เริ่มต้นกระทู้ด้วยรูปก่อนเลย (เหมือนรีบ) กราบสวัสดีท่านสมาชิกทุกท่าน เป็นเวลาร่วมเกือบ 10 ปี ที่ผมใช้ชีวิตอยู่เมืองเล็กๆ ที่หลายท่านรู้จัก ชื่อว่า “บางแสน” เนื่องจากมีโอกาสได้มาเรียนในระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยบูรพา และได้ทำงานต่อที่จังหวัดชลบุรี

ทุกๆ วันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก (โดยเฉพาะจาก กทม. ) ซึ่งสิ่งที่ทุกคนเห็นก็คือขยะ เต็มชายหาด ลอยเต็มน้ำไปหมด เป็นภาพชินตาตั้งแต่ผมได้เห็นตั้งแต่ย้ายมาอยู่ที่นี่ (ขยะเยอะ แต่คนเล่นน้ำไม่ลดเลย) ซึ่งที่มาไม่ได้มาจากเพียงนักท่องเที่ยว คนท้องถิ่น หรือเหล่านิสิตนักศึกษาเองเท่านั้น เราจะได้เห็นข่าวการปรับปรุงทัศนียภาพ หลายต่อหลายครั้ง แต่สิ่งที่ผมเห็นเรื่องของขยะก็ยังเท่าเดิม เนื่องจากภูมิประเทศที่เป็นแอ่งรับขยะที่ลอยน้ำมาจากที่อื่น ภาพที่ท่านจะได้เห็นไม่ใช้การตัดต่อ หรือการ Retouch ให้ขยะมันดูเยอะเว่อร์แต่ใดๆ แต่มันคือความจริง และที่เราเห็นคือฝีมือของมนุษย์ล้วนๆ

แน่นอนว่าภาพที่เห็นทั้งหมดมันคือสิ่งที่เป็นจริง แต่ผมลองมาคิดดูว่าถ้าเกิดหาดบางแสนสวยขึ้นมาโดยไร้ซึ่งขยะพวกนี้จะออกมาเป็นแบบไหน ผมและเพื่อนๆ จะร่วมกันเก็บภาพบางแสนในมุมมองต่างๆ ในมุมมองที่เราเห็นว่าสวยและอยากให้มันเป็นแบบนี้ และหวังว่าจะเห็นบางแสนที่เปลี่ยนไปในอนาคต

หลายท่านไม่เคยทราบ หรืออาจเคยเห็นผ่านตามาบ้างว่าหาดบางแสน น้ำใสได้นะ !!! ที่เห็นเขาแชร์ๆ กันนั่นเรื่องจริงนะครับ ทุกๆ เดือนตุลาคมลมจะเริ่มเปลี่ยนทิศเมื่อย่างเข้าหน้าหนาว หลังจบฤดูมรสุม น้ำทะเลก็ใสขึ้นมาในทันที และแน่นอนว่าผมไม่พลาดที่จะเก็บภาพสวยๆ มาฝาก เผื่อใครอยากมาเล่นน้ำใสๆ ช่วงขยะน้อยๆ หรือจะมาเดินกินลมชมวิวก็ชิวไปอีกแบบ

ทะเลบางแสนเรืองแสงได้นะ !! เหมือนต่างประเทศแหล่ะครับ เป็นแสงที่มาจากแพลงก์ตอนน็อกติลูกา เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่มาพร้อมกลิ่นโชยชวนให้ขมคอ แต่ปีหลังๆ มานี้ไม่ค่อยมีกลิ่น แถมคนยังน้อยถ่ายรูปสะดวกหน่อย แต่ !! ณ ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้ทรุดโทรมอย่างมาก มีการซ่อมแซมสะพานแบบชั่วคราว ไม่แนะนำให้ไปนะครับ อันตรายถึงชีวิตเพราะน้ำลึกมาก ส่วนภาพที่ท่านเห็นถ่ายไว้ปี พ.ศ. 2560 ณ ปัจจุบันไม่มีขั้นบันไดให้เห็นแล้วครับ

เอาหล่ะครับ ได้เวลาที่ผมจะพาทุกท่านมาทัวร์บางแสนในมุมมองๆ ที่ผมและเพื่อนๆ เห็นว่า ส๊วยยยยย สวยยยยย เริ่มจากสถานที่ศึกษาของผมเลยครับ ผมเชื่อว่าสถานที่แต่ละที่มักมีเสน่ห์ในตัวของมัน และมันจะมีมุมๆ นึงที่เดินผ่านต้องยกกล้องขึ้นมาถ่ายเก็บภาพไว้ดู จริงๆ แล้วมีหลายภาพที่ผมถ่ายเก็บไว้ แต่เกรงว่ารูปจะเยอะไป ผมหยิบมาแชร์เท่านี้นะครับ

