ทริปหนีร้อน ตัดสินใจเดินทางไป สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยการขับรถขึ้นไป ระยะทางจาก นนทบุรีบ้านผม ดูจาก google map 344 กม. ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 5 ชั่งโมง ต้องขอชม google map บนโทรศัพท์ คราวนี้ไม่พาหลงเลย ขอบอกว่า รถทุกชนิดไปได้หมดครับ แต่จะต้องใช้ฝีมือมากหน่อยช่วงประมาณ 75 กม. ก่อนถึงปลายทาง (ตั้งแต่ด่านตรวจทองผาภูมิเป็นต้นไป) เพราะเส้นทางคดเคี้ยว ไปตามไหล่เขา และแคบ แต่ไม่ถึงกับสูงชันมาก ผู้ขับควรมีทักษะการขับพอสมควร

ผมออกเดินทาง 8.00น. ถึงสังขละบุรี ประมาณ 13.00น. เข้าพักที่

สามประสบรีสอร์ท ทางรีสอร์ทจัดให้พักที่ บ้านบีคลี่ เบอร์ 9

มองตรงจากบ้านพักจะตรงกับสะพานมอญพอดี ลักษณะเป็นบ้านแฝดมีชื่อเรียกว่าบีคลี่เบอร์8 และบีคลี่เบอร์9 แต่สองห้องนี้มีความแตกต่างกันนิดหน่อยตรงที่บีคลี่เบอร์8 นั้นจะโดนต้นไม้บังเล็กน้อย เห็นวิวสะพานไม่สวยเท่ากับเบอร์9 ซึ่งวิวสวยมากอยู่ตรงเป๊ะกับสะพานเลย รีสอร์ทนี่เค้าให้เช็คอินเข้าพักได้ ตอนบ่าย2 ผมก็เลย จ่ายค่าที่พักไว้ แล้วไปหาข้าวเที่ยงกินกัน มือแรกที่สังขละ ใกล้ๆ สามประสบรีสอร์ท มีร้านอาหารที่อยู่บนแพ บรรยากาศดีอยู่ที่หนึ่ง นั่นคือ แพมิตรสัมพันธ์ ปลาสร้อยแดดเดียวทอด อร่อยมากครับ ขอแนะนำ

เส้นทางไป แพมิตรสัมพันธ์ ออกจากซอยสามประสบ หน้าปากซอยจะเจอ 7-eleven ให้เลี้ยวขวา ขับตามทางมาเรื่อยๆ ประมาณ 500 เมตร ทางเข้าจะอยู่ตรงทางเลี้ยวหักศอกพอดี ด้านหน้ามีลาดจอดรถ

ทางเข้าป้ายใหญ่มาก

บรรยากาศดี อาหารอร่อย มาแพริมแม่น้ำแบบนี้แนะนำเมนูปลาเข้ากันดี

หลังจากทานข้าวเที่ยงเสร็จ ก็ได้เวลา กลับไปเอากุญแจห้องพัก ที่สามประสบรีสอร์ท กันแล้ว รีสอร์ทอยู่ใกล้ สะพานไม้ ประมาณ 30 เมตร เดินไปได้สบายๆ

และนี่คือห้องที่ผมพัก บ้านบีคลี่ เบอร์8 ห้องซ้ายมือ เบอร์9 ห้องขวามือ ค่าห้องคืนละ 1600 บาทรวมอาหารเช้า ห้องอาหารเปิด 7.00 น.-9.30น.

ชมวิว 100ล้าน จากห้องบีคลี่9 กัน

เดี๋ยวถ่ายจากภายในห้องพักให้ชมครับ

กิจกรรมแรก ที่มาถึงก็คือล่องเรือ ไปชมวัดเก่ากลางน้ำ ติดต่อเหมาเรือที่รีสอร์ทได้เลย ลำละ 400 บาท ยืนรออยู่หน้ารีสอร์ท เดี๋ยวคนขับเรือ ขี่มอเตอร์ไซค์พ่วง 3 ล้อมารับ

พร้อมแล้วออกเดินทางได้

วัดแรกคือวัดวังก์วิเวการามหรือวัดหลวงพ่ออุตตมะ

หอระฆังเก่าได้รับการบูรณะทาสีใหม่ ให้สวยงามเพราะเป็นสถานที่ตักน้ำศักดิ์สิทธ์เพื่อการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

น่าเสียดายที่ผนังด้านข้างของตัวโบสถ์ทรุดตัวลงมา คนขับเรือจึงไม่จอดให้ขึ้นบนฝั่งเพราะเกรงจะไม่ปลอดภัย

ถ่ายวิวใกล้ๆมาให้ชมก็แล้วกัน ขอให้ซ่อมแซม ให้แล้วเสร็จโดยเร็วนะครับ

เจดีย์พุทธคยา สามารถมองเห็นได้แต่ค่อนข้างไกล

ล่องเรือต่อวัดที่ 2 วัดสมเด็จ (เก่า) ตั้งอยู่บนเนินเล็กๆ ต้องเดินเท้าเข้าไป ประมาณ 20 เมตร ก่อนทางขึ้นมีชาวบ้านขายดอกไม้ไหว้พระ กำละ20 บาท

