"กาแฟปางขอน หรือ Akhaza coffee" เราได้เห็นกาแฟ ิbrand นี้ผ่าน Amazone cafe จากการลองหาข้อมูลใน google ก็ทำให้พอทราบว่า ที่มาของกาแฟนั้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย ซึ่งเรื่อง ที่ทำให้เราประหลาดใจไปอีก คือ ดอยปางขอน ที่ว่าเนี่ย ตั้ง อยู่ ในอำเภอเมือง ของ จังหวัดเชียงราย เองคุณขา!

ใคร ที่ชอบกาแฟสดเป็นชีวิตจิตใจ และอยากลองมาใช้ชีวิตแบบดอยๆ เราไม่อยากให้คุณ กดผ่านรีวิวนี้ แต่เราอยากให้คุณ กดแชร์ ส่วนค่าเสียหายค่อยว่ากันช่วงท้ายของรีวิวฮ่ะ ! รับรองว่าไปแล้วคุ้มแน่นอน!

จากการบอกเล่าของพ่อหลวงศร ที่มาของ ชื่อ ดอยปางขอน นั้นมาจาก เดิมบริเวณนี้มีขอนไม้ใหญ่ ค่อนข้างเยอะ เลยได้ ชื่อ ว่า "ดอยปางขอน" ตรงไปตรงมา สั้นๆ จบ!

อาหาารเที่ยงมื้อแรก แนะนำเมนูน้ำพริกดอย หรือน้ำพริกมะเขือส้มตัน

เมื่ออิ่มท้องเราก็พร้อมจะไปต่อ โดยในกิจกรรมวันแรกนั้น พ่อหลวงศรจะพาเราไปงาน วัฒนธรรม สี่ชนเผ่า ของชาวอาข่า เราค่อนข้าง surprise เพราะกะมาแค่เก็บกาแฟจริงๆ ฮ่าๆ ไม่ไกลแกรรร ข้ามเขา สามลูกเอง!รถกระบะคันนี้จะรับส่งเราทุกการเดินทางฮ่ะ

บรรยากาศในงานคืองานระดับตำบลจ้า ท่านนายอำเภอมาเป็นประธานเปิดงาน

งานนี้จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีค่ะ ในกรณีที่เรามาเที่ยวช่วง high season คือ ช่วง มกราคมของทุกปี จะมีกิจกรรมพาชมชุมชนอาข่า ที่ปางขอนค่ะ ซึ่ง ช่วงมกราคม จะเป็นช่วงที่ดอกพญาเสือโคร่งบานเด้อออ

ในงานวัฒนธรรมสี่ชนเผ่าอาข่าก็จะมีการแสดงของชนเผ่าอาข่าจากหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งปางขอนเรา คือ หมู่7 นอกจากกิจกรรมการแสดงยังมีการประกวดธิดาอาข่า และซุ้มอาหารของชาวอาข่า มีให้ลองชิมหลายอย่าง

ชุดชนเผ่าอาข่า เครื่องประดับสีเงินที่เราเห็นนั้นคือเงินแท้ค่ะ ชุดนึงราคาอยู่ที่ หนึ่งแสนห้าหมื่นบาท

สาธิตการทอผ้าอาข่า

ชุดอาข่าประยุกต์ (ชุดสีม่วง) น้องๆจากหมู่บ้านปางขอน

การแสดงของน้องๆหมู่7 หมู่บ้านปางขอน

สาธิตการโล้ชิงช้าแบบผู้หญิง

สาธิตการโล้ชิงช้าแบบผู้ชายโดยต้องพยายามใช้ขาข้างใดข้าหนึ่งแตะที่ยอดชิงช้าให้ได้ หรือให้สูงที่สุด

เราสามารถขึ้นเล่นชิงช้าได้ค่ะ

และนี่คือที่สุดของน้ำพริกดอย เมนูแนะนำในทริปนี้ ต้องไปลอง "น้ำพริกมะเขือส้มตัน"

กิจกรรมสี่ชนเผ่าอาข่าประจำปีนี้จัดขึ้นที่หมู่บ้านแม่มอญ ทางเราได้รับการต้อนรับ จากชุมชนเป็นอย่างดีโดยพ่อหลวงศร drip กาแฟ สดๆให้ทานแบบเต็มๆ ซึ่งกระบวนการ การทำกาแฟนั้น เริ่มต้นที่การเก็บเมล็ดกาแฟที่สุกแล้ว น้ำไปตาก ซึ่งมี ทั้ง Wet,Dry,Honey process ซึ่งทุกๆกระบวนการผลิต ชาวอาข่าทำเองทุกขั้นตอน มีโรงคั่วกาแฟ และมีโรงงานคัดเกรดกาแฟด้วย เจ๋งป่ะล่ะ! (คือ การขายผ่านพ่อค้าคนกลางทำให้ราคากาแฟถูกกด! ง่ายๆ เลยทำเองขายเองซะเลย)

Drip สดๆ เสริฟให้ชิมกันสดๆหอมๆไปเล้ยยยยยยยยยยยยยยยแกรรร มันดีอ่ะ หอมได้กลิ่นป่ะ!