แสงอ่อนๆ ยามเช้า ณ สวนนันทนาการ มหาวิทยาลัยบูรพา

ภาพนี้จากสถานที่เดียวกันนะครับ เปลี่ยนมาถ่ายมุมอื่น

หอศิลป์ฯ หน้ามอ คนมาถ่ายรูป Portrait เยอะมาาาาาาาาก โดยเฉพาะช่วงใกล้รับปริญญา

ถนนหน้ามอ กับห้างแหลมทอง อยู่คู่กันมานาน

หากนึกถึงบางแสน หลายท่านก็นึกถึงข้าวหลามหนองมน แต่ผมไม่ได้ถ่ายข้ามหลามมา เอารูปตลาดหนองมนก่อนแล้วกันเน๊าะครับ ^^

อีกหนึ่งในสถานที่ๆ นักท่องเที่ยวชอบมาเดินตากแอร์เย็นๆ ดูสัตว์ทะเลหน้าตาประหลาด นั่นคือสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา (Institute of Marine Science, Burapha University) หรือ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล ผมเห็นฉลามครั้งแรกที่นี่นะ ถ้าจำไม่ผิด ตอนนั้นประมาณอนุบาล 2

แต่ที่อึ้งจริงๆ คือปลาหมอทะเล เคยเห็นแต่ปลาหมอตัวเท่ามือเล็กๆ สมัยเด็กๆ มาเจอปลาหมอตัวเท่าคนนี่สตั๊นเลยครับ

แมงกระพรุนหลากสี สีมาจากไฟของตู้นะครับ ตัวจริงๆ ก็สีขาวๆ แหล่ะ

นีโม่น้อยในดงดอกไม้ทะเล

Q : ม้าอะไรไม่มีขา

A : ม้าน้ำาาาาาา

ห้าบาทสิบบาทก็เล่น

เห็นปลาหมออยู่ไกลๆ นู่นมั้ยครับ มุมซ้าย หลังๆ เลย ฮ่าๆๆ จริงๆ เขามีให้อาหารปลาโชว์เป็นรอบด้วยนะ ผมมาไม่เคยทัน

ออกจากห้องแอร์มาสูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดหน่อย ที่นี่ สะพานปลา แห่งหาดวอนนภา นั่งกินลมชมวิว ดูตะวันตกดิน โครตฟินเลยครับขอบอก

มุมเดิม เปลี่ยนกล้องครับ อิอิ

ที่เห็นเขาสูงๆ ไกลๆ นั่นบางพระนะครับ เลยไปหน่อย (มุมขวาของรูป) คืออำเภอศรีราชา อำเภอที่ผมชอบมากก เป็นตึกสลับกับภูเขา

ทำมาหากิน !!

สถานที่แห่งนี้แหล่ะครับ ที่พวกผมมาถ่ายทะเลเรืองแสง ต้องไปตั้งกล้องไกลถึงปลายสะพานนู๊นนนน

โยกฝั่งมาทางอ่างศิลากันหน่อย และสถานที่ต่อไปคือ เขาสามมุข สถานที่ๆ มีตำนานความรักอันยิ่งใหญ่ เป็นที่กล่าวขานกันนานแสนนานระหว่าง แสน และ มุข สองหนุ่มสาวที่โชคชะตานำพามาพบกันแต่.... ไม่เล่าต่อครับ อยากให้มาหาคำตอบที่นี่ด้วยตัวเอง ฮ่าๆ และจากตำนานรักของสองคนนี้ได้เกิดเป็นชื่อสถานที่นั่นคือ "หาดบางแสน" และ "เขาสามมุข" นั่นเอง เป็นสถานที่นึงที่ผมชอบมากๆ ตอนถ่ายรูปใหม่ๆ ชอบไปฝึกที่นี่ และได้ภาพสวยๆ มาฝากไม่ใช่น้อย

