บกเป้เที่ยวพม่า ตอนตะลุยเดี่ยวเที่ยวอินเล รัฐฉาน

แบกเป้เที่ยวพม่า 7 วัน 6 คืน ย่างกุ้ง อินเล พุกาม มัณฑะเลย์

รีวิวที่ผ่านมา

ตอน ตะลุยเดี๋ยวเที่ยวย่างกุ้ง https://th.readme.me/p/24275

รีวิวล่าสุด ตอน ตะลุยเดี๋ยวเที่ยวอินเล

เมื่อรีวิวที่ผ่านมาเราจบกันที่ขึ้นรถจากสถานี Aung Mingalar Bus Station,Yangon , Myanmar ที่ย่างกุ้ง เพื่อเดินทางไปรัฐฉาน ทะเลสาบอินเล ผมนั่งรถของบริษัท JJ Express พอเรามาถึงที่สถานีเราก็เอาตั๋วที่ส่งมาทางเมล แสดงให้เจ้าหน้าที่ดูนะครับ จากตั๋วผมนั่งเบาะ B3 เวลาออก 18.00 - 05.30. รถออกตรงเวลานะครับ.

ตั๋วรถไปอินเล

พอขึ้นรถแล้วก็จะมีพนักงานต้อนรับมาบอกรายละเอียดกับเรา ฟังรู้เรื่องมั้ย ตอบได้เลยว่า ม่าย ไม่รู้เรื่องตรูฟังไม่รู้เรื่อง 5555. สภาพรถทัวร์ของพม่า ไม่ได้ไก่กา นะจะบอกให้ สภาพรถและการบริการเหมือนรถทัวร์บ้านเราเลย เทียบกับ นครชัยแอร์, สมบัติทัวร์ ได้เลยล่ะ.

รถทัวร์ JJ Express

การเดินทางจากย่างกุ้ง ไปอินเล ประมาณ 11.30 ชั่วโมง ผมเลือกเดินทางกลางคืนเพราะเราจะประหยัดห้องพักด้วย หลังจากเดินทางไปจนเวลาเท่าไหร่ไม่รู้ เจ้าหน้าที่จะประกาศว่า จะพักรถประมาณ 30 นาที เค้าก็จะแวะพักรถที่จุดพักรถชื่อ 76 Cozy Corner จะมีร้านอาหารขายด้วย เหมือนบ้านเราเด๊ะๆ เลย ผมก็เดินไปรอบๆ และมาหยุดอยู่ที่ยำขนมจีนมั้ง เดาเอา 555 รสชาดกินได้ครับ อร่อยดี.

จุดพักรถ

หมดเวลาพักรถ ก็เดินทางต่อสิครับ ผมขึ้นรถได้ก็หลับ แต่ก็ตื่นเป็นระยะๆ และประมาณตี 3 เห็นจะได้ เราเข้าเขตรัฐฉานแล้ว จะมีทหารและเจ้าหน้าที่เดินขึ้นมาบนรถ ด้วยการที่อ่านรีวิวมาแล้ว ก็ไม่ได้ตกใจอะไร คนพวกนี้คือ เจ้าหน้าที่ของรัฐฉาน มาเก็บค่าเข้าเมือง คนละ 15,000 จ๊าต. จ่ายค่าผ่านทางเสร็จรถก็เดินทางต่อไปท่ารถที่อินเล ผมถึงท่ารถตอน ตี 5.00 ฟ้ามืดอยู่เลย. พอเราลงรถ จะมีพวกชาวบ้านมารอรับเรา ที่มารอรับคือ เค้าจะมาถามเราว่า จะไปล่องเรือ ที่ทะเลสาบอินเลมั้ย 555. ผมก็ว่าดีนะ เพราะนั่งเรือเที่ยวที่ทะเลสาบอินเล ควรไปแต่เช้า เพราะสายๆ จะร้อน

ด้วยความที่เราหาข้อมูลมา ก็ตกลงราคากันได้กับพี่เค้าลงตัว ล่องเรือ 5 ชั่วโมง สนน ราคา 25,000 จ๊าต พี่เค้าก็จะพาเรานั่งรถสองแถวไปท่าน้ำเพื่อลงเรือ

วันที่ 2 เมษายน 2562

ตอนเช้าบรรยากาศดีนะครับผมออกเดินทาง 06.00 - 11.00 ตอนนี้พร้อมเที่ยวมาก งั้นเราไปนั่งเรือเที่ยวทะเลสาบอินเลกันเลยคร๊าบบบ ดูภาพกันรัวๆ ไปเลยน๊าาาาาาา........

