คำขวัญประจำเกาะนาวโอพี (Nyaung Oo Phee Island) ที่เราคิดขึ้นมาเองระหว่างเดินเที่ยวและนอนกลิ้งเล่นอยู่บนชายหาดทรายขาวละเอียด

อ๊ะๆๆๆ คุ้นๆ ว่าวันก่อนก็มีใครบางคนคิดคำขวัญประจำเกาะเกือกม้า (Horse Shoe Island) ไว้แล้วนะ
555 ใช่แล้วววว... ก็เรานั่นเองแหละ

หลังจากสองวันก่อนใช้บริการเที่ยววันเดียว (One Day Trip) โปรแกรมเกาะหัวใจมรกต (Emerald Heart Island หรือ Cock's Comb Island) ของ Love Andaman มา
(ติดตามเรื่อง A day in Andaman Sea : ปันใจให้เธอ หัวใจมรกต Emerald Heart Island [VACA VACA] ได้ที่ https://th.readme.me/p/22849)

วันนี้เรายังคงใช้บริการเที่ยววันเดียว (One Day Trip) ของ Love Andaman อีกเช่นเคย แต่เปลี่ยนโปรแกรมมาเป็นเกาะนาวโอพี (Nyaung Oo Phee Island) บ้าง

ขอพูดแนวเดิม เขียนแนวเดิมว่า ทั้งสองโปรแกรม สวยคนละแบบ แต่ตราจิตตรึงใจทั้งคู่เลยจ้าาาา

ไม่เชื่อก็ตามมาดูน้าาาา ^^

^ ขอขอบคุณ https://th.wikipedia.org/wiki/ไฟล์:เกาะนาวโอพี.jpg สำหรับภาพเกาะนาวโอพี ข้างบนนี้จ้าาาา^

อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้น การท่องเที่ยวทะเลอันดามัน (ในเขตประเทศพม่า) ของเราในวันนี้ใช้บริการเที่ยววันเดียว (One Day Trip) โปรแกรมเกาะนาวโอพี (Nyaung Oo Phee Island) ของ Love Andaman
ก่อนการเดินทางราว 1 สัปดาห์ มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาเพื่อขอเอกสาร (ภาพบัตรประจำตัวประชาชน) เพื่อใช้ทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราว พร้อมย้ำให้พกบัตรประจำตัวประชาชน "ใบจริง" มาด้วยในวันนี้
อ๊ะๆๆๆ อย่าลืม วันนี้เราไปเที่ยวต่างประเทศกันนะจ๊ะ จะผ่านข้ามแดนกันทั้งที ก็ต้องใช้เอกสารทางการกันหน่อยโนะ (ดูเหมือนยุ่งยาก แต่ Love Andaman เดิอนเรื่องให้ทุกอย่างเลยจ่ะ)
หลังจากนั้นก่อนการเดินทาง 1 วัน เจ้าหน้าที่ก็ติดต่อมาอีกครั้งเพื่อยืนยันเวลาและสถานที่นัดหมาย
ใครอยากตื่นสายหน่อยก็ไปพบกันที่จุดนัดหมาย คือ "ท่าเทียบเรือศุลกากรระนอง" เวลาราวๆ 8.00 น. ได้
แต่ถ้าไม่สะดวกเดินทางไปเอง Love Andaman ก็มีบริการรถรับ-ส่งถึงโรงแรมที่พัก สถานีขนส่ง หรือสนามบิน เหมือนเดิม

เมื่อเดินทางมาถึงท่าเทียบเรือศุลกากรระนองแล้วก็จัดแจงลงทะเบียนให้เรียบร้อย
ใครหิว ทาง Love Andaman ก็จัดชุดอาหารเช้า พร้อมชาและกาแฟ ไว้ให้รองท้องด้วยเช่นเคย
เมนูวันนี้ต่างจากวันก่อนด้วยแฮะ ว่าแล้วก็ขอลองชิมสักหน่อย

บังเอิญโดยแท้ที่น้องไกด์ทัวร์ประจำกรุ๊ปของเราในวันนี้ คือ สาวเจ้า "สเตฟานี่" คนดีคนเดิมที่เราเคยเจอเมื่อสองวันก่อน
น้องนางบอกว่า "วันนี้ออกเรือสายหน่อย" เดาเอาว่าคงเป็นเรื่องระดับน้ำหรือโปรแกรมวันนี้อาจจะชิลกว่าวันก่อนก็เป็นไปได้

ประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่ของ Love Andaman ก็จะแจกหนังสือผ่านแดนชั่วคราวให้เราใช้ผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองที่บริเวณประภาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา
ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทยตรวจเอกสารเรียบร้อย ก็พร้อมลงเรือสปีดโบ้ทออกเดินทางสู่น่านน้ำพม่า
อ้อ!! เนื่องจากพม่ามีกฎเกณฑ์ห้ามใส่รองเท้าที่ไม่เป็นไปตามแบบที่กำหนดขึ้นเหยียบเกาะ รวมทั้งทรายบนเกาะนาวโอพีเนื้อเนียนละเอียดมาก เจ้าหน้าที่ของ Love Andaman จึงแนะนำให้ทุกคนไปเที่ยวเกาะแบบเท้าเปล่า พร้อมขออนุญาตเก็บรองเท้าก่อนลงเรือ

"ทรายบนเกาะนาวโอพีเนื้อเนียนละเอียดมากกว่าที่เกาะเกือกม้ามากกกก" สเตฟานี่ว่าไว้
แค่ได้ยินก็ตื่นเต้นซะแล้ว จินตนาการไม่ถูกเลยว่าทรายที่ว่าเนื้อเนียนกว่ามากจะเนียนได้ถึงเพียงไหน

"วาเลนติน่า" คือชื่อพาหนะเรือสปีดโบ้ทของเราในวันนี้ (ลำเดิมจากวันก่อนเด๊ะๆ)
"สเตฟานี่" คือชื่อสาวเจียงฮาย ไกด์ทัวร์ประจำกรุ๊ปของเรา (คนนี้ก็คนเดิมจากวันก่อนอีก)
แหม่... แอบคิดเล่นๆ ว่าไม่ใช่พาไปเที่ยวโปรแกรมเดิมอีกนะ 555

ระหว่างเรือแล่นออกจากท่าเทียบเรือศุลกากรระนองไปยังฝั่งพม่า สเตฟานี่ก็เริ่มปฏิบัติหน้าที่แนะนำกัปตันและลูกเรือ ข้อควรปฏิบัติระหว่างอยู่บนเรือ โปรแกรมทัวร์วันนี้ ความพิเศษของแต่สถานที่ที่ไป รวมทั้งข้อควรระวังต่างๆ
"ควรสวมชูชีพตลอดเวลานะค่าาาา"
"ไม่ควรเดินและยืนระหว่างที่เรือกำลังแล่นนะค่าาาา"
"บนเรือมีห้องน้ำไว้ใช้ถ่ายเบาเท่านั้นนะค่าาา ถ่ายหนักต้องอั้นไว้ถ่ายบนเกาะเกือกม้าเท่านั้นนะคะ"
"ใครมีโรคประจำตัวบ้างค่าาาา"
"ใครตั้งครรภ์ไหมค่าาาา"
ฯลฯ

ทุกสิ่งที่สเตฟานี่พูดบนเรือเหมือนกรอเทป
คำสนทนาของสาวเจ้าที่เคยเตือนไว้จึงผุดขึ้นมาอีกครั้ง
"อันตรายบนท้องทะเลเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ทะเลที่ดูสงบๆ บางครั้งก็เกิดคลื่นสูงได้ทันทีทันใด บางครั้งใบพัดเรือไปเกี่ยวกับซากอวนประมงเก่า มันก็เหมือนกับเราขับรถตกหลุมใหญ่ๆ หรือเบรกกะทันหัน เผลอพลั้งไปก็คือบาดเจ็บ"
"ส่วนผู้ที่ตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์ขึ้นไปไม่ควรลงดำน้ำเด็ดขาด ผู้มีโรคประจำตัวก็ควรต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ"
"เที่ยวกลางทะเล อะไรที่เป็นปัจจัยเสี่ยงก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ"
จำได้แม่นๆ

