ชมทะเลหมอก

แห่งขุนเขานครศรีฯ #กรุงชิง

สวัสดีค่าเพื่อนๆ หนึ่งในสถานที่เที่ยวยอดฮิตช่วงหน้าฝนและหน้าหนาว ก็คือการขึ้นไปชมทะเลหมอกสีขาว สัมผัสลมหนาว กันใช่มั้ย ถ้าพูดแบบนี้หลายคนคงนึกถึงภาคเหนือ แต่จริงๆแล้ว ภาคใต้ก็มีทะเลหมอกสวยๆ บรรยากาศดีๆ คนไม่เยอะมากมาย แถมมีเวลาแชะภาพสวยๆโดยไม่ต้องไปเบียดกับใคร ที่สำคัญไม่ต้องรอหน้าฝน ก็มีหมอกให้ชมตลอดทั้้งปี

>>> เราไปที่ ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ที่นี่เป็นหมู่บ้านที่เงียบสงบ ล้อมรอบด้วยเทือกเขา มีแมกไม้สีเขียว เพราะอยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาหลวง และอุทยานแห่งชาติเขานัน จึงทำให้ห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์ ชาวบ้านทำสวนยางพารา และสวนผลไม้ จุดหมายของเราวันนี้คือ ทะเลหมอกกรุงชิง

วันที่ไป โชคดี ที่ช่วงกลางคืนมีฝนตกลงมา เพราะเป็นที่รู้กันว่า หากต้องการไปชม ทะเลหมอก ก็มีเคล็ดลับง่ายๆ คือหากฝนตก ก็มีโอกาสสูงมากที่จะเกิดทะเลหมอกในวันถัดไป

เราออกเดินทางตั้งแต่ เช้าตรู่ใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมงจากอำเภอท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เมื่อไปถึงระหว่างทางก็เจอหมอกเป็นระยะ มองไปตามหุบเขาที่เรียงรายกันอยู่เบื้องหน้าถูกปกคลุมไปด้วยหมอกขาวโพลน เมื่อจอดรถ ก็เดินขึ้นไปที่จุดชมวิว เดินทางไปเพียง 100 เมตร ก็จะเจอชาวบ้านที่ตื่นเช้าตรู่มาเก็บค่าเข้าชม คนละ 10 บาท จากนั้นก็เดินเท้าไปอีกประมาณ 300 เมตร ก็พบกับจุดชมวิว

ดูนาฬิกา 05.30 น. ก็นั่งมองดวงดาวเต็มท้องฟ้ารอพระอาทิตย์ขึ้น สูดหายใจได้เต็มปอด สดชื่นอย่างบอกไม่ถูก แต่แป๊ปเดียว ฝนก็ตกชะงั้น >< โชคดีที่ตรงนั้นมีหลังคาเล็กๆพอให้หลบฝน

ในความโชคร้ายยังมีความโชคดี แม้จะไม่เห็นพระอาทิตย์ขึ้น แต่หลังฝนตก มีหมอกขาวโพลนไปทั่วหุบเขาที่เรียงรายอยู่เบื้องหน้า

เมื่อหมอกเริ่มเลือนหายไป ภาพตรงหน้าก็เป็นวิว เห็นภูเขาอยู่ด้านหน้า มีแมกไม้ล้อมรอบตัว..

ช่วง รุ่งสางให้แสงไฟระยิบระยับจากบ้านเรือนชาวบ้าน

07.00 น.หลังฝนตก ก็มีหมอกบางๆ ให้เห็นอยู่

ส่วนถ้าวันไหนฝนฟ้าไม่เป็นใจก็จะได้ภาพของทิวทัศน์มุมกว้างบนยอดเขากลับไปแทน แต่ที่นี่ มักจะเห็นหมอกตลอดทั้งปี สวยงามมาก ไม่ต่างจากทะเลหมอกภาคเหนือเลย นอกจากทิวทัศน์ และทะเลหมอกแล้ว บนยอดเขาแห่งนี้ยังมีพันธุ์ไม้นานาพันธุ์ที่น่าสนใจให้ชมกันด้วย

นี่เป็นทางขึ้นไปชมทะเลหมอก เดินไม่ไกล จากตรงนี้ไปจุดที่ชาวบ้านเก็บค่าเข้าชม และเดินต่อไปตรงจุดชมวิว ประมาณ 400-500 เมตร เท่านั้น

ด้านล่างเป็นลานจอดรถ มองไปลิบๆเป็นสวนผลไม้ชาวบ้าน และขุนเขาเรียงราย ยังเห็นหมอกบางๆ หลังฝนหยุดตก...

