ยังติดใจรสชาติอาหารที่ ฮ่องกง ยังไม่หาย เลยเอามาแปะไว้กันลืมและเผื่อใครไปฮ่องกงแล้วนึกไม่ออกว่าจะไปกินอะไรที่ไหน เราคัดร้านเด็ดๆมาไว้ตรงนี้แล้ว ตามไปกินกันได้เลย

1. Mido Café เป็นร้านดั้งเดิมของชาวเยามาไต ขายอาหารตามสั่งทั่วไป แต่ที่เด็ดจริงๆก็เป็นพวกอาหารเช้าสไตล์ฮ่องกง พวกมักกะโรนีน้ำใสๆ ขนมปังปิ้งทาเนย ชานม ชามะนาวเป็นต้น ภายในร้านบรรยากาศจะดูเก่าๆย้อนยุคแบบฮ่องกงเดิมๆ นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายรูปแบบเก่าๆเหงาๆสไตล์หนังฮ่องกง

2. Hing Kee Restaurant ที่นี่คือร้านข้าวอบหม้อดินชื่อดังของฮ่องกง อยู่บริเวร เยามาไต มาฮ่องกงกี่ครั้งก็ต้องแวะมากินทุกครั้ง จากเมื่อ 5 ปีก่อนเป็นตึกแถวแค่ 2 คูหา ตอนนี้ปาเข้าไป 5 – 6 คูหาเข้าให้แล้ว ขายดีแค่ไหนคิดดูเอาเอง ที่เด็ดๆก็จะมีข้าวอบหม้อดินหน้าต่างๆที่มีให้เลือกมากซะจนเลือกไม่ถูก จุดเด่นอยู่ที่ก้นหม้อจะมีข้าวไหม้ๆหอมๆ ทานกับซอสสูตรเด็ดประจำร้าน นอกจากนี้พวกของทอดต่างๆก็จัดว่าเด็ด ลองสั่งปลาหมึกทอดมาลองชิมดู กรอบ อร่อยแบบสุดๆไปเลย

3. Ocean Empire Yua Ma Tei
ร้านโจ๊กโอเชียนเอ็มไพร์ หรือที่คนไทยรู้จักในนามร้านโจ๊กสีม่วงนั่นแหละฮะ เมนูเด่นของที่นี่แน่นอนว่าต้องเป็นโจ๊ก เนื้อโจ๊กเนียนละเอียด รสชาติกลมกล่อม มีเครื่องต่างๆให้เลือกมากมาน หมูเห็ดเป็ดไก่ ของชอบของผมคือไข่เยี่ยวม้า ยิ่งทานคู่กับปาท่องโก๋ร้อนๆ หรือ ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ที่พันปาท่องโก๋มาด้วยละก็ อร่อยเข้ากันมากๆ

4. ร้านนี้พยายามเสาะหาชื่อภาษาอังกฤษก็แล้ว ถามพนักงานในร้านก็แล้ว เราก็ไม่สามารถหาชื่อร้านได้จริงๆ เอาเป็นว่าร้านนี้อยู่ติดกับร้านโจ๊กเอ็มไพร์เยามาไตครับ ขายอาหารจีนทั่วไป คล้ายๆอาหารตามสั่ง มีเมนูให้เลือกมากมาย ที่เด็ดๆของร้านนี้ก็คือ ข้าวหน้าปลาไหล ซึ่งไม่เหมือนข้าวหน้าปลาไหลของญี่ปุ่นเลยนะครับ แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และราคาก็ถูกกว่ามากๆด้วย เป็นปลาไหลสไตล์จีนชิ้นใหญ่ยักษ์วางพาดลงมาบนข้าว อร่อยมากๆฮะ นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารจีนอื่นๆอีกมากมายที่คละคลุ้งไปด้วยพริกหม่าล่า ถ้าใครเริ่มทานอาหารฮ่องกงหลายๆวันแล้วนึกถึงอาหารไทยเผ็ดๆ รับรองว่าร้านนี้ช่วยได้แน่นอนครับ

5. Yat Lok ร้านนี้เป็นร้านห่านย่าง หมูกรอบ ที่ได้รางวัลมิชลินไกด์ 1 ดาวติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน ที่ฮ่องกงมีร้านห่านย่างหมูกรอบหลายร้านมากๆ เท่าที่จำได้มีแค่ 2 – 3 ร้านเท่านั้นที่ได้รับรางวัลนี้ แต่ร้านนี้ได้ถึง 5 ปีติดต่อกัน แค่ไปถ่ายรูปกับป้ายหน้าร้านก็ฟินแล้วครับ ร้านนี้เด็ดจริงๆที่ห่านย่าง เราสั่งมาครึ่งตัวราคา 290 HKD หมูกรอบจานเล็ก 1 จาน 130 HKD ถือว่าราคาสูงเอามากๆ แต่ผมว่ารสชาติและบรรยากาศมันก็คุ้มค่ามากจริงๆ ห่านย่างอร่อยมาก ทานกับข้าวสวยร้อนๆหรือคุณจะสั่งบะหมี่น้ำมาทานคู่กันก็ได้ เส้นมี่เค้าก็อร่อยยิ่งน้ำซุปยิ่งอร่อยแก้เลี่ยนจากเนื้อห่านได้ดีจริงๆ

