หลังจากนอนหลับสบาย ๆ ที่ Sleep 24 Pua ไปสักสองสามชั่วโมง ก็ได้เวลาออกเที่ยว ซึ่งคุณชอ ผู้ดูแลของโฮสเทล จะเป็นคนนำเที่ยวในทริปนี้ โดยทางคุณชอเองมีบริการให้เช่ารถยนต์เพื่อการท่องเที่ยวในเมืองปัว ด้วยเช่นกันค่ะ

บริการรถเช่าของคุณชอ ผู้ดูแล Sleep 24 Pua และ บ้านสวนริมธาร เมืองปัว น่าน

ที่แรกที่เราจะไปเยือนนี้ เปรียบได้กับแลนมาร์คของเมืองปัวเลยทีเดียว เพราะคงจะเชยถ้าไปปัวแล้วไม่ได้ไปที่นี่ เพื่อทักทายกับเจ้าต้นดิกเดียม ต้นไม้มหัศจรรย์ ลูบโคนยอดกระดิก นั่นคือ "วัดภูเก็ต"

วัดภูเก็ตนั้น อยู่ไม่ห่างจากที่พักของเรา Sleep 24 Pua เท่าใดนัก ใช้เวลาประมาณ 7 นาที กับระยะทาง 3 กม. ก็มาถึง ที่ชื่อว่าวัดภูเก็ต เพราะวัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนยอดเขา หรือยอดภู ที่ชื่อว่า เก็ต ไม่ได้เกี่ยวกับจังหวัดภูเก็ตในภาคใต้แต่อย่างใด

บริเวณวัดกว้างโล่ง สะอดาตา ปูกระเบื้องไว้อย่างสวยงาม ภายในพระอุโบสถมีพระประธานเก่าแก่สวยงาม ประทับอยู่หน้ารูปวาดโพธิบังลังค์ ฐานชุกชีเป็นงานไม้ลงยาประดับกระจก ด้านหน้าเป็นภาพเทวดาสององค์ตามศิลปแบบพม่า ประดับกระจกสวยงาม

พระอุโบสถวัดภูเก็ต

ภายในพระอุโบสถมีการติดประดับธงทิวสะเดาะเคราะห์

พระประธาน

ฐานชุกชี เป็นงานไม้ติดประดับด้วยกระจก และสองเทวดาพม่าสไตล์

ลานหลังวัด

ด้านหลังของตัววัดเป็นหน้าผา สามารถมองเห็นทิวทัศน์ออกไปไ้ด้ไกลตา ด้านล่างของหน้าผาเป็นเลือกสวน ไร่นา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไร่ข้าวโพด และร้านกาแฟ ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในจังหวัดน่าน

ร้านกาแฟด้านล่าง

ไร่ข้าวโพด และสวนผักต่าง ๆ

นอกจากพระอุโบสถแล้ว ยังมีพระพุทธรูปปูนปั้น ลงสีไม้สวยงามอยู่ด้านหลังโบสถ (จริง ๆ แล้วหน้าโบสถหันหน้าออกนอกหน้าผา แต่ท้ายอุโบสถอยู่หน้าประตู) ประดับด้วยรัศมีสีเดียวกัน กับตุง 6 ผืน

(ซ้าย) ต้นดิกเดียมที่พอเราเอามือลูบโคนต้น ยอดจะกระดิกได้
(ขวา) พญานาคและช้างที่ตั้งไว้บริเวณหลังโบสถ์

ด้านข้างจะเป็นลานแสดงดนตรีของผู้เฒ่าผู้แก่

นักดนตรีอาสา ที่มาแสดงดนตรีให้นักท่องเที่ยวฟัง

ด้านหลังพระอุโบสถ

ดูที่พัก Sleep 24 Pua คลิ๊กที่นี่

สายลม ที่ผ่านมา

วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 15.22 น.