เที่ยวตัวเมืองเชียงใหม่ทีไรส่วนมากจะพักเเถวนิมมานตลอดค่ะ

มารอบนี้อยากลองเปลี่ยนมาพักเเถวย่านเก่าบ้าง พอหาข้อมูลเเล้วก็ตกลงปลงใจเลือกย่านวัดเกต

เเพลนของเราคือนอนที่ Gategaa Village เเละเดินเล่นเเถววัดเกตการามในตอนเช้า

Gategaa Village ตั้งอยู่ที่ถนนเจริญเมือง ซอย1 โรงเเรมไม่ได้อยู่ติดถนนใหญ่ต้องขับเข้าซอยมานะคะ

เเนะนำว่าให้เปิด google maps นำทางมาจะได้ไม่หลงค่ะ

โรงเเรมขนาดเล็กเเต่เต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียว เงียบสงบ บรรยากาศเหมาะสำหรับคนที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวายจอเเจ

ที่จอดรถอยู่เเยกจากตัวโรงเเรม ห่างออกไปประมาณ 100 เมตร ตอนกลางคืนซอยค่อนข้างเงียบเเละมืด ดังนั้นถ้าใครเป็นผู้หญิงมาคนเดียวไม่ควรกลับเข้าที่พักดึกมากนะคะ

อีกโซนที่เราชอบเป็นพิเศษ บริเวณทางเดินมีการนำภาพเเละงานศิลปะมาตกเเต่งให้ความรู้สึกเหมือนเป็นแกลเลอรี่ขนาดย่อมๆเลยค่ะ

ที่เห็นนี้เป็นบันไดสำหรับขึ้นไปห้องพักชั้นบน ด้านบนสุดมีสระว่ายน้ำ เราไม่ได้ถ่ายรูปสระว่ายน้ำมาเหตุผลมีอยู่คำเดียวเลย คือขี้เกียจเดินขึ้นค่ะ 😔😂

อ้อใครเอากระเป๋าใบใหญ่มาเเบกเหนื่อยหน่อยนะคะเพราะที่นี่ไม่มีลิฟท์

ห้องพักของ Gategaa Village มี 4 สไตล์ ได้แก่ Stranger (Minimalist & stylish room), Contact (Colourful rooms), Soul Mate (Elegant & classic décor) เเละห้องเเบบที่เราเลือกพักในคืนนี้ Friend (Warm & cosy rooms)

เปิดเข้าห้องมาก็ร้องว้าวเเล้วค่ะ บรรยากาศสบายๆเหมาะกับคอนเซ็ปท์ของห้อง

เจ้าชิงช้าตัวนี้เเหละคะที่ทำให้เลือกห้องนี้

มุมนั่งทำงาน

ตรงประตูทางเข้าจะมีโซนครัวขนาดย่อมเตรียมไว้ให้

ห้องน้ำเเยกส่วนเปียกเเละเเห้งชัดเจน สะอาด อุปกรณ์อาบน้ำมีไว้ให้ครบค่ะ

มาดูในส่วนของอาหารเช้ากันบ้าง

โซนนี้เป็นห้องอาหารค่ะ

สามารถเลือกได้คนละ1 เมนู

นอกจากอาหารจานหลักเเล้ว ยังมีขนมไทย ซีเรียล ขนมปัง นม โยเกิร์ต ให้เราเลือกทานได้ตามใจชอบ

เช้าๆอากาศดีเเบบนี้ออกไปไหว้พระวัดเกตการาม เเล้วเดินเล่นชิลล์ๆกันสักหน่อยดีกว่าค่ะ

วัดเกตอยู่ห่างจากที่พักประมาณ 550 เมตร สามารถขับรถไปจอดในวัดได้เลย

เข้ามาถึงสะดุดตากับอุโบสถ ทั้งลวดลายสลักไม้เเละลายปูนปั้นสวยงามมากๆ อุโบสถจะเปิดใช้เวลามีงานพิธีอุปสมบทเท่านั้น เเละไม่อนุญาตให้สุภาพสตรีขึ้นไปค่ะ

