เที่ยวแบบชุมชน เก็บเกี่ยวความรู้ สัมผัสธรรมชาติ ของ "ชาวบ้านบุ่งเข้"

มา มาสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนนี้กัน ใครสายธรรมชาติห้ามพลาด มีรูปให้ทุกคนได้เช็คอินลงเฟสบุ๊ค ไอจีกันแน่นอน ยังไม่พอ! ยังมีกิจกรรม เรื่องราวต่างๆให้ได้เรียนรู้ เช่น การเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏาณ ทำไม้กวาด และสอนทำขนมคาบหมูที่มีเฉพาะชุมชนนี้เท่านั้นด้วยนะจ๊ะ เยอะแยะไปหมด รับรองงานนี้ไม่กลับบ้านมือเปล่าไปแน่นอนจ้าไม่ไกลจากกรุงเทพเลย แปปเดียวถึงนครนายกเข้าตัวชุมชนเลยจ้าา...

ชุมชนบ้านบุ่งเข้

ชุมชนบ้านบุ่งเข้เป็นชุมชน “ไทยพวน” ในตำบลหนองแสง ซึ่งอพยพมาจากเมืองเชียงขวาง ประเทศลาวมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในตำบลหนองแสง อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายกมายาวนานกว่า160 ปี และเสน่ห์ของไทยพวนที่สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวคือ รอยยิ้ม ความโอบอ้อมอารี ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรม (กรมการพัฒนาชุมชน, 2561 : 1)

ทำไมถึงชื่อ บุ่งเข้
ตามคำบอกเล่าเดิมชุมชนนี้ตั้งอยู่บนหุบเขาบริเวณเขาใหญ่ ที่บุคคลทั่วไปนิยมเรียกว่าบ้านดง ต่อมาทางการได้กั้นเป็นเขตป่าสงวน จึงทำให้ชาวบ้านย้ายมาตั้งถิ่นฐานใกล้กับหนองน้ำ มีลักษณะเป็นบุ่ง และมีจระเข้อาศัยอยู่จำนวนหนึ่ง ชาวบ้านจึงได้ตั้งชื่อให้และเรียกขานกันมาตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบัน

จะบอกว่าชุมชนนี้เขามีบริการโฮมสเตย์ด้วยนะคะ ไม่ว่านักท่องเที่ยวจะมาเข้าพักกี่คนก็มีที่รองรับเพียงพอสำหรับทุกคนแน่นอนค่ะแถมยังได้การรับรองมาตราฐานโฮมสเตย์ไทยจากกรมการท่องที่ยวอีกด้วย

ได้รางวัลหมู่บ้านพระราชทานด้วยนะคะ

มาเริ่มต้นการเดินทางกันดีกว่าจ้าา...

พวกเราไปกัน 5 คน ขับรถไปกันเองค่ะ โดยเริ่มจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ไปนครนายก ใช้เวลาประมาณ1ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น ขับแปปเดียวไม่ทันหายใจก็ถึงแล้ว555 รถไม่ติดเลย เราไปกันวันธรรมดาค่ะ เพียงเปิด GPSนำทางไปถึงชุมชนบ้านบุ่งเข้ ง่ายและสะดวกมาก

จุดเด่นของชุมชนและอัตลักษณ์ชุมชน

นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่นะคะ จะได้ี่สัมผัสกับวิถีชีวิตชาวไทยพวนดั้งเดิมที่อนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้เห็นและเรียนรู้ เช่น สารทพวน ประเพณีกำฟ้า รวมถึงด้านศิลปะการแสดง การฟ้อนไทยพวน ขนมที่ไม่ที่ไหนเหมือน คือ ขนมคาบหมู เป็นขนมโบราณซึ่งเราจะมาลองทำและชิมกันค่ะ แถมยังพ่วงรางวัลของจังหวัดนครนายกอีกด้วย ได้เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนการทำเกษตรพอเพียง อันเนื่องมาจากพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9 ในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่มาปรับใช้ในชุมชน ไม่ธรรมดาจริงๆค่ะ

ขนมคาบหมู

เดี๋ยวเรามาสอนทุกคนทำกันค่ะ

แต่... ตอนนี้! จะพาทุกคนไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวชุมชนกันก่อน

จะมีที่ไหนบ้าง ไปกันเล้ยยย

1. สะพานไม้ไผ่ ดอนยายแม๊ะ

สะพานนี้สร้างจากความคิดของคนในชุมชนของตำบลหนองแสง

ที่ต้องการประชาสัมพันธ์วิถีการทำนาปีของชาวบ้านในชุมชนให้นักท่องเที่ยวได้มาแชะถ่ายรูปกัน

พวกเราเองค่าาา แชะ

เหมือนช่วงที่เราไป ตรงกับที่ชาวบ้านปลูกต้นปอเทืองบำรุงดินในนาข้าว เป็นการฟื้นฟูสภาพดินให้อุดมสมบูรณ์ แต่ยังคงความสวยอยู่นะจ๊ะ วิวทิวทัศน์โดยรวมคือดียยย์มาก

