จังหวัดเชียงราย เป็นหนึ่งในจังหวัดทางตอนเหนือของประเทศไทยที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความงดงามจากธรรมชาติของขุนเขา ภูผา หรือแม้แต่ยอดดอยต่าง ๆ ที่ต้องยอมรับว่ามีมนต์เสน่ห์และจุดขายดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย และที่สำคัญสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพหรือเซลฟี่หากมาถ่ายรูปเช็คอินตามสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายและโพสต์ลงเฟสบุ๊คแล้วละก็อาจให้ทุกคนที่เห็นถึงกับต้องร้องว้าว ออกมาเลยทีเดียวกับความสวยงามของวิวทิวทัศน์ของจังหวัดเชียงราย

นอกจากความงดงามจากสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นของเมืองเชียงรายแล้ว วัดวาอารามก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งของเมืองเชียงรายที่ขึ้นชื่อว่ามีความสวยงามไม่แพ้วัดใดในประเทศไทย หลายคนอาจนึกถึงวัดร่องขุ่นก่อนเป็นสิ่งแรก แต่ยังมีอีกหนึ่งวัดที่มีความโดดเด่นและงดงามเช่นกัน นั่นคือ “วัดแสงแก้วโพธิญาณ” ตั้งอยู่บนดอยม่อนแสงแก้ว ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย โดยมีทัศนียภาพที่สวยงามตระการตา

วัดแสงแก้วโพธิญาณนับเป็นวัดที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งที่มีสถาปัตยกรรมงดงาม เพราะเป็นประติมากรรมพุทธศิลป์และศิลปะที่ออกแบบโดยพระครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต แบ่งพื้นที่ออกเป็นชั้น ๆ ซึ่งสถาปัตยกรรมภายในวัดจะมีการผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนา ศิลปะไทยใหญ่ และศิลปะพม่า แสดงออกถึงความเชื่อและวัฒนธรรมของชาวพุทธในดินแดนล้านนาแฝงความหมายเชิงธรรมะและหลักพุทธรรมอันลึกซึ้งไว้ในทุกองค์ประกอบ

ผมและภรรยาเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนอยู่ที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงรายได้สักระยะหนึ่ง จึงเริ่มค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ ๆ เพื่อออกไปตระเวนถ่ายรูป เราสองคนจึงสอบถามคนท้องถิ่นในระแวกนี้และได้รับคำแนะนำให้ไปไหว้พระและเดิมชมความงดงามและถ่ายภาพที่วัดแสงแก้วโพธิญาณ เราชั่งอยู่นานพอสมควร เนื่องจากเราสองคนไม่ชอบไปเที่ยววัดเกรงคนเยอะ ประกอบกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว แต่ท้ายที่สุดด้วยความอยากรู้อยากเห็นและพิสูจน์ว่าวัดนี้จะสวยจริงสมคำร่ำลือของชาวบ้านหรือไม่

เราทั้งสองคนจึงตกลงกันว่าจะดินทางไปที่วัดแสงแก้วโพธิญาณ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย โดยการเดินทางไปที่วัดแสงแก้วโพธิญาณนั้นไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เพียงแค่เปิดแผนที่จาก google Map ก็สามารถนำทุกท่านถึงที่หมายโดยที่ไม่หลงอย่างแน่นอน และที่สำคัญการเดินทางไปวัดแสงแก้วโพธิญาณนั้นสะดวกสบาย ถนนหนทางลาดยางไปจนถึงหน้าวัดเลยทีเดียว สำหรับใครที่นำรถยนต์ส่วนตัวไปวัดแสงแก้วโพธิญาณไม่สามารถจอดรถในวัดได้ต้องไปจอดด้านตรงข้ามวัด ซึ่งจะมีลานจอดรถขนาดใหญ่ กว้างขวางคอยต้อนรับทุกท่านให้จอดกันอย่างสบายอกสบายใจ

ก้าวแรกที่ย่างกายเข้าไปในบริเวณวัดแสงแก้วโพธิญาณ ทำเอาเราสองคนถึงกับอึ้งไปชั่วขณะ สิ่งแรกที่คิดกับสิ่งที่เห็น คือ วัดนี้มีขนาดใหญ่มากแถมยังสวยงามตามแบบฉบับของศิลปะล้านนาผสมกับศิลปะพม่าจริง ๆ บรรยากาศภายในวัดแสงแก้วโพธิญาณค่อนข้างสงบท่ามกลางนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ต่างเดินชมวัดให้เห็นอยู่ไม่ขาดสาย ถึงแม้วันที่เราไปวัดนี้กันจะเป็นวันธรรมดาก็ตาม

นอกจากนี้ภายในวัดแห่งนี้ยังมีรูปหล่อเกจิพระอาจารย์ที่สำคัญของล้านนา 3 รูป ประกอบด้วย ครูบาศรีวิชัย ครูบาอภิชัยขาวปี๋ และครูบาชัยวงศาพัฒนา ซึ่งจุดเด่นที่สุดของวัดแสงแก้วโพธิญาณคงหนี้ไม่พ้นรูปหล่อโลหะทองคำแท้ของครูบาศรีวิชัยถือเป็นองค์ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อให้ผู้ที่มาเยี่ยมเยือนได้ไปไหว้สักการบูชา ขอพรกัน

เท่านั้นยังไม่พอวัดแสงแก้วโพธิญาณยังมีรูปปั้นของยักษ์ที่สวมรองเท้าคอนเวิร์สและรองเท้าแตะสีฟ้าซึ่งต้องยอมรับว่าไม่มีทางเหมือนยักษ์วัดใดในโลกนี้อย่างแน่นอน

ไม่เพียงแค่นี้วัดแสงแก้วโพธิญาณยังมีคาเฟ่ไว้คอยบริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินชมวัดร้อน ๆ มานั่งพักผ่อนดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ

อนึ่งความงดงามของวัดแสงแก้วโพธิญาณเราสัมผัสได้จากการมองเห็นระหว่างการเดินชมวัด ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรม ศิลปะ รูปปั้นต่าง ๆ แต่ถ้าใช้ใจสัมผัสจะเห็นถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ทางวัดแสงแก้วโพธิญาณและพระครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต ได้สร้างขึ้นมานั้นแฝงความหมายและธรรมะที่ซ่อนไว้

แผนที่ไปวัดแสงแก้วโพธิญาณ

ฝากกด subscribe ในยูทูป

ฝากติดตามเพจ https://www.facebook.com/jcAusLife/

#Guไปเรื่อย

#ชีวิตจับฉ่าย

#วัดแสงแก้วโพธิญาณ #เชียงราย #แม่สรวย #เที่ยวัด #ครูบาศรีวิชัย #ทองคำแท้ #ครูบาอริยชาติ

#ยักษ์สวมรองเท้าแตะ #ยักษ์สวมคอนเวิร์ส

Guไปเรื่อย

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 16.48 น.