ลิงน้อยกลอยใจ แต่มันไม่กลอยใจไปกับเราหรอกครับ หากใครจะมาชมบรรยากาศที่นี่ผมแนะนำอย่าเข้าใกล้หรือคิดจับเด็ดขาด มันกัดนะครับ !! เคยมีข่าวว่าคนพยายามไปจับ ไปถ่ายรูปกับลิง แล้วโดนลิงรุมกัด แค่คิดก็สยองแล้ว ทางที่ดีอย่าไปยุ่งกับมันดีกว่า ระวังมันขโมยของด้วยนะครับ กระเป๋าถือ ขวดน้ำ เก็บได้เก็บให้หมด เผลอไปถืออะไรหล่ะโดนแย่งแน่นอนนน ตอนผมถ่ายมันก็มาจับ มาสำรวจกล้อง เหมือนอยากได้กลับ ดีนะกล้องหนัก ฮ่าๆๆ

ไหนๆ ก็พูดถึงที่มาของชื่อหาดบางแสนไปแล้ว ไปต่อกันที่หาดบางแสนเลยดีกว่า

ทางนั้นครับลูกพี่ !!

โดดเดี่ยวเดียวดายในห้องเล ลมพัดลมเพลอยมาไกล ~ กระทู้จะปลิวมั้ยเนี่ย ฮ่าๆ

สามพี่น้อง

นอกจากมีเรือแล้วยังมีเครื่องบินอีกนะครับ

จริงๆ ที่นี่ก็อุดมสมบูรณ์นะครับ แต่คนทิ้งขยะเยอะ ภาพติดตาเลยมีแต่ภาพขยะ

สถานที่ๆ ขั้นระหว่างเขาสามมุข และหาดบางแสน ก็คือแหลมแท่น สมัยก่อนจะมีศาลาที่สร้างยื่นลงไปในทะเล แต่ณปัจจุบันถูกทุบทำลายเหลือแต่ตอแล้วครับ น่าจะเป็นเพราะโครงสร้างไม่แข็งแรง แต่พอทุบแล้วก็มีคนเข้าไปอยู่ดี

ภาพนี้ถ่ายจากจุดชมวิวเขาสามมุข เราจะมองเห็นวิวของแหลมแท่นแบบเต็มๆ ตาได้ที่นั่น

เอาหล่ะครับ มาถึงสถานที่สุดท้ายที่พวกผมไปกันบ่อยที่สุด จริงๆ แล้วอยู่บริเวณทางเชื่อมระหว่างแหลมแท่นกับหาดบางแสน แต่พวกผมเรียกกันเองในกลุ่มเพื่อให้เข้าใจง่ายว่า "โขดหิน" ที่ผมชอบไปมากที่สุดเพราะความสวยงามยามพระอาทิตย์ตกดินมุมนี้มันฟินสุดๆ เหมือนเราอยู่บนสวรรค์เลยครับ คนชอบไปถ่ายรูปกันเยอะ ระวังลื่นนะครับ ตะไคร่เยอะ ตอนผมไปยืนถ่ายเห็นนักท่องเที่ยวจูงมือกันไปเซลฟี่บ้าง ถ่ายรูปบ้าง ได้เลือดกลับมาเต็มเลย ข้างล่างมีเศษเปลือกหอยกับหินทั้งนั้น

อีกหนึ่งไฮไลท์ของบางแสนคือทุกๆ ปีจะมีการจัดแข่งขันรถแข่งทางเรียบ จริงๆ ผมไม่เคยติดตามวงการแข่งรถสักเท่าไหร่ แต่ด้วยความสวย ความเทห์ของรถ มักจะดึงดูดนักท่องเที่ยวมาชมงานนี้ทุกๆ ปี รถสวยๆ ทั้งนั้นเลย

เดี๋ยวๆๆๆๆๆๆๆ เรามาดูรถกันดีกว่า

เอาหล่ะครับ เดี๋ยวรูปมันจะเยอะไป ก่อนจากกันไปชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ให้หน่อยนะคร๊าบบบ จากใจทีมงานที่ร่วมถ่ายรูปกันผม #ILoveBangSeanProject (ติดตามความเคลื่อนไวของพวกเราได้ตาม Has tag เลยนะครับ) ตอนนี้พวกเราก็ยังถ่ายรูปทั่วบางแสนไปเรื่อยๆ หวังว่าจะได้มีโอกาสเอารูปสวยๆ มาแชร์ให้ได้ชมกันอีก (ถ้ายังไม่เบื่อกัน)

ติดตามผลงานเพิ่มเติมได้ที่

Youtube

Instagram

สำหรับกระทู้นี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ

Arnuphap Yaiphimai

วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 20.03 น.