มุราอิ Mulayit พม่า (ฉบับเดินทางด้วยตัวเอง ไม่ผ่านทัวร์)

วิวล้านแปด

ตั้งอยู่ในเขตปกครองกะเหรี่ยง DKBA จ.เมียวดี ประเทศพม่า ที่ความสูงจากระดับน้ำทะเล 2078 เมตร และเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเขตการปกครองของกะเหรี่ยงพุทธ DKBA ที่นับถือที่นี่เป็นยอดเขาศักดิ์สิทธิ์และสูงที่สุดในบรรดายอดเขาทั้ง 4 แห่ง (โมโกตู หรือ มะม่วงสามหมื่น, ดอยพะวี, เมะลาอะ และ มุลาอิ ) มุลาอินั้น สามารถเดินทางข้ามไปจากฝั่งไทย ที่บ้านวาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก เป็นสถานที่ศักดิ์ที่ชาวพุทธในพม่าไปแสวงบุญ.....

10 ข้อควรรู้ เมื่อไปมุราอิ

1. ห้ามนำเหล้า และ เนื้อสัตว์ขึ้นไปด้านบน จะต้องทานเจ ไข่และน้ำปลาก็ไม่ได้

2. ห้ามหญิงชายเดินจับมือ หรือ พักแรมด้วยกัน

3. ห้ามผู้หญิงขึ้นเจดีย์สูงสุด

4. ห้ามผู้หญิงตักน้ำ สัมผัสน้ำที่บ่อน้ำด้านบนสุด

5. ผู้หญิงจะต้องใส่ผ้าถุงตอนที่ขึ้นไปสักการะพระธาตุเจดีย์

6. ผู้หญิงมีประจำเดือน ไม่สามารถขึ้นไปสักการะพระธาตุเจดีย์ได้ แต่สามารถขึ้นเขาได้

7. การเดินทางจากพบพระไปถึงจุดเริ่มเดินของมุราอิ ทางลำบากและฝุ่นเยอะมาก คุณควรมีผ้าบัฟ (จำเป้นมาก)

8. ไม่อนุญาติให้ขับถ่ายบนเขาได้ แต่สามารถลงมาอาบน้ำและทำธุระได้ที่วัดด้านล่าง เดินลงไป 1.2 กิโล

9. เสื้อกันหนาว จำเป็นมาก กลางคืนอากาศหนาวมาก

10. ทุกๆ การเดินทางเราควรเคารพกฎของสถานที่นั้นๆ เพื่อความเป็นระเบียบเรียนร้อย

------------------------------------

ออกเดินทางจาก 21.00 น. กทม - ถึง 05.00 น. พบพระ หมู่บ้านวาเลย์ (บ้านลุงจ่า)

ติดต่อ: 083-6281898, 087-4160792 ลุงจ่า

ติดต่อสองแถวจากขนส่งมาลงบ้านลุงจ่า : 084-5743451 พี่สวิง (เหมา 1400 บาท / 9 คน) ต่อขา

สามารถจอดรถทิ้งไว้ที่นี่ได้เลย

นี่คือลุงจ่าเอง

ตรงข้ามที่จอดรถ มีชาวกะเหรี่ยงนำเสื้อผ้ามาขายค่ะ มีตั้งแต่ราคา 100 -350 บาท ตามความหนาและแบบ

ยังไงก็มาอุดหนุนกันได้ แม่ค้าน่ารักค่ะ ลดราคาให้แบบไม่ต้องต่อเลยค่ะ

จากนั้นเดินไปนิดเดียวจะข้ามสะพานตรงนี้ไป อีกฝั่งก็คือฝั่งพม่าแล้ว ง่ายๆแบบนี้เลยค่ะ

เราต้องต่อรถ 4WD เข้าไปอีก 4 ชม. (ราคาไป-กลับ 900บาท/คน พร้อมอาหาร วันกลับ แบบบุพเฟ่)

ทางไม่ดีเลยเจ้าค่ะ ฝุ่นเยอะแบบ กทม. 2.5 pm ยังอายม้วน....

