สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาเที่ยวจีนกัน

ก่อนอื่นเลย จีน เป็นประเทศที่บอกใคร ใครก็ถามว่า หือ ไปทำไม ? เอ้ย ! เป็นแบบที่เขาว่าจริงๆป่าว เราก็ตัดสินให้ไม่ได้ว่าจีนเป็นยังไงนอกจากบอกว่าไปดิ จีนดีย์นะแก !

จุดเริ่มต้นของเราไปจีนครั้งนี้ คือ เราดูรีวิวภูเขาหิมะมังกรหยกเยอะ เราเลยทำการบิ้วตัวเอง แล้วสำเร็จ 555 แล้วพอดีว่าเรามีเพื่อนที่ไปจีนทุกปี ไปปีละครั้งสองครั้ง ครั้งนี้ก็อีกเช่นเคย ไปค่ะ เรามีไกค์ส่วนตัว อิอิ ไม่ต้องกลัวอะไรแล้ว ลุย !!!!

เราเริ่มต้นโดยการ

จองตัวเครื่องบินไปกลับคุณหมิง ในราคา 3,589 บาท

ค่าวีซ่าจีน 1,500 บาท

เราเริ่มเดินทางกันประมาณ 23.00 น. ที่สนามบินดอนเมืองถึงคุณหมิงเวลา 02.00 น.คืนนี้คืนแรกที่เราอยู่ที่จีนก็นอนกันที่สนามบินก่อนนะคะ เพื่อที่จะเราขึ้นเครื่องบินภายในประเทศไปที่เมืองลี่เจียง เครื่องบินภายในประเทศราคาประมาณ 1,200 บาท เรานอนกันที่นี่จนถึงเวลาเช็คอินก็ไปกันต่อ ทำการตรวจกระเป๋าเพื่อเตรียมขึ้นเครื่องเราก็โดนเลย พาวเวอร์แบ้งค์ขนาดหมื่นแอมป์เราโดนเจ้าหน้าที่สนามบินยึด เพื่อนเราโดนโฟมล้างหน้าหัวปั้มขนาด 75 มิล ก็งงกันไปแบบฮาๆนะคะ และนี่ก็ทำให้เราเคืองจนต้องเอามาตั้งชื่อทริป

จีน - หมื่นแอมป์ เจ็ดสิบห้ามิล Lijiang X Kunming

เรานั่งเครื่องมาชั่วโมงกว่าๆก็มาถึงสนามบินที่ลี่เจียง เราเดินออกมาเพื่อต่อรถบัสไปที่เมืองโบราณในราคา 100 บาท

เมื่อมาถึงเมืองเราก็เปิดกูเกิลแมปเพื่อหาที่พักที่เราทำการจองไว้ เราพักในตัวเมืองเก่าเลย จะได้ไม่ต้องเดินไกลไปไหนเนอะ

มาถึงกันแล้ว เมืองเก่าลี่เจียง เมืองโบราณที่ได้การรับรองจากยูเนสโกให้เมืองนี้เป็นมรดกโลก เมืองเก่ามีความใหญ่โต บ้านเรือนโบราณสวยงามตามสไตล์คนจีน กลิ่นหมาล่าที่คละคลุ้งไปทั่วเมือง ได้กลิ่นแล้วหิวเลยค่ะ 555 ที่สำคัญคือสภาพอากาศดีมาก เยนสบายทั้งปีเหมือนติดแอร์เลยเชียวนะ

เราเดินสำรวจเมืองไปเรื่อยๆในและหาของกินช่วงเช้า ก็เข้าไปเช้คอินที่ที่พัก เจ้าป้าๆคนไทย ขู่ค่ะ 555 ป้าบอกว่าหนูเพิ่งมาใช่ไหม จะไปภูเขาหิมะหรือป่าว รีบจองน่ะ ป้าจองไม่ทันเต็มก่อนวันนี้ป้าเลยอดไป

ด้วยความที่เรามาเที่ยวในแต่ละที่ ไม่ค่อยหาข้อมูลเท่าไหร่ไปตายเอาดาบหน้าตลอด เราเลยตกใจ รีบไปซื้อทริปกับเจ้าของที่พักเลยค่ะ 555 ได้มาในราคา 2,500 บาท ราคานี้รวมทุกอย่างแล้ว รถมารับมาส่ง เคเบิลคาร์ขึ้นเขาลงเขา อาหารกลางวัน ถังออกซิเจน เสื้อกันหนาว น้ำดื่ม คนขับรถ อาหารกลางวัน การแสดงลี่เจียง และการเดินทางไปบลูมูล เอาละค่ะ ครบ จบ ในวันเดียว ตอนนี้เราก็เลยชิววได้หายห่วง

