"เราไม่ได้ไปแม่ฮ่องสอนกันนานมากแล้วนะ ... 7 ปีได้แล้วมั้ง ... ไปใหม่กันมั๊ย"

นี่คือจุดเริ่มต้น ที่ทำให้เราได้ไปเยือนจังหวัด แม่ฮ่องสอน อีกครั้ง

เมื่อ 7 ปีก่อนที่เคยไป ยังประทับใจไม่ลืมกับปางอุ๋ง

ย้อนกลับไปดูรูปเก่าๆ ยังเสียดายที่ถ่ายรูปยังไม่ค่อยเป็น

ปางอุ๋ง ในรูปจึงไม่สวยเหมือนในความทรงจำที่เก็บไว้

ตั้งใจไว้ว่าไปคราวนี้ต้องไปแก้ตัว ถึงจะถ่ายรูปได้ไม่สวยที่สุด

แต่สวยกว่าครั้งก่อนแน่นอน !!

และที่สำคัญ รอบนี้ต้องขับรถไปเอง เก็บที่เที่ยวให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

เพราะระยะทางค่อนข้างไกล คงไม่ได้ขับรถไปเที่ยวกันบ่อยๆ

และตั้งใจไว้ด้วยว่า จะไม่เมารถ เมาโค้งเหมือนคราวที่แล้วแน่นอน !!

รีวิวนี้มี 2 ตอนนะคะ ติดตามอ่านตอนที่ 2 กันได้ที่

ฝากกดไลค์ และติดตามได้ที่
Page : ที่นี่ก็ดีนะ : Tee Nee Gor Dee Na
ขอบคุณค่ะ
----------------------------------------------

ตั้งใจมุ่งมั่นขนาดนี้แล้ว ก็เริ่มวางแผนจัดทริป หาข้อมูลจากหลายๆ เว็บ

เจอแผนที่นี้ เป็นประโยชน์มากสำหรับการวางแผนการเดินทาง

ขอบคุณ www.topchiangmai.com เป็นอย่างสูง

ได้แผนที่มาแล้วก็เลือกเส้นทางที่จะไป เถียงกันไปมากันอยู่หลายวัน

สรุปได้เส้นทางตามเส้นสีเหลือง ที่วาดไว้ เลือกไปทาง อ.ฮอด ไปตามเส้นทาง 108 จนถึงเมืองแม่ฮ่องสอน แล้ววิ่งไปจนถึงปาย เส้น 1095 ออกไปทางสู่ตัวเมืองเชียงใหม่

.... ไปแล้วต้องเอาให้สุด เก็บให้ครบทุกโค้ง ....

ทริปนี้ใช้เวลาทั้งสิ้น 5 คืน กับอีก 5 วัน

แล้วจะไปไหนบ้าง ??? หาข้อมูลที่เที่ยวที่จะแวะได้ สรุปออกมาได้ตามตารางนี้

จะทำได้ตามแผนที่วางไว้หรือไม่ มาลุ้นกัน

++ DAY 1 ++

เราออกเดินทางจากจังหวัดกาญจนบุรี ประมาณ 2 ทุ่ม ใช้เส้นสุพรรณ - ชัยนาท ประมาณเกือบๆ เที่ยงคืนก็ถึงนครสวรรค์ แวะพักเข้าห้องน้ำล้างหน้า ล้างตา แล้วขับไปต่อเรื่อยๆ

ถึงทางแยกเข้า อ.ฮอด ประมาณตี 4 ได้ ต้องจอดนอนก่อน เพราะเมื่อยล้าเต็มที ประกอบกับยังมืดอยู่ ค่อนข้างอันตรายเพราะไม่ชินทาง รอให้ฟ้าเกือบสว่างประมาณตี 5 จึงเดินทางต่อ วันนี้ที่เที่ยวที่แวะคือ

1. อุทยานแห่งชาติออบหลวง

เป็นช่องแคบหินขนาดใหญ่ ที่มีลำน้ำไหลผ่านช่องเขา หินถูกน้ำกัดเซาะจนเป็นรูปร่างต่างๆ สวยงาม ค่าเข้าชมสำหรับคนไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท , เด็ก 10 บาท

