วันก่อนพิระมีโอกาสได้ไปทำงานที่ไต้หวันมาค่ะ ก็เป็นอย่างที่บอกค่ะ ว่าไปทำงาน มานั่งแพลนทริปดู สรุปคือมีเวลาเที่ยวได้จริงๆ จังๆ ก็วันสุดท้ายก่อนกลับไทย

คนรู้จักที่คนชอบไปไต้หวันก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าให้ไปเดินเที่ยว ช็อปปิ้ง กิน กิน และกิน เรา เฮ้ย เดี๋ยวสิมันน่าจะมีอะไรมากกว่านั้นนะ สถานที่ที่เหมาะกับคนที่ชอบดูการ์ตูน ชอบเมืองเก่า ชอบธรรมชาติสวยๆ ชอบศิลปวัฒนธรรม คนเนิร์ดๆ อย่างเรา

ระหว่างที่นั่งคิดอยู่ก็หันไปสบตากับปากกาผีไร้หน้า No Face บนโต๊ะขึ้นมา ก็ เอ๊ะ คับคล้ายคับคลาว่าการ์ตูนเรื่อง Spirited Away ของ Studio Gibli เอา Location ที่ไต้หวันมาใช้ในเรื่องด้วยนะ คุ้นๆ เลยลองเสิร์ชดูรูป

ดูรีวิวก็ ชัดเลย “จิ่วเฟิ่น - Jiufen” เมืองเก่าทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน ที่นี่แหละ หมุดหมายของเดินทางไปไต้หวันครั้งนี้

เราเลยเริ่มทำการบ้าน หาข้อมูล ทั้งวิธีเดินทางจากไทเปไปจิ่วเฟิ่น จองโฮสเทลในจิ่วเฟิ่น เตรียมแลกเงิน เตรียมกล้องให้พร้อม พกปากกา No Face ต้นเรื่องไปด้วย

ที่น่าสนใจคือรีวิวจากคนที่เคยเดินทางไปตามรอย Spirited Away ที่จิ่วเฟิ่น เราพบว่า ไม่มีใครถ่ายภาพมาได้เหมือนกับในการ์ตูนได้เลยสักคนเดียว เราเลยตั้งใจว่าเราจะต้องไปถ่ายรูปจิ่วเฟิ่นให้ออกมาเหมือนในการ์ตูนให้ได้

วิธีเดินทาง จากไทเปไปจิ่วเฟิ่น ก็มีหลายวิธี เดี๋ยวพิระจะมาอธิบายวิธีเดินทางแยกเป็นอัลบั้มเดี่ยวให้ทีหลังนะคะ

ครั้งนี้พิระตั้งต้นที่ Taipei TRA Main Station ขึ้นรถไฟ TRA (รถไฟบนดิน) สถานี Taipei Main Station ไปที่สถานี Ruifang เดินจากสถานีรถไฟ TRA มาต่อรถประจำทางมาลงที่ Jiufen (จุดสังเกตง่ายๆ คือจะมองไปเห็นหลังคาศาลเจ้าสีส้มสดใส แสดงว่าลงถูกป้ายแล้วค่ะ)

พอมาถึงปุ๊บก็จะพบกับห้องแถวสองข้างทาง ขายอาหาร เสื้อผ้า รองเท้า ของที่ระลึก มีทางเดินแคบๆ ปูพื้นด้วยอิฐขาวๆ เทาๆ คดเคี้ยวโค้งไปมา สลับกับบันได สูงๆ ต่ำๆ ไต่ขึ้นไปตามความสูงของภูเขา มันคือภูเขาจริงๆ ค่ะ ไม่ใช่เนินเล็กๆ Jiufen Old Street คือภูเขาทั้งลูกเลยค่ะ

พอหายตกใจแล้วก็พบว่าอาหารสองข้างทางส่งกลิ่นหอม หน้าตาดูน่ากินไปหมด เห็นแล้วก็นึกถึงพ่อแม่ของจิฮิโระ (เด็กผู้หญิงตัวเอกในเรื่อง) ที่เห็นอาหารน่ากินมากมาย แล้วกินกันอย่างเอร็ดอร่อยจนกลายเป็นหมูในที่สุด พิระเองเดินชมตลาดแค่แป๊บเดียว ก็ได้อาหารติดไม้ติดมือมามากมาย จนไม่แปลกใจที่พ่อแม่ของจิฮิโระจะกลายเป็นหมู เพราะอาหารที่ ตลาดเก่าแก่แห่งนี้ขึ้นชื่อมากจริงๆ ใครมาแล้วไม่ได้กินนี่ถือว่าพลาด นี่ก็กินจนเกือบจะเป็นหมูตามไปด้วยแล้วค่ะ

