"ห้อยขาอเวนิว" ห๊า! "ห้อยขาอเวนิว" ได้ยินชื่อทีแรกผมนึกว่า RCA ฮ่าๆๆ สรรหามาตั้งนะชื่อเนี้ย ถึงจะแปลกๆ แต่มันก็บ่งบอกถึงลักษณะจําเพาะได้อย่างชัดเจน คือมาที่นี่ต้องได้นั่งห้อยขาอย่างแน่นวล

ห้อยขาอเวนิว เป็นโครงการที่รวบรวมร้านค้าหลายๆร้าน ทั้งคาเฟ่ ก๋วยเตี๋ยวเรือ หรือร้านอาหารต่างๆ ที่รายล้อมรอบสระบัว โดยมีสะพานเป็นตัวเชื่อมถึงกัน เหมือน RCA (รอยัลซิตี้อเวนิว) ที่เชื่อมพระราม 9 กับเพชรบุรีตัดใหม่ ว่าไปนั่น

ห้อยขาอเวนิวหาง่าย อยู่ริมถนนบรมราชชนนี หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา อยากกินอะไรมีครบ อาทิร้าน Coffee & Frame by Man, About coco cafe' & bistro, ร้านพุงโต, ก๋วยเตี๋ยวนายลือ, ข้าวต้มไดโนเสาร์, ข้าวแกงพุงปลิ้น ฯลฯ โดยทุกร้านจะมีที่นั่งให้คุณห้อยขากันชิลๆ

ทั้งห้อยแบบคู่

ห้อยเดี่ยว

และห้อยเป็นหมู่คณะ

หรือจะห้อยชิงช้าก็มีนะคุณนะ

มาครับ เดี๋ยวเราจะเข้าไปตระเวณชิมร้านต่างๆ ในห้อยขาอเวนิวกัน

เริ่มจากร้านแรก Coffee & Frame by Man ร้านกาแฟเก๋าๆ ที่รวบรวมความทรงจำไว้มากมาย

น้าแมนเจ้าของร้าน แกเป็นอดีตนักข่าว ในร้านแกจึงมีสิ่งของมากมาย ที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตผ่านมา เหมือนเป็นการเก็บบันทึกให้เด็กรุ่นใหม่ได้รับรู้ความเป็นมาเป็นไปของเมืองไทย และของโลก

นอกจากขายกาแฟและอาหาร Coffee & Frame by Man ยังเป็นร้านรับทำกรอบรูปอีกด้วย

ทีเด็ดของร้านนี้คือ กาแฟเวียดนาม ยกมาทั้งแก้วทั้งกา ให้ลูกค้าชงเองกับมือ ต้องใจเย็นๆ ค่อยๆเทน้ำร้อนวนไปๆ

น้าแมนแกคงเห็นเราเก้ๆกังๆ เลยเดินมาสอนเราชง แกเป็นคนคุยสนุก คุยกันยาวเลย

คนคุยก็คุยไป คนเทน้ำร้อนก็วนไปเรื่อยๆ กาแฟเวียดนามจะมีรสเข้มข้น ดื่มแล้วนึกถึงกาแฟคุณตา มันเป็นกลิ่นและรสของคนสมัยก่อนที่ตำกาแฟต้มกินเอง จะไม่เหมือนกาแฟผงมาชง หรือกาแฟที่ใช้แรงดันจากเครื่องมือสมัยใหม่ ถ้าให้เทียบ เหมือนเราบดต้มกาแฟสดกินเวลาไปเดินป่าก็ไกลเคียง

อีกหนึ่งเมนูยั่วน้ำลาย เจอที่ไหนต้องสั่งคือ ไข่กระทะ โรยพริกไทยเหยาะแม็กกี้ ฟินสุดๆ

บรรยากาศสบายๆ นั่งห้อยขากินกันชิลๆ ตามคอนเซ็ปต์

เมนูพร้อมราคาสบายกระเป๋า

ไปกันต่อตามอเวนิวครับ ข้ามสะพานไปอีกร้านนึงครับ

ร้านนี้มีชื่อว่า About Coco Cafe' & Bistro ขายทั้งเครื่องดื่ม เบเกอรี่ อาหารหนัก อาหารเบามีหมด

กาแฟสดของ About Coco Cafe' & Bistro จะเป็นแบบ Mokapot

สั่งเค้ก ช็อคหน้านิ่ม มากินต่อ ผ่านไปแค่สองร้านยังชิลๆ

ตีคู่มากับ เค้กมะพร้าวอ่อน หอมๆ

เมนูและสนนราคาของร้านนี้ ยังมีอาหารอื่นๆอีกที่ไม่ได้ถ่ายมา

ที่ร้าน About Coco Cafe' & Bistro มีทั้งแบบ Indoor แอร์เย็นสบาย

และแบบ Outdoor รักธรรมชาติ มีกองทรายให้เด็กๆเล่นด้วย

ด้านหลังมีที่นั่งริมคลองเล็กๆ ให้นั่งคุยกันในวันสบายๆ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ยังคงไม่ทิ้งคอนเซ็ปต์ เพราะด้านหน้าร้านมีที่นั่งห้อยขา ให้นั่งเป็นแนวยาว

