'Central Taiwan台灣中部 last summer'

ก่อนอื่นมารู้ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ของไต้หวันสักเล็กน้อยกัน ‘ไต้หวัน’ หรือ ‘ไถวาน’(台灣) เป็นเกาะรูปทรงใบไม้ มีแนวเทือกเขาตอนกลางพาดตัวจากตอนเหนือถึงตอนใต้และล้อมรอบไปด้วยพื้นที่ชายฝั่งทะเล จนเรียกได้ว่าพื้นที่ทุกเขตเมืองในไต้หวันต้องมีส่วนที่เป็นภูเขาและส่วนที่ติดทะเล ยกเว้นเขตเมืองหนานโถว(Nantou)เป็นเมืองเดียวที่ไม่ติดกับทะเล ความสวยงามและอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของไต้หวันนี้ได้สะดุดตานักเดินเรือชาวโปรตุเกสที่แล่นเรือผ่านมาพบในศตวรรษที่ 16 และได้ตั้งชื่อเกาะนี้ว่า “อิลลา ฟอร์โมซ่า”(Ilha Formosa) แปลว่า ‘เกาะอันสวยงาม’ ที่ตั้งของเกาะนั้นทางฝั่งตะวันตกนั้นมีช่องแคบไต้หวันคั่นระหว่างเกาะกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ทางฝั่งเหนือติดกับประเทศญี่ปุ่น ฝั่งตะวันออกติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก และลงมาทางใต้เป็นหมู่เกาะฟิลิปปินส์

ไต้หวันในปัจจุบันถือได้ว่าเป็นประเทศหนึ่งที่มีความเจริญรุ่งเรืองทางด้านเศรษฐกิจและความทันสมัยของบ้านเมือง ในช่วงระยะหลังมานี้ไต้หวันได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และเมื่อคุณนึกถึงไต้หวันคุณจะนึกถึงอะไร? แน่นอนว่าคงเป็น “ชานมไข่มุก” เจินจูหนายฉา 珍珠奶茶

ซึ่งได้รับความนิยมมากทั้งในไต้หวันเองและก็ในต่างประเทศ รวมทั้งในไทยเราก็เช่นกัน ในไต้หวันนั้นร้านชานมมีให้เราเลือกหลายร้านมาก ร้านที่ได้รับความนิยม เช่น Chun Shui Tang 春水堂, 50 Lan 50嵐 และอีกมากมาย บอกเลยว่าไปทริปนึงลองชิมวันละสามร้านก็ยังลองไม่หมด แต่อย่างไรก็ตาม ไต้หวันก็คงไม่ได้มีแค่ชานมไข่มุกนะ ที่เที่ยวสวยๆ กิจกรรมสนุกๆก็มีให้ทำอีกแยะ ดังนั้นเราจะพาคุณไปยังส่วนกลางของไต้หวันที่เป็นเมืองต้นกำเนิดของ ชานมไข่มุก นั่นก็คือ เมืองไทจง(Taichung) นี่เอง! ซึ่งเป็นเมืองที่มีร้านชานมเจ้าแรกคือ Chun Shui Tang 春水堂 ก่อตั้งเมื่อปี 1983 ปัจจุบันนี้มีหลายสาขาและสาขาแรกก็อยู่ที่เมืองนี้นี่เอง ถ้าใครอยากลองแบบออริจินัลก็มาที่เมืองนี้กันได้เลย! การเดินทางมาเมืองนี่ก็สะดวกสบายจะเช่ารถขับมาก็ได้ นั่งรถไฟความเร็วสูง THSR มาก็ดี๊ดี แต่ถ้าคุณมาไทจงก็คงไม่ได้มาลองชิมชานมแบบออริจินัลอย่างเดียวหรอกเนอะ เมืองนี้ก็มีที่เที่ยวดีไม่แพ้เมืองอื่นๆนะ ไปดูกันเล้ย!