2. สวนสนบ่อแก้ว

แสงแดดยามเช้าที่ส่องผ่านต้นสนเรียงราย ยาวไปสุดสายตา เกิดเป็นเงาของทิวสนสวยงาม ที่นี่ไม่เสียค่าเข้าชมนะ

หลังจากนี้ก็ขับรถกันยาวๆ เลยจ้า กว่าจะถึงตัวเมืองแม่ฮ่องสอนก็ค่ำแล้ว เล่นเอาเมื่อยหลังเมื่อยเอวกันเลยทีเดียว คืนแรกเราจองที่พักไว้ติดกับถนนคนเดิน เช็คอินเข้าที่พักแล้ว ไปไหว้พระกันซักหน่อย

3. วัดพระธาตุดอยกองมู

เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาช้านาน ตั้งอยู่บนดอยกองมู ประกอบด้วยพระธาตุเจดีย์ 2 องค์ มองจากพระธาตุลงมาด้านล่างจะเห็นวิวของเมืองแม่ฮ่องสอน สวยจริงๆ

กองทัพก็ต้องเดินด้วยท้อง เมื่อหิวแล้วก็ต้องกิน ลงมาจากวัดพระธาตุดอยกองมู ก็มาเดินหาของกินที่ถนนคนเดิน อยู่รอบหนองจองคำ ซึ่งมีสำคัญของเมืองแม่ฮ่องสอนอยู่คือ วัดจองคำ - จองกลาง

4. วัดจองคำ - จองกลาง

อยู่บริเวณสวนสาธารณะหนองจองคำ ว่ากันว่าเป็นวัดแรกที่ถูกสร้างขึ้นของ จ.แม่ฮ่องสอน

จบวันแรก ยังไม่เมารถ ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี พอพักผ่อน เก็บแรงไว้ใช้ในวันพรุ่งนี้ Zzz...

++ DAY 2 ++

วันนี้เราจะเดินทางจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ไปยังปางอุ๋ง วันนี้เดินทางไม่ไกลเหมือนวันแรก ถือว่าเป็นวันที่ได้เที่ยวแบบจริงจัง หลังจากการขับรถมาอย่างหนักหน่วง ตอนเช้าก่อนออกจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เราแวะไปไหว้พระที่วัดจองคำ ก่อนออกเดินทางต่อไปยังที่เที่ยวที่วางแผนไว้

5. สะพานซูตองเป้

สะพานซูตองเป้ สะพานไม้แห่งศรัทธา ถูกสร้างขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน เพื่อใช้เป็นทางเชื่อมระหว่างหมู่บ้านกุงไม้สักกับสวนธรรมภูสมะ เพื่อให้พระภิกษุสามเณรจากสวนธรรมภูสมะเดินบิณฑบาต รวมถึงชาวบ้านได้เดินข้ามสัญจรไป-มา

6. ถ้ำปลา

อยู่ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 17 กิโลเมตร บริเวณโดยรอบเป็นลำธารและป่าเขา บริเวณเชิงเขาเป็นถ้ำ และมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่อยู่ด้านล่าง ภายในแอ่งน้ำมีน้ำไหลออกจากถ้ำใต้ภูเขาอยู่ตลอดเวลาและมีปลาตัวโตๆ อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ปลาจะกินผักและผลไม้เป็นอาหาร

ย้อนกลับมา แวะพักจิบกาแฟแก้ง่วง ที่ช้างไทยกาแฟ อยู่ก่อนถึงถ้ำปลา ก่อนที่จะไปต่อยังจุดหมายปลายทางของวันนี้ "ปางอุ๋ง"

พักผ่อนจิบกาแฟจนหายง่วง ก็ออกเดินทางต่อ ระหว่างทางผ่านพระตำพระตำหนักปางตอง เลยลองแวะเข้าไปดูซักหน่อย

7. พระตำหนักปางตอง

ภายในบริเวณพระตำหนักปางตองมีการจัดสวนพันธ์ไม้เมืองหนาวต่างๆ รวมถึงมีสวนสัตว์ขนาดย่อมๆ และยังมีน้องแกะน่ารักๆ อยู่ที่นี่ด้วย หากมาช่วงหน้าหนาว ที่มีต้นดอกนางพญาเสือโคร่ง บานให้เห็นด้วยนะ