ช่วงบ่ายเราก็ทำการเดินออกมาจากเมืองเก่า ดูแมปและหารถเมล์ไปสระมังกรดำกัน ราคารถเมล์ที่นี่ 5 บาทตลอดสายนะคะ อ่อ ลืมบอกว่าก่อนเข้าที่นี่เราต้องเสียค่าบำรุงเมือง 200 บาท แล้วจะเข้าสถานที่ไหนๆของเมืองก็ฟรีนะคะ

สระน้ำมังกรดำ มีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า ในอดีตมีคนพบเห็นมังกรดำปรากฏกายใต้น้ำบ้าง ผุดขึ้นมาจากสระน้ำบ้าง ภายในสวนนั้นเงียบสงบและงดงาม บึงน้ำใสสะอาดสะท้อนภาพทิวทัศน์ของเทือกเขาหิมะมังกรหยกทิวทัศน์ของเทือกเขาหิมะมังกรหยกที่มองจากสระมังกรดำเป็นหนึ่งในทิวทัศน์ที่งดงามที่สุดของจีนเลยนะคะ

วันนี้ทริปของเราก็จะเบาๆหน่อยเนอะ

เช้าวันต่อมาเราตื่นนอนเเต่เช้า เตรียมตัวไปภูเขาหิมะมังกรหยกกันค่าาาาา คือความตื่นเต้นที่จะไปภูเขานี้เรามีตั้งแต่ขึ้นเครื่องบินมาที่เมืองนี้เรามองวิวจากเครื่องบินก็เห็นภูเขาแล้ว ยิ่งทำให้ความอยากของเราทวีคูณเขาไปอีก แล้ววันนี้เราก็ได้ไปกันสมใจแล้วนะคะ

ภูเขาหิมะมังกรหยกอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเก่าลี่เจียง เป็นภูเขาสูงที่มีหิมะปกคลุมอยู่ตลอดทั้งปี เมื่อมองจากระยะไกล จะเห็นเป็นลักษณะคล้ายมังกรกำลังเลื้อย สีขาวคล้ายหยกขาว ที่ตัดกับสีน้ำเงินของท้องฟ้าจึงได้ชื่อว่า ภูเขาหิมะมังกรหยก JADE DRAGON SNOW MOUNTAIN นักท่องเที่ยวสามารถนั่งกระเช้าไฟฟ้า ขึ้นสู่จุดชมวิวบนยอดเขาที่ความสูงกว่า 3,356 เมตร และสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 4,506 เมตร

ทัวร์ที่เราซื้อวันนี้ไม่ได้เปนทัวร์เดินตามนะคะ ซึ่งทีแรกเราก็คิดว่าจะมีธงเดินตามแบบในบ้านเรา แต่ไม่ใช่เลย ทัวร์นี้ปล่อยเราชิวค่ะ ชิวตามใจ คือเราจะมาเอาตั๋วไปขึ้นเขานัดเวลากันลงมา เอาตั๋วทานข้าวนัดเวลากัน เอาตั๋วไปดูการแสดง เสร็จแล้วก็ไปบลูมูลต่อด้วยตนเอง ! คือเหมือนเราต้องดูแลตัวเองเดินตามๆไปตามทางของเรา แต่เขาเอาตั๋วมาให้ นี่ยังแอบคุยกะเพื่อนว่า เราซื้อทัวร์เถื่อนป่ะเนี้ย 555 แต่ไม้ช่เป็นไรนะคะ ชิวดี ไม่ต้องรีบร้อนตามใคร

เราได้ตั๋วมาแล้วก็เดินต่อแถวขึ้นบัสเพื่อไปขึ้นเคเบิลคาร์ บอกเลยว่า คนเยอะมากๆ

เราอจจะต้องต่อแถวนานหน่อยกว่าจะมาถึงตรงนี้นะคะ อดทนนิดนึง คนเยอะ แต่ดีกวว่าไม่ได้ขึ้นมาตรงนี้เนอะ

