ทริปเก๋าๆชุมชนเก่ากุฎีจีน

หลังจากเอาชีวิตรอดจากการสอบมิดเทอมมาได้คิดว่าเราต้องหาทริปคลายเครียดสักหน่อย เห็นรีวิวเที่ยวชุมชนกำลังเป็นที่นิยมเลยลองหาข้อมูลดู มีหลายที่ที่น่าสนใจแต่ไปสะดุดตาอยู่ที่หนึ่งคือชุมชนกุฎีจีน (สะดุดตาตรงโบสถ์ 555) ได้จุดหมายปลายทางแล้วออกเดินทางกันเลย

เรากับเพื่อนเริ่มนั่งรถเมล์สาย 204 จากหน้าสนามกีฬาแห่งชาติ (ข้างมาบุญคลอง) ค่ารถ 11 บาท นั่งไปสุดสายกันเลยจร้า

ถึงท่าเรือราชวงศ์ซื้อตั๋วไปกันเลย

ลงเรือด่วนที่ท่าเรือราชินีและเดินไปขึ้นเรือข้ามฟากที่ ท่าเรือปากคลองตลาด ค่าเรือโดยสารคนละ 6 บาทเอง

นั่งเรือต่อไม่รอแล้วน้าาาาาาาาาา

ระหว่างนั่งเรือเหลือบไปเห็นโบสถ์เด่นมาแต่ไกลสวยมาก (กุฎีจีนจ๋าพี่กำลังไป สะดุดตาตรงโบสถ์จริงๆ 555) เราสามารถมองเห็นจากท่าเรืออัษฎางค์ ความเป็นชุมชนกุฎีจีนเป็นชุมชนเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

มีประวัติความเป็นมามากกว่า 200 ปีผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ล้วนแตกต่างกันด้วย ความคิด เชื้อชาติ วัฒนธรรม และศาสนา

ใกล้ๆกันเราก็จะเห็นวัดกัลยานิมิต

สถานที่ที่หนึงลงจากเรือข้ามฟากเลี้ยวขวาสถานที่แรกเราจะไปกันที่ วัดกัลยานิมิต เราจะแวะไหว้พระทำบุญ เสี่ยงเซียมซีสักหน่อย มองจากบนเรือว่าสวยแล้วถึงที่หมายสวยกว่าอีก

สถานที่ที่สองคือศาลเจ้าเกียนอันเกง อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ไกลมากจากวัดกัลยานิมิตร

กิจกรรมของชุมชนก็คือ การเข้าร่วมฟื้นฟูจิตใจหนึ่งวัดเพื่อเตรียมสมโภชปัสกา การทำความสะอาดโบสถ์และกิจกรรมอื่นๆที่มีตามเทศกาล

สถานที่ที่สาม จุดเด่นของชุมชนกุฎีจีน โบสถ์ซางตาครู้ส หรือวัดกุฎีจีนจากข้อมูลบอกว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้พระราชทานที่ดินแก่ชาวโปรคุเกส ซึ่งร่วมมือกับพระองค์ในการศึกต้าน กองทัพพม่า (พ.ศ.2310) พื้นที่นี้ตั้งอยู่ใกล้พระราชวังเดิมในเขตธนบุรีเมืองหลวงแห่งของสยาม มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯให้สร้างโบสถ์ในวันที่ 14 กันยายนซึ่งตรงกับวันเทิดทูนมหากางเขน (ซางตาครู้สหมายถึงไม้กางเขนศักดิ์สิทธิ์) ตามพิธีสักการะบูชาของศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก โบสถ์ไม้หลังแรกได้รับการก่อสร้างแล้วเสร็จใน พ.ศ. 2376 จึงได้ก่ออิฐถือปูนสร้างโบสถ์แทนหลังไม้เดิม ต่อมาใน พ.ศ. 2459 มีการบูรณะโบสถ์หลังนี้ให้มีรูปแบบสถาปัตยกรรมอิตาเลียนเกือบทั้งหมดดังปรากฏในปัจจุบัน

เดินลัดเลาะเข้าไปในชุมชนจะเห็นศิลปะบนกำแพงที่เป็นไฮไลท์สำหรับถ่ายรูปชิคๆ

ระหว่างทางเราก็จะเจอถังขยะหลากสีตั้งอยู่ข้างทางระหว่างซอกซอยภายในชุมชนถือว่าสะอาดมากระดับนึง

“พิพิธภัณฑ์บ้านกุฎีจีน”เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวบรวามความเป็นมาอันเก่าแก่ของชุมชนชาวสยาม-โปรตุเกสตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบันภายในพิพิธภัณฑ์บ้านกุฎีจีนเปิดให้เข้าชมฟรีด้วยนะ

เปิดทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-18.00 น.

บริเวณชั้นล่างของพิพิธภัณฑ์จะมีบริการขายกาแฟสด ของที่ระลึกไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวและเราก็ยังมี

มุมถ่ายรูปเก๋ๆด้วยน้า

บริเวณชั้นสองของพิพิธภัณฑ์จะเป็นประวัติข้อมูลของชาวโปรตุเกสและข้าวของเครื่องใช้ของชาวโปรตุเกส

บริเวรชั้นสอง

วิวจากชั้นดาดฟ้าเหมาะสำหรับถ่ายรูป เราจะเห็นความเป็นชุมชนเก่าๆที่ยังคงมีความเป็นเอกลักษณ์

เฉพาะตัวที่มีให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน

สถานที่สุดท้ายก็คือ ร้านขนมฝรั่งธนูสิงห์ซอย 7 ราคาขนมชิ้นเล็ก 45 บาท ชิ้นใหญ่ 50 บาท และภายในร้านยังดัดแปลงจากบ้านเป็นร้านกาแฟเล็กๆและมีมุมถ่ายรูปน่ารักๆอีกด้วย

สรุปค่าใช้จ่าย

- เริ่มจากนั่งรถเมล์จากหน้าสนามกีฬาแห่งชาติไปลงท่าเรือราชวงศ์ค่าโดยสารคนละ 11 บาท

- นั่งเรือด่วนเจ้าพระยาจากจากท่าเรือราชวงศ์ไปลงท่าเรือราชินีค่าโดยสารคนละ15บาท

- นั่งเรือข้ามฝากจากท่าเรือปากคลองตลาดหรือ (ท่าเรืออัษฎางค์) ค่าโดยสารคนละ 6 บาท

- ค่าใช้จ่ายอื่นๆแล้วแต่รายบุคคลเที่ยวชิลล์ๆในงบไม่เกิน 200 บาทเองจ้า

ช่องทางการติดต่อ

ที่อยู่ 217 ซ.กุฎีจีน 3 ถ.เทศบาลสาย 1 แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 10600

เบอร์ติดต่อ 081-7725184

Chayanit Yothathip

วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 02.43 น.