สวัสดีครับ มาแล้ว หลังจากทริปที่แล้วเกรินเอาไว้ว่าจะหาที่พาเจ้าไทรทันม้าคะนองไปลองใช้ระบบขับสี่แบบจริงจังสักครั้งหลังจากออกมาได้ 2เดือน ก็เลยไม่รู้จะไปที่ไหนให้เหมาะกับมือใหม่สาย4*4อย่างเรา เพราะยังไม่เคยขับสี่จริงจังเลย เคยก็แค่ใช้ 4H ของวีโก้ในช่วงสั้นๆบางทริปที่เคยไปลุยมาทางสั้น

ก็เลยต้องหนีไม่พ้นเขากระโจม ตอนขี่วิบากที่แรกๆก็คือเขากระโจมเหมือนกันเขาว่ามือใหม่สายลุยให้เริ่มที่เขากระโจมครับ(แต่หน้าแล้งๆแบบนี้นะครับเพราะถ้าหน้าฝนที่เขากระโจมก็เอาเรื่องไม่เบา) ว่าแล้วถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูเลย รีวิวนี้มีแต่รูปรถนะครับ รถๆๆล้วนๆมีวิวไม่กี่ใบ 555

ปล.รีวิวนี้เป็นการใช้ขับสี่ครั้งแรกของผมอาจจะพิมพ์หรืออธิบายไม่ค่อยถูกหรืออาจจะอธิบายตามที่ผมเข้าใจแบบมือใหม่นะครับ ผิดถูกยังไงก็แนะนำกันได้ครับ

ตารางทริปนี้คร่าวๆ เดินทางไปวันที่ 2/3/2562

วันเดย์ทริปสั้นๆ มีแค่เขากระโจม และ ห้วยคอกหมูครับ วันเดย์ทริปสั้นๆ

รูปทั้งหมดถ่ายจาก

Nikon D7200 tokina 11-20 fix35 tamron 70-300 vc และคลิปจาก Gopro4 silver

เอาคลิปไปดูก่อนได้ครับคลิปรอบนี้ขออภัยในเรื่องเสียงไม้โกโปรเสียมันสั่นดังเข้ากล้องคลิปหน้าขอแก้ใหม่ครับ

เขากระโจมอยู่ที่ไหนหลายคนคงรู้จักถ้าใครยังไม่รู้จักก็เปิดกูเกิ้ลแมบได้ครับ คิคิ

เขากระโจมอยู่ที่จังหวัดราชบุรี อำเภอสวนผึ้ง จากกทมก็ประมาณ เกือบ200โล นัดเจอเพื่อนอีกสองคันประกอบด้วย พี่บิ็กวีโก้4*4 3.0 auto คันเดิมที่เคยเห็นในรีวิวก่อนๆ รอบนี้เจ้เจ้าของรถขับเองและมาคนเดียว อีกคันเป็น ไทรทัน2019 MT เหมือนกัน แต่เป็นตัวท็อบ ป้ายแดงพึ่งออก15วัน ยังไม่ถึง 1000โลก็เอารถมาทำลายแล้วว 555 สรุปทริปนี้ไปกัน 3 คัน 5คน

ตัดมาที่ทางขึ้นเขากระโจมเลย ด้วยความเคยมาด้วยมอไซด์วิบากแล้ว2รอบ ก่อนขึ้นทุกครั้งก็จะแวะที่ร้านป้าเอิร์น ปากทางขึ้นเขากระโจมทักทายป้า และเดี่ยวค่อยลงมากินข้าวกลางวันที่ร้าน ใครเคยมาจะทราบดี ลุงกับป้าอัธยาศรัยดี เป็นกันเอง เราก็เลยคุยไปมา แกล้งชวนลุงขึ้นมาเป็นเพื่อนพี่อ้อมเพราะพี่เขาขับคนเดียว ลุงก็ใจง่าย ยอมขึ้นมาด้วย เอ้าสบายเลยทีนี้มีลุงเจ้าถิ่นไปด้วยอุ่นใจ555 เพราะ ทุกคนเป็นการขับ4*4ครั้งแรกเหมือนกันหมดทั้งสามคันครับ

ว่าแล้วก็เดินทางกันเลย จากปากทางเข้าระยะทางแค่ประมาณ 9โลครับ ไม่ไกลมาก แต่ทางเป็นยังไงไปดูกัน