ไม่กี่อึดใจจากระนอง เราก็มาถึงดินแดนเกาะสองของฝั่งพม่า คนไทยเรียกเกาะ แต่จริงๆ เป็นดินแดนจงอยปลายแผ่นดินใต้สุดของพม่า
ชื่อเมืองออกเสียงพม่ายากนิดนึง คนไทยก็เลยเรียกเพี้ยนเป็นเกาะสอง
ที่เนินปลายจงอย ธงชาติพม่าปลิวไสว อนุสาวรีย์พระเจ้าบุเรงนองยังคงยืนตระหง่านหันพระพักตร์ไปยังฝั่งไทย
ว่ากันว่า อนุสาวรีย์พระเจ้าบุเรงนองที่เป็นสีทองนั้น ทาด้วยสีทองทั้งองค์ ยกเว้นแต่พระเศียรที่ทำจากทองคำแท้ๆ ว้าวๆๆๆ
สเตฟานี่ยังคงบรรยายเหมือนกรอเทป

ที่ฝั่งพม่า กระบวนการตรวจคนเข้าเมืองสุดแสนจะสบายเหมือนเคย ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของพม่ามาตรวจเอกสารที่ท่าเรือ เราไม่ต้องขึ้นจากเรือเลย
พอตรวจเอกสารเสร็จเรียบร้อย สเตฟานี่บอกว่า "อีกประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที จะเดินทางถึงเกาะนาวโอพี"
"โปรแกรมวันนี้ไม่มีปีนผา เล่นน้ำชิลๆ ริมหาด และดำน้ำ 2 จุด ไม่เหนื่อยแน่นอนค่ะ" นางแอบมากระซิบบอกภายหลัง

"ล่องผ่านหมู่เกาะมากมาย พร้อมสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ของทะเลพม่า" เป็นไปตามที่ Love Andaman บรรยายไว้ในเว็บเป๊ะๆ เช่นเคย

อากาศชื่นปอด ท้องทะเลเรียบสนิทแทบไม่มีคลื่นสูง "วันนี้พี่ๆ โชคดีมากอีกแล้ว" สเตฟานี่ว่าไว้

และแล้วเราก็มาถึงเกาะนาวโอพี
"หาดที่เราเดินทางมาเที่ยวในวันนี้ คือ หาดมาดาม (Madam Beach)"
"ช่วงนี้น้ำขึ้น หน้าชายหาดจะกว้างระดับหนึ่ง แต่พอช่วงบ่ายๆ น้ำจะเริ่มลง พวกพี่สามาถเดินไปได้จนสุดเกาะเลยทีเดียว"
"เราจะใช้เวลาอยู่ที่นี่จนถึงบ่ายสองโมงครึ่ง จากนั้นเราจะออกไปดำน้ำกัน"
"ส่วนใครที่ไม่ไปดำน้ำ สามารถเพลิดเพลินดื่มด่ำกับบรรยากาศชายหาดได้ทั้งวัน แล้วเรือจะกลับมารับที่หาดมาดามอีกครั้งภายหลังการดำน้ำสิ้นสุด"
สิ้นเสียงสเตฟานี่ เราทุกคนก็โดดลงจากเรือ ลุยน้ำขึ้นฝั่ง

ใต้ทะเลหน้าหาดมาดามมีซากปะการังตายรอการย่อยสลายผุผังกระจายอยู่ทั่วไปเหมือนที่เกาะเกือกม้า แต่น่าประหลาดใจที่ทรายที่นี่เนื้อเนียนกริ๊บ
ทุกย่างก้าวที่เหยียบย่ำลงบนพื้นทราย เท้าจะจมยวบลงไปถึงตาตุ่ม ผิวสัมผัสทรายนุ่มนวลเหมือนผงแป้ง เบาเหมือนปุยนุ่น
ทรายเนื้อเนียนละเอียด ท้องฟ้าใสปิ๊ง น้ำใสกิ๊งราวกับกระจก แลเห็นฝูงปลากตัวเล็กตัวน้อยแหวกว่าย
"หาดทรายเนียนตา ท้องฟ้าเนียนใจ แผ่นน้ำสดใส ในน้ำมีปลา สมฉายานาวโอพี" คำขวัญประจำเกาะนาวโอพี (Nyaung Oo Phee Island) ต้องเป็นแบบนี้แน่ๆ