การเดินทางท่องเที่ยวรอบๆเมือง:

• รถเมล์ - สำหรับความคิดเรารถเมล์สะดวกสุดนะ ใช้บัตร EasyCard (ที่หาซื้อได้ในร้าน 7-11) แตะแค่นั้นไปได้ทุกที่เลย และไม่ต้องกลัวว่าจะลงป้ายไม่ถูกแต่ละป้ายมีเสียงทั้งภาษาจีนและอังกฤษบอกคุณว่าถึงป้ายที่คุณต้องการหรือยัง เอาง่ายๆว่าถ้านั่งรถเมล์เปิด google map ที่ๆจะไป ดูป้ายที่จะลง และก็คอยฟังว่าใกล้ถึงหรือยัง และจะบอกว่าฟรี!!ด้วย ในระยะ 8 กม. แรก เพราะว่าที่เมืองนี้ไม่ได้มี รถไฟใต้ดินหรือรถไฟฟ้า รัฐบาลเลยให้ประชาชนขึ้นรถเมล์ฟรี ประหยัดค่าเดินทางไปได้เยอะเลย

• จักยาน YouBike - อันนี้เราต้องมีเบอร์ของไต้หวันและก็ลงทะเบียนตรงตู้ที่มี จักยาน Youbike จอด ซึ่งหาได้ไม่ยากเลย และคืนจุดจอดที่ไหนก็ได้ที่ที่ใกล้ที่ๆคุณจะไป จักยาน YouBike ค่าบริการก็ไม่แพง ครึ่งชั่วโมงแรก 5 NT$, ทุกๆครึ่งชั่วโมงใน 4 ชั่วโมงแรก ค่าบริการ 10 NT$, ทุกๆครึ่งชั่วโมงใน 4-8 ชั่วโมง ค่าบริการ 20 NT$, ทุกๆครึ่งชั่วโมงเมื่อเช่าเกิน 8 ชั่วโมง ค่าบริการ 40 NT$ หากทำจักรยานหาย เสียค่าปรับ 9,000 NT$ ต่อคัน

• แท๊กซี่ - สำหรับคนที่ไม่อยากรอรถเมล์ ถ้าเจอคันรถคันเหลืองๆก็โบกๆกันไปโลด ราคาเริ่มต้น 70 NT$ ถือว่าก็แพงอยู่นะ แต่แรกกับความสะดวก รวดเร็วก็โอเคนะ

• รถยนต์เช่า - อันนี้ก็จะสะดวกสำหรับมากันหลายๆคน ก็สามารถเช่ารถขับได้ แต่ต้องมีใบขับชี่สากลนะ ซึ่งกฎจราจรที่นี่ถือว่าเคร่งครัดมาก บางทีจอดในที่ห้ามจอด ออกมาหารถอีกที อ้าวรถหาย ถูกยกไปแล้วหรือไม่ก็โดนค่าปรับซึ่งราคาค่อนข้างโหดอยู่ อีกอย่างที่นี่เขาขับกันพวงมาลัยฝั่งซ้าย แต่ถ้าใครสะดวกก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งได้เช่นกันจ้า

1 ตลาดอี้จง Yizhong Street Night Market

เป็นตลาดที่เมื่อไปไทจงแล้วต้องแวะไปเดินเที่ยวแน่นอน มีรถเมล์ผ่านหลายสายมาก ถ้าคุณพักในตัวเมืองไทจงก็ลองพิมพ์ใน google map ก็จะขึ้นหมายเลขของรถเมล์ให้และก็บอกป้ายที่ใกล้ป้ายรถเมล์ที่ท่านอยู่ เดินทางง่ายมาก ตลาดนี้มีอะไร ของกินอร่อยๆเยอะ ตอนนั้นที่เราไปอยู่มีแต่คนถามว่ารู้จัก Moon shrimp cake เหมือนคนไต้หวันจะเข้าใจว่าเป็นอาหารไทย แต่คนไทยอย่างเราไม่รู้จัก 555 มันจะเป็นกุ้งสับผสมแป้งและก็ทอดกลมๆ ตัดเป็นชิ้นสามเหลี่ยม จิ้มกับน้ำจิ้มคล้ายๆน้ำจิ้มไก่ ไม่จิ้มก็อร่อยแนะนำๆ และก็จะมีร้านไก่ทอดชิ้นใหญ่ๆตรงข้ามร้านที่ขาย Moon shrimp cake เลย ของอร่อยเยอะ ที่นี่มีตู้คีบตุ๊กตาเยอะมาก ต้องไปเล่นบางร้านใจดีคนขายแม่งมาช่วยเปิดตู้เอาตุ๊กตาวางใกล้ๆให้ แต่นี่ก็เสียไปหลายร้อยกว่าจะได้ ที่ shopping ก็เยอะ Nike, Adidas หรืออื่นๆเพียบ มีร้านเสื้อผ้า คูลๆ เก๋ๆ อีกด้วย และแน่นอนชานมย่อมมีทุกที่ ร้าน 50 Lan 50 และร้านอื่นๆ เพียบ เอาเป็นว่ามาอี้จง ก็กิน ช้อปกันให้จุใจไปเล้ย!!! อย่าลืมไปลองชิม ลูกชินปลา fish ball จะมีทั้งแบบธรรมดาและก็แบบเผ็ด เราชอบอันเผ็ดๆ ไปทีไรต้องกินทุกที