ท่าเรือ

ทะเลสาบอินเล

ช๊อตแรกที่เรือแล่นเข้าสู่ทะเลสาบ บอกได้คำเดียวว่า ฟินสุดๆ สวยเกินคำบรรยาย

วิถีชีวิตที่อินเล

นั่งเรือมาเรื่อยๆ เราก็จะเห็นวิถีชีวิตของชาวอินทา ที่อินเล ที่กำลังหาปลากันตอนเช้า

หมู่บ้านกลางน้ำ

คนขับเรือจะขับมาให้เราชมหมู่บ้านกลางน้ำของชาวบ้านอินทา ประกอบอาชีพหลักคือ ทำประมง และทำเกษตรกรรมกลางน้ำ เห็นอย่างนี้มีไฟฟ้านะจะบอกให้ 555

ทอผ้าจากใยบัว

พอขับผ่านหมู่บ้านแล้วก็พาเรามาเที่ยววิธีการทอผ้าของชาวอินทา คือการทอผ้าจากใยบัว โดยเอาก้านบัวมาหักแล้วจะมียางๆ ของใยบัวออกมาก็จะเอามาทำเป็นเส้นๆเพื่อย้อมเอามาทอผ้าเป็นผืนๆ

หลังจากที่เราชมการทอผ้าจากใยบัวแล้ว พี่ขับเรือก็พาเรามาต่อที่ บ้านต่อเรือ ที่นี่ต่อเรือขายใช้เวลาในการทำประมาณ 1 เดือนและไม้ที่เหลือใช้จะเอามาทำของชำร่วยด้วย และที่แปลกสำหรับผมคือ เค้าเอาขี้เลื้อยไม้ เอามาม้วนกับใบไม้และยาเส้นมาทำบุหรี่ด้วย จุดนี้ผมใช้เวลาไม่นานครับ

บ้านไม้ต่อเรือ

พี่ขับเรือก็พาเราออกเดินทางไปต่อจุดต่อไปซึ่งระหว่างทางก็จะเห็นวิถีชีวิตของชาวอินเล ตลอดทาง

คนขับเรือพาเรามาหยุดที่วัดผ่องดออู ที่ประดิษฐานพระบัวเข็ม วัดนี้ค่อนข้างใหญ่กว่าวัดอื่นๆ ในบริเวณทะเลสาบอินเล และมีคนมาไหว้ตลอดทั้งวันโดยเฉพาะนักท่องเที่ยว

วัดผ่องดออู

ออกจากวัดผ่องดออู เราก็เดินทางต่อไปบ้านกระเหรี่ยงทอผ้า ระหว่างทางก็ถ่ายรูปเล่นวนไป 555

พอถึงบ้านกระเหรี่ยงทอผ้า ก็จะมีเด็กน้อยมารับเรือเพื่อเทียบท่า

บ้านกระเหรี่ยงทอผ้า

อยากบอกว่าชาวกระเหรี่ยงที่นี่พูดภาษาอังกฤษเป๊ะเว่อร์ (สำเนียงดีกว่ากรูอีก 555)

จบจากหมู่บ้านกระเหรี่ยงก็ไปวัดกันต่อ 555 วัดแมวกระโดด

วัดแมวกระโดด หรือวัดแมวลอดห่วง

เป็นวัดไม้สักทั้งหลัง วัดเหมือนเกือบจะเป็นเกาะเล็กๆ เพราะว่ามีพื้นดินอยู่นิดเดียว และรอบๆวัดจะเป็นคลองเกือบรอบด้าน มีทางขึ้นวัดอยุ่ 2 ด้านและที่ท่าน้ำจะมีร้านขายของฝากด้วย ส่วนชื่อวัดแมวลอดห่วงก็มาจากแมวที่นี่กระโดดลอดห่วงได้ แต่วันที่ผมไปเค้าไม่มีจัดแสดงให้เราดูครับ

