ร้อนนี้..หยิบเสื้อกันหนาวในตู้ของคุณออกมา นี่จะเป็นโอกาสที่คุณจะได้ใช้มัน! เพราะวันนี้ผมจะพาคุณไปเดินชิลแบบเย็นสบายในอุณหภูมิ 16-18 องศา ถ่ายรูปกับทิวลิปและไม้เมืองหนาวนับแสนดอกที่ระยอง! ฟังไม่ผิดครับ ระยอง ทุ่งทิวลิปในเมืองชายทะเล.. ประเทศกรูมี!!!!!!!

ทิวลิปเป็นไม้เมืองหนาว สามารถเจริญเติบโตได้ดีในอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส การปลูกดอกทิวลิปจำนวนมากๆเป็นสวนเป็นฟาร์มในเมืองไทย คงเป็นเรื่องยาก หากไม่ใช่พื้นหนาวเย็นบนยอดดอย

แต่ที่ระยองสามารถปลูกทิวลิปได้ตลอดปี ด้วยการนำพลังงานความเย็นเหลือใช้มาควบคุมอุณหภูมิ เหลือใช้จากไหน? คำตอบคือ จากขบวนการผลิตก๊าซครับ LNG จากธรรมชาติ ยังไม่สามารถนำมาใช้ได้ในทันที จะต้องมีการเปลี่ยนสถานะก่อน ซึ่งในขั้นตอนนี้จะมีความเย็นเกิดขึ้นอย่างมหาศาล ทางโรงแยกก๊าซปตท.จึงคิดค้นวิธีกักเก็บความเย็นเหล่านี้ไว้ แล้วนำไปใช้ในโรงเรือนทิวลิป ก็คล้ายๆกับแอร์บ้านครับ ที่ใช้คอมเพรสเซอรสร้างความเย็น แล้วให้พัดลมเป่าออกมา ต่างกันที่ความเย็นจากขบวนการนี้ เป็นของเหลือใช้นั่นเอง

นอกจากทิวลิปแล้วที่นี่ยังปลูกสตรอเบอรี่สายพันธุ์ Akihime อีกด้วย ผมชิมมาแล้วอร่อยเด็ดดวงจริงๆ

เกริ่นมาเยอะ เดี๋ยวจะกลายเป็นรายงานวิทยาศาสตร์ไปซะก่อน ตอนนี้เราไปชมดอกทิวลิปสวยกันเลยดีกว่าครับ ในงานมหัศจรรย์ไม้เมืองหนาว ครั้งที่ 8 ทิวลิปบานที่ระยอง 2562 จะจัดตั้งแต่วันที่ 6 - 21 เมษายนนี้ ณ สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อ.เมือง จ.ระยอง เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 9.00 - 19.00 น.

ค่าเข้าชมคนละ 40 บาท รายได้ทั้งหมดมอบให้ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการเมืองมาบตาพุด โดยไม่หักค่าใช้จ่ายครับ อิ่มบุณและอิ่มใจครับ

บัตรเข้างานจะเป็นริสแบนด์ ให้เราใส่ไว้ที่ข้อมือ เพื่อแบ่งรอบเข้าชมตามสีต่างๆ

พอเดินมาเจอป้ายนี้ให้เราเลี้ยวขวา หรือจะแวะถ่ายรูปกันก่อนก็ดีงามตามประเพณี

บรรยากาศหน้างานคึกคักมากมาย เด็กน้อยวิ่งกันเจี๊ยวจ๊าว

หมีโสร่ง เอ้ย! หมี่กรอบหมีน้อย (ชงเองตบเอง) ร้านค้ามีมากมาย ส่วนใหญ่จะเน้นของกิน

มีเพลงเพราะๆขับกล่อมเพลินๆ และช่วงเย็นจะมีศิลปินนักร้องมากมายที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาแสดงในทุกๆวัน

พี่ต้นมาวันสงกรานต์!(โชว์แก่ซะงั้น) วันไหนใครมาบ้าง ดูได้จากโปสเตอร์เลยครับ

ประตูเข้าสู่โดมเย็นๆ อาหาร เครื่องดื่ม ร่ม ไม้เซลฟี่ หรือสิ่งของที่จะสร้างความเสียหายให้ดอกไม้ ไม่สามารถนำเข้าได้ครับ ต้องวางไว้ข้างนอกก่อนแล้วค่อยกลับมาเอา ทางที่ดีไม่ต้องเอาไปเลยจะง่ายกว่า

เข้ามารอรอบในโดมแรกก่อน โดมนี้ประมาณ 25 องศา เป็นการปรับอุณหภมิร่างกายไปในตัว เพราะจากอากาสร้อนด้านนอกไปเจอ 16-18 องศาในโดมทิวลิปจะเป็นหวัดเอาได้ง่ายๆครับ ดูวีดีโอทำความรู้จักกับโครงการไปพลางๆก่อน จะได้รู้ว่าเขาทำยังไงถึงปลูกทิวลิปและสตรอเบอรี่ที่ระยองได้ครับ

หรือจะถ่ายรูปเล่นกับบ้านสไตล์ฮอลแลนด์อุ่นเครื่องก่อนก็ได้

เมื่อถึงคิวก็เดินเข้าไปเป็นกลุ่มในทางเดินอุโมงค์หินแปลกตาที่มีชื่อว่า Rocky Gateway

เข้ามาแว้วววว อากาศเย็นสบายเหมือนอยู่ปายช่วงหน้าหนาว หลายปีก่อนผมเคยมางานทิวลิปที่นี่ แต่ปีนี้อลังการตระการกว่าที่คิดเอาไว้มาก

