ผู้หญิงคนเดียว เที่ยว 3ประเทศ 10วันคะ

Georgia-Turkey-Azerbaijan

12-21 April 2019

(หน้าตา E-visa Azerbaijan) จขกท ได้มา30วันคะ คือสามารถอยู่อาเซอร์ไบจานได้ไม่เกิน30วันคะ

สำหรับพาสปอร์ตไทย

****ประเทศจอร์เจีย ฟรีวีซ่า 365วัน

****ประเทศตุรกี ฟรีวีซ่า 30 วัน

****ประเทศอาเซอร์ไบจาน ต้องมีวีซ่า

สามารถขอ E-visa ได้ที่ http://evisa.gov.az/en/

- กรอกข้อมูลส่วนตัว พร้อมที่อยู่ที่อาเซอร์ไบจาน (ที่อยู่โรงแรม)

- อัพโหลดรูปพาสปอร์ตลงระบบ

- ค่าวีซ่า $20 ค่าบริการ $4 จ่ายออนไลน์

- ใช้เวลาพิจารณา 2-3 วัน

- วันเดินทางปริ๊นเอกสาร E-visa ไปยื่นที่ ตม. ได้เลย

(ขอบคุณข้อมูลวีซ่าจากคุณ ‎Anne Niparat‎ คะ)

ระหว่าง3ประเทศนี้ ประเทศที่ไม่เจอคนไทยเลยคือ ประเทศอาเซอร์ไบจานคะ อยู่โรงแรมก็ได้ยินแต่ภาษารัสเซีย จขกท พูดกับเขาไม่รู้เรื่องอยู่คนเดียวคะ555 แต่ๆ เราคุยกันผ่าน กูเกิ้ลแปลภาษานะคะ เพราะเขาก็พูดภาษาอังกฤษได้นิดหน่อย ก็ไม่เหงานะคะ แต่ถ้าจะกลับไปเที่ยวอีก ประเทศที่ชอบ อันดับ1คือ ประเทศจอร์เจียคะ เพราะ บ้านเมืองเขายังคงเดิม ผู้คนน่ารักคะ ส่วนอิสตันบลู เป็นเมืองที่วุ่นวายมากคะ คนเยอะ ทัวร์ลงเยอะสุดๆเลยคะ

ส่วน ตม.

ตุรกี : ไม่ถามอะไรคะ เห็นผ่านสปอร์ต จขกท ก็ประทับตราให้ทั้งขาเข้าขาออกเลยคะ

จอร์เจีย : ขาเข้าประเทศไม่ถามคะ แต่ขาออกก็มีถามนิดหน่อยคะ

อาเซอร์ไบจาน : ขาเข้าประเทศไม่ถามคะ แต่ขาออก ตม.เอาแว่นขยายส่องพาสปอร์ตทุกหน้าคะ ดูนานมาก แล้วก็ถามเยอะมากคะ กว่าจะประทับตราขาออกให้ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีคะ

**งบ 39,000บาท รวมทุกอย่างแล้วคะ**

**ค่าตั๋วเครื่องบินรวม 26,000 บาท

กทม-อิสตันบลู 17,600บาท (ไปกลับ)

(Gulf Air)

อิสตันบลู-ทบิลิซี 3,900 บาท (ไปกลับ)(Turkish airlines)

ทลิบิซี-บากู 4,500 บาท (ไปกลับ)

(Buta Airways)

**ค่าโรงแรมประมาณ 1500 บาท 3ประเทศ พัก Hostel คะ

(ทำอาหารทานเองด้วยคะ ตามโฮสเทลจะมีครัวคะ)

🇬🇪 ประเทศจอร์เจีย พัก2โรงแรมคะ

Fouches Hostel 348฿ /2คืน

Hippie Hostel 150฿/1คืน

🇦🇿 ประเทศอาเซอร์ไบจาน

Khamsa Hostel 226฿/2คืน

🇹🇷 ประเทศตุรกี

Istanbul Harmony Hostel 789฿/2คืน

**ค่ารถไฟฟ้าใต้ดินหรือรถเมล์

จอร์เจีย,อาเซอร์ไบจาน เที่ยวละ 6-7 บาทตลอดสายคะ

**ค่ารถไฟฟ้าที่อิสตันบลู : นั่งครั้งแรก 2.60 TL = 14บาท (ถ้าข้อมูลผิดพลาดขออภัยคะ จำไม่ค่อยได้คะ)

***ค่ารถบัส Airport Express Bus หรือรถเมล์เข้าเมือง ของแต่ละประเทศ***

🚃🇦🇿 ค่ารถบัส Airport Express Bus บากู ,อาเซอร์ไบจาน 1.30 AZN =25บาท (ซื้อบัตร BakiKart (BakuCard) สำหรับขึ้นรถบัส ,รถไฟฟ้า ตู้ขายบัตรอยู่ทางซ้ายและขวาของประตูทางออกคะ ราคา 2 AZN)