***ไปบ่อยจนไม่ได้ถ่ายรูปบรรยากาศมาให้ดูเลย ขอโทษด้วยน้าาTT

2 ห้างจงโหย่ว Chungyo Department Store

ห้างจงโหย่ว Chungyo!! อยู่ใกล้ๆตลาดอี้จง Yizhong เลย ตอนเราไปอยู่ไปเกือบทุกวัน จงโหย่วเป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่แห่งแรกๆของเมืองไทจง จ.-ศ. เปิด 11.00-22.00 น. และ ส.-อา. เปิด 10.30 – 22.00 น. เป็นที่ให้ขาช้อปได้มาช้อปต่อถ้าเบื่อเดินตลาดอี้จงแล้ว ห้างจงโหย่ว มีตั้ง 3 ตึก มีทางเดินเชื่อมกัน แต่ละตึกมี 15 ชั้น ซึ่งก็มีร้านค้ามากมายทั้ง ร้านเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ แบรนด์ดังแบรนด์ท้องถิ่น และยังมีร้าน Elite เป็นร้านหนังสือที่ดังของที่นี่และเป็นสาขาใหญ่ที่สุดในเมืองด้วยร้านสวย มีที่วาดรูปด้วยเราเคยไปวาดครั้งนึง วาดไม่ยากเลย มีคนช่วยสอน+ช่วยวาดด้วย นอกจากนี้ยังมีชั้นใต้ดิน อีก 2 ชั้น มีของกินอร่อยๆให้เราเลือกหลากหลาย มีร้านอาหารไทยด้วย แต่ราคาโหดอยู่ ขาดไม่ได้ก็ร้านชานม รวมทั้งร้าน Chun Shui Tang 春水 ด้วย โอยยยยเอียนชานมแล้ว ><

วิวจากบนตึกห้างจงโหย่ว

3 สวนไทจง Taichung Park

อ่ะ ถ้าอิ่มแล้วในย่านอี้จงก็มีสวนสาธารณะอยู่ใกล้ๆ มาเดินย่อยซะหน่อย สวนนี้คือ สวนไถจง Taichung Park ไปเดินผ่อนคลายได้ มีสระน้ำที่สามารถเช่าเรือพายได้ ในสระมีเต่าด้วย เย็นๆชอบมีลุงๆป้า พาหมามาเดินเล่น หรือมาทั้งครอบครัวก็มี อ่อ บางทีมีน้องมานั่งจีบกันด้วย อิจจั้ง! สวนนี้เป็นสวนเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอาณานิคมญี่ปุ่น ศาลาที่เห็นนั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่รับรองเจ้าชายคังอิน โคโตอิโตะ(เจ้าชายในราชวงศ์ของจักรดิพรรดิญี่ปุ่น) ขณะมาเยือนเมืองไทจง ในปี ค.ศ.1908 เปิดตลอด 24 ชม. เดินเข้าไปเล้ยฟรี!!! มาเดินตอนกลางคืนก็ได้น้าาา

4 ตลาดเฝิงเจี่ย Feng Chia Night Market

เดินแค่ ตลาดอี้จง ยังไม่พอไปต่อกันเลยที่ตลาดเฝิงเจี่ย Feng Chia Night Market ตลาดนี้ไกลจากตัวเมืองไทจงไปอีกหน่อยแต่ก็มีรถเมล์ผ่าน ใช้วิธีเดิม search ใน google map แล้วก็ขึ้นรถเมล์กันโล้ด หรือจะโบก taxi ไปก็ได้นะสะดวกดี มาที่นี่ก็ไม่พลาดที่จะกิน ช้อป และก็กิน ช้อป วนไป