เริ่มถ่ายรูปกันเลยครับ แต่ต้องรีบนิสนึง เพราะแต่ละกลุ่มมีเวลา 15 นาที เนื่องจากวันหนึ่งมีผู้เข้าชมกว่าหมื่นคน ต้องแบ่งๆกันชม (ตั้งแต่วันที่ 17 เพิ่มเวลาเป็นรอบละ 30 นาที) เมื่อหมดเวลาจะมีการประกาศว่ากลุ่มริสแบนด์สีของท่านหมดรอบแล้ว หากยังไม่จุใจก็ซื้อบัตรเข้ามาใหม่เลยครับ อยากไปเสียดายเงิน เพราะยิ่งซื้อเยอะ ท่านก็ยิ่งได้บุญเยอะ ผมคิดงั้นนะ แต่หากจะถ่ายให้จบในรอบเดียวต้องตามผมมาถ่าย 8 จุดไฮไลท์ดังนี้ครับ

Village of Happiness สวนสวยกับบ้านต่างระดับบนเนินเขาดอกไม้หลากสี

ถ่ายกันได้ทั้งบนเนิน

และชานไม้ริมน้ำด้านล่าง

Reflection of Light อัพภาพเท่ๆลงโซเชียล กับวิวภาพกลับหัวสะท้อนผิวน้ำ

Wonderful Tulip ถ่ายรูปในทุ่งทิวลิปหลากสี

Color of Waterfall ตระการตากับน้ำตกดอกไม้หลากสีสูงกว่า 6 เมตร

Miracle Bridge มหัศจรรย์แห่งสะพานกระจกสีใส

Sweety Home บ้านชานเมืองแสนอบอุ่นกับมุมสวนต่างระดับ

Secret Garden ประทับใจไปกับสวนสวยกลางป่าใหญ่ พร้อมไม้เมืองหนาวหลากสี

ปิดท้ายก่อนออกด้วย Rocky Gateway อุโมงค์หินที่มีทั้งทางเข้าและทางออก

ถ้ายังไม่จุใจ จะซื้อบัตรวนเข้ามาอีกรอบก็ได้ ผมก็เข้าหลายรอบ อยากได้ภาพทิวลิปเยอะๆ ได้บุญอีกตังหาก

ใครพาผู้สูงอายุไปด้วย ก็มีวีลแชร์ไว้ให้บริการ

ถ้ามีเสื้อกันหนาวเอามาใส่ให้คุ้ม เพราะหน้าหนาวเมืองไทยมีแค่ 3 วัน

ทิวลิปสีม่วงเข้มสวยมาก ไม่ค่อยได้เห็นสีนี้

แม่ลูกผูกจิต ดอกทิวลิปผูกใจลูกหลานท่าน

สาวๆเพียบเลยงานนี้

หลังจากชมทิวลิปเสร็จแล้ว เราจะออกมาที่พาวิลเลี่ยน แนะนำให้นั่งพักปรับอุณหภูมิร่างกาย ก่อนจะออกไปเจออากาศร้อนข้างนอกครับ

บริเวณนี้จะมีเครื่องดื่มและของว่างจำหน่ายด้วย

หรือจะซื้อดอกไม้ กับสตรอเบอรี่เป็นของฝาก ทุกอย่างปลูกที่ระยองนี่เองครับ

ดอกทิวลิปการกุศล ดอกละ 50 บาท

การเดินทางมางานรถส่วนตัวก็ไม่ยาก ประยุกต์จากเส้นทางในคลิปนี้ได้เลยครับ

ถ้าจะแวะขากลับจากเกาะเสม็ด ระยอง จันทบุรี ตราด ก็ดูตามคลิปนี้ครับ

นอกจากนี้ยังมีรถตู้ผ่านสายกรุงเทพฯ-บ้านมาบตาพุด- ระยอง

ขึ้นได้ทั้งจากเอกมัย ชานชลา 20 ตู้ที่ 9

และหมอชิต ชานชลา 3 ช่องที่ 22

เที่ยวแรกตี 03.20 เที่ยวสุดท้าย 21.00 น.ทุกวันครับ

081 - 3446042 ท่าหมอชิต

085 - 4318998 ท่าเอกมัย

092 - 6069995 ท่าแยกบางนา ใต้ทางด่วน

085 - 4363366 ท่าระยอง ขนส่งใหม่

080 - 6464144 ท่ามาบตาพุด

นอกจากชมดอกทิวลิปแล้ว ใครอยากแวะไปเที่ยว ไปกิน ริมทะเล ก็อยู่ไม่ไกลครับ รัศมีไม่เกิน 20 กิโลฯจากที่จัดงาน มีหาดให้เที่ยวมากมาย ขับรถไม่ถึงครึ่งชั่วโมงครับ

หาดแสงจันทร์

หาดน้ำริน

หาดพยูน

และหาดพลา

ในส่วนของที่พักติดทะเล ก็จะมีรีสอร์ทเปิดใหม่เอี่ยมอรทัย Play phala resort

ดูรีวิวได้ในลิ้งค์นี้

หรือจะเป็น Royal phala cliff beach อันนี้จะเก่าหน่อย แต่เป็นรีสอร์ทใหญ่ในราคาประหยัด สระว่ายน้ำใหญ่ดีด้วย

ขอปิดท้ายด้วยคลิปบรรยากาศแห่งความสุขแบบเคลื่อนไหว มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการท่องเที่ยวหรือการเดินทางเพิ่มเติม เข้าไปถามได้ที่เพจ จุดพักนักเที่ยว นะครับ

ทริปหน้าไปเที่ยวที่ไหน จะมาเม้าท์ให้ฟังอีก สวัสดีครับ..

จุดพักนักเที่ยว by PAEstudio

วันพฤหัสที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 12.39 น.