จุดเด่นของ Jiufen Old Street คือ โคมไฟสีแดงที่ประดับประดาห้อยเรียงรายอยู่ตลอดทาง บางทีก็ขนานกันไปตามถนน บางทีก็ไขว้สลับไปมา ทำให้ภายในตลาดอาบไล้ด้วยสีแดงจากโคมไฟ ให้ความรู้สึกเหมือนตลาดของโลกวิญญาณในเรื่อง Spirited Away ที่ในยามค่ำคืนจะเปิดโคมไฟสีแดง และเปิดร้านต้อนรับลูกค้าผู้มาเยือน

ภาพการ์ตูนด้านบน คือ บรรยากาศร้านค้าและโคมไฟสีแดงในโลกวิญญาณ จากเรื่อง Spirited Away

คุณแม่กับลูกสาวกำลังเดินอยู่ในตลาด จากเรื่อง Spirited Away

เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน โคมไฟสีแดงก็จะค่อยๆ สว่างขึ้น เตรียมเปิดร้านต้อนรับเหล่าปีศาจต่างๆ

จะว่าสวยมันก็สวยค่ะ แต่เชื่อไหมคะว่าบางพื้นที่ก็ดูแดงจนตาล้า แดงจนแต่ละร้านต้องเปิดไฟสีขาวหรือสีเหลืองตัดกับแสงสีแดงจากโคมไฟเพื่อลูกค้าจะได้สามารถมองเห็นสีที่แท้จริงของสินค้าได้ แต่สำหรับบางร้าน ก็ปล่อยให้ลูกค้านั่งอยู่ในบรรยากาศสีแดงอย่างนั้นไปเลย นั่งกินบะหมี่น้ำใส แต่ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังกินเย็นตาโฟ เพราะทุกอย่างในชามดูแดงไปหมด

ร้านเปิดแล้วจ้าา มากินกันเร็ว!

เดินอยู่ที่นี่แล้วรู้สึกเหมือนหลุดไปอยู่ในโลกของวิญญาณแบบใน Spirited Away จริงๆ เมาแสงสีแดงรู้สึกตัวเองล่องลอยเป็นวิญญาณอยู่เป็นช่วงๆ

หลังจากเดินชมตลาดสักพัก ในที่สุดก็มาถึงแลนมาร์คสำคัญของ Jiufen Old Street นั่นก็คือโรงน้ำชาอาเหม่ย (A-Mei Tea House)

ที่นี่สวยมากๆ ยืนมองด้วยความตะลึง และไม่แปลกใจว่าเวลาเสิร์ชดูรูปในอินเทอร์เน็ต ทำไมถึงเห็นภาพถ่ายโรงน้ำชาในมุมนี้เท่านั้น เพราะพอมาเห็นสถานที่จริงถึงได้รู้ว่า มันมีตำแหน่งให้ยืนถ่ายรูปได้แค่มุมนี้จริงๆ เราไม่สามารถมองเห็นมุมอื่นของโรงน้ำชาได้ ซึ่งเป็นมุมยอดนิยม ต้องรอคิวสักพักถึงจะเข้าไปถ่ายรูปได้

จากรีวิวที่เคยอ่านมา หลายๆ คนจะบอกว่าโรงน้ำชาอาเหม่ยเป็นต้นแบบของ “โรงอาบน้ำ” ใน Spirited Away ที่จิฮิโระขอเข้าไปทำงานข้างใน แต่พิระกลับคิดว่าโรงน้ำชาแห่งดูคล้ายกับ “เรือ” ในเรื่อง Spirited Away ที่พาลูกค้ามาส่งที่โรงอาบน้ำมากกว่า

โรงอาบน้ำ ในเรื่อง Spirited Away ที่หลายๆคนมองว่าได้รับต้นแบบมาจากโรงน้ำชาอาเหม่ย ที่ Jiufen Old Street ไต้หวัน

“เรือ” ในเรื่อง Spirited Away ที่พาลูกค้ามาส่งที่โรงอาบน้ำ ที่ดูคล้ายกับโรงน้ำชาอาเหม่ย ที่ Jiufen Old Street ไต้หวัน มากๆ

