"ภูกระดึง" เป็นที่รวมของภูผา และธารน้ำตกที่ล้วนเป็นที่น่าอัศจรรย์ นักเดินทางรุ่นแล้วรุ่นเล่ามุ่งหน้ามาสู่สถานที่แห่งนี้ ไม่ว่าทางเดินขึ้นเขาจะยากเย็นสักเพียงใดก็ตาม แต่กลับเป็นสิ่งที่ท้าทายให้ทุกคนบากบั่น เพื่อที่จะได้สัมผัสกับธรรมชาติอันยิ่งใหญ่

มีหลายท่านได้รีวิวรายละเอียดการเดินทางและค่าใช้จ่ายในการมาภูกระดึงไว้แล้ว

รีวิวนี้ จึงขอรีวิวเส้นทางขึ้น "ภูกระดึง"

เพื่อไปสัมผัสกับเส้นทางขึ้นเขา

และเส้นทางศึกษาธรรมชาติบน "ภูกระดึง"

เพราะ

"ทุกย่างก้าวของเรามีความหมาย"

ข้อมูลเส้นทางขึ้นเขา อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ไม่ว่าจะเดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว หรือรถโดยสารประจำทาง

ทุกคนล้วนมีจุดเริ่มต้นเดียวกัน คือ

"ทางขึ้นเขา"

ครั้งนี้ เราเริ่มขึ้นเขาตอน 9 โมงเช้า

สิ่งที่ควรติดกระเป๋ามาด้วยในการเดินทางวันแรก

คือ "มื้อเที่ยง" ของแต่ละคน

(เลือกเมนูที่ไม่หนักกระเป๋านะ)

เมื่อพร้อมทั้งกายและใจแล้ว

ไปพิชิตภูกระดึงกัน

ช่วงแรก :

จากที่ทำการฯ >>> ปางกกค่า >>> ซำแฮก

ระยะทาง 1 กิโลเมตร

เส้นทางขึ้นเขาชันอย่างเดียว ฮึ้บเข้าไว้ช่วงนี้ แล้วค่อยไปพักที่ซำแฮก

ก้มหน้าก้มตาเดินไปเรื่อยๆ สักพักเงยหน้าขึ้นมา สวรรค์......

ถึงแล้ว "ซำแฮก" พักเลยจ้า ต้องพักนะ

ดูแลกันและกันระหว่างทาง...

ดื่มน้ำ นั่งพัก ... แล้วไปกันต่อ

ช่วงที่สอง :

ซำแฮก >>> ซำบอน >>> ซำกกกอก >>> ซำกอซาง

ระยะทาง 1.34 กิโลเมตร

จากซำแฮกไปซำบอน ระยะทาง 700 เมตร ทางเรียบเดินชิวๆ

ชิวแค่ไหนถามใจเธอดู

เดินสบายๆ มองสองข้างทางดูพันธุ์ไม้ไปเรื่อยๆ และก็ถึง "ซำบอน"

จากซำบอนไปซำกกกอก 440 เมตร

เส้นทางจะขรุขระไปด้วยหินและชันนิดหน่อย แต่ไม่ชันมากเหมือนซำแฮก เดินชิวๆ ต่อได้ แปบเดียวก็ถึงแล้ว "ซำกกกอก"

แต่จาก ซำกกกอก ไป ซำกอซาง อีก 200 เมตร ทางจะชันเหมือนกับซำแฮก ฮึ้บสู้กันอีกหน่อย แล้วไปพักกินแตงโมกับน้ำเย็นๆ อีกครั้ง

ฮึ๊บสู้อีกนิด

พ้นจากเนินสูงๆ ตรงนี้ไป ก็.... ถึงแล้ว ....

ถึงแล้ว "ซำกอซาง" พักนะ ต้องพัก

กินน้ำกินแตงโมเย็นๆ แล้วค่อยไปต่อ

หายเหนื่อยแล้วค่อยไปต่อ ....

ช่วงที่สาม :

ซำกอซาง >>> พร่านพรานแป >>>

ซำกกหว้า >>> ซำกกไผ่ >>>

ซำกกโดน >>> ซำแคร่

ระยะทาง 1.79 กิโลเมตร

จากซำกอซาง ไปพร่านพรานแป 140 เมตร เป็นทางขึ้นเขาชันมาก ดีหน่อยตรงที่เป็นขั้นบันไดสลับไปมา ทำให้ไม่ต้องใช้แรงมาก เหมือนเดินขึ้นบันไดที่ไม่มีขั้นบันได มองลงมาเห็นต้นไผ่ บรรยากาศเหมือนเดินอยู่เมืองเจแปนยังไงยังงั้น