อยู่กับน้องแกะพักใหญ่ๆ เห็นว่าบ่ายมากแล้ว ก็เลยชวนกันไปต่อ เดี๋ยวไม่ทันพระอาทิตย์ตก .... ขับรถอีกไม่นานก็เข้ามาถึงยังเขตหมู่บ้าน

คืนนี้เราจองที่พักไว้ที่ "ลุงนะโฮมสเตย์" เป็นบ้านพักเป็นหลัง เราจองมาในราคาหลังละ 500 บาท

ด้านในไม่มีอะไรมาก มีเตียงนอน และ ห้องอาบน้ำ และปลั๊กไฟ ไว้ให้ 1 จุด และแน่นอน ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น!!!

ก่อนที่จะไปเดินเที่ยวข้างในปางอุ๋ง ก็เลยต้องขออาบน้ำอาบท่าก่อน ตอนที่ยังอาบได้อยู่ เพราะถ้าให้อาบตอนกลางคืน คงไม่ไหววววววว

อาบน้ำเรียบร้อยแล้ว!! ไปเดินเล่นในปางอุ๋งกันดีกว่า

(คำเตือน รูปปางอุ๋งจะเยอะหน่อยๆ ก็ตั้งใจมาที่นี่ นี่นา ไม่เยอะได้ไง)

8. ปางอุ๋ง

โครงการพระราชดำริปางตอง 2 "ปางอุ๋ง" เป็นพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้านในเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นทิวสนที่ปลูกเรียงรายกันอย่างสวยงาม

มา ตามมา เดี๋ยวพาไปชมบรรยากาศตอนเย็นๆ ที่ปางอุ๋งกันก่อน เดี๋ยวพรุ่งนี้จะพาไปดูตอนเช้า

บรรยากาศยามเย็นที่บริเวณสันเขื่อน อากาศเย็นสบาย มันดีจริงๆ นะ

เดินอยู่ด้านในปางอุ๋งจนฟ้าเริ่มมืด ท้องก็เริ่มประท้วง ร้องขออาหาร ก็เลยตกลงกันว่าออกมาหาอะไรกินก่อน แล้วพักผ่อน รอเจอแสงสีทองและหมอกบนผิวน้ำพรุ่งนี้กันดีกว่า

วันที่ 2 ฝันดี ไม่อวก ไม่เมา ผ่าน..........

++ DAY 3 ++

เช้าแล้วๆ รีบตื่นไปดูพระอาทิตย์ขึ้น ไปฟินกับหมอกยามเช้า เรี่ยๆ ผิวน้ำกันดีกว่า

มาไกลขนาดนี้ หากตื่นสาย จนพลาดไม่ทันพระอาทิตย์ขึ้น คงโกรธตัวเองน่าดู

ว่าแล้วก็รีบล้างหน้าแปรงฟัน เท่านี้น!!! แล้วรีบตรงดิ่งไปยังด้านในปางอุ๋ง

ยืนเฝ้ารอพระอาทิตย์ขึ้นซักพัก มองคนนั่งเรือไม้ไผ่พายไป พายมา

ไม่นานนัก พระอาทิตย์ก็โผล่ออกมาให้เห็น วินาทีนั้น กรี๊ดดดดดดดดด อยู่ในใจ

ลมหนาวเย็น ๆ แสงสีทองและไออุ่นที่ลอยกรุ่นบนผิวน้ำยามเช้า นี่คือสิ่งที่ทำให้เรา ต้องดั้นด้นขับรถนานกว่า 20 ชม. จากกาญจนบุรีสู่เมืองสามหมอกแม่ฮ่องสอนผ่านเส้นทางเป็นพันๆ โค้งทั้งอ้วกทั้งหลับ เพื่อจะมาสัมผัสกับบรรยากาศของเมืองสามหมอก ที่ได้ชื่อว่า

"สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย"

กดชัตเตอร์รัวๆ ไปจ้า คิดไว้เสมอว่า คราวนี้ต้องถ่ายได้ดีกว่าคราวที่แล้ว !!