ใช้เวลาในการถ่ายภาพที่ทะเลหมอก จนถึงเวลาประมาณ 7.30 น. ก็เริ่มรู้สึกหิว จึงขับรถย้อนไปตลาดแถวแยก อ.นบพิตำ เป็นตลาดเช้า เห็นวิถีชีวิตของชาวใต้ ที่มีอาหารพื้นบ้านวางขาย

เราจึงซื้อขนมขนมใส่ไส้ ที่ชาวใต้เรียก "ขนมค่อม" ไปนั่งทานในร้านน้ำชาแถวๆนั้น ความอุ่นของน้ำชา กับ ความหวาน มัน ของขนม เข้ากันสุดๆ

นั่งทานจนอิ่มแล้ว ก็ได้เวลาเดินทางต่อไปที่กรุงชิงฮิลล์แคมปิ้งแอนด์ รีสอร์ท ที่นี่มีบริการบ้านพัก และไร่องุ่นให้ถ่ายรูปแต่ตอนเราไป ไปแค่ถ่ายรูปเล่นที่ลำธารก็คุ้มค่าสุดๆแล้ว น้ำเย็นมากกกกกก เหมาะกับการแช่ตัวผ่อนคลายความเครียด บรรยากาศดี ไม่ร้อนเงียบสงบ เหมาะกับการพักผ่อนหลบความวุ่นวาย มีแมกไม้นานาพันธุ์ห้อมล้อมตัวเรา มองไปทางไหนก็เจอแต่สีเขียว เหมาะแก่การไปฟอกปอดมาก

ครึ่งวันเท่านั้นกับการเที่ยว กรุงชิง จริงๆยังมีอีกหลายสถานที่ ที่น่าสนใจ ในตำบลแห่งนี้ เราว่าน่าจะเป็นอีก 1 สถานที่ ที่นักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติ หรือนักเดินป่า คงจะชอบ เพราะพื้นยังคงเป็นธรรมชาติมาก

พิกัด

** ทะเลหมอกกรุงชิง

การเดินทาง รถส่วนตัว จากตัวเมืองนครศรีธรรมราช เดินทางไปทาง อ. ท่าศาลา ถึงแยก อ.ท่าศาลา เลี้ยวซ้าย ไปตามเส้นทางสาย 4140 ไปอำเภอนบพิตำ ประมาณ 20 กิโลเมตร

ถึงสามแยก อ.นบพิตำ เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางหมายเลข 4186 ระยะทาง 10 กิโลเมตร และเลี้ยวขวาขึ้นสู่ทะเลหมอกกรุงชิง จุดชมวิวเขาเหล็ก หลังจากจอดรถเสร็จเดินขึ้นไปอีกเล็กน้อยเพื่อไปยัง จุดชมวิว

หรือ

ถ้ามาจากในตัวเมืองนครตรงไปทาง4แยกเบญจมะ ผ่าน ม.ราชภัฏนคร สุดทางเจอ3แยกเลี้ยวซ้าย ตรงไปถึง3แยกนบพิตำเลี้ยวขวา ขึ้นสู่ทะเลหมอกกรุงชิง จุดชมวิวเขาเหล็ก หลังจากจอดรถเสร็จเดินขึ้นไปอีกเล็กน้อยเพื่อไปยัง จุดชมวิว

**กรุงชิงฮิลล์ เดินทางต่อจากทะเลหมอก ไปตามป้ายบอกทาง น้ำตกกรุงชิง ขับจนเลยป้ายน้ำตกไปเกือบสุดทาง กรุงชิงฮิลล์ จะอยู่ซ้ายมือ

ติดตามการรีวิวเพิ่มเติมจากสถานที่ต่างๆได้ที่ เพจ "Trip a perture กิน เที่ยว ถ่ายรูป"

หรือช่อง youtube // https://www.youtube.com/channel/UCq0rTE_OSgW_Tnh-M... นะคะ

Trip Aperture

วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 12.46 น.