ออกมาจากวัดก็หิว พี่คนขับเรือก็พาเราไปกินข้าว พอนั่งโต๊ะ เมนูก็มาเลย เปิดหน้าแรกปุ๊ป อึ่งนิดหน่อย 555 น่าตาประมาณในรูปนะครับ เลือกอะไรไม่ถูก เอา fish fish นี่แหละ กินได้แน่นวล 555 และรสชาดมันดีนะคนไทยกินได้อร่อยอยู่

ป่ะ เที่ยวต่อ ที่สุดท้าย แปลงผักลอยน้ำ ใช่ ฟังไม่ผิด แปลงผักลอยน้ำ ปายดูกัน...

แปลงผักลอยน้ำ

อาชีพของชาวอินเล นอกจากประมงแล้ว อีกอย่างที่ทำรายได้ก็คือ การเกษตร โดยการปลูกผักบนน้ำ พืชที่ปลูกคือ มะเขือเทศ ครับ ในภาพที่เห็นไม่ใช่ดินแต่เป็นพวกวัชพืช เศษสวะเอามาถมๆกันเป็นแปลงผักครับ

พอเราเที่ยวแปลงผักลอยน้ำที่สุดท้าย พี่คนขับเรือก็พาเรากลับไปท่าเรือตัวเมืองของรัฐฉาน ระหว่างทางกลับก็นั่งดูวิวพร้อมกับแดดร้อนๆตอนเที่ยงไป ถามว่าร้อนไหม บอกได้เลยว่า ไหม้ หน้าตูไหม้หมดล่ะ

และตอนนั่งเรือกลับพี่คนขับเรือได้แวะซื้อปลากับคนหาปลาด้วย มันดูเป็นธรรมชาติของคนที่นี่ การมาเที่ยวสถานที่ห่างไกลความเจริญมันทำให้เราได้สัมผัสกับอะไรที่มันไกลตัวเรา. อารมณ์ประมาณว่า เฮ้ย..มีแบบนี้ด้วย เออ..แปลกดีว่ะ เออ..ชอบๆ อะไรประมาณนี้ 555

พอถึงท่าเรือ ผมก็เดินไปโรงแรมเพื่อเช็คอิน ซึ่งผมเลือกที่จะเดินไปเพราะว่าท่าเรือห่างจากที่พัก 500 เมตร เดินแบกเป้ชิวๆ ไป 555 ผมพักที่รัฐฉาน อินเล 1 คืนครับ

โรงแรม 81 อินเล

ข้อดี

• พนักงานต้อนรับบริการดี
  • ห้องพักสะอาด
  • อาหารเช้าอร่อย

ข้อสังเกต

• ไฟฟ้าดับบ่อยมาก (ดับทั้งเมืองครับ) ดับครั้งละประมาณ 10 กว่านาที

ผมเข้าห้องพัก นอนพักผ่อนจนเย็นเลย เพราะเพลียจากการเดินทางทั้งคืนและเช้ามาก็เที่ยวอีก บอกคำเดียวว่า สลบ...ตื่นมาอีกที 5 โมงเย็น ก็อาบน้ำเช่าจักรยานกับโรงแรมเลยครับ มีจักรยานให้บริการ ไม่แพงครับ แต่วันนี้ผมฟรี 555

ตอนเย็นมีฝนตกนิดหน่อยเลยปั่นจักรยานเที่ยวรอบเมืองไม่ได้ไกลมากนักเลยมาจบที่อาหารเย็นครับ ชื่อร้านว่า 68 Restaurant คล้ายๆ ร้านอาหารกับร้านเบียร์สดปนกันอ่า กินข้าวเย็นเสร็จก็ปั่นจักรยานนอนเพื่อเอาแรงไว้เที่ยวพรุ่งนี้ อีกวัน

วันที่ 3 เมษายน 2562

ผมตื่นเช้าประมาณ 6 โมง รีบลงมากินอาหารเช้าของโรงแรม. จากเมื่อวานเราเที่ยวทางน้ำไปแล้ว วันนี้ผมเลยเช่าจักรยานไปเที่ยวบนบกดูบ้าง