มาถึงแล้ว ในจุดนี้สิ่งที่สดชื่นที่สุดคือนี่ค่ะ กระป๋องสวรรค์ 555 ออกซิเจนกระป๋อง เพื่อความปลอดภัยของตัวเองพกมานะค่ะ ติดตัวไว้ได้ใช้หรือป่าวไม่รู้แต่กดดมแล้วสดชื่นดี

วันนี้ประตูที่จะให้ขึ้นไปตรงบันไดด้านบนปิดนะคะ เราเลยได้ชมกันเพียงเท่านี้ แต่ก็ดีใจแล้วเพราะว่าวันนี้อากาศดี แดดอ่อนๆถึงแม้กูเกิลจะบอกว่า - 15 องสา เรายังไม่อยากจะเชื่อเลย

อ่าาาาา นอนพักผ่อนกับกองหิม่ะ ==

ต่อมาใกล้ๆเที่ยงเราไปทานอาหารบุเฟกัน พอทายเสร็จก็ได้รอบการแสดงพอดีเลย ป่ะไปต่อกัน

การแสดง Impression Lijiang เป็นการกำกับโดยจางอี้โหมงู้กำกับชื่อดังชาวจีน การแสดงที่แสนพิเศษนี้มีวิวยอกเขาหิมะมังกรหยกเปนแบล็กกราวอยู่ด้านหลังเป็นโรงละครเวทีกลางแจ้งที่อลังการสุดๆ ลักษณะการแสดงจะเน้นโชว์เรื่องราวของคนท้องถิ่นและตำนานพื้นบ้าน การแสดงของชนเผ่าต่างๆกว่า 600 ชีวิตในรูปแบบการเล่าเรื่องราว การเต้น การแสดง ร้องเพลง ในแนวศิลปะร่วมสมัย

เมื่อเราชมการแสดงเสร็จ เราก็นั่งรถไปที่บลูมูลกันต่อเลยนะคะ

Blue Moon Valley อยู่หลังภูเขาหิมะมังกรหยกที่แสนสวยงามราวกับภาพวาดในรีวิวคนอื่น สวยงามจริงๆ แต่ตอนเราไปก็สวยนะคะ สีน้ำเขียวมรกต กว้างใหญ่ไหลไปๆ แต่ค่ะ แต่เราควรมาในตอนเช้า เพราะมาบ่ายแบบเรา แสงไม่สวย ถ่ายรูปยาก รูปเลยออกมามืดๆหน่อย หามุมยากๆหน่อย อ่อแล้วอีกอย่าง เราลงรถแล้วเลี้ยวผิดค่ะ ถ้าไปทางขวาขึ้นข้างงบนจะเห็นชั้นๆของสีน้ำตตกสวยมากๆแต่ถ้ลงมาทางซ้ายแบบเราก็จะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่เลย ถ้าใครพอมีเวลาก็เดินสำรวจให้ครบๆนะคะ รับรองว่าที่นี่สวยจริงๆถ้ามาถูกช่วงเวลา แฮ่ !

พอเสร็จจากที่นี่เราต้องเดินทางกลับไปเอากระเป๋าที่ที่พักแล้วเราจะเดินทางไปที่คุณหมิงด้วยรถไฟ

เราจองตั๋วรถไฟแบบนั่งในราคา 445 บาท เราเดินทางออกจากลี่เจียงตั้งแต่เวลา 19.00 น. ไปถึงคุณหมิงเวลา 04.00 น.

เรานั่งเล่น นั่งรถจนถึงเวลา 05.30 น. นถเมล์รอบแรกก็มา เรานั่งไปลงที่แสงแยกงงๆ คือจำไม่ได้ว่าชื่ออะไร == เราก็เดินเท้าต่อามกูเกิลแมปไปที่ที่พักกัน วันนี้เราออกสายๆเพราะกว่าจะเข้าที่พักก็เช้าแล้ว

การเดินทางในคุณหมิงเรานั่งทั้งรถเมล์ และ รถไฟฟ้า ซึ่งค่ารถเมล์ที่นี่ 5 บาทตลอดสาย ค่ารถไฟฟ้าก็ราคาไม่แพงนั่งเป็นสิบสถานีก็ยี่สิบกว่าบาท

ที่แรกที่เราจะไปก็คือวัดหยวนทง ที่เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในคุณหมิง

แต่ก่อนหน้านั้นเราผ่านหน้าโรงเรียนเห็นคนมาขายข้าวกล่องก็ลองซื้อชิมกัน ข้าวราคา 50 บาท น้ำราคา 40 บาท

ข้าวกล่องจะเป็นไก่หมักผงหมาล่าชุบแปงทอด มันฝรั่งต้มคลุกเครื่องปรุงเผ็ดๆ ยำผักรสชาดก็ใช้ได้ ข้าวนุ่มมากๆ สรุปคืออร่อย และชานมไข่มุกหอม หวานไม่มาก น้ำแข็งนอกเดียว ผ่านๆๆ ใช้ได้เลย

วัดหยวนทง เป็นวัดที่ผสมผสานทั้งวัดไทย พม่า และธิเบต วัดแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาถึง 3 นิกาย สร้างมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถังมีอายุยาวนานประมาณ 1,200 กว่าปี

เมื่อเราไหว้พระเสร็จ เราเดินออกมาจากประตูเลี้ยวขาว เดินตรงไปอีกนิดจะได้พบกับสวนสาธรณะซุ่ยหู ที่นี่มีบ่อน้ำ สวนดอกไม้ ป่าไผ่ ร้านอาหาร ร้านชอปปิ้ง และมีพวกป้าๆมาเต้นมารำให้ดูเพลินๆเลย

ต้องขออภัยด้วยรูปในช่วงนี้หายไปไหนไม่รู้ 555 ขอโทษด้วยนะคะ

ต่อมาเราก็มากันที่ประตูม้าทอง ไก่มรกต เป็นถนนเก่าแก่ที่มีเอกลักษณ์ของจีน เป็นแหล่งถนนคนเดินโบราณ ย่านนั่งเล่น ชอปปิ้งของพื้นเมืองของที่ระลึกและเป็นย่านการค้าที่ทันสมัยในคุณหมิง

เรามาเดินห้าง พักผ่อนชิวๆและมากินกั้วเสียวหมี่เสี้ยน เปนก๋วยเตี๋ยวรสหมาล่าที่แซ่บสุดๆ เผ็ด ซ่า ชาลิ้นมากๆ ทีเด็ดก็คือเขาจะเสิร์ฟทุกอย่างแยกมาเป็นจานๆแล้วให้เราคีบใสในชามเองหมูที่แร่มาแดงๆบางๆโดนน้ำซุปร้อนๆก็สุก คือเป็นการกินที่สนุกสนานเลยทีเดียว

เผ็ด ชา ขนาดไหนดูสีเอานะ เากินไปนิดนึงยอมแพ้ไปซื้อน้ำวุ้นถั่วแดงมาดับความเผ็ดแปป !

วันสุดท้ายที่เราจะอยู่จีนแล้วนะคะ

วันนี้เรามาขึ้นรถไฟฟ้าไปที่เขาซีซาน

เขาซีซาน เป็นวัดในลัทธิเต๋า สร้างในช่วง ค.ศ.1718-1843 มีประวัติความเป็นมานับ 1,000 ปี คนจีนเชื่อกันว่าเมื่อมาถึงคุนหมิงแล้วจะต้องมาที่เขาซีซานแห่งนี้เพื่อไปลอดประตูมังกร เมื่อลอดแล้วสิ่งที่ไม่ดีก็จะหายไปและจะมีความโชคดีเพิ่มขึ้นร้อยเท่าพันเท่า

ก่อนอื่นเรามาถึงก็ซื้อตั๋วค่าเข้าวัดในราคา 440 บาท ราคานี้จะรวมหลายๆอย่างในการเดินทางที่นี่เราจะได้ไม่ต้องเดินเยอะเนอะ ได้ตั๋วมาเราก็มานั่งรอรถบัสเพื่อส่งเราขึ้นเขา แล้วเราก็ไปต่อแถวขึ้นกระเช้าได้เลย

ทุกคนอาจจะสงสัย กระเช้าๆๆๆ ไม่มีอะไรปิดเลย เราสามารถดื่มด่ำความเสียว เอ้ย ! ความงามได้ 360 องศา 555 ไม่ต้องกลัวนะคะ กระเช้านี้ไม่สูงมากเท่าไหร่ อาจจะหวิวแรกๆแต่ต่อไปก็ชินเอง