เวลาล่วงเลยผ่านไป น้ำทะเลก็ค่อยๆ ลดระดับลง
พื้นท้องทะเลที่เคยมีแผ่นน้ำสีฟ้าใสปกคลุมก็ค่อยๆ อวดโฉมเผยกายกลายเป็นหาดทรายขาวยาวเหยียดสุดลูกหูลูกตา

ฟ้าสวยๆ น้ำใสๆ ทรายนุ่มๆ ทำให้เราเล่นน้ำและถ่ายภาพกันอย่างเพลิดเพลินจนลืมเวลา
เผลอชั่วอึดใจเดียว ภาพความประทับใจที่ถูกบันทึกไว้ก็มีนับร้อยนับพัน ^^

ราวๆ เที่ยงครึ่ง สเตฟานี่คนดีเจ้าเก่าคนเดิมก็เชื้อเชิญทุกคนมาทานอาหารกลางวัน
อาหารที่เกาะนาวโอพีต่างจากเกาะเกือกม้าเล็กน้อย แต่ยังคงคอนเซ็ปท์เดิม
ซีฟูดส์ (กุ้งและปลาหมึกเผา) คนละจาน อาหารที่เหลือทานได้ไม่อั้น ไม่ว่าจะเป็น ข้าว ไก่ทอด ผัดผัก ต้มจืด ส้มตำ ขนมหวาน บราวนี่ ข้าวต้มมัด และเครื่องดื่ม
อาหารดี มีเสียงคลื่นคละเคล้าเบาๆ เพลิดใจเพลินพุงอีกแล้วครับท่านผู้ชม ^^

และก็เหมือนเช่นเคย มีคนที่ไหนก็มีทุกข์ที่นั่น
เมื่อมีทุกข์ แน่นอนที่สุด ก็ต้องมีที่ปลดทุกข์
บนเกาะนี้ก็มีที่อาบน้ำล้างตัว ห้องน้ำ สุขา บรรยากาศรีสอร์ท พร้อมสร้างสุขแก่ทุกท่าน

พูดถึงรีสอร์ทแล้วเลยนึกคำที่สเตฟานี่บอกได้ว่า "เกาะนาวโอพีมีรีสอร์ทให้พักค้างอ้างแรมอยู่ที่อีกฟากฝั่งนึงของเกาะด้วยนะคะ"
ไว้มีโอกาส ต้องขอมาสัมผัสบรรยากาศเกาะสวรรค์แบบนี้ใต้รัศมีจันทราแลแสงดาวให้ได้สักครั้ง นี่คือปณิธานนนน... 555

พักผ่อนกันพอคลายเหนื่อย ราวๆ บ่ายสองโมงครึ่ง เราก็ออกเดินทางไปยังจุดดำน้ำจุดแรกของวันนี้ ซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลแค่อีกฝั่งหนึ่งของเกาะนาวโอพี บริเวณหน้าหาดในส่วนที่เป็นที่ตั้งของรีสอร์ท

สำหรับการดำน้ำในวันนี้ก็เป็นการดำน้ำที่ผิวน้ำ (Snorkeling) ซึ่งไม่ยากสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ดำน้ำมาก่อน และทาง Love Andaman ได้เตรียมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับทุกท่านไว้แล้วเหมือนโปรแกรมอื่นๆ
ใครที่ว่ายน้ำไม่เป็นหรือดำน้ำไม่เก่ง สเตฟานี่ก็ยังคงจัดให้อีกแล้ว ดำผุดดำว่ายลากห่วงยางให้เกาะพาทัวร์ไปทั่วบริเวณ พร้อมชี้ชวนชมปะการังและสัตว์หายากตลอดทาง
ส่วนใครสะดวก ดำน้ำเองเก่งๆ ก็เพลิดเพลินเจริญใจโลกใต้ทะเลตามอัธยาศัยได้เลย