ของกินก็จะมีหลากหลายมาก ตอนนั้นไปกิน เอ่ออ เพื่อนบอกว่ามันเรียกว่า Oden หน้าตาคล้ายๆต้มจับช่าย เราจะเลือกใส่เครื่องอะไรไปก็ได้ดังนั้นราคาจะถูกหรือแพงก็ขึ้นอยู่ที่เราเลือกใส่ ถ้วยนี้ประมาณ 200 NT$ กว่าหน่อย กินได้สองคนอ้ะจริงใหญ่อยู่และก็กินเห็ดย่าง ดีจยยย! บอกรสไม่ถูกแต่อร่อยอ้ะ และก็ปลาหมึกกลมๆคนรอคิวเยอะดี อร่อยๆ ของกินอร่อยเย้อะไปเสียตังค์อ้วนๆกันเถอะ ตลาดนี้บางร้านก็เปิดทั้งวัน หรือเริ่มอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 18.00 - 01.00 น. กันเล้ยย

5 โรงละครแห่งชาติไทจง National Taichung Theater

โรงละครแห่งชาติไทจง หรือ National Taichung Theater ข้างในจะมีโรงละครขนาดใหญ่ มีทั้งงานแสดงดนตรี ละครต่างๆ ตามแต่เทศกาลไป โรงละครนี้ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกญี่ปุ่น คุณ Toyo Ito ร่วมกับ คุณ Cecil Balmond ชาวศรีลังกา-อังกฤษ ซึ่งเป็นนักออกแบบ นักศิลปะ และนักเขียนมากความสามารถ โรงละครนี้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2009 และเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2016 นี่เอง สดๆเลย

ข้างในก็จะมีของอาร์ทๆ เท่ๆ เสื้อ กระเป๋า ของใช้จุกจิก เครื่องประดับ ให้ชมหรือจะซื้อกลับบ้านก็ได้ ของกินก็มีนะ มีร้านอาหารด้วย ชั้นแรกและก็ชั้นบนสุด ขึ้นไปชั้นสองก็จะเป็นโรงละคร

จะบอกว่ามีชั้นดาดฟ้าข้างบนด้วย มีสวนดอกไม้สวยๆ แนะนำว่าไปบ่ายๆเย็นๆหน่อยจะได้ไปเดินเที่ยวบนดาดฟ้าชิวๆได้เล้ย ไม่ร้อน ที่นี่เขา เปิด 11.30 -21.00 น. ในวันอาทิตย์ – วันพฤหัส ส่วนวันศุกร์ เสาร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ของไต้หวันจะเปิด 11.30 – 22.00 น. ตอนกลางคืนจะมีไฟสวยๆให้เราดูข้างหน้าของตึกและน้ำพุด้านหน้าด้วย ฟินๆกันไปเล้ย การเดินทางมาที่นี่ก็สะดวกมีรถเมล์ผ่านเช่นกัน ถ้าจากแถวย่านอี้จงมาก็ประมาณ 6 กม. ประมาณ 20 นาที ถ้าขับรถมาเองก็ไม่ไกลเท่าไหร่แป้บเดียวเอง จะบอกอีกอย่างคือ เข้าฟรี!! แต่ถ้าเราอยากจะดูการแสดงในโรงละครก็ต้องเสียเงินกันหน่อย แต่ถ้าเดินเที่ยวเสพศิลป์ก็ฟรีๆกันไปเล้ย!!!!

6 ห้าง Park Lane by CMP

ห้าง Park Lane by CMP อยู่ติดกับ CMP Block Museum of Art เป็นตึกที่ปกคลุมด้วยต้นไม้สีเขียว แต่ขนาดไม่ใหญ่มากนัก ห้างนี้วันธรรมดาเปิด 11.00 – 22.00 น. ส.-อา. เปิด 10.30-22.00 น. เดินทางสะดวกรถเมล์ก็ผ่าน ขับรถมาก็ไม่ยาก ตอนนั้นเราปั่น YouBike จากสถานีรถไฟท้องถิ่นของไทจงประมาณ 15 นาที

ด้านในก็มีของให้ช้อปปิ้ง และของอร่อยๆให้ทานกัน ชั้น 3 ก็จะมีร้านหนังสือ Elite อยู่ด้วยแต่เราว่าเล็กกว่าของห้าง Chong Yo และเมนูแนะนำชั้นล่างของห้าง นั้นก็คือ ไก่ทอดไต้หวัน J&G Fried Chicken!!!! แนะนำเลยว่าควรลองเป็นอย่างยิ่ง ไก่มีกลิ่นเครื่องเทศของที่นั่น อร่อยอ่ะ นอกจากมีไก่ทอดก็มีหมึกด้วยนะ ไปลองๆ จะบอกว่ามันมีหลายสาขา ที่ตลาดอี้จง,ตลาดเฝิงเจี่ยก็มี อร้อยยย!!