พรุ่งนี้เช้าเราจะไปเก็บกาแฟกัน !

มาบอกลาพระอาทิตย์ วันแรกที่ปางขอน ด้วย วิวเก๋ๆที่ดอยแม่มอญ

ตื่นเช้ามาพบกับกาแฟสดหอมๆ ข้าวต้มร้อนๆ

เช้าวันนี้ เพลน คือไปน้ำตก,โครงการหลวง,เก็บกาแฟ

ระยะทางไป-กลับน้ำตก ประมาณ 3 กิโล !

ระหว่างทางเต็มไปด้วยไร่กาแฟ

จุดพักชมวิวระหว่างทาง

เดินมาอีกสักพักเราก็ถึงน้ำตก

ขากลับเหนื่อยมากจ้า ทางเดินป่าไม่ลำบาก มีบางช่วงทีชัน แต่ไม่มาก

ไปต่อกันที่โครงการหลวง สำหรับดอยปางขอน นั้น มีการรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศด้วย ในช่วง ฤดูฝนส่วนใหญ่จะมาพักเป็นสัปดาห์ มาขับรถ ไต่เขากัน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่ขึ้นชื่อของที่นี่ และภาพด้านล่างคือเส้นทางที่ ว่า วิวสวยเว่อ อยากรู้ว่าเว่อแค่ไหนก็ต้องมาลองเองเด้อ

แวะจุดชมวิว ที่ลาน จอด เฮลิคอปเตอร์ จุดนี้ดีมากเหมาะแก่การ กางเต็นท์นอนดูดาวเป็นที่สุด วิวอลังเว่อ

ก่อนที่จะลงไร่เก็บกาแฟ ขอเติมพลังด้วยข้าวเที่ยงแพพพ

ข้าวเหนียวหมูทอดห่อใบตองป่า

พร้อมล่ะ ลุยยยยย

ลูกสีเขียว คือเมล็ดกาแฟที่ยังไม่สุก

สีม่วงคล้ำ คือ สุก พร้อมเก็บ เราสามารถเด็ด มาทานสดๆจากต้นได้ด้วย รสชาด หวาน ต้องลอง

ต้นกาแฟปลูกประมาณ 3 ปีถึงจะสามารถให้เมล็ดได้ การดูแลคือ ไม่ให้ต้นสูงจนเกินไป หมั่นตัดยอดอ่อนเพราะมันกินปุ๋ยเยอะ กว่าลำต้นทั่วไป ส่วนใหญ่กาแฟที่นี่เป็นพันธุ์ arabica

ชาวบ้านน่ารักมาก ให้ความเป็นกันเอง ในรูปคือ น้อง มีมี่ กับน้องวุ้นเส้น

เก็บกาแฟเสร็จ ทางไกด์ ของเราก็พาเราแวะชม โรงงาน คัดเกรดกาแฟ ของหมู่บ้านปางขอน

สำหรับทริปนี้เราได้ความรู้เกี่ยวกับกาารทำกาแฟมากขึ้น สำหรับใครที่ชอบกาแฟเราแนะนำให้มา สุดท้ายนี้เราอยากแนะนำจุดชมวิวของหมู่บ้าน ด้วยรูปภาพสวยๆ ที่เราสามารถไปนอนกางเต็นท์ดูหมอก ดาว สายลมแสงแดด ได้แบบจุกๆ ที่จุดชุมวิว รร.จีนบ้านปางขอน

สำหรับค่าเสียหาย ตามโปรแกรมด้านล่างนี้เลยค่ะ

ค่าเครื่องบินไปกลับ ประมาณ 1,200 บาท

tel : 084-4875808 พ่อหลวงศร เบอร์เดียวจบ! โทรเลยยยยย

ติดตามรีวิวอื่นๆได้ ที่ https://web.facebook.com/Deibergen/?ref=bookmarks

เก็บกระเป๋าไปเที่ยว แล้วมาเจอกันใหม่ทริปหน้า

Die bergen trip #ทริปของคนหลงเขา

วันพฤหัสที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 17.51 น.