แวะจอดคุยกะเจ้าหน้าที่ด่านทางขึ้น ช่วงนี้เขาว่าแห้งสนิทไม่ยาก จะจริงไหมเดียวไปดู

หลังจากผ่านด่านมาก็เป็นเนินทันที ช่วงโลแลกจะเป็นทางราดยางอยู่ครับ ตอนนี้รถคันนำคือวีโก้ เพราะลุงมาด้วยให้นำลายไปเลยย แล้วต่อด้วยพี่ป้ายแดงไทรทัน และผมคันปิดท้าย

เริ่มมีฝุ่นฟรุ่งฟริ้ง

ถึงแล้วครับจุดแรก

จุดกลับใจมาถึงก็บอกให้ใช้ 4L กันเลย

ได้เข้า4L ครั้งแรกก็วันนี้แหละ 5555

ตื่นเต้นนิดๆ แต่พอใส่4L แล้วออกตัวรถมันหน่วงมากๆ เหมือนกำลังมันไปอยู่ที่ล้อมือใหม่อย่างผมก็ได้แต่ค่อยๆปล่อยมันไหล่แตะคันเร่งเบาๆ ไปเรื่อยๆครับ รถไปได้แบบสบายๆไม่มีปัญหาอะไร

เลยจุดแรกมาแล้วก็ทางลูงรังปกติกับเนินชันครับ ก็สลับมาใช้ 4H หรือจะ 2H ก็ได้ แต่ผมก็ 4H ยาวๆละครับจะมาลองขับ4นี่หนา

จนมาถึงลานหินแรกหลังจากผ่านเจ้าพ่อเขาคอด

วีโก้เปิดคันแรกเช่นเดิมทั้งเส้นทาง

ลานหิน 1

ในส่วนลานหินไม่ยากเท่าไหร่ เลือกลายดีๆก็ขึ้นได้สบาย เลาะซ้ายแล้วตบเข้าขวาตรงกลางครับ

ถ้าเห็นของจริงจะรู้ว่าชันพอสมควรครับและเป็นหิน ถ้ารถขับสองจะยากช่วงลานหิน นี้แหละครับ

ส่วนขับ4 ทุกรุ่นตรงนี้ผมว่าสบายครับ ใส่4L ปล่อยรถไปเรื่อยๆ

เลี้ยงค้นเร่งไว้ไม่ต้องไปเร็ว

กำลังรถมันไต่ได้สบายๆอยู่แล่วทางแค่นี้

ค่อยๆไปรถไม่ช้ำครับ

ปลอดภัยทั้งสามคัน

ไปต่อลานหิน2

ลานนี้แหละปัญหาของขับสองที่อยากมาลองเลย ต้องเลือกลายดีๆครับ แต่อาทิตย์ก่อนพี่ชายที่รู้จักเอาปาเจโร่ขับสองมา ขึ้นลานหินสองนี้ไม่ได้ต้องถอดใจกลับครับ

ตรงปัญหาน่าจะแถวๆกลางเนินมันเป็นทางต่างะดับสูงพอควรถ้ารถขับสี่มีล้อหน้าตะกุก็ไปได้แต่ขับสองก็ลำบากหน่อยอาจจะไม่รอดครับ ว่าแต่ขับสี่ถ้าเลือกลายผิดก็อาจไม่รอดเช่นกัน อยากป้ายแดงเราคันนี้

จุดในรูปนี้แหละ รูปนี้ตอนขึ้นได้แล้ว ตรงนี้แหละดูเหมือนไม่มีอะไรแต่แค่ปีนหินลายผิดล้อลอยข้างนึง มันก็ปั่นไม่ขึ้นครับ แต่ไม่ได้ยากมาก ปล่อยไหลตั้งหลักลายใหม่นิดนึงก็ไปได้แล้ว จากในคลิปข้างบนครับย้อนไปดูได้ อันนี้ยังไม่ได้ลองใส่ดิฟล็อคครับ