แน่นอนว่าก็คงไม่พลาดร้านชานม จริงๆก็มีหลายร้านแหละ แต่ร้านเด็ดของที่นี่ก็ต้องเป็น Chun Shui Tang ตอนไปเรามากินในห้าง Park Lane ครั้งแรก! ครั้งที่ 2 ไปกินร้านเก่าแก่ที่สุดของ Chun Shui Tang

และพลาดไม่ได้ก็ต้องสั่งชานม มีทั้งแก้วใหญ่และแก้วเล็ก มันดีจยยจริงทุกคน ของคาวเขาก็มีนะ มีให้เลือกหลายเมนูเลยแหละ ที่สั่งมาก็จะมีผัดใบมันฝรั่ง ก๋วยเตี๋ยวแห้ง ลืมแล้วว่าภาษาจีนเรียกว่าอะไร แต่ก๋วยเตี๋ยวแห้ง สามารถเลือกได้ว่าจะเอาเผ็ดหรือไม่เผ็ดได้ ดีหน่อย ของกินที่นี่ส่วนใหญ่ที่ไต้หวันค่อนข้างจืด จนคิดถึงความเผ็ดร้อนที่ไทยแลนด์เล้ยยย

เมื่ออิ่มหนำใจ เดินออกมานอกตัวห้างก็จะมีลานด้านข้างๆตัวห้าง มีเด็กมาทำกิจกรรม บางทีมีการแสดงเปิดหมวก มายากล และก็มีร้านขายของชิคๆ ตั้งโต๊ะขายอยู่ตรงทางเดิน

ส่วนด้านหน้าก็เป็นสนามโล่งๆ ไว้เดินเล่น แตะบอล เล่นว่าว เครื่องบิน พักผ่อนกันแบบแฟมิลี่ๆ หรือพาน้องหมามาเดินชิวๆกัน

7 ฟาร์มแกะชิงจิ้ง Qingjing Farm

ฟาร์มนี้ตั้งอยู่บนภูเขาที่ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,750 เมตร ท่ามกลางธรรมชาติล้อมรอบไปด้วยภูเขา ถ้าไปที่นี่แนะนำเอาร่มไปด้วย แดดค่อนข้างร้อน แต่อากาศเย็น งงไหม haha การเดินทางก็จะมี shuttle bus ขึ้นไปจากตัวเมือง หรือขับรถยนต์ส่วนตัวไปก็ได้ ด้านบนก็จะมีส่วนของของกินด้านหน้า เข้ามาด้านในก็จะมีฝูงแกะเดินๆอยู่บนสนามหญ้า เราสามารถซื้ออาหารให้ได้ เดินหาของกิน อากาศเย็นๆ ถ่ายรูปเก็บบรรยากาศสวยๆกันไป นอกจากนี้ยังมีร้านที่ขายผลิตภัณฑ์ต่างๆของฟาร์ม เช่น ไอศกรีมนมแกะ,ครีมจากแกะ, ของฝากต่างๆนานา

ส่วนตอนบ่ายจะมีการแสดงต้อนแกะโดยเจ้าสุนัขแสนรู้ให้เราชมบริเวณลานกว้างๆด้วย

8 ทะเลสาบ Sun Moon Lake

แน่นอนว่าใครได้ไปเยือนไต้หวันก็ต้องไปแวะเที่ยวที่นี่กันสักครั้ง ซึ่งก็อยู่ไม่ไกลเมืองไทจง ซึ่งทะเลสาบนี้มีสีน้ำเขียวมรกต และที่มาของชื่อ Sun Moon Lake ก็มาจากรูปลักษณ์ของทะเลสาบ ที่ทางด้านฝั่งตะวันออกดูคล้ายดวงอาทิตย์ ส่วนทางด้านฝั่งตะวันตกนั้นเหมือนเสี้ยวพระจันทร์นั่นเอง หากใครขับรถยนตร์มาก็ไม่ต้องกลัวหลงที่นี่เขามี Information Service คอยให้บริการอยู่ มีที่ชาร์จโทรศัพท์ให้ด้วยนะ