หลังจากอาหารเช้าเรียบร้อยก็เปิด google map ไปที่หมู่บ้าน Maing Thauk เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ไม่มีอะไรมาก แต่ที่มาเพราะว่าจะมาที่สะพานไม้ของหมู่บ้านนี้ครับ เป็นสะพานไม้ที่ยาวออกไปจนถึงทะเลสาบเลย

MYANMAR TREASURE RESORT

ผมเห็นทางเข้าสวยเลยปั่นจักรยานเข้าไปดู เฮ้ย.. มันสวยจริง จนคิดว่าถ้ามีโอกาสมาอีกรอบ จะมาพักที่นี่ แต่ครั้งหน้าจะไม่มาคนเดียวแล้ว คงต้องพาคนพิเศษ มาด้วย 555

Kyanug Daw Pagoda

เป็นวัดที่อยู่ใกล้โรงแรมที่ผมพัก เป็นวัดเล็กๆ คนไม่เยอะ หรือจะบอกอีกทีว่า แทบจะไม่มีคนเลย แต่ก็สวยครับ

ออกจากวัดมาได้ก็เที่ยงพอดี ก็น่าจะได้เวลากินข้าวกลางวัน และระหว่างทางที่ปั่นจักรยาน ได้แอบเห็นร้านอาหารไทยด้วย เลยกะว่าจะแวะไปลองซะหน่อย THAI FOOD เค้าว่างั้น 555

อากาศเดือนเมษายนที่พม่า โคตรร้อน ปั่นจักรยานก็โคตรร้อน โคตรเหนื่อยเลย เข็ด วันหลังเช่ามอเตอร์ไซด์ดีกว่า 555 (อารมณ์สำออยก็มา)

THAI FOOD at INLE

กินข้าวกลางวันเสร็จก็ต้องไป check out ออก จากโรงแรม 81 อินเล การมาที่นี่ผมว่าผมวางแผนค่อนข้างดีแต่ก็มีผิดแผนเล็กน้อย คือ ผมต้องเดินทางกลางคืนไปพุกามตอน 20.00 น, ผมคิดว่าผมจะเที่ยวทั้งวันที่อินเล แต่ปรากฎว่า อากาศมันร้อนมาก แถมปั่นจักรยานอีก มันหมดแรง มันไปต่อไม่ไหว ดังนั้นผมเลยตัดสินใจ หาห้องพักที่ราคาถูก และนอนพักเอาแรงเพื่อเดินทางคืนนี้ และโชคเข้าข้าง ผมได้ host tel ห้องพักพัดลม ราคา 9000 จ๊าต หรือ 180 บาท

ผมเข้าห้องพักช่วงบ่าย 3 โมง ถึงจะเป็นพัดลมแต่อยู่ชั้นล่างอากาศในห้องไม่ร้อนเป่าพัดลมสบายเลย555 ผมนอนพักจนเย็นก็อาบน้ำเตรียมตัวไปสถานีขนส่ง ที่นี่จะมีรถสองแถวมารับไปที่ขนส่ง เพราะฉะนั้น ไม่ต้องกลัวตกรถครับ

ท่ารถของ JJ Express

พอถึงท่ารถเราก็ยื่นตั๋วให้เจ้าหน้าที่นะครับ แล้วเค้าก็จะพาเราขึ้นรถ คืนนี้เราจะเดินทางไปพุกาม จากอินเลไปพุกามประมาณ 7 ชั่วโมง ดังนั้นผมจะถึงที่พุกามประมาณตี 3.30 น. ครับ

พรุ่งนี้ตอน 03.30 น. เราเจอกันที่พุกามนะคร๊าบบ จบแล้วน๊าาทริปอินเล

In love at Inle

ติดตามตอนต่อไปได้ที่ Link ด้านล่างได้เลยครับ

แบกเป้เที่ยวตะลุยเดี่ยว ตอน พุกาม https://th.readme.me/p/24807

Thasana Siriwattanayotin

วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 11.20 น.