ฮอยอัน ฉันรักเธอ ถ้าใครคุ้นชื่อนี้ อายุอานาม คงไม่ใช่น้อย ๆ หึ หึ เพราะโด่งดังจากละครโทรทัศน์ ฉายปี 2548 จนถึงปัจจุบันก็ 14 ปีแล้ว กว่าเราจะได้มาเห็นของจริง >>>

การเดินทางไปเวียดนามเหนือ กลาง ใต้ วิธีที่สะดวกและเร็วที่สุดคือทางเครื่องบิน แต่ว่าเราไม่ มันง่ายไป ชีวิตต้องมีรสชาติ ทริปนี้เราเดินทางด้วยทางบก นั่งรถทัวร์ลงมุกดาหาร และเหมารถตู้ไปกัน (ทริปนี้เราไปกับพี่แจ็ป เค้าจะชักชวนรวมกลุ่มกันไปเที่ยวแบบสบายกระเป๋า เราก็เลยมาแจมสักหน่อย)

ออกเดินทางคืนวันศุกร์ วันรถติดแห่งชาติ (และเป็นวันหยุดติด 3 วัน คิดดูเหอะว่าจะขนาดไหน) ถึงมุกดาหาร ก็ 9 โมงกว่า ๆ (ผิดเวลาไปเยอะ) ผ่าน ตม.ไทย

นั่งรถข้ามสะพานมิตรภาพ 2 ไปฝั่งด่านลาว เข้าสะหวันนะเขต แล้วก็นั่งยาวไป ๆ จนถึงด่านเวียดนาม

ถึงตรงนี้ ก็จัดการซื้อซิม ในร้านจะราคา 150 บาท ใจเย็น อย่าเพิ่งซื้อ สักพักจะมีมอไซด์ ขับมาขาย ราคา 100 บาท ใช้ได้ 5G อยู่ได้ 15 วัน ใช้ไปเลย สบาย ๆ เน็ตแรงปู๊ดป๊าด

แล้วก็ยิงยาว ชมวิวข้างทางไปพราง ๆ

ถึงพระราชวังเว้ ตอน 17.45 น.

ถ่ายภาพด้านนอกพอ เพราะมาเย็น ปิดไปแล้ว

และแวะตลาดดองบา ซื้อชุดอ่าวหญ่าย ลองชุดกันวุ่นวาย มีทะเลาะมีงอนกันด้วย แม่ค้าเวียดนามนี่ขี้งอนจริง ๆ ถ้าถามแล้วไม่เอา กลับมาฉันไม่ขายให้แล้วนะ 555

ที่เวียดนาม รถจะขับได้แค่ 40 km. เองนะคะ ให้เผื่อเวลาด้วย 55 เพราะคืนนี้เราจะพักกันที่ ฮอยอัน แต่ด้วยข้อกำหนด ทำให้ถึงดึกมาก ๆ จนพลาดไม่ได้เดินถ่ายรูปโคมไฟ ยามค่ำคืนเมืองฮอยอันเลย T_T

ขับผ่านดานัง ยามค่ำคืนจะคึกดักมากๆ นักท่องเที่ยว และวัยรุ่นจะขี่มอเตอร์ไซด์ ออกมานั่งทานอาหารกันตลอด โรงแรมที่พักก็เยอะ

ต่างกับที่ฮอยอัน จะเป็นเมืองสงบ ๆ คนละเรื่องเลย แต่ก็ดีนะ ดูขลัง มีมนต์เสน่ห์ ดี ก็ชอบนะ เงียบดี

อือ ... ก่อนเข้าที่พัก แวะซื้อหมวกเวียดนามร้านริมถนน โอ้ย เกิดโกลาหล ทะเลาะกันวุ่นวาย 55 (เข้าร้านไหน ทะเลาะทุกร้าน ) สรุป ไม่ได้ซื้อ เพราะเข้าใจการสื่อสารกันผิด จ่ายเงินแล้ว แม่ค้าไม่ขาย เอาของคืนแต่คืนเงินไม่ครบ วุ่นวายกันยกใหญ่ กว่าจะสงบศึกได้ เล่นเอาเหนื่อย 555 คิดแล้วก็สนุกดี มีเรื่องเล่า