เมื่อมาถึงแล้วด้านบนก็จะมีโรงแรม มีของกิน ของฝากเพียบ

และที่นี่ก็เป็นที่แรกที่ทำให้เรารู้จัก ไข่ชา Tea egg ที่ถูกและอร่อย ถ้าคุณล่องเรือไปก็จะมีร้านเก่าแก่อยู่บนเขา ไม่ต้องรีบซื้อก่อนล่ะ (แต่ถ้าใครอยากลองชิมมีขายตาม 7-11 ทั่วไปในไต้หวันด้วยนะ)

นอกจากของกินอร่อยๆแล้วเราสามารถล่องเรือเที่ยวชมวัดและชนเผ่าพื้นเมืองบนเขาด้ด้วย ซึ่งจะมีการแสดงของชนเผ่าพื้นเมืองที่ใส่ชุดเท่ๆเต้นๆต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ สามารถขอถ่ายรูปได้นะ เขาจะมีแมวใส่แว่นคูลๆเกาะอยู่บนใหล่ชาวชนเผ่าพื้นเมืองอยู่ด้วย

และหากใครสนใจอยากปั่นจักรยานรอบทะเลสาบเขาก็มีร้านให้บริการเช่าจักรยานด้วยนะ ครั้งหน้าไปจะไปปั่น มีนักปั่นปั่นเต็มเล้ยย และถ้าคุณขับรถหรือปั่นจักรยานขึ้นไปหน่อยก็จะมีที่ชมวิวทะเลสาบ Sun Moon Lake จะมีรูปปั่นกบเรียงกันอยู่ ช่วงที่ไปเป็นหน้าแล้งเลยได้เห็นหลายตัวเลย แต่ถ้าช่วงหน้าน้ำก็น่าจะได้เห็นแค่ไม่กี่ตัว หรือไม่เห็นเลย ที่นี่เขาเปิด 24 ชม. กันเล้ยย!!!

9 ตลาดเก่าลู่กัง Lugang Old Street

ตลาดเก่าลู่กัง เป็นตลาดเก่าแก่อยู่ในเขตจางหัว ไม่ไกลจากเมืองไทจงนัก หากขับรถไปเองประมาณ 1 ชม. หรือนั่งรถบัสมาก็ประมาณ 1.30-2 ชม. ตลาดนี้มีความแตกต่างกับตลาดกลางคืนอยู่มากด้วยอากาศที่เย็นสบาย มีลมพัดตลอด พื้นของตลาดเป็นอิฐสีแดง ของกิน ของฝากที่นี่ก็ดูแปลกตาดีด้วย

เดินร้อนๆก็มีชาดำสดชื่นๆให้ดื่ม(10 NT$ เอ้งง) และตามซอยเล็กๆ ก็มีคาเฟ่ชิคๆ น่ารักๆ ไปเจอร้านนึงเค้าทำพู่กันขาย น่ารักกกก อยากซื้อกลับไทยมาเขียนตัวจีนเล้ย

เราลองไปเล่นอย่างนึงไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไรแต่มันทำมาจากน้ำตาล ที่เราสามารถเป่าเป็นรูปร่างตัวต่างๆตามที่เราเลือก ตัวละประมาณ 50 NT$ น่ารักๆลองไปเล่น มันกินได้ด้วยนะ แต่กินไม่ลงเลย มันน่ารักอ้ะ

มาที่นี่ความรู้สึกแบบเดินเสพวัฒนธรรมเก่าของที่นั่นไปเรื่อย อากาศก็เย็นสบาย ถ้าคุณมีโอกาสลองมาเดินชมกันได้เลยไม่ต้องกลัวจะร้อนเล้ยย พอตกเย็นก็ไปเที่ยว เกาเหม่ย Gaomei Wetlands เพื่อชมพระอาทิตย์ตกกัน อยู่ไม่ไกลจากตลาดเก่าลู่กังเท่าไหร่นัก

