ก็มาดิค้าบ......ที่คลองบางหลวง

วันนี้พวกเราจะมานำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนยังไม่ค่อยรู้จักแต่ความเป็นจริงแล้ว สถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยวิถีชีวิตของคนในชุมชนและเรื่องราวที่น่าสนใจที่หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ ซึ่งวันนี้เราจะมานำเสนอให้ทุกคนได้รู้จักกัน ตามไปชมกันเลยค่า

คลองบางหลวงมนต์เสน่ห์ริมน้ำ พร้อมวิถีชุมชนที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตลาดน้ำคลองบางหลวง เป็นตลาดน้ำท้องถิ่นริมคลองบางกอกใหญ่ ซึ่งเป็นเป็นชุมชนเก่าแก่ตั้งแต่กรุงศรีอยุธยา ตั้งอยู่ที่เขตภาษีเจริญ

ภายในตลาดน้ำประกอบด้วยชุมชน อาคารไม้เก่าแก่สูง 2 ชั้นเรียงรายตลอดริมฝั่งคลองบางหลวง ร้านค้าขายของที่ระลึก ร้านอาหาร ร้านตัดผม นิทรรศการชุมชน ซึ่งรวบรวมของเก่าต่างๆ ไว้หลายชนิด นอกจากนี้รอบๆ ตลาดน้ำ ยังประกอบด้วยวัดกำแพง (บางจาก) ซึ่งเป็นวัดเก่าคู่ชุมชนมาอย่างยาวนาน

บ้านศิลปิน ซึ่งเป็นบ้านเก่าของ "ตระกูลรักสำรวจ" ตระกูลช่างทองเก่าแก่ ซึ่งปรับปรุงให้เป็นสถานที่แสดงงานศิลป์ และเป็นที่รวมตัวของของ กลุ่มศิลปินที่รัก งานศิลปะ และ นอกจากนี้ยังมีการเปิดแสดงหุ่นละครเล็กให้รับชมฟรีวันพุธ ศุกร์ และวันอาทิตย์ ช่วงเวลา 14:00 นาฬิกาอีกด้วยค่ะ

มีมุมขายของที่ระลึกให้ได้เลือกซื้อโปสต์การ์ด ภาพถ่ายสวยๆ

Cr. https://www.forfur.com/media/idea/4729/4729_14168195672110925523

นอกจากนี้ยังมีร้าน café ริมน้ำสไตล์ย้อนยุคให้ได้นั่งจิบกาแฟ พร้อมเสิร์ฟขนมปังปิ้งร้อนๆ มาให้ทานกัน ราคาไม่แพง แถมยังได้บรรยากาศเย็นสบายริมน้ำอีกด้วยค่ะ

ร้านอาหารครัวคุณอ๋อย เป็นร้านอาหารของทางหัวหน้าชุมชน ที่มีทั้งร้านอาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว ที่ราคาน่ารักมากค่ะ

พิพิธภัณฑ์คลองบางหลวง เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บสะสมของในสมัยเก่าเพื่อให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสเห็นของในสมัยโบราณที่ปัจจุบันอาจหาดูได้ยาก หรือบางชิ้นในปัจจุบันอาจหาดูไม่ได้อีกแล้วค่ะ

วิธีการเดินทางไปคลองบางหลวง สามารถเดินทางมาได้หลายวิธี ดังนี้

- หากขับรถมาเองให้จอดรถที่วัดคูหาสวรรค์ สุดซอยเพชรเกษม 28 จากวัดให้เดินเลียบคลองมาเรื่อยๆ จะพบกับบ้านเรือน ร้านค้าต่างๆ หรือจะจอดรถ ที่วัดกำแพง (บางจาก) อยู่สุดซอยเพชรเกษม 20 ก็ได้จากนั้นให้เลี้ยวซ้าย เดินเลียบคลอง เป็นทางเดินเล็กๆ ขึ้นสะพาน แล้วจะเจอตรอกทางขวามือ เพื่อเดินไปทางสะพานคลองบางหลวงน้อย
- ถ้าใช้บริการขนส่งมวลชนมุ่งหน้ามาที่ซอยจรัญสนิทวงศ์ 3 จากนั้นใช้บริการนั่งรถสองแถวสีแดงจากปากซอย หรือนั่งมอเตอร์ไซค์เข้ามาจนสุดซอย จะเห็นซอยเล็กๆ ให้เดินเข้าไปจะเจอสะพานคลองบางหลวงน้อย ส่วนใครที่สนใจมาทางเรือก็สามารถเหมาเรือจากท่าช้างมายังคลองบางหลวงได้ ถือเป็นการเดินทางที่ได้อารมณ์ย้อนยุคอย่างยิ่ง

ฝากคลองบางหลวงไว้ให้เป็นอีกสถานที่หนึ่งให้ทุกคนแวะมาเที่ยวพักผ่อน ณ ที่แห่งนี้ด้วยนะคะ

ข้อมูลการติดต่อ

ที่อยู่ : 315 วัดทองศาลางาม ซ.เพชรเกษม 28 ถ.เพชรเกษม แขวงคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพ 10160

เบอร์โทร : 02-868-5279

วันเปิดทำการ : วันพฤหัสบดี - วันอาทิตย์

เวลาเปิดทำการ : 14.00 - 23.00

Fay Kanpitcha

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 22.06 น.