โลกใต้ทะเลที่เกาะนาวโอพีแห่งนี้เป็นหมู่ปะการังใกล้ชายหาดคล้ายที่เกาะย่านเชือก (Zadetkyikyun Island)
ปะการังหลากหลายเกาะกลุ่มรวมกันเป็นแพใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ปะการังดอกกะหล่ำ ปะการังผักกาด ปะการังโขดหิน ปะการังก้อนรูปสมอง ปะการังเขากวาง ฯลฯ
แต่ละช่อก็ใหญ่เป้งกะด้วยสายตาขนาดย่อมๆ ต้องมี 50 เซนติเมตรขึ้นไปเช่นเคย
ส่วนฝูงปลาและสัตว์ทะเลต่างๆ ก็หลากหลาย วันนี้ได้เจอปลาดาวแฉกยาวๆ ตัวเป็นๆ ในทะเลมากมาย หอยมือเสือก็มีไม่น้อย แต่ละตัวก็ตลับใหญ่มากกกก ขยับฝาหอยแต่ละที ฟองน้ำพรายอากาศฟูฟ่องเลยทีเดียว
เป็นอีกช่วงระยะเวลา 40 นาทีที่ประทับใจไม่รู้ลืม น่าเสียดายที่ซองกันน้ำที่ตั้งใจพกมาในวันนี้ไม่อาจช่วยให้เก็บภาพความมหัศจรรย์ใต้น้ำสวยๆ ได้แม้แต่ภาพเดียว TT
กล้องสำหรับถ่ายใต้น้ำคงเป็นอะไรที่ห้ามพลาดสำหรับทริปดำน้ำครั้งต่อไปเสียแล้ว
แต่ไม่เป็นไร จดไว้ในใจบันทึกไว้ในความทรงจำเรียบร้อย ^^

จากเกาะนาวโอพี เรามุ่งหน้าไปยังเกาะภูเขาไฟ
โลกใต้น้ำที่นี่เป็นแหล่งของดอกไม้ทะเล หรือที่เรียกกันว่า แอนนีโมน (Sea Anemone) ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าปลาการ์ตูนและฝูงปลานานาชนิด
ดอกไม้ทะเลที่พริ้วพร่างพรายและฝูงปลามากมายที่แหวกว่ายผ่านตัวเรา คือ ความเคลื่อนไหวที่เหมือนดั่งมนต์สะกดให้เราตะลึงงันแทบลืมหายใจ
นี่เป็นการดำน้ำจุดที่ 5 ในรอบ 3 วัน แต่ธรรมชาติใต้น้ำก็ยังคงสร้างความตื่นตาตื่นใจให้เราเสมอ

วันนี้ได้ไปดำน้ำแค่ 2 จุด แต่ความมหัศจรรย์อลังการสวยงามประทับใจตราตึงไม่ได้ลดน้อยไปจากวันก่อนที่เกาะหัวใจมรกตแต่อย่างใด ความรู้สึกที่ว่าสามารถกลับไปดำน้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าได้ไม่รู้เบื่อก็ยังคงอยู่
แต่สัจธรรมยังคงเหมือนเดิมเช่นกัน ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่เลิกรา การเดินทางของเราในวันนี้ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว
ก่อนกลับเข้าฝั่งเมืองระนอง เราแวะกลับไปรับขยะและของเหลือใช้จากการท่องเที่ยวของพวกเราที่หาดมาดาม เกาะนาวโอพี
การท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม (Responsible Tourism) จะทำให้สถานที่สวยๆ งามๆ แบบนี้คงอยู่คู่มวลมนุษยชาติและเป็นมรดกให้ลูกหลานของเราได้มีโอกาสเห็นโลกใบนี้ในแบบที่เราเคยได้เห็นบ้าง

น้ำทะเลลดต่ำลงกว่าระดับเมื่อเช้ามากเสียจนหน้าหาดกว้างขึ้นกว่าเดิมอักโข
อาบน้ำล้างเนื้อล้างตัวเล็กน้อย นั่งตากลมชมทะเลพอให้เสื้อผ้าหมาดๆ สเตฟานี่ก็เชื้อเชิญขึ้นเรืออีกครั้ง

แดดร่มลมตก เรือค่อยๆ แล่นกลับสู่เกาะสอง เพื่อผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองทางฝั่งพม่าอีกรอบจากนั้นก็แล่นกลับสู่ฝั่งระนอง เพื่อผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองทางฝั่งไทยอีกครั้ง
กระบวนการทางเอกสารเหมือนจะทวนย้อนกลับ แต่ความทรงจำยังคงอยู่ไม่จางหายไปและคงติดตราตรึงในใจไปตราบนานเท่านาน
บนเรือมีน้ำท่าเย็นๆ ที่ Love Andaman จัดไว้ให้ลดความกระหายคลายเหนื่อย แต่ความประทับใจมันแน่นอกอิ่มเอมดั่งน้ำทิพย์จนไม่รู้สึกโหยหาเครื่องดื่มใดๆ อีก
(วันก่อนก็เขียนแบบนี้ วันนี้ก็รู้สึกแบบเดิมอีก เขียนเอง ก็ยังคงเลี่ยนเอง แต่เชื่อสิ รู้สึกจริงพูดจริงจากใจทุกประโยค 555)