สะพานมอญ ช่วงเย็นแสงสวย เหมาะกับการเก็บภาพมากๆ สมแล้วที่ผู้คนมากมาย หลั่งไหลแวะเวียนกันมาเที่ยวชม

ตอนค่ำจะมีตลาดโต้รุ่ง อยู่ในซอยเทศบาล 2 ปากซอยทางเข้า จะเป็นธนาคารกรุงไทย อยู่ตรงข้าม ไปรษณีย์สังขละบุรี เดินเล่นหาข้าวเย็นกินได้ครับ ราคาไม่แพง

วันที่สอง

ตักบาตรฝั่งมอญ วัดวังก์วิเวการาม (หลวงพ่ออุตตะมะ) เจดีย์พุทธคยา ด่านเจดีย์สามองค์ ข้ามชายแดนไปพม่า เมืองพญาตองซู

ตื่นแต่เช้า เดินข้ามสะพานไม้ ไปฝั่งมอญเพื่อ ไปตักบาตร พระจะเดินรับบิณฑบาตร 6.30น. ระหว่างทางเราจะเจอ แม่ค้าคนสวย กับเด็กๆ เดินขายดอกไม้ กำละ 10 บาท

ทางฝั่งมอญ เค้าจะจัดเตรียมสถานที่ ให้นักท่องเที่ยว อย่างเราๆท่านๆ เป็นแถวยาวเลย เลือกที่นั่งได้เลย ชุดละ 99 บาท ถ้าซื้อจากฝั่งไทยไป จะมีบริการใส่ชุดมอญฟรีด้วย

ท้องอิ่มยามเช้าแล้ว ก็ออกเดินทางไป วัดหลวงพ่ออุตตะมะ

เส้นทาง หากสังเกตุดีๆ ในขณะที่เราเดินชมสะพานไม้ มองไปทางทิศตะวันตก จะเห็นสะพานคอนกรีต เราต้องข้างสะพานคอนกรีตนี้ เพื่อไปวัดหลวงพ่ออุตตะมะ กับเจดีย์พุทธคยา

เจดีย์พุทธคยา อยู่ห่างวัดหลวงพ่ออุตตะมะ ประมาณ 1 กม. ด้านหน้ามีร้านค้าขายของที่ระลึก ส่วนใหญ่เป็นงานไม้

จบทริปฝั่งมอญ ออกเดินทางไป ด่านเจดีย์สามองค์ ระยะทาง ประมาณ 30 กม. ถนนกว้างขับรถสบาย ผมสอบถามกับทางรีสอร์ท เกี่ยวกับเอกสารที่จะต้องใช้ ในการผ่านแดน ใช้เพียงบัตรประชาชนถ่ายเอกสาร ค่าบริการ ถ้า 10 คนขึ้นไป ท่านละ 300 บาท หากไม่ครบ 10 คน ราคาเหมา 1500 บาท

ผมเลือกที่จะขับรถไปเองที่ด่าน แล้วไปหาซื้อทัวร์ข้ามไปอีกที

มีลานจอดรถฟรี ด้านข้าง พอไปถึงเราจะเห็นเต็นกางเป็นแถว ตะโกนขายทัวร์พาเที่ยว ข้ามไปพม่า คนละ 300 บาท กรุ๊ปเล็ก 4 คนก็ออก เอกสารใช้เพียงบัตรประชาชน คนจัดทัวร์จัดการให้ทุกอย่าง จ่ายเพียง 300 บาท รวมค่าธรรมเนียมผ่านด่านด้วย ไม่ต้องแลกเงิน ฝั่งโน่นรับเงินไทยครับ

วัดแรกเลย วัดเสาร้อยต้น

ตอนไปถึงวัดใกล้เพลพอดี

ต่อด้วย วัดเจดีย์ทอง

เดินทางไปกันต่อ ที่วัดพระนอน เมืองพญาตองซู

พระนอนองค์นี้ เราสามารถเดินลอดใต้องค์พระได้ครับ

ออกจากวัดพระนอน ไปต่อที่พระธาตุอินแขวนจำลอง องค์พระธาตุอยู่บนเขา เดินเท้าขึ้นไม่ไกลมากแต่ ทางขึ้นค่อนข้างชัน ขึ้นไปแล้วคุ้มค่ามากวิวสวย หายเหนื่อยเลย

สถานที่สุดท้าย ของการพาเที่ยวพม่า ตลาดพญาตองซู ตลาดเล็กอยู่ใกล้ด่านเจดีย์สามองค์

หลังจากข้ามด่าน กลับมาฝั่งไทยแล้ว ขากลับจะมีสถานที่พักผ่อน อีกที่หนึ่ง นั่นก็คือ จุดเล่นน้ำซองกาเรีย จะเป็นแพนั่งห้อยขา จุ่มน้ำเย็นๆ พักกินข้าวเที่ยง น้ำใสมองเห็นต้วปลากันเลยทีเดียว

จบทริปท่องเที่ยวสังขละบุรี เที่ยวให้สนุกนะครับ

สัญจรตามตะวัน

วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เวลา 21.32 น.