🚌🇹🇷 ค่ารถบัส Airport Express Bus อิสตันบลู 18 TL= 97บาท (ลงย่าน SultanAhmed)

ซื้อบัตร (Istanbul Card) กับเจ้าหน้าที่หรือตู้ขายบัตรได้เลยคะ ที่สนามบิน IGA Istanbul Airport (จำชั้นที่รถบัสจอดไม่ได้คะ แต่มีป้ายบอกชัดเจนอยู่นะคะ) ค่าบัตรราคา 6TL

🚎🇬🇪 ค่ารถเมล์สาย 37 เข้าเมือง ทบิลิซี ,จอร์เจีย 0.5 GEL = 6บาท ส่วนที่จอร์เจียซื้อบัตรรถไฟฟ้า (Georgia Card) ได้ที่สถานีรถไฟได้ทุกสถานีคะ

****ค่าครองชีพถูกมาก****

📍Day 20 April 2019

📍Day 21 April 2019

Istanbul - Bangkok

ปล.รีวิวบ้านๆ ผิดพลาดประการใดขออภัย ด้วยนะคะ

ปล. 3ประเทศนี้เที่ยวคนเดียวสบายๆคะ ไม่น่ากลัว

เริ่ม!!

📍Day 12 April 2019

Bangkok-Bahrain- Istanbul

(แวะเปลี่ยนเครื่อง บาห์เรน6ชั่วโมงคะ)

ไปถึงสนามบิน สุวรรณภูมิ 9:30น.คะ รอขึ้นเครื่อง 11:00น.

📍Day 13 April 2019

**Istanbul**

ถึงสนามบินใหม่อิสตันบลู ประมาณตี1คะ เดินเล่นในสนามบินรอขึ้นเครื่องต่อไป ทบิลิซี ,จอร์เจียคะ

บินต่อไปเมืองทบิลิซี, จอร์เจีย

**Tbilisi**

(❤️วิธีเดินทางเข้าเมืองทบิลิซี จากสนามบิน : เดินออกมาจากสนามบิน แล้วเลี้ยวขวาไปประมาณ 50เมตร ก็ถึงป้ายรถเมล์สาย37คะ นั่งไปสุดสาย ที่ Station Square แล้วต่อรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีแดง M1 ไปโรงแรมคะ)

นั่งไปสุดสายคะ ลงที่สถานี Station Square

ซื้อบัตร Tbilisi crad ได้ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินทุกสถานีคะ

จขกท พักย่าน Old Tbilisi คะ (Liberty Square )

📍Day 14 April 2019

**Tbilisi**

- เที่ยวย่านยุโรปสแควร์ ,ย่านเมืองเก่าทบิลิซี

- เดินข้ามสะพาน The Bridge Of Peace

- Aerial Tramway ขึ้นเคเบิลคาร์ ชมเมืองทบิลิซี

หลังจากลงเคเบิลคาร์ เดินข้ามสะพาน The Bridge Of Peace กลับที่พักคะ

(วิธีเดินทางทั้ง3สถานที่ด้านบนคือ : นั่งรถไฟฟ้า สายสีแดงM1 ไปลงสถานี Liberty Square ออกมาจากประตูสถานีรถไฟ เลี้ยวไปทางขวามือ เดินไกลอยู่เหมือนกันคะ แต่พอดีพักแถว Liberty Square เลยสะดวกคะ ใช้Google Maps เป็นตัวช่วยคะ)

ช่วงเย็น แวะซื้อข้าว ร้านอาหารอินเดียคะ สรุปกินไม่ได้ร้องไห้55 ข้าวบูดคะ เป็นร้านที่อยู่ใต้ดิน มี จขกทเป็นลูกค้าคนเดียว เข้าร้านนี้เพราะรีวิวในเว็บไซต์ชื่อดังคะ ผิดหวังสุดๆ โดนไป 20GEL ด้วยความที่ไม่รู้จะทำยังไง เลยให้เขาใส่กล่องกับบ้านให้คะ

หลักจากผิดหวังกับอาหารอินเดีย ไปตามหาร้านอาหารจีนแทนคะ ไม่ผิดหวัง ราคาถูกคะ ข้าวผัดไก่เทอริยากิคะ

