"ลำพูน" เมืองเล็กๆ ที่มีวัฒนธรรมแบบล้านนาอันเก่าแก่ และแสนสงบ

การเดินทางมาจังหวัดลำพูนครั้งนี้ เราตั้งใจจะมาทำบุญไหว้พระ

เนื่องจากเรามีเวลาเที่ยวเพียงแค่ 1 วัน จะเป็นยังไงตามมาดูกันเลย....

เริ่มกันที่วัดแรกคือ "วัดพระธาตุหริภุณชัยวรมหาวิหาร" ซึ่งเป็นอารามหลวง ชั้นเอก ที่ประดิษฐานพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวลำพูนและล้านนา มาตั้งแต่สมัยโบราณมากกว่าพันปี

ก่อนที่จะเข้าไปในบริเวณวัด ต้องผ่านซุ้มประตูที่เป็นฝีมือโบราณสมัยศรีวิชัย และด้านหน้าซุ้มประตูจะมีสิงห์ใหญ่คู่หนึ่งยืนเป็นสง่า เมื่อเราเดินผ่านซุ้มประตูเข้ามาด้านใน ก็จะพบกับ "วิหารหลวง"

หลังจากได้เข้าไปไหว้พระด้านในแล้ว เราเดินไปทางด้านหลังวิหารหลวง จะพบกับองค์พระธาตุหริภุณชัย องค์เจดีย์ที่เป็นแบบล้านนา ที่สวยงามมากๆ ซึ่งภายในเจดีย์นั้นบรรจุพระเกศบรมธาตุบรรจุในโกศทองคำและนอกจากนี้ยังเป็นพระธาตุประจำปีของคนเกิดปีระกาอีกด้วยนะจ๊ะ..

ออกจากวัดพระธาตุเราก็มุ่งหน้ากันไปต่อที่ "วัดสันป่ายางหลวง" ซึ่งวัดนี้เรียกได้ว่าติด 1 ใน 5 วัดที่สวยที่สุดในประเทศไทยเลย

ภายในวัดมีการแกะสลักลวดลายปูนปั้นไว้อย่างวิจิตรงดงาม โดยเฉพาะวิหารพระโขงเขียว มีการแกะสลักละลายปูนปั้นที่สร้างไว้ในพระวิหารอย่างละเอียดและวิจิตรสวยงามอย่างยิ่ง

วิหารพระโขงเขียว เป็นที่ประดิษฐานพระหยกเขียวซึ่งนำมาจากแม่น้ำโขง ซึ่งเหมือนพระพุทธศีศากยโคดม องค์ปัจจุบัน และมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่อยู่ด้านในให้กราบสักการะอีกด้วย

หลังจากได้เดินทางไปไหว้พระเพื่อเป็นศิริมงคลแล้ว ที่ที่จะพลาดไม่ได้เลยถ้ามาจังหวัดลำพูน ก็คือ

"อุโมงค์ขุนตาน"

ซึ่งเป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดผ่านที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และซ่อนตัวอยู่ในกลางหุบเขา ซึ่งตัวอุโมงค์นั้นมีความยาวถึง 1,352 เมตร....

ที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

และที่สุดท้ายของเราในวันนี้ ก็คือ "สะพานขาวทาชมภู" แต่ไม่ได้สีชมพู 555

ที่นี่เป็นสะพานทางรถไฟที่ทาสีขาวทอดข้ามแม่น้ำ

มีความงดงามของสะพานสีขาว ที่ตัดกับสีเขียวของภูเขาและต้นไม้

และเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของคนที่รักการถ่ายรูป ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย หรือชาวต่างชาติ

บอกได้เลยว่าไม่ควรพลาดที่จะมาแวะเที่ยวชมความงดงามของสะพานขาวทาชมภู..........

ติดตามและเที่ยวไปกับเรา #ไปป่ะล่ะ

Facebook : https://www.facebook.com/paipalaa

instagram : https://www.instagram.com/paipala_

จะไปป่ะล่ะ : Ja pai pa la

วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 17.00 น.