เมื่อลงมาจากกระเช้าเราก็มากินกันก่อน อันนี้เป็นหมาล่าที่ใช้วิธีการทอด แล้วมีหมาล่าและน้ำจิ้มเปรี้ยวๆข้นๆให้จิ้มด้วย

เมื่ออิ่มเราก็เดินลงมาต่อ เราตั้งใจจะไปที่ภูเขาหิน แต่เราหลงค่ะ 555 หลงวนไปวนมา ที่จริงเขามีป้ายให้ดูแต่มีคนมาขีดๆ จุดๆเพิ่มมากมาย เราเลยหลง == เลยได้วิวนี้แทน

ปะไปกันต่อ

เราเดินตามทางไปเรื่อยๆ ก็เจอทางเข้ามืดๆคล้ายๆถ้ำก็เดินลงไปเลยนะคะ

เราออกมาจากถ้ำก็จะเจอออออ ทะเลสาบเตือนฉือ

คนจีนเชื่อกันว่าเมื่อมาถึงคุนหมิงแล้วจะต้องไปลอดประตูมังกร พร้อมกับเอามือลูบลูกแก้วมังกร เมื่อลอดแล้วฐานะจะเพิ่มขึ้นเป็นหนึ่งร้อยเท่า

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาขอพรกัน

ตอนขาลงเราก็นั่งเคเบิลคาร์แต่อันนี้จะดูดีและปลอดภัยนะคะ เรานั่งกระเช้าข้ามทะเลสาบเตือนฉือ แล้วไปลงอีกทาง หาทางกลับเข้ามาเมืองกันเองนะคะ 5555

และนี่คือ วันสุดท้ายในคุณหมิงของเรา และมื้อสุดท้ายของที่นี่เราก็ยังมาในห้าง เรามากิน HotPot กัน เซ็ทนี้ราคา 600 บาทกินสองคนจุกๆไปเลย เนื้อจานใหญ่ 1 จาน จานรวมผัก กุ้ง ปลา อีก 1 จานใหญ่ๆ แถมมีน้ำตะไคร้หอมๆให้ฟรีด้วยนะ

เมื่ออิ่มเราก็เดินทางกลับไทยกัน เรานั่งเตรื่องจากที่นี่ในไฟล์ทดึกและไปถึงไทยตอนตี 1 ถ้าใครอยากได้ตั๋วถูเที่ยวประหยัดก็ต้องลองเนอะ หรือใครมีตั๋วโปรก็ดีนะคะ

เราไปเที่ยวจีนทำให้เราเปลี่ยนหลาายๆแง่มุม หลายๆแนวคิด

การเข้าห้องน้ำ เราไม่เจอแบบที่คนอื่นเขาเจอกันเลยนะ แม้แต่เมืองเก่าลี่เจียงก็ไม่เจอ คุณหมิงก็มีห้องน้ำชักโครกอัตโนมัติ

การเดินทางคมนาคม สะดวก สบาย ประหยัด รถเมล์มีเยอะ รถไฟฟ้าราคาถูก แท็กซี่ก็ไม่แพง รถไฟรางก็นั่งสบาย เครื่องบินภายในประเทศราคาก็ไม่โหดเท่าไหร่

อาหารการกิน อร่อย รสชาดถูกปาก ราคาถูก มีความหลากหลายมากๆ ลองไปเดิยซุปเปอร์มาร์เก็ตที่นี่นะคะ ของถูกจนอยากเหมากลับเบ้านเลย

ผู้คน คนที่นี่หน้าตาดี ผิวดี ไม่มีโวยวายเสียงดัง มีการเข้าแถวต่อคิว แต่อาจจะมีการสูบบุหรีในที่สาธารณะเล็กน้อย

บ้านเมืองทันสมัย สะอาด ตึกสูงๆสวยๆ มีความกลมกลืนเข้ากับบ้านเมืองแบบเก่าๆได้ดี ความทันสมัยควบคู่ไปกับความจีนแบบเก่าๆอย่างลงตัว

ใครที่คิดว่า จีนมาทำไม ก็อยากให้ลองเปิดใจดูนะคะ มาเถอะ แล้วจะหลงรักจีนแบบเรา ตอนนี้เรามีความตั้งใจว่าจะไปจีนปีละครั้งเลยนะ และขอให้ได้ไปแบบนั้น เพี้ยงงงง !

ME' Art X Traveller.

วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 09.47 น.