ย้อนอดีตวันวาน เมืองโบราณบ้านบุ

วันนี้พวกเราจะพามาเที่ยวชม’’ชุมชนบ้านบุ’’อายุนับ 100ปี ชุมชนริมคลองบางกอกน้อย สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจการท่องเที่ยวโดยชุมชน ไม่ควรพลาดเพราะเป็นอีกสถานที่นึงที่มีความสำคัญในเรื่องการอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิมอย่างแท้จริง

ประวัติของชุมชนบ้านบุ

ชุมชนบ้านบุมีประวัติที่น่าสนใจตรงที่ชุมชนนี้ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อยฝั่งใต้หลังสถานีรถไฟธนบุรี ทอด ยาวไปจนถึงบริเวณวัดสุวรรณาราม ซึ่งเป็นวัดที่สำคัญภายในชุมชน ในสมัยก่อนเรียกชุมชนด้านวัดสุวรรณารามว่า บ้านบุบน และเรียกชุมชนด้านปากคลองว่า บ้านบุล่าง ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของที่ว่าการเขตบางกอกน้อย

ชุมชนบ้านบุ มีวิชาติดตัวกันมาตั้งแต่สมัยก่อน นั้นก็คือการทำขันลงหินหรือขันบุ ปรากฎหลักฐานในเอกสารสมัยรัชกาลที่3 โดยบรรพบุรุษของชาวบ้านบุ เป็นชาวกรุงศรีอยุธยา ได้อพยพมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2310 ชาวบ้านจึงได้รวมกลุ่มกันเลือกที่ตั้งบ้านเรือนขึ้นในทำเลนอกคลองคูเมืองราชธานี

ชาวบ้านดำรงชีพด้วยการทำภาชนะเครื่องทองลงหินและถ่ายทอดวิชาช่างบุต่อเนื่องกันมาหลากหลายชั่วอายุคน จนเป็นที่มาของนาม " บ้านบุ " ถึงในปัจจุบัน ในสมัยรัชกาลที่ 5พระองค์ท่านได้เสด็จประพาสบ้านบุ และทรงตรัสว่า ว่า " พวกนี้ดี อยู่กับไฟ แต่ไม่เคยมีไฟใหม้ " เป็นเพราะการหลอมเนื้อขันจะต้องใช้ไฟจากเตาสูบซึ่งลุกไหม้อยู่ตลอดเวลา โรงเตาเผาจึงสร้างเป็นทรงหลังคาสูง มีเตาสูบ 1-3 เตา ใช้คนชักสูบให้ไฟแรงสม่ำเสมอ ช่างหลอม และ ช่างตีจะต้องนั่งล้อมวงอยู่ข้างกองไฟตลอดเวลา ช่างพวกนึ้จึงแทบจะไม่รู้จักร้อน หนาว และ ทั้งที่โรงเรือน สิ่งก่อสร้างต่างๆ จะเป็นเชื้อไฟได้อย่างดี แต่ก็ไม่เคยเห็นว่าไฟจะสร้างความเดือดร้อนให้กับพวกเขาเลย จึงเข้าทำนองที่ว่า “ อยู่กับไฟก็ต้องรู้จักเล่นกับไฟ ”

แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของชุมชนนี้ คือ ตลาดไร้คาน, ตลาดน้ำวัดทอง , ตลาดน้ำวัดสุวรรณาราม, วัดสุวรรณราม, โรงรถจักรธนบุรี ,บ้านขันลงหิน ก่อนอื่นนะคะอย่างที่ทราบกันว่าสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้เป็นสถานที่เก่าแก่นับ100ปี สิ่งแวดล้อมวิถีชีวิตของคนในชุมชนดำรงแบบเดิม สไตล์สโลไลฟ์ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการเดินทางแบบชิลๆศึกษาวิถีชีวิตคนรุ่นเก่าที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน

กิจกรรมในชุมชน : ล่องเรือริมคลองบางกอกน้อย, เรียนรู้วิธีการทำบุหรือขันลงหิน

จุดเด่นของชุมชน : ชุมชนติดแม่น้ำ มีท่าเรือบางกอกน้อยที่ชาวบ้านใช้ในการเดินทางในชีวิตประจำวัน

สินค้า/ของฝาก : สแตนเลสบ้านบุ

ถ้าเดินเที่ยวแล้วหิวต้องแวะมาตลาดริมน้ำบางกอกน้อย เป็นอีกสถานที่ที่มาแล้วห้ามพลาดเช่นกัน เพราะที่นี่มีอาหารมากมาย หลากหลายเมนูและที่สำคัญอร่อยทุกร้าน เราคอนเฟิร์ม มาดูกันเลยว่ามีอาหารอะไรบ้าง

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ต้องมาลอง "ปากหม้อสาคู" สูตรไทยโบราณดั้งเดิม

ส่วนทอดมันปลากรายเสิร์ฟมาพร้อมแตงกวาและน้ำจิ้มรสเด็ด ปลาเน้นๆ แถวราคายังถูกมากอีกด้วยแค่ 30บาทเท่านั้น และปากหม้อสาคูเสิร์ฟมาพร้อมกับพริกเน้นๆแซ่บสุดๆไปเลยจ้า

และอีกเมนูที่พลาดไม่ได้ บอกเลยว่าเด็ด!สูดสู้ดดดดดดดดด "ก๋วยเตี๋ยวเรือราคาหลักสิบวิวหลักล้าน" มาแล้วไม่แวะนี่ถือว่าพลาดนะจ๊ะ

และหน้าตาของก๋วยเตี๋ยวนะคะก็จะเป็นประมาณนี้ น่ากินใช่ไหมล่าาาา แถมราคายังเป็นมิตรกับกระเป๋าตังเราอีกด้วยนะ อยากรู้ต้องไปลองนะคะ

โรงรถจักรธนบุรี เป็นที่จัดเก็บและซ่อมรถไฟทั้งรถจักรดีเซลและรถจักรไอน้ำที่เก่าแก่ก่อนเดินทางกลับ สามารถแวะถ่ายรูปก่อนกลับบ้าน

สำหรับการเดินทางนั้นก็ไม่ยากมาได้หลายวิธี ถ้าใครขับรถมาไม่ต้องกังวลเรื่องที่จอดเพราะมีที่จอดสบายๆ

การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว :

เข้าซอยจรัญสนิทวงศ์ 32 จอดที่โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม

การเดินทางโดยรถประจำทาง :

สาย 40, 42, 56, 68, 509, 80, 108 และ 175

การเดินทางโดยเรือ :

นั่งเรือด่วนเจ้าพระยา ลงท่ารถไฟ และขึ้นสองแถวแดง หรือ นั่งเรือข้ามฟากไปท่าศิริราช แล้วเดินไปศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ขึ้นรถสองแถว

รถสองแถว(แดง) :

เล็กสายศิริราช-คลองสาน สายศิริราช-ตลาดพลู แล้วลงตรงสถานีรถไฟธนบุรี เลี้ยวซ้ายข้ามทางรถไฟเดินตรงมาก็ถึงหลังตลาดแล้ว

ข้อมูลการติดต่อ

ที่อยู่ : ริมคลองบางกอกน้อย ข้างวัดสุวรรณาราม เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

เบอร์โทร : 02-276 2720-1

เปิดทำการ

วันจันทร์-วันเสาร์/หยุดวันอาทิตย์

เวลา 09:00-17:00 น.

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ จากรีวิวของพวกเราทำให้ทุกคนอยากไปเที่ยวชมวิถีชีวิตของคนในชุมชนกันไหมค่ะ ถ้าทุกคนสนใจอย่าลืมแวะไปเที่ยวชมกันนะคะ "ที่ชุมชมบ้านบุ" ไว้โอกาสหน้าพบกันใหม่นะคะ ขอบคุณค่าาาาาาา

Siriyakorn Tao

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 14.38 น.