พะเยา สุขแบบเบาเบา เพลิดเพลิน ภาคจบบริบูรณ์

สายลมยามเย็น กับแสงอ่อนๆ ริมกว๊านพะเยา ยืมดูพระอาทิตย์กำลังลาลับเหลี่ยมเขา ภาพข้างหน้าช่างสวยงามเหลือเกิน หลังจากภาระกิจการเดินทางท่องเที่ยว จากเชียงคำถึงพะเยา จะบอกว่าไม่เหนื่อยก็ไม่ได้ แต่มันมีความสุข มันสุขทุกครั้งที่ได้ออกเดินทาง แล้วสุดสายปลายทางของวันนี้ ได้มายืนชมความงามที่อยู่ตรงหน้า สุขแท้จริง…

ก่อนจะไปกันต่อ ต้องว่ากันถึงเรื่องราวที่ผ่านมา สุขแบบเบาเบา ที่พะเยา ตอนแรก ติดตามได้ที่นี่ https://th.readme.me/p/23076 งั้นเราไปกันต่อได้แล้วเนาะ…

เช้าวันใหม่ที่เมืองพะเยา อากาศดีมากๆ กำลังเย็นสบายเลย เรายืมจักรยานของโรงแรมปั่นไปรับลมแถวกว๊านพะเยา มีคนมาออกกำลังกาย วิ่งบ้างเดินบ้าง เราก็ปั่นเลียบเส้นทางจักรยานรอบกว๊านฯไปเรื่อยๆ เริ่มหิวแล้ว งั้นกลับโรงแรมไปรับอาหารเช้าดีกว่า…

แปดโมงเช้าออกจากที่พัก เช้านี้มีนัดไปชมงานศิลปะเครื่องปั้นดินเผาที่ เฮือนปฏิมา เซรามิก ของพี่ คุณอุเทน ริมฟอง ผู้ก่อตั้งเฮือนปฏิมา เซรามิกตัวจริงเสียงจริง

ถึงเฮือนปฏิมา เซรามิก พี่อุเทน มาต้อนรับพร้อมบรรยายความเป็นมา สุดท้ายมาการสาธิตวิธีการทำ เซรามิก การวาดลายให้ชมด้วย คือเอาจริงๆ การขึ้นรูปการปั้นดินเผา ก็ถือว่าเป็นเรื่องทั่วไปสามารถพบเห็นกันได้ แต่การวาดลวดลายนี่สิ ต้องบอกว่าฝีมือล้วนๆ ฝีมือแท้ๆ เราไปสรุปความให้ฟังกันก่อนดีกว่าว่าที่นี่ มีอะไร…

อย่างแรกที่น่าสนใจเลย ชิ้นงานทุกชิ้นของที่นี่จะต้องบิดเบี้ยว เนื่องจากกระบวนการผลิดที่ต้องผ่านการเผาไฟที่อุณหภูมิสูงมาก เป็นพันองศาเซลเซียส ลวดลายเฉพาะตัวของงานปั้นดินเผาที่นี่ ถ้าจะให้เป็นของแท้ดั้งเดิมต้องเป็นลายปลาโบราณ เราเห็นวิธีการวาดลายแล้วต้องบอกว่าทึ่งเลย ที่เฮือนปฏิมา เซรามิก ยังรับสอนวิธีการปั้นดินเผา โดยค่าสอน คิดราคาเท่ากับราคาของชิ้นงานนั้นๆ คือดีงามมากมาก อันนี้ที่พอจะสรุปมาให้ฟังส่วนในรายละเอียดต่างๆ ลึกๆลงไป ต้องมาพิสูจน์ด้วยตัวเองจ๊ะ

ขั้นตอนการผลิต จากดินมาสู่งานฝีมือระดับปร…

หลังจากฟังบรรยาย พร้อมชมการสาธิตเล็กๆน้อยๆ ซึ่งดูเหมือนง่ายแต่คิดว่ายากแน่นอน ต้องอาศัยความชำนาญ ความละเอียดอ่อน และสุดท้ายฝีมือต้องดีด้วย เราก็เดินชมรอบๆมีงานเซรามิกหลากหลายจริงๆ ก่อนกลับทีมงานที่ไปด้วยก็ช๊อปกันนิดหน่อย อืมมม…ก็ไม่น้อยนะ ได้กันไปคนละชุดสองชุดสามชุด…

ออกจากเฮือนปฏิมา เซรามิก เราไปต่อกันที่ บ้านดินคำปู้จู้ ไปเรียนรู้การสร้างบ้านดินและการใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิตกัน…