ขึ้นบันไดไปมา แปบเดียวก็ถึง "พร่านพรานแป" บรรยากาศที่นี่น่าถ่ายรูปมากๆ

จากพร่านพรานแป ไป ซำกกหว้า 440 เมตร ... ระยะทางเอาเรื่องอยู่นะ ทางชันนิดหน่อย เป็นโขดหินเหมือนธารน้ำตก

ก้าวขึ้นโขดหินไปเรื่อยๆ สักพักก็จะถึง "ซำกกหว้า"

แวะพักที่นี่สักแปบก่อนนะ นั่งพักบนโขดหิน กินน้ำสักอึกสองอึก ค่อยเร่งเครื่องต่อ

จากซำกกหว้า ไปซำกกไผ่ ระยะทาง 460 เมตร ... เส้นทางไม่ได้ชันมาก มีทั้งเดินขึ้นและเดินลง ส่วนมากเป็นทางเดินเรียบๆ สลับกับโขดหิน

เดินมาเรื่อยๆ จะเจอช่องแคบตรงนี้ เป็นสัญลักษณ์ว่า ใกล้ถึง ซำกกไผ่ แล้ว ลูกหาบก็จะต่อแถวกันเดิน ควรให้ทางลูกหาบกันด้วยนะ เพราะตรงนี้สวนทางกันมิได้จ้า

พ้นทางแคบมาก็ถึงแล้ว ... ซำกกไผ่

จากซำกกไผ่ไปซำกกโดน ระยะทาง 300 เมตร.... เส้นทางเป็นลักษณะขั้นบันได มีร่องรอยของเจ้าถิ่นระหว่างทางด้วย

จะเหนื่อยหน่อยก็ช่วงก่อนจะถึงซำกกโดน เพราะเป็นการปีนโขดหินนิดหน่อย

พ้นโขดหินหนาๆ ไปก็ถึงแล้ว "ซำกกโดน" จุดพักชมวิวมุมสูง เราเองก็นั่งพักกันสักแปบ

รับลมกันสัก 5 นาที ก็ไปกันต่อ

จากซำกกโดน ไปซำแคร่ ระยะทาง 450 เมตร... เส้นทางจากนี้ไปจะเป็นการเข้าป่าจริงๆ แล้วนะ สองข้างทางจะเป็นป่า บรรยากาศก็จะร่มรื่น ... แต่... การเดินทางก็ไม่ได้สวยหรู ... โขดหินทั้งนั้น... ปีนกันลูกเดียว

พอใกล้ๆจะถึง ซำแคร่ ... ฟ้าก็จะเปิด ... เริ่มเป็นทางโปร่ง

ถึงแล้ว.... "ซำแคร่" นั่งพักที่แคร่ตรงนี้แหละ พร้อมกับ กินมื้อเที่ยงให้เสร็จสรรพ ที่นี่มีร้านค้า อาหารตามสั่ง น้ำดื่ม เครื่องดื่มต่างๆ สั่งได้หากไม่ได้ติดมื้อเที่ยงมา ... ราคาก็เริ่มตั้งแต่ 50 บาทเป็นต้นไป ... ที่นี่เราอุดหนุนแต่ น้ำดื่ม เพราะติดมื้อเที่ยงกันมา ... ประหยัดกันไปกับมื้อเที่ยงมื้อนี้ ...

พักให้หายเหนื่อย พักนานหน่อยก็ได้... เพราะจากซำแคร่ไปเราจะยิงยาวขึ้นสู่หลังแป เส้นทางก็โหดพอๆ กับ ซำแฮกที่เราขึ้นมาเลย อาจจะโหดกว่าด้วยซ้ำ เพราะระยะทางก็ไกลกว่า ชันกว่าด้วย ฉะนั้น พักและเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมที่ซำนี้ ....

ช่วงที่สี่ :

ซำแคร่ >>> หลังแป >>> ศูนย์ฯ วังกวาง (ที่พัก)

ระยะทาง 4.8 กม.

จากซำแคร่ สู่หลังแป ระยะทาง 1.3 กม. เป็นอะไรที่ต้องอดทนที่สุดแล้ว ... รวบรวมพลังที่มี ผ่านมันไปให้ได้ เส้นทางก็จะเจอแต่หิน หิน และหิน

ถึงจุดที่ชันมากๆ ก็จะเจอบันไดลิง ที่เวลาขึ้นห้ามหันมามองข้างหลังเด็ดขาด

และเมื่อเดินไปเรื่อยๆ ปีนบันไดลิงจุดที่สูงและชันที่สุดไปแล้ว เดินไปอีกนิดหน่อยจะเจอบันไดลิงคู่แบบนี้ บันไดคู่นี้แหละคือ สวรรค์ของนักเดินทาง เพราะมันคือ จุดหมายสุดท้ายที่เราจะก้าวขึ้นสู่ "หลังแป" .....

ถึงแล้ว.... "หลังแป" .....