ต้นปอเทือง

2. แก้มลิง ดอนปาเป้า

แก้มลิงดอนปาเป้า แหล่งน้ำสาธารณะท่ามกลางป่าไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์พืช ที่กำลังพัฒนาเป็นแแหล่งท่องเที่ยว

เช็คอินสวยๆค่าา

3. โรงเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏาน

มาเรียนรู้วิธีการเพาะเห็ดกันคร้าบบ

ที่ทุกคนเห็นในรูปคือ ก้อนเชื้อเห็ดที่ทำจากขี้เลื้อยจากการผสมด้วยรำละเอียด ปูนขาว ยิปซั่ม น้ำตาลทรายแดง ดีเกลือแล้วนำมาอัดใส่ตู้นึ่งเพื่อฆ่าเชื้อ

รำข้าวละเอียดที่ได้จากการสีข้าว เป็นอาหารชั้นดีของเห็ด ช่วยให้ดอกใหญ่จ้า

นึ่งเสร็จแล้วพักให้เย็น นำหัวเชื้อหยอดลงไป

ตั้งรอไว้20-30วัน ระหว่างนี้เชื้อจะค่อยๆเดินจนเต็ม ละเปิดดอกอย่างที่เห็นได้เลยจ้าาา

ส่วนใครที่อยากซื้อเห็ดกลับไปทำกินก็สามารถซื้อได้เลยนะคะ ราคาไม่แพงด้วย กิโลกรัมละ 70 บาทเองค่า

สถานที่ท่องเที่ยวชุนนั้นยังมีอีกมากเลยค่ะไปไม่ไหมดจริงๆไม่ว่าจะเป็นอ่างเก็บน้ำคลองสีเสียด วัดป่าศรีถาวรนิมืตร (เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งใหญ่ของจังหวัดนครนายก) งานนี้คงต้องกลับไปอีกรอบแล้วละค่ะ อิอิ

ต่อไปจะพามาทำขนมคาบหมูกันค่ะ ได้ยินชื่อก็ งงแล้วน่ะสิ

ขนมคาบหมู

อันดับแรกทำกระเทียมเจียวรอเลยค่ะ

ใส่หมูสับลงไป

เติมกะทิและเกลือลงไป คนให้ข้น เหนียวประมาณ 1-2 ชั่วโมง

ใส่ถั่วลิสงต่อค่าา เคี่ยวจนเข้าที่

เสร็จแล้ววว ตักใส่กระทงใบตองที่เตรียมไว้เลยค่ะ

โรยตกแต่งหน้าด้วยกระเทียมเจียว
ทำออกมาได้เยอะมากๆค่ะ พวกเราและชาวบ้านจึงแบ่งไปทำบุญ ใส่บาตรในตอนเช้าด้วย สาธุๆนะคะ
ส่วนรสชาตินั้นจะมันๆถั่วๆ อารมณ์เนยถั่วหน่อยๆ แต่มีหมู อิอิ จะแล้วแต่คนชอบจริงๆค่ะ

หลังจากนั้นเรามาทำไม้กวาดดอกหญ้ากันต่อค่ะ

ชาวบ้านที่นี่มีฝืมือที่ละเอียดและประณีตมากๆเช่น ขยี้เศษดอกหญ้าวัตถุดิบในการทำไม้กวาดออกเพื่อไม่ให้เกิดฝุ่นเวลากวาด ด้ามจับทำจากหวายช่วยให้ทนใช้ได้นาน ถือว่าเป็นสินค้าท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน

กว่าจะได้ออกมาแต่ละอันค่อนข้างใช้เวลา และยากพอสมควรเลยค่ะ

แต่เราก็ทำกันจนได้ เย้ๆๆๆ ขายในราคา 60 บาทเท่านั้น

จัดเป็นสินค้าที่ระลึกที่พลาดไม่ได้เลยนะคะ

นอกจากไม้กวาดดอกหญ้าแล้วยังมีพรมทอ หน่อไม้ดองอีกด้วยจ้า

ชาวบ้านที่นี่น่ารักทุกคนเลย ประทับใจในรอยยิ้ม ความเป็นกันเองและให้การต้อนรับเป็นอย่างดีเลยจริงๆค่ะ

ไว้มีโอกาสจะมาใหม่นะคะ^^

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ กระจายรายได้ให้กับชุมชน เรียนรู้ สัมผัสวิถีชีวิตชาวบุ่งเข้ และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติกันนะคะ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 080 792 1122 (ผู้ใหญ่วิชาญ) หรือ 081 761 2560

แผนที่

ชุมชนบ้านบุ้งเข้ อำเภอปากพลี จ.นครนายก

อาสาพาเที่ยว

วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 00.57 น.