One Day Trip | เที่ยว ฟิน กิน แหลก ณ อัมพวา

ถ้านึกถึงสถานที่เที่ยวพักผ่อนใกล้ๆ กรุงเทพฯ สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล มีธรรมชาติและวิถีชีวิตดั้งเดิม และยังเป็นแหล่งรวมร้านค้าของกินอร่อยๆ ขึ้นชื่ออีกมากมาย ก็คงเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจาก ตลาดน้ำอัมพวาที่วันนี้เราจะพาทุกคนไปเที่ยว ฟิน กิน แหลกไปด้วยกันค่ะ 😄 ”

🌤อันดับแรก..เรามาทำความรู้จักกับ 'ชุมชนอัมพวา' กันค่ะ

' ตลาดน้ำอัมพวา '
#ตลาดน้ำอัมพวา ตั้งอยู่ที่บริเวณด้านหน้าของพระวิหาร วัดอัมพวันเจติยาราม ถนนประชาเศรษฐ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม..... ครั้นในอดีต พื้นที่แห่งนี้ถูกเรียกขานว่า "แขวงบางช้าง" เป็น
ชุมชนศูนย์กลางการคมนาคมทางน้ำที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสงคราม มีตลาดน้ำขนาดใหญ่และชุมชนริมน้ำเป็นศูนย์กลางด้านการค้าขาย แลกเปลี่ยน ซึ่งตลาดแห่งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของคนภายในชุมชนที่ต้องการอนุรักษ์และฟื้นฟูความเป็นอยู่ของชุมชนริมตลาดน้ำอัมพวาให้ดียิ่งขึ้น
ซึ่งในปัจจุบัน 'อัมพวา' เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เพราะวิถีชีวิตความเป็นอยู่ดั้งเดิม
มีธรรมชาติที่ร่มรื่น และมีกิจกรรมทางการท่องเที่ยวมากมายผู้ให้คนภายนอกได้เข้ามาสัมผัสเยี่ยมชม

🌤 จุดเด่นและอัตลักษณ์ของชุมชน

อัตลักษณ์ :: วิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวอัมพวา ที่ดำเนินมาควบคู่การใช้ชีวิตริมสองฝั่งน้ำ
จุดเด่น :: ตลาดน้ำยามเย็นที่มีชื่อเสียง | การล่องเรือชมหิ่งห้อยยามค่ำคืน | การเดินทางง่ายสะดวก

🌤 กิจกกรมการท่องเที่ยว และแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน

เริ่มแรกเมื่อเดินทางมาถึงเราก็มากันที่ " พิพิธภัณฑ์เมื่อวันก่อน " จะมีสิ่งของ เครื่องใช้ในอดีตที่เก็บรวบรวมจัดโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชม

มาต่อกันที่ " พิพิธภัณฑ์เรือ โดยโครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ " เก็บรวบรวมประวัติศาสตร์ยาวนานของชาวอัมพวา เพื่อสืบสานภูมิปัญญาและให้อนุชนรุ่นหลังสามารถหวนรำลึกถึงภาพในอดีตอันรุ่งเรืองได้

และมีการจำลองการต่อ/สร้างเรือ รวมถึงผลงานที่ผ่านมาในอดีตและสามารถร่วมลงมือลองทำเรือจิ๋วได้ด้วย

และนอกจากนี้ก็ยังมีกิจกรรม/แหล่งที่เที่ยวอื่นๆใกล้เคียงอีกหลายแห่ง ดังแผนที่เที่ยวชุมชนนี้

เอาหละ....ถึงเวลาที่เรารอคอย กองทัพก็ต้องเดินด้วยท้อง จริงมั้ยคะทุกคน !!!!

ต่อไปเราจะพาทุกๆคนไปเดิมกิน ให้อิ่มพุงกางกันไปเลยยยยย : D

ประเดิมร้านแรกที่ #ร้านก๋วยเตี๋ยววีระ เราสั่งเยนตาโฟทะเล ไม่น่าเชื่อว่าชามในภาพด้านบนที่เพื่อนๆทุกคนเห็นกันอยู่นี้จะแค่ 20 บาท แถมมันยังอร่อยมากๆอีกด้วย (รออะไรอยู่หละ คนเดียวล่อไปสองชาม)

เมนูต่อไปก็ตามมาติดๆ เพราะเราสั่งมาจากร้านก๋วยเตี๋ยววีระเหมือนเดิม อร่อยหอมเนยสุดๆ ไม่แพงด้วย

แล้วพวกเราก็เดินต่อกันมาเรื่อยๆที่ร้าน #บ้านขนมคุณยาย .. จะว่าไปแล้ว ตลาดน้ำอัมพวานี่ก็เป็นเหมือน

สวรนนค์เล็กๆของคนที่รักและชื่นชอบในขนมไทย เพราะมีร้านค้าขายเยอะแยะมาก

ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง คุณพระนี่ฉันกินอะไรไปแล้วบ้างงงง 55555