เป็นจุดที่นักเดินทางทุกคนจะต้องพักเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก ก่อนจะเดินทางเรียบๆ ยาวๆ ชิวๆ

จากหลังแปไปศูนย์ฯ วังกวาง เป็นทางเรียบระยะทาง 3.5 กม. เดินกันชิวๆ สบายๆ ชมความสวยงามของต้นสนริมทางไปเรื่อยๆ อากาศตรงนี้บอกเลย ดีมากๆ ชุ่มชื่นหัวใจ....

เอกลักษณ์ของครึ่งทาง ก็น่าจะเป็นต้นสนต้นนี้

ผ่านป่าช่วงนี้ไป บรรยากาศระหว่างก็ยิ่งสดชื่นขึ้นเรื่อยๆ ต้นสนสองข้างทางเริ่มหนาขึ้นเรื่อยๆ บรรยากาศแบบว่าเดินยังไงก็ไม่เหนื่อย

เดินไปสักพัก เราก็ถึงจุดหมาย .... ด้วยเวลา บ่าย 3 โมงเย็น เข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่ เรื่องที่นอนหมอนผ้าห่มกันก่อนเลย ... พร้อมกับติดต่อเรื่องเต้นท์ ที่ "ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว" ที่นี่ได้เลย

เก็บสัมภาระในเต้นท์ อาบน้ำอาบท่า ศึกษาเส้นทางที่จะเดินทางในวันพรุ่งนี้ให้เรียบร้อย แล้วรีบพักผ่อนเก็บแรงไว้สำหรับการเดินทางในวันพรุ่งนี้กันเยอะๆ นะจ๊ะ...

Mission Complete แล้ว สำหรับการเดินป่าปีนเขาขึ้น ภูกระดึง

4 กุมภาพันธ์ 2562

วันที่สองของการพิชิตภูกระดึง

วันนี้เราจะออกไปสัมผัสเส้นทางบนยอดภูกระดึง

จุดหมายปลายทางหลักๆ ของเราในวันนี้ มีดังนี้

ศูนย์บริการฯ วังกวาง >>> ผานกแอ่น

ระยะทาง 1.58 กม.

ระยะหว่างทาง ... (มืดสนิท)

--- ผานกแอ่น ---

ผานกแอ่น >>> ลานวัดพระแก้ว

ระยะทาง 870 ม.

--- ลานวัดพระแก้ว ---

ลานวัดพระแก้ว >>> ศูนย์บริการฯ วังกวาง

ระยะทาง 1.38 กม.

--- ศูนย์บริการฯ วังกวาง ---

กลับมาตั้งหลักเตรียมตัวเดินทางศึกษาธรรมชาติ อันยาวไกล

ศูนย์บริการฯ วังกวาง >>> น้ำตกวังกวาง

ระยะทาง 753 ม.

--- น้ำตกวังกวาง ---

น้ำตกวังกวาง >>> น้ำตกเพ็ญพบใหม่

ระยะทาง 1.57 กม.

ระหว่างทาง..

--- น้ำตกเพ็ญพบใหม่ ---

น้ำตกเพ็ญพบใหม่ >>> น้ำตกโผนพบ

ระยะทาง 558 ม.

--- น้ำตกโผนพบ ---

น้ำตกโผนพบ >>> น้ำตกเพ็บพบ

ระยะทาง 342 ม.

--- น้ำตกเพ็ญพบ ---

น้ำตกเพ็ญพบ >>> น้ำตกถ้ำใหญ่

ระยะทาง 1.13 กม.

--- น้ำตกถ้ำใหญ่ ---

น้ำตกถ้ำใหญ่ >>> สระอโนดาต

ระยะทาง 2.36 กม.

--- สระอโนดาต ---

สระอโนดาต >>> ผาเหยียบเมฆ

ระยะทาง 1.8 กม.

--- ผาเหยีบเมฆ ---

ผาเหยียบเมฆ >>> ผาหล่มสัก

ระยะทาง 4.32 กม.

ระหว่างทาง ...

--- ผาหล่มสัก ---

ผาหล่มสัก >>> ผาหมากดูก

ระยะทาง 7.10 กม.

เป็นการเดินทางกลับศูนย์บริการฯ วังกวาง ตั้งใจดูพระอาทิตย์ตกที่ผาหมากดูก แต่ไปไม่ทัน พระอาทิตย์ตกก่อน

ผาหมากดูก >>> ศูนย์บริการฯ วังกวาง

ระยะทาง 2.20 กม.

บรรยากาศก็มืดสนิท ...

สิ้นสุดการเดินทางของวันนี้ ระยะทางทั้งหมดของการเดินทาง

ถึงจะเหนื่อย แต่ "ทุกย่างก้าวของเรามันมีความหมาย" มากจริงๆ

จ๊ะจ๋า - ตาตีบ

วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 19.34 น.