มื้อค่ำ ถ้วยนี้ 50000 ดอง เค้าบอกว่าเกาเหลา แหม่ ของไทยอร่อยกว่าเยอะเลย 55

และนอนด้วยความเพลีย เป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ใช้ชีวิตอยู่บนรถ นานกว่า 24 ชม. โอ้ว แม่เจ้า หัวถึงหมอนหลับเป็นตาย ZZZzzzz

เช้าวันใหม่ ..... ได้ชุดแล้ว ก็จัดสิ ใส่ชุดเดินถ่ายรูปกับเมืองเก่ากันหน่อย

“ฮอยอัน” เป็นเมืองเล็กๆ ที่อยู่ริมแม่น้ำทูโบน ห่างจากเมืองท่าอย่างดานังไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร ในอดีตเคยเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองมาก เพราะมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาค้าขาย ตลอดจนนำเอาศิลปวัฒนธรรมมาเผยแพร่ให้กับเมืองแห่งนี้ ซึ่งปรากฏอยู่บนตึกรามบ้านช่องอันได้รับการรักษาเอาไว้จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้องค์การยูเนสโกประกาศให้เมืองเก่าฮอยอันเป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี พ.ศ. 2542

รวม ๆ กันแล้วก็สวยดี

หลังทานอาหารเช้าเสร็จ ก็ไปนั่งเรือกระด้ง หรือเรือตะกร้า (Bamboo basket boat) กัน พลาดไม่ได้นะเออ เดี๋ยวคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง

นั่งลำละ 2 คน มีคนพาย 1 คน ระหว่างพาย ก็จะสานใบมะพร้าว เป็นรูปตั๊กแตน แหวน มงกุฏ ให้ใส่ระหว่างทาง

พายไป ก็มีการแสดง หมุนเรือ ประกอบจังหว่ะ ดนตรี เรียกเสียงเฮ ได้ตลอด

โชว์การทอดแหจับปลา

และก็ไปเที่ยวฝรั่งเศส เฮ้ย Bana Hills กันต่อเลย ที่นี่สามารถเที่ยวแบบเช้า-เย็นกลับ หรือนอนพักได้ จะมีที่พักไว้บริการ โรงแรม Mercure Banahills French Village ไว้มีโอกาสมาอีก จะพักแน่นอน อิๆ

สำหรับ Cable Car ของบานาฮิลล์นี้ เพราะได้รับการบันทึกสถิติโลกโดยกินเนสส์บุ๊ค เอาไว้ถึง 4 หมวดความเป็นที่สุด ได้แก่

1. กระเช้าไฟฟ้า ระยะทางยาวที่สุดในโลก 5,801 เมตร
  2. กระเช้าไฟฟ้า ระยะจากฐานสู่ยอดสูงที่สุดในโลก 1,368 เมตร
  3. กระเช้าไฟฟ้าที่สายเคเบิลยาวที่สุดในโลก 11,587 เมตร
  4. กระเช้าไฟฟ้าที่สายเคเบิลหนักที่สุดในโลก 141.24 ตัน

ค่าเข้าก็จะมีหลายราคา ใครมาพักก็จะเสียแค่ค่ากระเช้า ใครมาเที่ยวอย่างเดียวก็อีกราคา ใครต้องการรวมอาหารกลางวันก็อีกราคา ตามความสะดวก แต่ถ้าอยากประหยัด ก็สามารถซื้อบัตรจาก klook เพราะมีส่วนลดให้ค่ะ

ออกจากเคเบิ้ล ก็จะเจอกับ สะพานทอง Golden Bridge เพิ่งเปิดได้ไม่นาน กลายเป็นจุดเช็คอินยอดนิยมด้วยเวลาอันรวดเร็ว