ใกล้กับอุโบสถนั้นจะเห็นเจดีย์จุฬามณี ถ้าสังเกตดีๆจะเห็นว่ายอดของเจดีย์เอียงเล็กน้อย อ่านเจอข้อมูลว่าผู้สร้างเจดีย์เห็นว่าไม่สมควรสร้างยอดเจดีย์ชี้ขึ้นไปยังสวรรค์ อันเป็นที่ตั้งของพระธาตุเกศแก้วจุฬามณี เลยสร้างให้เอียงเเบบนี้

เมื่อทำบุญไหว้พระอิ่มใจเเล้ว เดินออกมาทางประตูเล็กๆหลังวัด จะพบถนนเจริญราษฎร์ ซึ่งในอดีตเคยเป็นย่านการค้าที่รุ่งเรืองมาก ส่วนปัจจุบันกลายเป็นย่านท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของเมืองเชียงใหม่ค่ะ

ตรงนี้เองจะเห็นวัดซิกข์ อาคารหลังใหญ่สูง 3ชั้น มียอดโดมสีทอง สร้างโดยชาวซิกข์กลุ่มเเรกๆที่เดินทางเข้ามาเมืองเชียงใหม่

เมื่อเดินย้อนขึ้นมาทางด้านอาคารเหลืองเขียวๆ ไม่กี่เมตรจะเจอข้าวเกรียบปากหม้อสาคูไส้หมูลุงจรเจ้าดังใครมาย่านนี้ห้ามพลาดเด็ดขาดนะคะ อร่อยจริงคอนเฟิร์ม

(ร้านเปิด07.00 - 17.00 น. หยุดทุกวันอาทิตย์)

ตลอดสองข้างทางขนาบไปด้วยบ้านเรือนไม้ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของย่านวัดเกตค่ะ

เดินมาเรื่อยๆเจอสะพานข้ามเเม่น้ำปิง

มองไปจะเห็นตลาดวโรรส (กาดหลวง)ค่ะ

เเม่น้ำปิงกระทบกับเเสงเเดดยามเช้าดูสวยงามไปอีกเเบบ

เเวะมาเดินเที่ยวเเถวตลาดวโรรสกันหน่อย

ตอนนี้เดินไปเเบบไร้ทิศทางมากค่ะ 😅

เเล้วก็มาพบศาลเจ้ากวนอู หรือบู้เบี้ย อยู่ด้านหลังตลาด

เข้ามากราบไหว้บูชาได้นะคะ เชื่อกันว่าอธิษฐานขอสิ่งใดมักสำเร็จสมปรารถนา

ออกจากศาลเจ้ามาจะพบตรอกเล่าโจ้ว เป็นตรอกที่อยู่มานานกว่า 100 ปี ถ้าใครต้องการซื้อสินค้าหัตถกรรม สินค้าพื้นเมือง สินค้า Handmade จากเผ่าม้ง มาที่นี่ไม่ผิดหวังเเน่นอนค่ะ

เเต่ ..... เรามาเช้าเกินไปเเละเป็นวันจันทร์ ร้านค้าจึงยังไม่ค่อยเปิด ได้เเต่เดินเล่นชมวิถียามเช้าของคนเเถวนี้

เดินแป็ปๆเเดดเริ่มเเรง เราเลยตัดสินใจกลับไปเอารถเเละทำการเช็คเอาท์จากโรงเเรม

การเดินเล่นเช้านี้จึงจบที่ตรอกเล่าโจ้วค่ะ ถ้าใครมีเวลาอยากให้ลองมาเดินเล่นสูดกลิ่นอายวันวานย่านวัดเกต จริงๆเเล้วยังมีร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ดีๆอีกมากมายในย่านนี้ เราเองถ้ามาเชียงใหม่อีกต้องขอมาเก็บตกย่านนี้เพิ่มเติมเเน่นอนค่ะ

ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ 🙂

Go with Sweet Toddy Palm

วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 19.03 น.