คงไม่ได้ไปซาปาแล้วนะ...

เพื่อนไลน์มาบอก ทั้งๆที่เตรียมหาข้อมูลไว้ตั้งแต่3เดือนที่แล้ว
ทั้งๆที่เตรียมลางาน+ทำงานเพิ่มวันหยุดไว้แล้ว

.....ถึงเพื่อนจะเท แต่ชั้นไม่เทเธอนะ เวียดนาม
เป็นประเทศในฝัน(อีก1ประเทศ) ที่นึกย้อนไป(เป็น10ปี)อยากไปมานานเแล้ว

สมัยนั้นจะชอบดูพวกเว็บเด็กดี(อย่าเบะปากชั้นรู้เธอก็ชอบ)มันจะมีพวกเน็ทไอดอลต่างๆ

แล้วก้มีเน็ทไอดอลเวียดนามอยู่คนนึง คือชอบนางมาก นางเป็นตุ๊สที่มีความครีเอท(ในสมัยนั้น)

ไปถ่ายรูปตามที่ต่างๆ โบสถ์ สวนสาธารณะ อาคารที่เป็นสถาปัตย์แบบยุโรป

แล้วเราก็ เฮ้ย...มีที่แบบนี้ในเอเชียด้วยเหรอ จุดประกายทำให้อยากไปมากๆ

เตรียมการ

ไปนกกลับนกจ้า(เหมือนเป็นลาง) แพคเกจตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พัก 3 คืน จองจาก #expedia.com

5,045บาท อาจจะแพงกว่าคนอื่นนะคะ แต่! นี่คือทริปคุณหนูค่ะ กินหรู อยู่สบาย

จะมากังวลเรื่องBudgetก็ไม่ใช่เราปะ ไม่ใช่หรอก จริงๆคือค่อนข้างห่วงเรื่องที่พักอยู่เหมือนกัน

เอาเป็นว่าเวลาเราจัดทริปแล้วหาที่พักนะหลักๆคือ
1.ทำเล-จะต้องใกล้แหล่งคมนาคม อย่างน้อยนั่งairport busมาลงได้ หรือใกล้สถานีรถไฟฟ้า สามารถเดินได้ไม่เกิน300-500เมตร

2.สภาพห้อง-ดูรีวิวหลายๆเวปเปรียบเทียบกัน เช่น Trip adviserก็จะได้เห็นสภาพจริง agodaก็จะเห็นรูปต่างๆได้อย่างละเอียด booking อ่านรีวิวคนเคยพัก

3.อาหารเช้า-สายกินอย่างเราดูก่อนเลยจ้า อาหารเช้าหลากหลายมั๊ย กลัวขาดสารอาหาร คือเป็นคนติดอาหารเช้ามากคือตื่นมาปุ๊ปหิวเลย จะมารวบเช้า-กลางวันไว้ด้วยกันไม่ได้นะจริงๆ
4.ราคา-เทียบจากในทำเลเดียวกัน/สภาพห้อง/อาหารเช้า

มาเมืองโฮสิ่งที่กลัวอย่างนึงคือ ห้องเก่า เพราะอ่านรีวิวหลายๆที่มีแนวโน้มไปที่ ห้องเก่า ตึกเก่า โทรมกว่ารูปจริง เลยทำให้พุ่งไปที่โรงแรมที่เป็นChain น่าจะได้มาตรฐานกว่าโฮสเทล(จริงๆเราพักได้นะโฮสเทล)อย่างน้อยก็ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยและความสะอาด เลยจิ้มไปที่ Shangri La Saigon
เหมือนจะหรูนะ แต่เฉลี่ยแล้วคืนละ1,000ต้นๆเอง (หาร2ไปอีก) รวมอาหารเช้า แล้วก็ไปวัดกันหน้างานเอาว่า แชงจริงป่าวทำไมถูกจังวะ
แล้วที่เลือกนกแอร์ก็เพราะว่าเวลาถึงเช้า กลับดึก ไม่ต้องรีบร้อน บอกแล้วว่าทริปเนือย ต่อนยอนมากๆ

อ่านรีวิวบางคน 4วัน3คืนนี่เค้าเที่ยวกัน3-4เมือง เรานี่จ่อมอยู่แค่ไซง่อนจ้า เพราะงั้นก็ยาวๆไปไร้กังวล

สภาพอากาศจากการเช็คแล้วก็ไม่ต่างจากกทม.เพราะอยู่ระนาบเดียวกัน แอบมีกลัวว่าฝนจะตกหนีบร่มกับเสื้อกันฝนแสนเกร๋ที่ซื้อมาตอนไปไต้หวัน สรุปเช้ามัวๆ เที่ยงแดดเปรี้ยงจ้า หอบมาก็หอบกลับ ไม่ได้แกะห่อเช่นเดิม เสื้อผ้าเตรียมมา8ชุดไปอีก ไม่ได้ใส่2พับเก็บ เพื่อนที่มาด้วยแม่บอกหนาวนะลูก เอาผ้าพันคอต่างๆมาอีก สรุปเอามาคลุมกันแดด พันกระเป่าเพิ่มความเกร๋ รองเท้าเราเอาไป2คู่แตะเบอเก้น กับรองเท้าวิ่งไนกี้ เอารองเท้าวิ่งไปทำไม ก็ชั้นจะไปวิ่งไงคะถามได้
แพลนการเที่ยว อ่านตามพันทิปมานี่แหละ กับดูยูทูป จะบอกว่าอีก1แรงบันดาลใจที่อยากมาเมืองลุงโฮก็คือ รายการกินแหลกของน้องบิ๋ม คือนางpresentทุกอย่างได้ดูน่ากินมากๆ เลยอยากมาตามรอย

เลยวางแผนโดยการใช้google mapเช่นเดิม วัดระยะทาง ออ อีกเวปแนะนำร้านอาหารในเวียดนามที่แนะนำคือ Foody.vn คือดีๆๆๆร้านที่เรท 7.5+ คือดีเลย คนไทยกินอร่อยแคปรูปประกอบมาจิ้มๆให้พนักงานดูเลยไม่ต้องเดาชื่อ/ส่วนประกอบ ไม่ต้องใช้สกิลภาษาใดๆ รูปนี่แหละชัวร์สุด

พูดถึงอาหาร หยูกยาต่างๆก็เตรียมมานะจ๊ะ แอบเหน็บคาร์ อาร์บอนมา1แผง เผื่อผิดสำแดง สรุปก็เหน็บกลับมาเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเพื่อนท้องผูกไปอีก

กล้องต่างๆเอากล้องไป2ตัว ดิจิมิเลอร์เลสทั่วไปนี่แหละ ละก็โกปลอม(โกโปรจีน) สรุปโกปลอมไม่ได้ใช้แบไปให้หนักงั้นแหละ

เรื่องแลกเงิน แลกไป 5,000บาท เป็นUSDกับด่อง แลกด่องไป2,000บาท เผื่อค่ารถ+มัดจำโรงแรม

แล้วค่อยไปแลกเพิ่มที่นั่น สรุปคือคิดผิดที่แลกUSDไป ขาดทุนจ่ะ อ่ะยังไง เดี๋ยวบอกอีกที

ครบแล้วเนอะ พร้อมยัง เอ้าไปกันเลยยยยยยยย

SOME ONE LIKE YOU

วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 17.17 น.