เอกเขนก…ที่เกาะลันตา

ชีวิตที่วุ่นวายในเมืองหลวง ตื่นเช้ามาเจอสภาพรถติด เลิกงานก็ต้องมาเจอสภาพรถติดเช่นเดิมเป็นประจำทุกวันโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้หลายๆ คนมีความเครียด แต่จำเป็นต้องยอมรับสภาพการณ์แบบนี้ หากมีเวลาว่างผมคิดว่าน่าจะมองหาสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนให้สบายอุรากันดีกว่าครับ สถานที่ที่ผมจะแนะนำในวันนี้คือ “เกาะลันตา” เป็นเกาะที่สงบน่าไปสัมผัสจริงๆ ครับ

เกาะลันตา ตั้งอยู่ในอำเภอลันตาจังหวัดกระบี่ ในทะเลอันดามัน เป็นเกาะที่ค่อนข้างใหญ่ประกอบด้วยเกาะใหญ่ 2 เกาะ คือ เกาะลันตาน้อย และเกาะลันตาใหญ่ นอกจากนี้ยังมีเกาะเล็กๆ น้อยๆ เป็นบริวารอีกจำนวนมากมาย

การเดินทางไปเกาะลันตาไปได้ไม่ยากครับ อาจเริ่มต้นจากกรุงเทพ นั่งรถโดยสารประจำทางไปยังจังหวัดกระบี่ หรือรถไฟลงที่สถานีตรัง และต่อรถตู้โดยสารประจำทางจาก กระบี่ – ลันตา หรือ ตรัง-ลันตา ได้

นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางด้วยเรือยนต์โดยสารจากจังหวัดกระบี่ ภูเก็ต หรือจากเกาะหลีเป๊ะ สตูล ไปยังเกาะลันตาได้เช่นกัน

สำหรับคนที่พอจะมีเวลาอาจขับรถจากกรุงเทพ ตระเวณเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ รายทาง แล้วมุ่งหน้าไปยังเกาะลันตา หรืออาจโดยสารสายการบินต่างๆ ลงที่สนามบินนานาชาติกระบี่ แล้วเช่ารถขับต่อไปยังเกาะลันตาก็เป็นอีกเส้นทางที่สะดวกครับ

จากตัวเมืองกระบี่ไปยังเกาะลันตา เดินทางได้สะดวกเพราะเป็นเส้นทางลาดยางตลอด และสามารถนำรถลงเรือเฟอร์รี่ได้ที่ท่าเรือหัวหินเพื่อไปยังท่าเรือคลองหมากบนเกาะลันตาน้อย แล้วขับต่อไปยังเกาะลันตาใหญ่ได้ หรือหากใครพอมีเวลาจะเที่ยวเล่นบนเกาะลันตาน้อยก่อนก็สามารถทำได้ครับ พื้นที่บนเกาะลันตาน้อยส่วนใหญ่จะเป็นป่าชายเลน หมู่บ้านชาวประมง มีการทำนา และปลูกยางพารา

เกาะลันตาใหญ่ เป็นเกาะที่มีชายหาดสวยงามกว่าเกาะลันตาน้อย มีรีสอร์ทและโรงแรมค่อนข้างเยอะ อีกทั้งยังเป็นสถานที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณปลายสุดของเกาะลันตาใหญ่ เรียกว่า “แหลมโตนด”

ณ แหลมโตนดแห่งนี้ เป็นจุดชมวิวแห่งหนึ่งของเกาะลันตา สามารถมองเห็นโค้งหาดทรายขาวสะอาดที่สวยงาม น้ำทะเลใสสะอาดสีเขียวมรกต มีประภาคารเด่นสง่าอยู่บนยอดเขา คนส่วนใหญ่นิยมมาเที่ยวยามพระอาทิตย์ตก เนื่องจากเป็นสถานที่อันโรแมนติกแห่งหนึ่ง ทำให้คู่รักหลายๆ คู่มาขอแต่งงานกันที่นี่

นอกจากนี้ภายในที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ยังมีบ้านพักไว้บริการนักท่องเที่ยว หรือสามารถนำเต้นท์มากางกินลมชมทะเลได้ครับ

นอกจากแหลมโตนด ซึ่งเป็นที่ทำการของอุทยานแห่งชาติเกาะลันตาแล้ว บนเกาะลันตาใหญ่ยังมีหาดทรายขาวสะอาด ทอดยาวสุดลูกตาหลายๆ หาด เช่น หาดยาว หาดพระเอะ หาดคลองนิน หาดบากันเตียง หาดไม้ไผ่ และอีกหลายๆ หาด ผมรับรองว่าในแต่ละหาดจะทำให้มีความรู้สึกที่ไม่เหมือนกัน สามารถปล่อยอารมณ์ให้ลอยไปตามลม ฟังเสียงคลื่นกระทบฝั่ง สัมผัสเกลียวคลื่น ชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า สามารถลืมความกังวลและความเครียดที่เกิดขึ้นในการใช้ชีวิตและการทำงานในเมืองกรุงได้

แต่ละหาดของเกาะลันตาใหญ่ มีที่พักตั้งแต่บังกะโล จนถึงรีสอร์ทระดับ 5 ดาว ตามงบประมาณของแต่ละท่าน นอกจากนี้ยังมีร้านอาหาร ทั้งอาหารไทย และอาหารฝรั่งไว้บริการนักท่องเที่ยวมากมาย

สถานที่ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเกาะลันตาที่ต้องไปเยือน คือ ชุมชนเมืองเก่าลันตา หรือ Old Town เป็นชุมชนเก่าแก่ตั้งอยู่อีกฝั่งของเกาะลันตาใหญ่ บริเวณนี้จะมีชายหาดที่ไม่สวยงามมากนัก แต่เป็นชุมชนที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมเป็นของตนเอง ภูมิสถาปัตย์ของที่ Old Town แห่งนี้เป็นลักษณะชุมชนคนจีนที่มาตั้งถิ่นฐานบนเกาะ มีศาลเจ้าจีน มีท่าเรือขนส่งสินค้า และมีศาลเสด็จเตี่ย ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะเวลาเดินเรือของชาวบ้านลันตา

เมื่อมาเยี่ยมชุมชนเมืองเก่าเกาะลันตาแห่งนี้ สามารถเดินชมวิถีชิวิตของชาวลันตาที่เรียบง่ายและเป็นกันเอง นอกจากนี้ยังมีที่พักแบบ Home stay หลายแห่ง มีร้านอาหารอร่อยให้ชิม มีร้านขายของที่ละลึกมากมาย หากมีเวลาหลายวันบนเกาะลันตาผมคิดว่ามานอนเอกเขนกที่ Home stay บริเวณเมืองเก่าลันตาแห่งนี้สัก 1-2 วัน รับรองว่ามีพลังไปต่อสู้กับชีวิตอันวุ่นวายในเมืองหลวงแน่นอนครับ

Location Thai

วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 12.55 น.