10 เกาเหม่ย Gaomei Wetlands

ที่ต่อมาอยู่ไม่ไกลจากตลาดลู่กัง หรือถ้ามาจากตัวเมืองก็ไม่ไกลมากนักเป็นสถานที่แห่งกังหันลมขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า เกาเหม่ย Gaomei Wetlands ทำไมที่นี่ถึงมีกังหันล่ะ ก็เพราะว่าเมืองนี้ลมแรงมาก เป็นแถบที่ติดกับทะเล เขาเลยสร้างกังหันขึ้นมา คาดว่านำพลังงานจากลมมาใช้ให้เกิดประโยชน์นั่นเอง

ที่นี่บอกเลยเป็นสถานที่ที่ดูตะวันตกดินที่สวยมากของเมืองไทจงเลย การเดินทางขึ้นมาที่นี่ค่อนข้างหลายต่อนิดนึง หากเดินทางจากตัวเมืองไทจงต้องนั่งรถบัสมา แต่ตอนนั้นเราขับรถมาที่นี่ และเขาก็จะมีบริการรถบัสบริการให้ขึ้นมาด้านบน แต่ google maps สามารถช่วยคุณในการเดินทางได้นะ

พอขึ้นมาด้านบนก็จะมีทางเดินยาวๆให้คุณเดินไปจนสุดและเราสามารถลงเดินบนพื้นที่คล้ายกับชายหาดได้ โดยทุกคนต้องถอดรองเท้าก่อนลง แล้วเราก็จะได้ชื่นชมบรรยากาศยามเย็น ที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน กับลมเย็นๆ อาส์!!!

ปิดท้ายด้วยรูปพระอาทิตย์กำลังตกดินแห่ง เกาเหม่ย Gaomei Wetlands !!! ไปเล้ยยย

ปล. แน่นอนว่าถ้ามาไต้หวันก็อย่าลืมลองชิม เต้าหูเหม็น หรือ Stinky Tofu ที่กลิ่นมันเหม็นแต่ว่าถ้าตัดเรื่องกลิ่นไปรสชาติมันไม่แย่เลยนะ มีแบบเผ็ดให้ลองด้วย เราว่าแบบเผ็ดไม่ค่อยเหม็นเท่าไหร่ คนไต้หวันส่วนใหญ่ก็กินเต้าหูเหม็นกันปกติ เหมือนกับที่บ้านเรากินปลาร้ากัน ซึ่งหาทานได้ง่าย ตามร้านในตลาดกลางคืนก็มี ที่หาง่ายเพราะเราจะได้กลิ่นของเต้าหู้เหม็นมาแต่ไกลเล้ย

อีกอย่างคือ ไต้หวันสเต็ก ชื่อจีนเราไม่รู้ว่าเรียกว่าอะไร แต่มันอร่อยดีนะ มีให้เลือกทั้ง หมู ไก่ เนื้อ แล้วก็จะมีเส้นๆไรสักอย่างในจานด้วย อร้อยยยย ไปลองกันนะ ทั้ง เต้าหู้เหม็น และ ไต้หวันเสต็ก เลยนะ

***หมายเหตุ ตอนที่เราไปไต้หวันคือเราไม่ได้ไปเที่ยวโดยตรง เราไปเป็นอาสาสมัครอยู่ที่ไทจง 1 เดือนเต็มๆ การเดินทางไปเที่ยวแต่ละที่ส่วนใหญ่ถ้าในตัวเมืองก็ใช้บริการรถเมล์ โดยเปิด google map ไป ,ปั่นจักรยานหรือเดินเอา เพราะที่ๆไปเป็นอาสาสมัครก็อยู่ไม่ไกลกับสถานที่ที่เราบอกไปข้างต้น เลยเดินได้ หากไปนอกตัวเมืองหน่อย host family ก็ขับรถยนต์พาไป ดังนั้นจึงไม่สามารถบอกรายละเอียดการเดินทางได้โดยละเอียด แต่ไม่ต้องกังวลไปที่นี่การเดินทางสะดวกมากๆ รถเมล์ถ้าเรา search ใน google map มันจะบอกเวลาของรถเมล์สายนั้นว่าจะมาถึงกี่โมงและค่อนข้างตรงเวลาเพราะที่นี่รถไม่ติดถึงแม้จะเป็นในเมืองก็ตาม ดังนั้น google map ช่วยคุณได้ ดังนั้นก็ Have a wonderful trip นะทุกคน^^

แหล่งข้อมูล: หนังสือ Taiwan Once Again

S Nonthicha

วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 21.51 น.