สิ้นสุดการเที่ยววันเดียว (One Day Trip) ครบ 2 โปรแกม
คำถามที่ตอบยากที่สุดคงจะเป็น "ชอบโปรแกรมใดมากกว่า หรือโปรแกรมไหนน่าไปมากกว่ากัน?"

โปรแกรมเกาะหัวใจมรกต (Emerald Heart Island หรือ Cock's Comb Island) ดูบู๊ๆ ดุดัน ได้ทั้งปีนผา ดำน้ำยาวๆ เจอทั้งปะการังน้ำตื้นมากๆ จนแทบแตะต้องได้ จนถึงน้ำทะเลลึกสุดลูกหูลูกตาเกินเอื้อมถึง

ส่วนโปรแกรมเกาะนาวโอพี (Nyaung Oo Phee Island) ดูนุ่มนวลชวนฝัน บรรยากาศสบายๆ ชิลทั้งบนหาดและใต้น้ำ

โปรแกรมแรกชวนให้หลงใหลปันใจให้เธอ

แต่โปรแกรมหลังเปี่ยมด้วยเสน่ห์ ใครไม่ตกหลุมรักก็พิลึกคนแล้ว

คนหนึ่งก็อยากปันใจให้ อีกคนก็ตกหลุมรักนะบัดนาว นี่สินะความรู้สึกที่เรียกว่า "ไม่รู้จะเลือกใคร"

แต่สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ไม่ลองไม่รู้ อยากบอกว่าไปดูให้เห็นด้วยตาตัวเองเถอะ แล้วจะกุ้มใจ (ไม่มี ล.ลิง) เลือกไม่ถูกรักพี่เสียดายน้องแบบนี้ เชื่อโพ้มมมม ^^

# # # # #

#VACAVACA #Thailand #Ranong #Myanmar #NyaungOoPheeIsland #MadamBeach #SeaAnemone

#ประเทศไทย #ระนอง #พม่า #เกาะนาวโอพี #หาดมาดาม #เกาะภูเขาไฟ #อยู่ประเทศไทยก็เที่ยวได้ทุกวัน #ประเทศไทยวันเดียวก็เที่ยวได้

เรื่องเล่าจากการไปเที่ยววันเดียว (One Day Trip) โดยใช้บริการโปรแกรมเกาะนาวโอพี (Nyaung Oo Phee Island) ของ Love Andaman เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562
เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562
ดูรายละเอียดข้อมูลแพกเกจทัวร์ของ Love Andaman ที่มีหลากหลายได้ที่ https://www.loveandaman.com/
(ไม่ได้ค่าโฆษณาเลยสักนิด แต่จับจิตประทับใจเลยกล้าบอกต่อ ^^)

# # # # #

สำหรับผู้ที่กรุณาอ่านรีวิวของเรา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมตตาช่วยกดไลค์กดแชร์ เราต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบหรือถูกใจในรีวิว มีข้อแนะนำหรือติชม รวมทั้งสนใจพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ก็ทักทายในกล่องข้อความด้านล่างรีวิวนี้หรือตามลิงค์ต่างๆ ด้านล่างได้เลย จักยินดีเป็นอย่างยิ่ง
อ้อ ฝากติดตามผลงานภายใต้ชื่อ VACA VACA นามปากกาใหม่ของเราบน Readme.me ด้วยน้าาาา
ขอบคุณมากครับ/ค่ะ ^/i\^

# # # # #

ดูรายละเอียดข้อมูลท่องเที่ยวจังหวัดระนอง (Ranong) ได้ที่ https://thai.tourismthailand.org/%E0%B9%80%E0%B8%8...
ดูรายละเอียดข้อมูลโครงข่ายการคมนาคมขนส่งมวลชนของจังหวัดระนอง (Ranong)ได้ที่ -

VACA VACA

วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 11.19 น.