ฟินแลนด์ดินแดนในฝันของใครหลายคน

ที่นี่ก็เป็นที่ในฝันของเราเช่นกัน และเป็นที่ที่เราอยากกลับมาอีกครั้ง...

การเดินทางมาฟินแลนด์ในครั้งนี้
เพราะเราอยากดูแสงเหนือสักครั้งนึง
และหนีอากาศเมืองไทยชั่วคราว
แถมที่นี่เป็นตัวเลือกนึงใน Arctic Circle ที่น่าสนใจมากๆ

เรามาเที่ยวกัน 8 วัน 6 คืน
ซึ่งเวลาที่นี่จะช้าไทย 5 ชั่วโมง
ที่ฟินแลนด์อากาศหนาวถึงติดลบเลยล่ะ

มาเริ่มกันที่แรกเลยของเมืองเฮลซิงกิ นั่นก็คือ " Senate Square"

ซึ่งเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ และมหาวิหารเฮลซิงกิ นิกายลูเธอรัน

มาต่อกันที่ความงามของสถาปัตยกรรม
" มหาวิหารอุสเปนสกี้ " (Uspenski Church)
เป็นมหาวิหารของศาสนาคริสต์นิกายออร์ธอดอกซ์

มหาวิหารนี้รับการออกแบบก่อสร้างโดย Aleksei Gornostajev มหาวิหารอุสเปนสกี้นี้ถือว่าเป็นเครื่องแสดงถึงความสัมพันธ์ของฟินแลนด์กับรัสเซีย ที่เคยปกครองฟินแลนด์อยู่ถึง 108 ปี

"อนุสาวรีย์ซิเบลิอุส" (Sibelius Monument)
เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

อนุสาวรีย์แห่งนี้ตั้งอยู่ใน Sibelius Park ถูกสร้างขึ้นเพื่อสดุดีให้แก่นักประพันธ์เพลงคลาสสิกชื่อดัง

ของโลกชาวฟินแลนด์ชื่อว่า Jean Sibelius ผู้แต่งเพลงฟินแลนเดีย

เพลงปลุกใจชาวฟินน์ให้ลุกขึ้นมาเรียกร้องเอกราชจากรัสเซีย

หากเดินทะลุจากหน้าจัตุรัสลงมาไม่ไกลกันนัก ก็จะมาถึงยัง "มาร์เก็ต สแควร์" (Market Square)

เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเดินเที่ยวชมกัน ที่นี่จัดว่าเป็นตลาดสดกลางแจ้ง

ที่จะมีแผงขายของมากมาย

ที่นี่นำเอาสิ่งของหลากหลายชนิดมาตั้งขายกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารนานาชนิด พวกผักผลไม้หลากหลายประเภท มีปลาแซลมอนขายด้วย แม้กระทั่งหนังกวางเรนเดียร์ก็มีให้เลือกซื้อหากันได้ รวมไปถึงที่นี่ยังมีสินค้าพวกงานฝีมือสวยๆ ของที่ระลึกต่างๆ

บรรยากาศภายในเมืองเฮลซิงกิ

ไปกันที่สถานีรถไฟ เตรียมตัวขึ้นรถไฟนอน

เพื่อเดินทางสู่ เมือง Rovaniemi ไปตามหาหมู่บ้านซานตาคลอส

เดินทางมาถึงสถานีรถไฟเมือง โรวาเนียมิ ดินแดนของซานตาครอสและแสงเหนือ

ตอนนี้เรากำลังเดินทางไปฟาร์มสุนัขฮักกี้

เราก็ไป Husky Sledding ซึ่งทางทีมงานก็จะเข้ามาเล่าถึงประวัติและสายพันธุ์ต่างๆของ Husky

ซึ่งสุนัขที่นี่จะเป็นสายพันธุ์ Siberian มีความแข็งแรงและวิ่งเร็วอีกด้วย

สุนัขได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี โดยจะให้วิ่ง 1 วันพัก 2 วันสลับกัน ทุกตัวทำงานเป็นทีม โดยแบ่งหน้าที่ตามลักษณะทางกายภาพของแต่ละตัว

คืนนี้เราพักกันที่ Santa's Igloos Arctic Circle

ในที่สุดสิ่งที่รอคอยก็มาให้เห็น จากที่ดูในรูปมานั้น เราบอกเลยว่าของจริงสวยมาก

ได้ความฟินและความหนาวอย่างแน่นอน

เมื่อตื่นเช้า เราก็ไปเดินเล่นรอบที่พักกันดีกว่า

บรรยากาศภายในห้องพัก Santa's Igloos Arctic Circle

หมู่บ้านซานตาคลอส (Santa Claus Village)
ที่นี่เป็นสถานที่ทำงานของ ซานตาคลอสจริงๆ หรือจะเรียกว่า สำนักงานใหญ่ของคุณลุงซานต้าก็ว่าได้
เพราะสถานที่นี้เป็นที่ทำการไปรษณีย์ ที่เด็กๆ จะเขียนจดหมายมาขอของขวัญและพูดคุยกับซานตาคลอสจะถูกส่งมาที่นี่ และยังเป็นที่ให้นักท่องเที่ยวได้เขียนจดหมายจากที่ทำการไปรษณีย์แห่งนี้

กลับไปให้ตัวเองหรือใครๆทั่วโลกก็ได้อีกด้วย

มาดูน้องเรนเดียร์
สัตว์คู่กายของลุงซานต้า เวลาจะออกไปแจกของขวัญ

ที่นี่มีเรนเดียร์ให้สัมผัสทั้งนั่งลากเลื่อน หรือจะชมและเล่นกับมันก็ได้

โดยฟาร์มเรนเดียร์อยู่ในบริเวณสำนักงานซานต้า สามารถเยี่ยมชมได้ในวันเดียวกันเลย

Arctic SnowHotel & Glass Igloos

อีกหนึ่งที่พักของเราที่ตั้งอยู่บริเวณ Arctic Circle ซึ่งห้องพักแต่ละหลังมีพื้นห้องติดตั้งระบบทำความร้อน และหลังคากระจกทำความร้อนที่มองเห็นวิวท้องฟ้าแบบไม่ต้องกลัวหนาวเลยด้วย

บรรยากาศภายในห้องพัก แค่เห็นก็ฟินแล้ว

เราได้เดินทางต่อมาที่ เมืองเคมิ (Kemi)
ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่แปลกแหวกแนวและสวยงามอย่างมาก

นั่นก็คือ ปราสาทหิมะ Kemi Snow Castle

Kemi Snow Castle สร้างขึ้นมาด้วยวิธีเจาะและสกัดน้ำแข็งให้เป็นเมื่องน้ำแข็งที่งดงามที่สุด

แห่งหนึ่งของโลกที่ทำจากฝีมือมนุษย

เมืองสุดท้ายก่อนกลับ ที่นี่คือ เมืองปอร์โว (Porvoo)

ที่นี่เป็นเมืองเล็กที่เต็มไปด้วยความสุข ความสวยงาม

พื้นที่นี้เคยอยู่ในการปกครองของประเทศสวีเดน ซึ่งยังมีกลิ่นอายของชุมชนพื้นบ้าน

และมีบ้านไม้หลายสีสันที่สาวงาม ซึ่งเป็นเสน่ห์อีกอย่างของเมืองนี้

ติดตามและเที่ยวไปกับเรา #ไปป่ะล่ะ

Facebook : https://www.facebook.com/paipalaa

instagram : https://www.instagram.com/paipala_

จะไปป่ะล่ะ : Ja pai pa la

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 23.30 น.