ไปตอนบ่าย ร้อนมากก บอกเลย 55 ควรสวมหมวก หรือกางร่มมาด้วยก็ดีจะ หรือจะมาช่วงเช้า / ช่วงเย็น คนจะได้น้อย ๆ เดินเย็น ๆ สบาย ๆ

มีจุดท่องเที่ยวเยอะมาก

เข้ามาแล้ว สามารถเล่นเครื่องเล่นได้ทุกชนิด ใครพาเด็ก ๆ มาสนุกเค้าหล่ะ

เราอยู่บนนั้นจนเย็น รอเปิดไฟ เพราะจะสวยมาก ๆ

ขาลงกระเช้า พูดเลย เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก ๆ ช่วงที่ไปวันวิสาขบูชา พระจันทร์เต็มดวง เคียงคู่เจ้าแม่กวนอิม ด้านล่างเป็น เมืองดานัง เปิดไฟ สวยงาม อยากหยุดเวลาไว้ตรงนี้เลย ^_^

ลงจากบาน่าฮิลล์ ก็ท่องราตรีสิ แวะดูมังกรพ่นไฟ (มีเฉพาะ เสาร์-อาทิตย์) และหาอาหารเวียดนามทานกัน อร่อย ๆ แปลกดี

สักนิดก่อนนอน เดี๋ยวมาไม่ถึง

อรุณสวัสดิ์ ตี 5 เวียดนาม ยังกะ 7-8 โมงเมืองไทย สว่างมาก ๆ งงจัง เวลาเท่ากันแต่สว่างเร็วกว่า ?

อาหารเช้าที่โรงแรม

ก่อนกลับแวะช้อปปิ้งที่ตลาดฮาน ให้ต่อราคาเยอะ ๆ เดินหลาย ๆ ร้าน ถ้าให้ดี ควรสืบราคาของที่ต้องการก่อนไปให้ดี ไม่ชอบใจให้เดินออก ถ้าเค้าลดได้เค้าจะเรียก หรือตะโกน เฮ้ย ๆๆๆ จนตกใจ รีบกลับมาจ่ายเงิน .... มาเวียดนามไม่โดนโกง ถือว่ามาไม่ถึง 55 สนุกดี พูดกันคนละภาษา แต่ก็ได้ของที่ต้องการมา ถูกบ้าง แพงบ้าง แล้วแต่ดวงค่ะ 55 (ซื้อของต้องใช้สติให้มั่น จำแบงค์ที่จ่ายให้ดี เงินทอนครบไหม หึ หึ)

แวะสักการะเจ้าแม่กวนอิม ก่อนเดินทางกลับ

ค่าใช้จ่ายเดินทาง+ที่พัก 2 คืน 5500 บาท นอกนั้นก็ ค่าผ่านแดน 350 บาท ค่าซิม 100 บาท ค่าเข้าบาน่าฮิลล์ 750000 ดอง ค่าเรือกระด้ง 120000 ดอง ของกิน ของฝาก ตามอัธยาศัยจ้า

บ๊าย บาย ฮอยอัน-ดานัง แล้วจะกลับมาใหม่ มีหลายที่ต้องซ่อม มีหลายอย่างที่ต้องชิม มีหลายสิ่งที่ต้องซื้อ มีหลายจุดที่ต้องถ่ายรูป มีมิตรภาพดีเกิดขึ้น ในทริปนี้ คน 20 คน มาจากหลายที่ แต่มารวมกันได้ ทำให้เกิดเสียงหัวเราะ ทั้งหิว ทั้งเมื่อย ทั้งร้อน ทั้งสนุก มันส์ครบรส จริง ๆ ที่สำคัญได้เพื่อนใหม่ จากที่ไม่เคยรู้จักกัน แต่เราก็คุยกันเหมือนรู้จักกันมาหลายสิบปี ขอบคุณทริปดี ๆ แล้วเจอกันใหม่นะ บาย

แตงโมเนื้อทราย

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เวลา 23.01 น.