ถึงตาเราครับคันสามจะง่ายทุกเนินเพราะเห็นสองคันมาแล้ว 555 สบายละเลือกลายดีๆ

4L ไปเรื่อยๆเหมือนเดิม ค่อยๆไต่ๆไป

นี่ๆจุดตรงนี้แหละคันก่อนปีนผิดนิดนึง เรารู้ไลน์ละก็ขึ้นได้สบาย

นี้ครับหญิงแกร่งของเราทริปนี้ ขึ้นชิวๆใจสู้จริงๆ

ผ่านลานหินสองก็ทางดินชันธรรมดาครับไปเรื่อยๆ

จากนั้นก็จะมาถึงบ่อน้ำถ้ารถยนต์ต้องขับผ่านทุกคัน ถ้ามอไซด์ไปสะพานข้างๆได้

น้ำน้อยครับช่วงนี้ไปได้เลย จะช้าหรือเร็วตามสะดวก

คันที่หนึ่งผ่านไป

คันที่สอง

คันที่สาม

ค่อยๆผ่านไป

สลับกลับตำแหน่งเดิม

เลยมาอีกนิดทางขึ้นเลี้ยวขวาครับ

ต่อด้วยเนิน 900 เสียวนิดหน่อย 4L ช่วยท่านได้ ค่อยไปไม่ต้องเร่ง

แล้วก็มาถึงเนินสุดท้าย เนิน1000

ความชันน่าจะเยอะสุดละ ชันไม่พอแถมโค้งต่อด้วยสองโค้ง ซ้ายเสร็จต่อด้วยขวา

พักถ่ายรูปแปบ

ป่ะเริ่มเลย

70-300ทำงานซูมเข้าไปดูเขาขับไลน์ไหน

เปิดด้วยวีโก้

ต่อด้วยไทรทัน

ไปเรื่อยๆ

ส่วนเราก็มาเรื่อยๆครับ เจอชาววิบากขึ้นปุ้บลงปั้บเลยแซงเรามาเมื่อกี้นี้

แล้วก้มาถึงโค้งสุดท้าย ย้อนไปดูได้ในคลิป ถ่ายติดพอดี คันหน้าปั่นไม่ขึ้นครับผิดลาย

จากรูปครับหลังซ้ายค้าง ขวาลอย 4L ก็เอาไม่ขึ้น

ก็เลยวิ่งไปหาพี่เขาให้ลองกดใส่ดิฟล็อค แล้วก็ขึ้นใหม่ได้แบบสบายๆ หรือาจจเพราะเทใหม่อีกรอบอันนี้ไม่แน่ใจลองดูกันได้ใส่คลิป แต่ถามคนอื่นอื่นแล้วเขาก็ว่าเพราะดิฟล็อฟมันเลยทำให้ล้อทั้งสองข้างหมุนเท่ากัน 50 50 ล้อที่ค้างหลังซ้ายเลยหมุนตะกุยดันรถขึ้นได้ครับ ผิดถูกยังไงใครรู้แนะนำกันได้ครับ

ส่วนผมก็เลยเกาะขอบขวามาเรื่อยๆ

ขึ้นได้ไม่มีปัญหาครับ เนินเมื่อกี้นี้ถ้ารถไม่มีดิฟล็อฟก็ไม่ยากมากครับเปลี่ยนไลน์เท่านั้นเองก็ขึ้นได้ครับ ขับเพลินพับกระจกข้างตอนมอไซด์สวนลงลืมเปิดเลย

ถึงแล้วเขากระโจม

โอโหป้ายไม่ได้มานาน มองไม่เห็นคำว่าเขากระโจมแล้ว 5555

ถ่ายกะป้ายซะหน่อยย

เทียบกะตอนมามอไซด์ ดูป้ายยย

ไปดูรอบๆเขากระโจม ร้อนมากครับตอนกลางวัน

อีกฝั่งจะเป็นพม่าครับ

นุ้นพม่า

พักกันหายเหนื่อย

รูปรวมสามสหายหน่อย

พร้อมแล้วก็ไปต่อ

ขาลงก็ง่ายเลย ถ้าชันมากๆ ก็4L หน่วงดีมากๆ เบรคแทบไม่ต้องแตะครับ ไหลๆเรื่อยๆ เฉือยๆ