อยู่ที่นี่จนสาย คิดได้ว่าเราควรไปต่อ เพราะจุดหมายของวันนี้คือ ปาย ก็เลย รีบหาข้าวกิน แล้วออกเดินทางต่อ อาหารเช้าวันนี้คือ "ไข่กะทะ" แล้วเลยไปแวะจิบชาร้อนๆ ที่หมู่บ้านรักไทย

9. บ้านรักไทย

พูดถึงบ้านรักไทย ใครมาที่นี่ต้องไม่พลาดกับการมานั่งจิบชาอุ่นๆริมระเบียง ชมความสวยงามของแผ่นน้ำที่ใสราวกับกระจกสะท้อนท้องฟ้าสดใส เบื้องหลังเป็นหมู่บ้านที่ถูกโอบล้อมด้วยทิวเขา จริงๆ ถ้าได้ขาหมูยูนนาน กับหมั่นโถวร้อนๆ ซักลูก จะฟินมากกว่านี้ไปอีก

ออกจากบ้านรักไทย ก็ตรงดิ่งไปยังอำเภอปาย เส้นทางช่วงนี้ จะเป็นทางโค้งซ้าย-ขวา ชันมั่งไม่ชันมั่งสลับกันไป ซึ่งเรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อคนขับรถ เมารถจ้า!!! ขับไป จอดอ้วกไปตลอดทาง 5555 เลยสรุปกันว่า แวะพักรถ พักคน ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวบ้านจ่าโบ่ ก่อนดีกว่า ให้คนขับให้นอนซักตื่น คงจะสดชื่นขึ้นหน่อย

10. ร้านก๋วยเตี๋ยวบ้านจ่าโบ่

ร้านก๋วยเตี๋ยวหลักร้อย แต่วิวหลักล้าน อันขึ้นชื่อ ที่ใครๆ ต่างก็พากันพูดถึง มาแล้วเราก็ไม่พลาดเหมือนกัน เดี๋ยวเค้าจะว่าเอาได้ ตัวร้านจะเป็นเพิ่งยื่นออกไปชายเขา อยากนั่งห้อยขาก็ได้ แต่เราไปเที่ยงกว่าแล้วไง ห้อยไม่ไหวแล้ว ร้อนนนนน หากมาช่วงเช้าๆ อาจจะได้เห็นทะเลหมอก คงจะสวยไปอีกแบบ

เมื่อคนขับรถพร้อม สมาชิกร่วมทริปก็อิ่มท้อง ไปลุยกันต่อ จุดหมายยังอีกไกล ยังอีกหลายโค้ง ไปปายกัน!!

ประมาณ 4 โมงเย็นก็ถึงตัว อ.ปาย แผนทุกอย่างที่จะเที่ยวปายถูกยกเลิก เพราะต้องพาคนขับรถไปหาหมอจ้า "ไม่ไหวแล้ว ไม่ไปที่ไหนแล้ว ขอนอนแพร๊บบบ" คนขับรถร้องว่างั้น

อ่อ ลืมบอกไป คืนนี้เราพักใกล้ๆ กับถนนคนเดินปายนะ เลยให้คนขับรถได้นอนพักเอาแรงก่อน

เย็นๆ พอมีแรง ท้องเริ่มหิว ก็เลยออกไปเดินถนนคนเดินปายกัน

11. ถนนคนเดินปาย

ของกินมากมาย คนก็เยอะแยะเช่นกัน ส่วนใหญ่เป็นฝรั่งทั้งนั้นเลย อาหารปาก อาหารตา ครบเลย ++

หนังท้องตึง หนังตาก็เริ่มหย่อนไปตามๆ กัน กลับไปนอนพักผ่อน เอาแรงไปลุยต่อพรุ่งนี้กันดีกว่า

สรุปวันที่ 3 พ่ายแพ้ไป 1 แล้วจ้า นึกว่าจะรอด หุหุ

ขอจบ Part 1 เพียงเท่านี้ก่อน เดี๋ยวจะยาวเกินไป โหลดนาน

ส่วน Part 2 จะพาไปเที่ยว ทะเลหมอกหยุนไหล , หมู่บ้านสันติชล , สวนพฤกศาสตร์ และที่อื่นๆ อีก

อย่าลืมติดตามต่อนะคะ .....

ที่นี่ก็ดีนะ 5365

วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 21.32 น.