ไม้ๆที่คล้ายๆทอดมันในรูปนี้ จริงๆเราเรียกมันว่า แจงลอน แต่ที่ชุมชนนี้เขาเรียกกันว่า "ส้มจับหลัก"

ระหว่างที่นั่งเล่นดูบรรยากาศรอบๆ ก็มองไปเห็นคุณยายพายเรือมาขายไอศกรีมมะพร้าวกะทิพอดี เลยต้องลองสักหน่อยแล้ว ไหนๆโบราณก็บอกมาแล้วว่า กินข้าวไม่กินหวาน สันดารไพร่.... 55555

เป็นการสั่งอาหารที่แปลกใหม่และสนุกดี ไอติม 25 บาท แต่ได้เยอะม้ากกกก อร่อยด้วย

และหลังจากที่ตะลุยกินกันไปจนพุงจะแตก เวลาก็ผ่านไปเรื่อยๆจนเริ่มคล้อยบ่ายแก่

พวกเราจึงมุ่งหน้าเดินไปยังท่าเรือที่ได้ทำการนัดหมายเช่าเหมาลำไว้ล่วงหน้าแล้ว

เพื่อไปนั่งชมบรรยากาศและวิถีชีวิตของคนในชุมชนโดยรอบ นอกเหนือจากบริเวณตลาด

ที่นี่จะมีบริการพาเที่ยวล่องเรือร่วมกับนักท่องเที่ยวอื่นๆ / เช่าเหมาลำส่วนตัวในกรณีที่มากันเป็นหมู่คณะ หรือต้องการความเป็นส่วนตัวพิเศษอยู่เยอะ แยะ มาก มายหลายเจ้ามากๆๆ ตรงนี้ก็ไม่มีคำแนะนำอะไรพิเศษนอกจากให้หลับตาและจิ้มเลยจ้าทุกคนนนน 555555555

วันหยุดสุดสัปดาห์ที่แสนมีความสุข กำลังจะผ่านพ้นไปปป T____T

งั้นตอนนี้ขอเก็บรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ธรรมชาติ และความผ่อนคลายเอาไว้เยอะๆก่อนแล้วกันนะคะทู้กกคนน

สุดท้ายก่อนกลับบ้าน ก็ขอแวะซื้อของฝากที่แสนจะขึ้นชื่อ "อัมพวา สมุทรสงคราม" หน่อยแล้วกัน และมันก็คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกซะจากกก .....

ปลาทูแม่กลอง ตัวอ้วนๆ โตๆ น่ากิ๊น น่ากิน

🌤การเดินทางมายังตลาดน้ำอัมพวา

- รถยนต์ส่วนตัว :: ขึ้นทางด่วน ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 35 ( ธนบุรี-ปากท่อ ) ถึง กม.ที่ 63 ผ่านตัวเมือง จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 325 มาทางแยกซ้าย

- รถตู้ :: มีหลายเจ้าให้เลือกใช้บริการ ทั้งวินหมอชิต2 / สายใต้ใหม่ / ปิ่นเกล้า สามารถขึ้นมาแล้วลงที่บริเวณตลาดได้เลยค่ะ

- รถไฟ :: จากสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ มีรถไฟสายวงเวียนใหญ่ - มหาชัย ออกทุกวัน ลงรถไฟที่สถานีมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ข้ามเรือจากท่ามหาชัยไปฝั่งท่าฉลอม เพื่อต่อรถไฟที่สถานีรถไฟบ้านแหลมไปยังจังหวัดสมุทรสงคราม หรือจะลงรถไฟที่สถานีรถไฟมหาชัย แล้วต่อรถโดยสารประจำทางไปจังหวัดสมุทรสงคราม

- รถโดยสารประจำทาง :: บริษัท ขนส่ง จำกัด เปิดบริการเดินรถ กรุงเทพฯ - สมุทรสงคราม โดยมีรถจากสถานีสายใต้ ถนนบรมราชชนนี ทุกวัน

🌤 ช่องทางการติดต่อ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม

2/1 ชั้น 2 อาคารอเนกประสงค์ ถ.พวงสมบูรณ์ ต.อัมพวา
อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม 75110

โทรศัพท์ : 0 3475 2847 – 8
โทรสาร : 0 3475 2846
Email : [email protected]

สุดท้ายนี้ก็อยากจะเชิญชวนทุกๆคนให้มาเที่ยวชุมชนอัมพวากันเยอะๆนะคะ จะได้ช่วยกัน   อนุรักษณ์สิ่งต่างๆเอาเก็บไว้ให้ไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานเรากันได้ ถึงมีเวลาน้อยแค่วันเดียว ก็สามารถมาเที่ยว ฟิน กิน แหลกแบบพวกเราได้ที่ "ตลาดน้ำอัมพวา" ธรรมชาติที่อยู่ใกล้กรุงเทพนิดเดียวเองค่าาาาา ^^

Lilin Huang

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 11.31 น.