ขาลงเจอรถสวนขึ้นมาสองคันเห็นว่าจะมานอนจอดทักทายไปนิดนึงครับ

ขาลงก็เหมือนเดิมครับตรงลานหินเลือกลายดีๆรถจะได้ไม่กระแทกใต้ท้อง

ได้ความรู้ใหม่ ไม่รู้ผิดถูกไหมถ้าเจอลายหินแบบนี้แบบต่างๆระดับ ถ้าเจอตรงที่แอ่งราบเรียบกะที่เป็นหิน ให้เลือกปีนหินครับ เพราะถ้าเลือกแอ่งราบเรียบเดี่ยวพอเป็นก้อนหินข้างหน้ามันจะกระแทกใต้ท้องหรือบันไดรถได้ อ่านแล้วงงไหม เออผมยังงงเลย อธิบายไม่ถูก นั้นแหละประมาณนั้น อิอิ

แต่ที่ชอบประทับใจคือ 4L ของไทรทันมาก แต่ไม่รู็เหมือนกันหมดไหมรถขบ4เพราะก็ไม่เคย มันหน่วงดีจริงๆ

ทางชันๆ เบรคแทบไม่ต้องแตะเลย รถผมไม่มีระบบช่วยลงลาดชันนะครับ แต่เป็น MT ใส่เกียร์ 1 แค่นั้นมันก็หน่วงให้แล้วให้มันค่อยๆไหลไปไม่ต้องแตะคันเร่ง

ไม่ต้องกลัวรถดับอันนี้ได้ความรู้จากวิบากมาประยุกต์ใช้ รถมันเดินเบาไปเรื่อยๆถ้าล้อยังหมุนยังไงรถก็ไม่ดับครับ

มุมนี้ได้แอ็คหน่อย

อีกอย่างครับถ้าเวลารถเราดับคาเนิน ชันๆจะขาขึ้นหรือลง ไม่ต้องเหยียบครัชครับ ปล่อยให้รถดับไปเลย เกียร์มันจะขัดกันไว้ให้รถค้างไม่ไหลครับ อันนี้ทุกคนคงรู้ดีอยู่แล้ว

ขาลงลานหิน 1

ตรงนี้ไม่มีไรแล้วเปลี่ยนมาคันกลางมั้ง

จากนั้นก็ลงมาได้อย่างปลอดภัย

สรุปสั้นๆสำหรัเขากระโจมหน้าแล้งแบบนี้

ที่นี้มีทุกรูปแบบ ทั้งดิน ทั้งหิน ทั้งเนินชันๆ ได้ใช้ระบบขับสี่กันเต็มๆช่วงนี้ทางแห้ง ทั้งสามคันขึ้นได้แบสบายๆไม่ยากครับ

เหมาะสำหรับมือใหม่จะมาลองมากครับ ช่วงนี้ถ้าขับสองก็น่าจะขึ้นได้ถ้าเลือกลายดีๆหน่อยครับ คงไม่ยากจนเกินไป

แต่ห้ามประมาทเขากระโจมเป็นอันขาด ถ้าหน้าฝนหรือบังเอิญมีฝนตกเมื่อไหร่มันจะเพิ่มความยากไป5เท่าเลย และเส้นทางก็ไม่เหมือนเดิมเปลี่ยนไปเรื่อยผมมา3ครั้งและทางไม่เคยเหมือนกันเลย

ในส่วนของไทรทัน ไต่ขึ้นได้แบบสบายๆ รถไม่ช้ำทางชันทางหินกำลังเหลือเฟือครับ เลี้ยงรอบแตะคันเร่งเบาๆ ก็ขึ้นได้ไม่ยาก ไม่ต้องเร่งส่งแต่อย่างได ส่วนขาลง ใส่ 4L เกียร์ 1 ปล่อยไหล ผมแทบไม่ต้องแตะเบรคเลย ชอบมากครับ

หลังจากจบทริปนี้ มั่นใจขึ้นเยอะเลย เที่ยวไหนก็ไม่กลัวแล้ว ได้ลองใช้งานหลายรูปแบบเลยทริปเดียว

ลงมากินข้าวต่อที่ร้านป้าเอิร์นพร้อมขอบคุณคุณลุงที่ไปเป็นเพื่อนนะครับแล้วก็ไปต่อที่ห้วยคอกหมู

ห้วยคอกหมูอยู๋ห่างประมาณ 25โลได้ครับ ทางที่จะเริ่มลุยจริงๆ ประมาณแค่ 5โล ช่วงนี้ก็แห้งมากๆ ทางแบบในรูปเลย มีหินลอยต่างระดับนิดหน่อยทางง่ายมากๆ ขับ2ขึ้นได้สบายช่วงนี้เจอรถเก๋งขึ้นด้วยครับ