ถนนบางช่วงเริ่มเทคอนกรีตบ้างแล้วแต่ยังใช้งานไม่ได้สักจุด อนาคตทางวิ่งสบาย นักท่องเที่ยวคงแห่กันมาอีกเยอะเลย

ผ่านมาได้ 2 ชม.กว่าๆ ถึงหมู่บ้านรถจะจอดพักรถแปปนึงค่ะ สามารถแวะกินข้าว ขนมได้ มีร้านค้า 4-5 ร้าน

เราซื้อขนมจากฝั่งไทยไปฝากเด็กๆ ในหมู่บ้าน

รอยยิ้มแบบนี้หาได้ที่นี่ค่ะ

ได้เวลาเดินทางต่อแล้วค่ะ

มาถึงจุดชมวิว ที่ยังมีสัญญาณมือถือไทยทุกเครือข่ายให้เล่น

ผ่านไปอีก 1 ชม. ค่ะ เจออีก 1 หมู่บ้าน จอดพักอีกรอบค่ะ ตรงนี้มีที่อาบน้ำ ล้างหน้า พร้อมแป้งทานาคาให้ทาด้วย (ฟรี)

ต่อไปอีก 1 ชม. ถึงจะเริ่มเดิน

ศาลตรงนี้ผู้หญิงที่เป็นประจำเดือนห้ามเข้าไปกราบไหว้ด้านใน

เริ่มปล่อยตัวจ้าาาาา

เจอหินกางเกงใน ^ ^

ระหว่างทางจะร้อนมาก อย่าลืมหมวก เดินแค่ 1.2 กิโลก็ถึงจุดกางเต้นท์ งงมาก

เจอหินปลา

มีผ่านป่าแค่ช่วงสั้นๆ นอกนั้นไม่มีต้นไม้เลย

วิวดีทุกตรง สวยทุกมุม

มาถึงจุดกางเต้นท์ของพวกเรา

ครูใหญ่มาตรวจ...กางเต้นท์กันเรียบร้อยดีจ้า

ดอยข้างหลังเป็นที่ตั้งของยอดเจดีย์ พระธาตุมอละอิ พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่านับถือ

จะมี 2 ชั้น โดยที่ชั้นบนสุดผู้หญิงไม่สามารถขึ้นไปได้

ฝั่นนี้เหมือนดอยหนอกพะเยามากกก แค่กลับด้านกันเฉยๆ

ภาพเขาตรงจุดนี้มิ้นท์เห้นโดยบังเอิญ คือ เหมือนหน้าคนมากๆ

ได้เวลามื้อค่ำ...ที่นี่ห้ามผู้หญิงทำอาหาร งานนี้ผู้ชายเลยได้แสดงฝีมือ

ไฟไหม้กราวชีทโชว์จ้า 2 รอบติด พื้นเป็นรูใหญ่มาก...แต่อาหารอร่อยทุกอย่างนะเพราะแค่หุงข้าวกับเปิดอาหารกระป๋องมา จบ 555+

เช้าวันใหม่ไปนั่งดูพระอาทิตย์ขึ้น...อากาศหนาวมากกกกกก

เก็บเต้นท์แล้วไปเจดีย์ค่ะ

อะไรที่หอบขึ้นมา...ไม่ว่าจะของกินเอย ขยะเอย เก็บกลับกันให้หมดนะคะ...ที่นี่ไม่มีลูกหาบคอยช่วยเหลือ..ต้องหอบลงมาเอง

ลงมาด้านล่างมีโรงทาน อาหารฟรี

เราไม่ได้กินนะเลยบอกไม่ได้ว่าอร่อยมั้ย? แต่ไปอุดหนุนร้านค้าด้านตรงข้าม

ระหว่างรอเพื่อนๆมาให้ครบ ด้านหลังบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีเจดีย์ซ่อนอยู่เดินมากราบไหว้ได้นะคะ

ได้เวลากลับค่ะ

สภาพแต่ละคนไม่ต้องบรรยายค่ะให้ภาพเล่าเรื่อง 555+

ลงมาอาบน้ำกินบุพเฟ่ขนมจีน อร่อยมาก

ขอขอบคุณภาพจากเพื่อนๆในทริปรวมกัน

มิ้นท์ @เสพติดเขา

แอม เด็กใหม่

น้องหนู + พี่เต๋อ

Mint Septidkhao

วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 22.16 น.