📍Day 15 April 2019

**Tbilisi**

เช้านี้จขกท เช็คเอ้าท์โรงแรม บินไปประเทศ อาเซอร์ไบจาน🇦🇿

มานั่งรอรถเมล์สาย 37 ไปสนามบินคะ

ทานอาหารเช้าที่สนามบิน ขนมปังไหม้ๆคะ

ขึ้นเครื่องไปบากู , อาเซอร์ไบจาน

**Baku**

ถึงสนามบินบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน

รถ Airport Express Bus จอดหน้าสนามบิน ตามในภาพเลยคะ

ซื้อ Baku card ตู้ตรงประตูทางออกสนามบิน ฝั่งซ้ายแหละขวาคะ ค่าบัตร 2AZN (ใช้กับรถไฟฟ้าใต้ดินได้คะ) ค่ารถ Airport Express Bus 1.30 AZN

(❤️วิธีเดินทางจากสนามบินเข้าเมือง นั่ง Airport Express Bus ไปลงสุดสายที่สถานี 28 May จากนั้นนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง ไปลงสถานี Icherisheher ที่พักอยู่ใกล้ย่านเมืองเก่า)

In Baku

กว่าจะหาโรงแรมเจอ เกือบเย็นคะ เลยเดินเล่น ใกล้ๆที่พักคะ

สภาพห้องพักคะ

(ที่พักอยู่ใกล้กับ Səadət Sarayı (Palace of Happiness) หรือ Palace of Marriage Registrations ซึ่งเดิมทีถูกเรียกว่า Mukhtarov Palace อาคารสวยงามนี้สร้างโดย Murtuza Mukhtarov พ่อค้าน้ำมันผู้มั่งคั่งเพื่อมอบแด่ Liza-Khanum Taganova ผู้เป็นภรรยา โดยว่าจ้าง Józef Plośko สถาปนิกชาวโปแลนด์)

📍Day 16 April 2019

**Baku**

-ไปย่านเมืองเก่า Old City หรือ Inner Cityคะ

(🧡วิธีเดินทาง : นั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงไปลงสถานี Icherisheher คะ เดินเที่ยวเมืองเก่าเข้าด้านหลังสถานีรถไฟฟ้าได้เลยคะ)

Old Baku เข้าด้านหลังสถานีรถไฟฟ้า Icherisheher ตามภาพด้านล่างได้เลยคะ

หลังจากนั้นแวะทานข้าว ก่อนไปพิพิธภัณฑ์คะ

- พิพิธภัณฑ์ Heydar Aliyev Cultural Center

(💕วิธีเดินทาง : นั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงไปลงสถานี Nariman Narimanov จากนั้นต่อรถเมล์สาย2 ไปลงด้านหน้าพิพิธภัณฑ์เลยคะ)

ช่วงเย็นไปซุปเปอร์มาเก็ตคะ ทำอาหารทานเอง หมดไป70บาทคะ

โฮลเทลมีครัว สะดวกมากคะ

📍Day 17 April 2019

อาหารเช้าก่อนไปสนามบินคะ

เช็คเอ้าท์เรียบร้อย นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินจากสถานี Icherisheher ไปลงสถานี 28 Mayคะ รอรถบัส Airport Express Bus ไปสนามบิน ฝั่งตรงข้ามกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินคะ

อันนี้เป็นอาหารที่แจกบนเครื่องบินคะ แซนวิสชีส

**Tbilisi**

ถึงสนามบินนั่งรถเมล์สาย37 เข้าเมืองคะ

เช็คอินเข้าโรงแรมเรียบร้อย ทบิลิซีฝนตกคะ มานั่งทานแม็ค รอฝนหยุดคะ ก่อนไปโบสถ์ Tbilisi St. Trinity Cathedral

- โบสถ์ Tbilisi St. Trinity Cathedral คะ

(❤️วิธีเดินทาง : นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินไปลงสถานี Avlabari แล้วต่อรถเมล์สาย 122 คันสีเหลืองๆ ไปอีก5นาทีถึงหน้าโบสถ์เลยคะ)

📍Day 18 April 2019

Tbilisi

วันนี้ตื่นสายคะ เช็คเอ้าท์11โมงเช้า ไปสนามบินคะ

ทานอาหารเช้าก่อนเช็คเอ้าท์

**Istanbul**

จากทบิลิซี บินไปอิสตันบลู ถึงสนามบินอิสตันบลู20:00น. สนามบินใหม่ อุปสรรคเยอะมากคะ หารถบัสเข้าเมือง หาซื้อซิมที่สนามบินไม่ได้ แบตเตอรี่โทรศัพท์ก็จะหมด นั่งรถบัสมาลงย่านย่าน SultanAhmed คะ

ซื้อซิมแถวย่าน SultanAhmed คะ 600฿ 4GB ซึ่งเลือกไม่ได้คะ เพราะต้องใช้เน็ตหาโรงแรม สรุปถึงโรงแรมเกือบ 5ทุ่มคะ

