"ลานตะบูน" ที่ "ชุมชนบ้านท่าระแนะ" จ.ตราด

สวัสดีค่ะทุกคน หลังจากที่ห่างหายจากการเขียนรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวนานมาก วันนี้เราจะพาทุกคนไปพบกับสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความเป็นธรรมชาติสุด ๆ แถมอยู่ในจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย ซึ่งเรียกได้ว่า นอกจากที่นี่แล้ว ทุกคนยังสามารถไปเที่ยวที่อื่นได้อีกมากมากเลย และที่นั่นก็คือ "ชุมชนบ้านท่าระแนะ" จ.ตราด นั่นเองค่ะ

บ้านท่าระแนะ ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดตราด ที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สวยงาม ได้แก่ป่าชายเลนบ้านท่าระแนะ สิ่งที่ทำให้ป่าชายเลนที่นี่แตกต่างจากที่อื่นคือ นอกจากจะมีป่าโกงกางขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ยังมีต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่ขึ้นอยู่มากมายไม้แพ้กัน จนทำให้ที่นี่กลายเป็น Unseen in Thailand นั่นก็คือ"ป่าตะบูน"นั่นเองค่ะ

เราจะเข้าไปเยี่ยมชมป่าตะบูนไัด้นั้น ต้องนั่งเรือเข้าไป ซึ่งค่าเรือคนละประมาณ 100 บาท แต่ถ้าหากไปกันแค่ 2 คน จะต้องเหมาลำไปในราคา 300 บาท และขณะนั่งเรือเข้าไป ทุกคนจะได้ชื่นชมกับบรรยากาศที่แสนจะธรรมชาติของป่าชายเลนของที่นี่ สองข้างทางจะเป็นป่าโกงกาง และนอกจากนี้ ยังสามารถพบเจอกับนกชนิดต่าง ๆ ได้อีกด้วยค่ะ

ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ประมาณ 10 นาที ก็จะถึงลานตะบูนที่มีต้นตะบูนขึ้นอยู่อย่างมากมาย และสิ่งที่ทำให้ป่าตะบูนแห่งนี้มีความมหัศจรรย์คือ รากของต้นตะบูนที่ขึ้นอยู่ตามพื้นจำนวนมาก ที่ทำให้ลานตะบูนแห่งนี้มีความสวยงามและให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังอยู่ในป่าดึกดำบรรพ์เลยล่ะค่ะ

ขณะที่เยี่ยมชมลานตะบูนอยู่นั้น ก็จะมีคุณลุงที่เป็นชาวบ้าน คอยให้ความรู้เกี่ยวกับต้นตะบูน รวมไปถึงประวัติความเป็นมาของป่าตะบูนแห่งนี้ เรียกได้ว่า นอกจากจะได้เพลิดเพลินไปกับการท่องเที่ยวแล้ว ทุกคนยังจะได้รับความรู้อีกด้วยค่ะ และก่อนกลับ คุณลุงได้เก็บลูกตะบูนมาให้ดู ซึ่งลูกตะบูนนี้ คุณลุงบอกว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ คือการนำไปทำเป็นสีย้อมผ้านั่นเองค่ะ

หลังจากที่เพลินเพลินกับธรรมชาติอันแสนมหัศจรรย์แล้ว ก็ได้เวลานั่งเรือกลับ ลืมแจ้งไปค่ะว่า ตอนที่เราไป คุณลุงคนขับเรือไม่ได้กำหนดเวลานะคะ ว่าให้อยู่กี่นาที เขาจะรอจนกว่าเราถ่ายรูปหรือเดินดูเสร็จ เวลาจะกลับก็แจ้งคุณลุงคนขับเรือได้เลยค่ะ และเวลาที่จะเข้ามาชมลานตะบูน จะต้องเป็นช่วงเวลาที่น้ำลดนะคะ เราถึงจะมองเห็นความสวยงามของราตะบูนได้ชัดเจนค่ะ

ตอนนั่งเรือกลับ ก็เพลินเพลินกับธรรมชาติไม่แพ้กันค่ะ แถมคุณลุงใจดี พาขับเรือไปที่บริเวณปากอ่าว ให้เราได้ชมกับบรรยากาศสวยงามไปเพลิน ๆ อีกด้วยค่ะ

สำหรับเราแล้ว ประทับใจมากกับการที่ได้มาเยือนที่นี่ ได้มาสัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงาม ได้สัมผัสกับบรรยากาศของวิถีชุมชน ได้เห็นการร่วมแรงร่วมใจในการที่จะนำเสนอสิ่งที่เป็นจุดเด่นของชุมชนตนเองให้คนอื่นได้รับรู้ และการมาเที่ยวที่นี่ ยังถือเป็นการสนับสนุนและช่วยเหลือให้คนในชุมชนบ้านท่าระแนะมีรายได้เสริมจากการท่องเที่ยวอีกด้วยค่ะ นอกจากนี้ที่นี่ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย ซึ่งจะมีการบรรยายและสามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่เป็นหมู่คณะได้ หากใครสนใจ ลองติดต่อมาที่ชุมชนบ้านท่าระแนะได้เลยนะคะ

แล้วพบกันใหม่กับการเดินทางครั้งหน้า สวัสดีค่ะ

หญิงนุช

วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 00.01 น.