เมื่อได้มาเที่ยว Jiufen Old Street จริงๆ พิระจึงสรุปได้ว่า ที่ Jiufen Old Street แห่งนี้อาจจะไม่เหมือนในการ์ตูนซะทีเดียว

แต่ คุณฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) ผู้กำกับได้นำเอากลิ่นอาย และบรรยากาศโดยรวมของ Jiufen Old Street มาใช้ในการ์ตูนของเขา

โดยเฉพาะบรรยากาศของเมืองเก่าแก่ที่ปูด้วยพื้นอิฐ มีร้านอาหารเต็มสองข้างทาง คั่นกลางด้วยบันไดทอดตัวไปตามความชันของภูเขา โคมไฟสีแดงที่พอตกดึกก็ถูกเปิดขึ้น ย้อมบรรยากาศทั้งถนนให้กลายเป็นสีแดง สถาปัตยกรรมของโรงน้ำชาเก่าแก่ และมหาสมุทรสีฟ้าสดใสไกลสุดลูกหูลูกตา

ด้านบน คือ ภาพทะเลใน Spirited Away

พิระจึงใช้เวลาของคืนนั้นไปกับการเดินถ่ายรูปรอบๆ ให้ออกมาใกล้เคียงกับภาพในการ์ตูนให้มากที่สุด

เช่น บันไดในภาพนี้ ก็ดูใกล้เคียงกับภาพถัดไป ซึ่งเป็นภาพจากการ์ตูน
(ลองสังเกตให้ดีๆ เห็นตัวอะไรในภาพนี้ไหมคะ )

ภาพบันไดทางเข้าโรงต้มน้ำร้อนสำหรับใช้ในโรงอาบน้ำ ในเรื่อง Spirited Away

ลองซูมดูใกล้ๆ น้องแมวไต้หวันนี่เอง

ขอบอกว่าที่จิ่วเฟิ่นมีแมวเยอะมากค่ะ ใครที่รักแมว รับรองว่าต้องชอบที่นี่ค่ะ (เพราะพิระเองก็แวะเล่นแมวทุกตัวที่เจอค่ะ 555)

ภาพยามค่ำคืนในเรื่อง Spirited Away

มาดูวิวยามค่ำคืนใน Jiufen Old Street บ้าง

แสงไฟสีขาวไกลๆ นั่นคือทะเลค่ะ

ภายใน Jiufen Old Street มีร้านค้ามากมาย นอกจากร้านอาหารแล้ว ก็ยังมีของที่ระลึกเกี่ยวกับการ์ตูนเรื่อง Spirited Away และการ์ตูนเรื่องอื่นๆ ของสตูดิโอจิบลิ ให้เลือกซื้อมากมาย ก็แน่ล่ะ เขาก็ต้องรู้อยู่แล้วว่าต้องมีนักท่องเที่ยวตามแสดงโคมไฟแดงมาถึงนี่เพื่อตามหา Spirited Away อย่างแน่นอน

เช่น ในภาพนี้ คือปากการูป No Face หรือ Kaonashi ปีศาจจอมตะกละจาก Spirited Away (เห็นมะ ขนาดปีศาจยังกินเก่งเลย 555 บอกแล้วว่าอาหารแถวนี้เยอะและอร่อยมากค่ะ)

สุดท้ายนี้ พิระก็สามารถถ่ายรูปให้คล้ายกับฉากต่างๆในการ์ตูนได้เพียงเท่านี้ เอาจริงๆ มันก็ดูไม่เหมือนเท่าไหร่หรอก แต่พิระประทับใจในความเป็น “จิ่วเฟิ่น” แบบนี้มากค่ะ

เอาเถอะถึงมันจะไม่เหมือนในการ์ตูนแบบฉากต่อฉาก แต่จิ่วเฟิ่นก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ถ้าคิดว่าจะมาตามรอยการ์ตูนแล้วถ่ายรูปกะว่าให้เหมือนในการ์ตูนอย่างเดียว จนลืมสัมผัสกับความเป็นสถานที่นั้นจริงๆ ก็คงจะน่าเสียดายไม่น้อยเลยค่ะ

#Jiufen #JiufenOldStreet #Taiwan #NewTaipei #PiraStory #ไต้หวัน

Pira Story

วันพฤหัสที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 20.03 น.