6. Lucky Star เอาเข้าจริงๆไม่ได้คาดหวังอะไรกับร้านนี้เลยครับ แต่เมื่อได้ลิ้มรสชาติของอาหารแล้วทำให้เราต้องจดจำชื่อร้านนี้ไปอีกนาน ร้านนี้เป็นร้านอาหารตามสั่งกึ่งฟาสท์ฟู้ด ซึ่งมีรายการอาหารทั้งจีนทั้งฝรั่งให้เลือกมากมาย เราเจอร้านนี้ที่ย่าน คอสเวย์เบย์ หลังห้างโซโก้เลยครับ เราสั่งพวกผัดก๋วยเตี๋ยวมารองท้อง เห็นในเมนูแนะนำทาร์ตไข่ กับพายแอปเปิ้ลบัน เลยลองสั่งมาชิมดู ทารต์ไข่อร่อยมากๆแป้งบางกรอบ เนื้อไข่ไม่หวานเกินไป พายแอปิปิ้ลบันเป็นขนมปังคล้ายๆขนมปังเมล่อน ไม่มีไส้ไม่มีหน้าอะไรเลยแต่กลับอร่อยมากๆซะงั้น แป้งด้านนอกรอบ เนื้อในนุ่มๆ แค่คิดก็น้ำลายไหลแล้วครับ ส่วนอาหารอื่นๆก็รสชาติดี ราคาไม่แพง นอกจากนี้ยังมีคูปองสะสมแบบว่าทาน 5 ครั้ง ได้ทาร์ตไข่ฟรีอะไรแบบนี้ด้วยนะถ้าใครไปทานบ่อยๆลองสะสมดูกันได้ครับ

7. Famous Dim Sum ว่ากันว่าร้านอาหารที่ฮ่องกงอร่อยแทบจะทุกร้าน ไม่อร่อยจริงอยู่ไม่ได้ เข้าร้านไหนก็อร่อยหมดทุกร้านนั่นแหละ อยู่ที่ว่าจะถูกจริตคุณรึเปล่าเท่านั้นเอง ที่แรกเราจะไปร้าน One Dim Sum ย่าน Prince Edward ซึ่งเป็นร้านติ่มซัมที่ได้รางวัลมิชลินไกด์หลายปีติดๆกัน แต่ว่าคิวยาวมากและเราก็ไม่มีเวลารอคิวแล้วด้วย พอดีเจอร้านติ่มซัมใกล้ๆกันเลยลองเข้าไปทานดู อยู่ห่างกันไม่เกิน 200 เมตร ลองเข้าไปสั่งติมซัมชุดใหญ่ด้วยความโมโหหิว แล้วเราก็ไม่ผิดหวัง ประทับใจกับร้านนี้จริงๆ ติ่มซัมอร่อยมากๆ ชิ้นใหญ่ ไส้แน่น ราคาอาจจะถูกกว่าร้านมิชลินเล็กน้อย แต่ความอร่อยต้องยกให้เค้าเลยจริงๆ นั่งสบาย ไม่ต้องต่อคิวซะด้วย เชื่อแล้วว้ารานอาหารในฮ่องกงอร่อยเกือบทุกร้านจริงๆ

8.Street Food อาหารริมทาง เป็นสเน่ห์อย่างหนึ่งของการท่องเที่ยว อาหารริมทางฮ่องกงมีมากมายหลายสไตล์ ตั้งแต่ปิ้งย่าง ชานมไข่มุก ไอศครีม น้ำผลไม้ปั่น น้ำมะม่วงที่เป็นที่ฮ๊อตฮิตเอามากๆ ร้าน #Sharetea หาได้ทั่วไป ราคาไม่แพง ไม่ต้องต่อคิว เราไปเจอร้านชาร้านนึง ชื่อว่า The Alley ย่านมงก๊กสังเกตโลโก้รูปหัวกวาง คนต่อคิวกันอย่างยาว มันจะอะไรกันนักกันหนา เราลองไปต่อคิวดูมั่ง เกือบชั่วโมงกว่าจะได้กิน สิ่งที่เจ็บปวดที่สุดสำหรับคนชอบคิดชามุกก็คือ คำว่า มุกหมด ปรากฏว่าเราได้มาแต่ชาเปล่าๆ ต่อคิวอย่างนาน แต่ชาเค้าก็อร่อยจริงๆนะ ถ้าใครได้ไปลองชิมหรือใครได้ชิมแล้วมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ ว่าร้านชาหัวกวางมันอร่อยขนาดไหน

ใครจะไปเที่ยวฮ่องกงสามารถเข้าไปอ่านกระทู้แบบละเอียดได้ที่นี่ครับ
>>> บทความเที่ยวฮ่องกงด้วยตัวเอง

หรือสามารถรับชมวีดีโอเที่ยงฮ่องกง 4 วัน 3 คืน ปี 2018 ได้ทางยูทูป ความยาว 50 นาที บอกเส้นทางแบบละเอียดยิบ สามารถเที่ยวตามได้เลย

หวังว่ากระทู้และคลิปวีดีโอนี้คงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ
สงสัยตรงไหนสามารถ comment เข้ามาสอบถามได้ครับ

สุดท้ายนี้ ขอให้ท่องเที่ยวกันให้สนุก มีความสุขกับคนที่คุณรักครับ

คุณนายตื่นสาย happylazylady

วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 13.37 น.