ทริปนี้พาชมวัดงามสองวัดดัง คือวัดร่องขุ่นที่ทุกคนรู้จักกันดีและวัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณค่ะ อยู่ในจังหวัดเชียงราย ถ้าขับรถจากเชียงใหม่-เชียงราย จะพบวัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณก่อนนะคะ

วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ ตั้งอยู่บนดอย “ม่อนแสงแก้ว” บ้านป่าตึง ตำบลเจดีย์หลวง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ขนาดพื้นที่ประมาณ 29 ไร่เศษตั้งอยู่บนเนินดอย ขับเข้าไปจากถนนใหญ่ไม่ไกลค่ะ มีป้ายบอก

ห้ามนำรถเข้าไปในวัด แต่มีที่จอดใกล้ๆกันสะดวกค่ะ ที่จอดรถขนาดใหญ่

วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 ตรงกับเดือนแปดเป็งของล้านนา ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา วันเพ็ญเดือนหก สร้างโดยท่านพระครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต คณะศรัทธาบ้านป่าตึง และศิษยานุศิษย์ ภายในวัดสวยงามมากค่ะ

แสงแก้วโพธิญาณ แปลว่า ดอกบัวที่ผุดโผล่ขึ้นพ้นน้ำ แล้วมีแสงสว่างเรืองรองเหมือนแสงแก้วชื่อนี้เกิดจากนิมิตรของท่านพระครูค่ะ ด้านหน้ามีพระอุปคุตชาวพุทธเชื่อว่าเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์เด่นด้านโชคลาภ ที่ครูบาน้อยสร้างไว้ คู่กับพระสังกัจจายน์ เพราะอยากให้คนที่เดินทางมายังวัดได้โชคลาภร่ำรวยเดินขึ้นบันได 32 ขั้นให้มีอายุมั่นขวัญยืนสุขภาพแข็งแรง

พุทธศิลป์และศิลปะต่างๆ ที่อยู่ภายในวัดแสงแก้วโพธิญาณ ออกแบบสถาปัตยกรรม โดย พระครูบาอริยชาติ ผสมผสานระหว่าง โลกธรรม แสดงออกถึงความเชื่อและวัฒนธรรมของชาวพุทธในดินแดนล้านนาอย่างชัดเจน แล้วยังมีการผสานงานศิลป์ 3 รูปแบบไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน คือ ศิลปะล้านนา ศิลปะไต (ไทยใหญ่) และศิลปะพม่า ซึ่งล้วนมีนัยที่สื่อความหมายในเชิงธรรมะและแฝงหลัก "พุทธธรรม" อันลึกซึ้งเอาไว้ในแทบทุกองค์ประกอบของวัด

งดงามอลังการมากค่ะ

ศิลปะร่วมสมัย ยักษ์ชูนิ้ว I Love You และใส่เท้าผ้าใบด้วย^^

ทิพยาธรกินนร ยักษา ยักษี ฤาษี และสัตว์ป่าหิมพานต์ รอบๆ เข้าพระสุเมรุเป็นเทพ 12 ราศี แทนด้วย 12 นักษัตร รอบนอกเป็นสระน้ำพุแทนด้วย วัฏสงสาร หมายถึง การเวียนว่ายตายเกิด

พระแสงแก้วโพธิญาณ เป็นพระประธานประดิษฐานในวิหารวัด

หอระฆัง เป็นอีกจุดหนึ่งที่สร้างได้สวยงามมาก ชั้นบนมีระฆังใบใหญ่ ส่วนชั้นล่างเป็นกลอง ฐานมีรูปสัตว์ประจำปีนักษัตร 12 ปี ตั้งอยู่ใกล้กับบันไดทางลงไปยังลานหน้าวัด นับเป็นจุดสิ้นสุดของชั้นสวรรค์หรือชั้นพรหม

บริเวณด้านหลังของวัด ด้านหลังขึ้นบันไดไป จะเป็นรูปเหมือน ครูบาศรีวิชัย, ครูบาอภิชัยขาวปี, ครูบาชัยวงศาพัฒนา สามองค์นี้สื่อแทนพระรัตนตรีย โดยสื่อออกมาเป็น พระอริยสงฆ์ เพราะว่าวัดนี้ใช้ชื่อว่า วัดแสงแก้วโพธิญาณ หมายถึง ผู้สร้างบารมี เปรียบพระครูบาศรีวิชัย เหมือนพระโพธิสัตว์ที่เกิดมาสร้างบารมี แล้วพระครูบา 3 ท่านนี้ ก็เปรียบเหมือนต้นแบบของนักบุญล้านนาที่นั่งอยู่ในใจคนล้านนามายาวนาน