ไม่นานนักเราก็มาถึงมีเนินชันมากๆแค่ช่วงเนินสุดท้ายครับ แต่แห้งก็มาสบาย

เดินชมรอบๆหน่อย

เดินนิดเดียวก็ถึงจุดชมวิวแล้ว

หมอกควันเยอะไปหน่อยครับช่วงนี้

มีคนมากางเตนท์หลายคนเลยครับบนนี้

จากนั้นก็ขับลง ที่จริงห้วยคอกหมูที่ว่าทางหมู แต่มันก็ไม่หมูตรงที่มีทางแคบอยู๋ช่วงนึงเราต้องชิดขวาให้สุด ดันมีกิ่งไผ่ ขากลับนี้รถผมลากเป็นแนวยาวตั้งแต่ประตูหนายันท้ายกระบะเลย

5555ของฝากจากคอกหมู

ได้รอบกันทุกคันครับ แต่ซื้อมาลุยต้องทำใจไว้อยู่แล้ว

รอยิ่งเลอะยิ่งเยอะประสบการณ์555 สะสมกันไป

ก็จบทริปสั้นๆวันเดย์ทริปแบบลุยๆ ฉบับมือใหม่

ก็สรุปเลยว่าเขากระโจมห้วยคอกหมูช่วงนี้เหมาะสำหรับมือใหม่มาลองครับ ไม่ยากเกินไปได้สกิลปละประสบการร์เอาไปใช้ทริปต่อๆไปได้แน่นอน ใครว่างก็มานอนก็ได้ครับกลางวันร้อนแต่กลางคืนเย็นๆหนาวๆครับถามเจ้าถิ่นแล้ว ไว้มีโอกาศจะมาหน้าฝนใหม่ครับ

ในส่วนของรถทริปนี้พูดถึงแต่ไทรทันละกัน เพราะเราไม่ได้ขับวีโก้ แต่ที่เห็นก็คือวีโก็ 3.0 4*4 auto ก็ขึ้นได้แบบสบายๆ เช่นกันช่วงนี้ไม่หนักหนาอะไร

ในส่วนของไทรทันทั้งสองคัน ขึ้นได้สบาย ระบบขับสี่ใช้งานง่ายสะดวกเพียงแค่บิดๆจะเลือก 4L 4H ก็เลือกเอา คิดไม่ผิดเลยจริงๆที่เลือก4*4มา จบทริปนี้ทำให้มีความมั่นใจในการเดินทางขึ้นเยอะเลย ใช้งานขับสี่เป็นแล้วชีวิตก็ง่ายปลอดภัยขึ้นครับ สำหรับคนชอบเที่ยว ในส่วนพละกำลังมันก็มีพอเหลือเฟือลุยได้สบายๆ หายห่วงที่เหลือก็อยู่ที่ฝีมือความชำนาญอันนี้ค่อยๆฝึกฝนกันได้ครับ

ส่วนใครกำลังสนใจรถไทรทัน หรือกระบะค่ายอื่นทุกค่ายผมขอแนะนำว่าค่ายไหนก็ได้รถสมัยนี้ดีหมดต่างกันไม่มากมาย แต่ถ้าเลือกไทรทันก็จะได้ดิฟล็อคติดตัวมาด้วยในขับสี่ทุกตัวเลยนะครับ แอบเชียร์นิดๆ อิอิ555 แต่รีโว้ก็ให้มาเหมือนกัน แต่ไม่ว่าค่ายไหนก็อยากให้เลือก 4*4 ติดมาด้วยครับ เชื่อผมเถอะมันมีอะไรให้ทำสนุกๆมันส์ๆอีกเยอะ

แล้วโลกใบเดิมๆที่คุณรู็จักจะเปลี่ยนไป ออกไปค้นหาโลกใบเดิมในมุมที่แตกต่างกันเถอะครับ

แล้วพบกันใหม่ทริปหน้าจะไปไหนเดี่ยวว่ากัน สวัสดีจ้า

เที่ยวทั่วไทยไปกับไทรทันน

เหลี่ยมพาเที่ยว

วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 21.30 น.