ครูโช๊ะ ศักดิ์ชัย เวยื่อกับ ครูจุ้ย ชลดา เวยื่อ สามีภรรยาข้าราชการประจำ คือเป็นคุณครูสอนนักเรียน คนนึงสอนศิลปะอีกคนสอนดนตรี เป๊ะเลย ห้าวันทำการที่ต้องทำงานหาเลี้ยงชีพ ใช้เวลาในวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ร่วมกันสร้างบ้านในฝัน บนพื้นที่ของตัวเอง คำว่าบ้านในฝัน ของใครหลายคน อาจจะไม่เหมือนกัน บางคนอยากได้บ้านหลังใหญ่โต บางคนอยากได้แค่มีที่หลับที่นอนก็เพียงพอแล้ว

สำหรับฝันของคน 2 คนที่มีงบประมาณจำกัด มีเวลาจำกัด แต่สามารถทำตามความฝันของตัวเองได้สำเร็จ ด้วยความมานะ อดทน ความพอเพียง ผ่านการเรียนรู้ ลองผิดลองถูก ไม่ยอมแพ้ เราได้ฟังเรื่องราวการเดินทางของเวลาในการสร้างบ้านหนึ่งหลัง บ้านที่เกิดจากความรักในสิ่งที่ทำ มันดีงามที่สุด…

บ้านที่อาศัยอยู่จริงๆ…

บรรยากาศภายในบ้าน น่าอยู่มากมาก…

ถึงวันนี้ บ้านดินคำปู้จู้ ได้กลายเป็นอาณาจักรแห่งการเรียนรู้การทำบ้านดิน อยากศึกษาการทำบ้านดิน อยากสร้างบ้านดิน ไว้อยู่อาศัยจริงๆ มาที่นี่ ที่ที่ผ่านการทำผิดทำถูก ผ่านมาทุกฤดูกาล เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากมาย ที่จะถ่ายทอดให้กับผู้ที่สนใจ เราบอกเลย มาทีนี่ คุณไม่กลับไปมือเปล่า สมองว่างแน่นอน ด้วยความเป็นครูของทั้งสองคน วิธีการเรียบเรียงลำดับขั้นการสอน เราเชื่อว่า ใครอยากมีบ้านดิน ไว้อยู่อาศัยจริงๆ คุณได้บ้านในฝันแน่นอน…

ไปมาสองที่ ได้ทั้งสาระความรู้แน่นๆ ได้แรงบันดาลใจมากมายจริง พักๆๆๆ ไปกินกาแฟ กินเค้กกัน…

ร้านนี้อย่างเฟี้ยว บรรยายทางเข้าคร่าวๆ คือ หลงแล้วก็หลง ตัดจากถนนยางมะตอยสู่ถนนชนบท ดินแดงฝุ่นตลบ มุ่งหน้าเข้าสู่เขตป่าเขา นี่คือทางเข้าร้าน Mr.handsome ร้านกาแฟสุดเฟี้ยว ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาลำเนาป่า แต่บรรยากาศดีนะ

เป็นร้านกาแฟมีสไตล์ของตัวเอง การปลูกสร้างและตกแต่ง แนวปูนเปลือยผสมไม้ โดดเด่นท่ามกลางทุ่งหญ้า ป่าเขา เหมาะสำหรับไปนั่งเพลินเพลิน นั่งกันยาวๆ หรือจะไปนั่งเหงาๆเฝ้ารอใครสักคน ก็ได้อยู่นะ…

เรื่องรสชาติกาแฟ ก็แล้วแต่ความชอบเฉพาะบุคคล ส่วนเราชอบ ของหวานที่นี่มีให้เลือกหลายเมนู ไปกันหลายคนก็ลองไปหลายอย่าง อร่อยทุกอย่างเลย…

ออกจาก Mr.handsome ก็ถึงโปรแกรมสุดท้ายก่อนแยกย้ายกลับบ้าน เราวนเข้าไปที่กว๊านพะเยอีกครั้งเพื่อร่วมงาน การเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา

ครั้งนี้ตรงกับวันมาฆบูชา เรื่องราวทั้งหมดเราเคยได้นำเสนอไปแล้ว หาอ่านได้ที่ https://th.readme.me/p/22936

ท้ายที่สุด สุดท้ายแล้ว ก็ต้องบอกว่า อิ่มเอมเปรมฤทัย เป็นที่สุด พะเยาดีมากมายเลย ใครมีเวลามีโอกาสต้องมาเที่ยวเลยนะ เอาตามสะดวก ได้แค่ไหนเที่ยวแค่นั้น เอาให้สุข…จบ

ขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอีกครั้ง ที่นำพาไปเปิดประสบการณ์ใหม่และสวยงาม พะเยา เมืองรองต้องลแง…

คน ฟ้า ป่า น้ำ

วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 18.10 น.