(วิธีเดินทางเข้าเมือง : นั่งรถ Airport Express Bus ไปลงย่าน Sultan Ahmed คะ แล้วต่อรถไฟฟ้า สายT1 สีน้ำเงิน ไปโรงแรมคะ)

ถึงโรงแรม 5ทุ่มคะ

📍Day 19 April 2019

**Istanbul**

เช้านี้ที่อิสตันบลูคะ จะไปย่าน SultanAhmed แต่ขึ้นรถไฟผิดฝั่งคะ เลยได้ภาพริมทะเลมานิดหน่อย ถ่ายต่อไม่ได้ฝนตกคะ

ย่าน SultanAhmed

- มัสยิดอายาโซเฟีย (Hagia Sophia หรือ Aya Sofia) (ค่าเข้า60 TL) ปล.รีบไปแต่เช้านะคะ เข้าแถวรอเกือบครึ่งวันคะ คนเยอะมากคะ

- Basilica Cistern

อุโมงค์ส่งน้ำใต้ดินมาก (ค่าเข้า 20TL) คนเยอะเช่นกันคะ

- บูลมอสก์ (Blue Mosque) สุเหร่าสีน้ำเงิน หรือชื่อเดิมคือ สุเหร่าสุลต่านห์อาร์เหม็ดที่ 1 (Sultan Ahmed Mosque) วันนี้อดเข้าคะ ทัวร์ลงเยอะ เขาจำกัดจำนวนคนคะ

(💕วิธีเดินทางไป Blue Mosque นั่งรถไฟฟ้าสายT1 สีน้ำเงินไปลงสถานี Sultan Ahmed สถานีที่ท่องเที่ยวอยู่ใกล้ๆกันคะ)

หลังจากนั้นไปทานข้าวคะ

คาบับแกะ 20TLคะ

ข้าวโพดกับขนมปัง5TL มีขายหลายร้านคะ ในย่านสุลต่านอาเม็ด

📍Day 20 April 2019

**Istanbul**

เช้านี้ เช็คเอ้าท์ ฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรมคะ รถไฟผ่านหน้าโรงแรมเลยคะ

จริงๆตั้งใจไปล่องเรือชมช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) แต่ตื่นสายเลยไม่ทันคะ เรือออก 10:30น.ไม่ทันเสียใจ

- ร้านอาหาร ราคาไม่แพง เดินลงเขา หลังสุเหร่าสีน้ำเงิน เดินเลี้ยวซ้ายมือเรื่อยๆ จะถึงสีแยก ให้เลี้ยวไปทางขวาประมาณ 100เมตร ร้านจะอยู่ซ้ายมือ ชื่อร้าน Ziya baba Turk Mutfagi ไปกินมา2ครั้ง ราคาเริ่มต้น 15ลีร่า แต่ถ้ากินแถวๆสุหร่าสีน้ำเงินราคาเริ่มต้น35-100up ลีร่า ในภาพเป็นคาบับแกะ 30ลีร่า

ถึงสี่แยก เลี้ยวขวาคะ

เดินตรงไปอีกประมาณ100เมตรคะ ร้านอยู่ซ้ายมือ

-Obelisk of Theodosius

เป็นเสาโอเบลิสต์ของอียิปต์โบราณของฟาโรห์ทัมโมส สร้างขึ้นใหม่ใน Hippodrome of Constantinople โดยจักรพรรดิแห่งโรมัน Theodosius I ในศตวรรษที่ 4

น้องแมว เจอเยอะมากคะ

- บูลมอสก์ (Blue Mosque) สุเหร่าสีน้ำเงิน หรือชื่อเดิมคือ สุเหร่าสุลต่านห์อาร์เหม็ดที่ 1 (Sultan Ahmed Mosque) วันนี้เข้าทันคะ แนะนำให้มาแต่เช้าคะ

(💕วิธีเดินทางไป Blue Mosque นั่งรถไฟฟ้าสายT1 สีน้ำเงินไปลงสถานี Sultan Ahmed)

- Grand bazaar ไปซื้อของฝากคะ

(วิธีเดินทางไป grand bazaar นั่งรถไฟสายT1 สีน้ำเงิน ไปลงสถานี Beyazıt)

- Hagia Irene

- ไปสนามบิน

ขึ้นรถบัสตรงย่านสุลต่านอาเม็ดคะ

📍Day 21 April 2019

**Istanbul - Bangkok**

ขึ้นเครื่องบิน 01:00น. ถึงไทย21:00น.

***จบทริปคะ***

Kluay Tippawan

วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เวลา 17.04 น.