หรือจะมานั่งห้อยตรงสะพานดุง ซึ่งเป็นมุมถ่ายรูปยอดฮิตของร้าน ใครมาก็ถ่าย ผมก็โรคจิตแอบถ่ายเขาไปทั่ว

คราวนี้เปลี่ยนโหมดมากินของหนักกันบ้าง กับร้าน พุงโต มีอาหารทั้งประเภทเส้น และประเภทข้าว เมนูพรึบเลย

ยังคงคอนเซ็ปต์ห้อยขา แต่ก็มีเบื่อบ้างไรบ้าง เลยมานั่งโต๊ะธรรมดา เพื่อให้อาหารไหลลงกระเพาะสะดวกๆ

เมนูคาวหวานของร้านพุงโต

สั่งแล้วไปกดน้ำดื่มฟรี บริการตนเอง มีน้ำให้เลือกสี่อย่าง

ของหวานก็สั่งได้ ราคาไม่แพง เล็งลอดช่องวัดเจษฯไว้ในใจ

อาหารมาแล้ว ผัดไทยโบราณ ใช้เส้นจันท์หนึบนุ่ม เมนูนี้เรคคอมเมนด์ น้ำซอสรสกลมกล่อมไม่แหลมไม่เลี่ยน อร่อยกว่าผัดไทยตามประตู จานนี้ 50 บาท ส่วนกุ้งสด 80 ทะเล 100 บาท ตอนสั่งก็คิดอยู่ว่าแพง แต่พอเสิร์ฟมาแล้วเยอะมาก มาเป็นกระจาดกินได้สองคน

ส่วนจานนี้ข้าวกระเพราขาหมู รสชาติเหมือนข้าวขาหมูผัดกระเพรา ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรดี

โครงการลอดช่องวัดเจษมีอันต้องพับไว้ก่อน ท้องเริ่มแน่น และยังต้องไปกินต่อที่ร้าน ก๋วยเตี๋ยวเรือนายลือ

กลับมานั่งห้อยขาต่อ รอก๋วยเตี๋ยวเรือ ห้อยให้เหน็บกินกันไปข้าง

มาแล้ว เส้นใหญ่ในน้ำคลุกคลิก ตามสไตล์ก๋วยเตี๋ยวเรือ

เกาเหลา ข้าวเปล่า ชาดำเย็น เมนูสุดบันเทิงของชาวไทย

ที่ขาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงคือ กากหมู คู่ครัวไทย

ซัดเลย รออะไรอยู่ อย่าลืมชิมก่อนปรุงนาจา

อ้อยเข้าปากช้าง อย่างหวังจะหยุดยั้ง

ที่ห้อยขาอเวนิวยังมีอีกหลายร้าน แต่ผมดันมาวันสงกรานต์เขาเลยหยุดกัน ลองแวะมาดูนะครับ บรรยากาศที่นี่ชิลๆไม่รีบร้อน ลองให้ชีวิตเดินไปอย่างช้าๆ ปล่อยสมองให้ผ่อนคลายลงบ้าง

เป็นยังไงกันบ้างครับ คงถูกใจวัยห้อยขาสำหรับโครงการห้อยขาอเวนิว อยู่ใกล้ๆแค่นี้เอง

วิ่งมาบนถนนบรมราชชนนี เบี่ยงซ้ายออกจากคู่ขนาน ที่ป้ายพุทธมณฑลสาย 5

ออกคู่ขนานมาแล้วไม่ต้องเลี้ยวนะครับ ให้ขับตรงเลยโลตัสศาลายามาประมาณ 500 เมตรก็ถึงแล้วครับ

ถ้าฟังแล้วงง ก็จิ้มพิกัดนี้ไปเลย https://goo.gl/maps/G4r9riRP2KYfuAMT8

ห้อยขาอเวนิว เปิดตั้งแต่เช้ายันมืด เวลาแต่ละร้านไม่เท่ากัน ข้าวต้มเปิดถึงตี 2

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร : 081 923 2325

Facebook : https://www.facebook.com/ห้อยขาอเวนิว-1315145385294851

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการท่องเที่ยวหรือการเดินทางเพิ่มเติม เข้าไปคุยกันได้ที่เพจ จุดพักนักเที่ยว นะครับ

ทริปหน้าไปเที่ยวที่ไหน จะมาเม้าท์ให้ฟังอีก สวัสดีครับ..

จุดพักนักเที่ยว by PAEstudio

วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เวลา 21.58 น.