ติดต่อกับทางวัดหรือร่วมทำบุญได้นะคะ โทร. 085-614-3764 , 081-034-4309

ไปชมความงามวัดร่องขุ่นกันบ้างถ้ามาจากเชียงใหม่ วัดร่องขุ่นจะอยู่ก่อนถึงตัวเมืองเชียงราย 13 กิโลเมตร ตรงหลักกิโลเมตรที่ 816 ถนนพหลโยธิน (หมายเลข 1/A2) เลี้ยวเข้าไปประมาณ 100 เมตร จะมีป้ายบอกเป็นระยะๆ สังเกตุเห็นง่ายค่ะ

วัดร่องขุ่น ออกแบบและสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัยโฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินที่มีชื่อเสียงของไทย จิตกรเรืองนาม สร้างขึ้นด้วยแรงปณิธานที่มุ่งมั่นรังสรรค์งานศิลปะที่งดงาม แปลกตา ผสานวัฒนะธรรมล้านนาให้เหมือนเมืองสวรรค์ที่มนุษย์สัมผัสได้ วัดเริ่มสร้างตั้งแต่ พ.ศ.2540 ปัจจุบันมีเนื้อที่ 9 ไร่ และมีพระกิตติพงษ์ กัลยาโณ เป็นรักษาการเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน

มาถึงหน้าวัดก็มีคติเตือนใจกันเลยตั้งแต่กรวยข้างทาง

วัดยังคงวิจิตรงดงามอลังการเหมือนเดิม สวรรค์ในจิตนาการสวยงามดังนี้

ก่อนเข้าวัดเซลฟี่กับพี่หุ่นยนต์ซะหน่อย

ทางเข้าชมบริเวณภายในวัด โดยนักท่องเที่ยว(ชาวต่างชาติ) สามารถซื้อบัตรเข้าชมในราคาคนละ 50 บาท แต่สำหรับคนไทย เข้าชมฟรีค่ะ วัดร่องขุน มีชื่อภาษาจีนว่า 白庙 แปลว่า วัดสีขาวค่ะ หรือ “White Temple”

กราบสวัสดีศิลปินแห่งชาติกันก่อน ^^

“พระอุโบสถ” สีขาวประดับไปด้วยกระจกส่องประกายระยิบระยับ โดยตัวพระอุโบสถเน้นสีขาวบริสุทธิ์สื่อแทนพระบริสุทธิคุณ ขณะที่กระจกขาววาววับ หมายถึงพระปัญญาธิคุณของพระพุทธองค์ที่โชติจรัสชัชวาลไปทั่วทั้งโลกมนุษย์และจักรวาล สวยสงบและร่มเย็น ระหว่างทางเข้าแฝงไปด้วยหลักธรรมและข้อคิดมากมาย

สะพานที่เดินเข้าไป หมายถึงการเดินข้ามวัฏสงสารมุ่งสู่พุทธภูมิ ก่อนขึ้นสะพานครึ่งวงกลมเล็ก หมายถึงโลกมนุษย์ วงใหญ่ที่มีเขี้ยวเป็นปากของพญามารหรือพระราหู หมายถึงกิเลสในใจแทนขุมนรกคือทุกข์ ผู้ใดจะเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าในพระพุทธภูมิต้องตั้งจิตปลดปล่อยกิเลสตัณหาของตนเองทิ้งลงไปในปากพญามาร เพื่อเป็นการชำระจิตเราให้ผ่องใส

วิจิตรงดงามสมกับเป็นวัดที่ติด 10 อันดับโลกสถาปัตยกรรมก่อสร้างสุดล้ำสร้างสรรค์ (อยู่ลำดับ2)

ห้องน้ำภายในวัด ก็วิจิตรงดงามไม่แพ้กันค่ะ

“บ่อน้ำอธิษฐานจิต” นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะโยนเหรียญลงไปยังดอกบัวที่อยู่กลางสระน้ำเพื่ออธิษฐาน ส่วนด้านข้างบ่อจะมีต้นโพธิ์เงินที่สามารถเขียนคำอธิษฐานลงไปแล้วนำไปแขวนเอาไว้ได้ค่ะ

ภายในมีหอศิลปให้เข้าชมและมีของที่ระลึกจำหน่ายด้วยค่ะ

วัดร่องขุ่น หอศิลป์ฯ และ ห้องแสดงภาพ เปิดให้เข้าชม

• วันจันทร์-ศุกร์ เวลา : 08.00 – 17.00 น.
  • วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา : 08.00 – 17.30 น.
  • หอศิลป์ ปิดพักเที่ยง เวลา : 12.00 – 13.20 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ค่ะ
  • วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย57000 โทร.053-673579
  • www.วัดร่องขุ่น.com

ฝากติดตามเพจท่องเที่ยวเล็กๆด้วยนะคะ รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ เพจ: ไปแอ่วกัน Fun Trip ^^

ไปแอ่วกัน Fun Trip

วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 08.03 น.