จากกระทู้ที่แล้วเราได้พาชิมกิจกรรมที่โดดเด่น ของบ้านถ้ำเสือที่จังหวัดเพชรบุรีกันไปแล้ว มาคราวนี้เราขอพาไปภาคใต้กันบ้าง เป็นจังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากประเทศเพื่อนบ้านเลย

......ใช่ครับ ระนองนั่นเอง

ถ้าถามว่าระนองมีอะไรโดดเด่น?

....แน่นอนครับคำตอบที่อยู่ในใจทุกคนคงไม่พ้นคำว่า ฝนแปดแดดสี่ หรือไม่ก็น้ำแร่ เมืองระนองใช่ไหมล่ะครับ แต่อีกสิ่งที่ระนองนั้นแอบซ่อนความน่าสนใจอยู่ก็คือชุมชนที่ทำการท่องเที่ยวโดยชุมชนนั่นเอง

พูดถึงการท่องเที่ยวโดยชุมชนแล้ว ก็คงหนีไม่พ้นคำถามว่า ไปชุมชนแล้วไปทำอะไรล่ะ? ลองอ่านดูดีๆ มีคำตอบ

เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวชุมชนตำบลม่วงกลวง เป็นชุมชนมุสลิมตั้งอยู่ที่ อ.กะเปอร์ จ.ระนอง กิจกรรมที่โดดเด่นและผมจะนำเสนอในวันนี้ก็คือ นั่งเรือพีทไปปลูกโกงกาง

ก่อนที่เราจะนั่งเรือกันเราก็ต้องทำความรู้จักกับพื้นที่และเจ้าของพื้นที่กันหน่อยว่ามีอะไรบ้าง ที่นี่เขามีกฏนะครับ ใครไม่ใส่ชูชีพเขาไม่ให้ลงเรือ

ทำความรู้จักกับพื้นที่เสร็จเรียบร้อย เราก็มารู้จักกับพี่ๆ นักซิ่งเรือกันหน่อย โดยเรือ 1 ลำ นั่งได้ 1-2 คนเท่านั้น พี่เขาบอกว่านั่งเยอะเดี๋ยวเรือไม่แรง

ซิ่งไปเลยครับลูกพี่ ช่วงนี้นักท่องเที่ยวต้องนั่งระวังๆนิดนึง เพราะเรือจะเร็วมาก

ถึงที่หมายเราก็ฟังพี่เขาเล่าเรื่องราวให้ฟังซะหน่อย

พร้อมแล้วก็ลุยเลย จะปลูกตรงไหนก็เอาต้นกล้าไปปักได้เลย ป่าชายเลนนี้เป็นของเรา

เมื่อเราปลูกป่ากันเสร็จเรียบร้อย ก็ถึงเวลาอาหารเที่ยงพอดิบพอดี พวกเหล่าพี่ๆนักซิ่ง ก็จะพาเรามาส่งที่ภัตตาคารหรู อยู่กลางน้ำ ของชุมชน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทานอาหารกลางวัน ซึ่งอาหารกลางวันของที่นี่ก็ไม่มีอะไรมาก เป็นของง่ายๆ กินกันตามมีตามเกิด ไปดูภาพแล้วกันนะครับ ไม่อยากพูดเยอะ หิวววว!!!

เป็นไงล่ะครับ ชุมชนม่วงกลวงของชาวระนอง จริงๆแล้ว ชุมชนยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้เลือกทำอีกหลายกิจกรรมที่ตรงใจกับนักท่องเที่ยว แต่กิจกรรมการปลูกป่าชายเลน ผมยกให้เป็นกิจกรรมที่โดดเด่น เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ให้นักท่องเที่ยวได้ทำ และเกิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปด้วย นักท่องเที่ยวได้ทำกิจกรรม ชุมชนก็ได้ป่าชายเลนเป็นผลพลอยได้

และถ้าหากอยากรู้ว่ามีกิจกรรมอะไรอีกบ้าง ก็ติดตามอ่านได้ในกระทู้ถัดไปนะครับ......

Atthapan Boonthanom

วันพฤหัสที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 02.01 น.