สักครั้งที่...เลห์ - ลาดัก (7 วัน 6 คืน)

เลห์ - ลาดัก อยู่ที่ไหน?
อยู่ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย เป็นแคว้นหนึ่งในรัฐจัมมูและแคชเมียร์ ใกล้กับชายแดนประเทศจีน

จุดเริ่มต้น.... ของการของทริป มีเพื่อนๆ สายเที่ยว ชักชวนกันว่า "ไปเลห์กัน สวยดี" ที่นี้ก็หาตั๋วเครื่องบินกัน วางแผนล่วงหน้าก่อนเดินทางจริงประมาณเกือบปี ลงเอยได้ตั๋วของสายการบิน Jet Airways ก็สบายใจละได้ตั๋ว วางแผนต่อกันที่เริ่มหาไกด์ท้องถิ่น ที่พัก หาจากในพันทิป ก็ได้ไกด์ท้องถิ่นมาเพราะดูจากที่คนไทยไปใช้บริการเยอะ และน่าเชื่อถือ สอบถามโปรแกรมและราคาได้ที่เว็บไซต์นี้ได้เลย http://www.padmaladakh.net/ ไม่ต้องตกใจนะคะว่าเป็นเว็บไซต์ที่พัก แต่เขามีให้บริการทำโปรแกรมการเดินทางท่องเที่ยวที่เลห์ได้

ภาพ: เส้นทางการเดินทาง กรุงเทพฯ - นิวเดลี - เลห์

ก่อนวันเดินทาง... โดนสายการบิน Jet Airways เทหนักมาก ยกเลิกเที่ยวบินจ้าาาาาา ก่อนเดินทางไม่ถึงเดือน เกิดความวุ่นวาย และความเซ็งขึ้นทันที บอกเลยว่า หมดอารมณ์ไป หลังจากสายการบินเทไปแล้ว ข่าวของสายการบินก็ออกมา ตามข่าวนี้เลยค่ะ https://thaipublica.org/2019/04/pridi141/ ก็ได้เงินค่าตั๋วเครื่องบินคืนทั้งหมด พอได้สติขึ้นมาก็ถามเพื่อนๆ ในทริปว่า "จะไปต่อ หรือพอแค่นี้" สรุปทุกคนไปต่อ ทีนี้เอาไงหละ หาตั๋วเครื่องบินไป ได้สายการบิน SpiceJet ไฟล์ทบินตามด้านล่างเลยค่ะ จะต้องบิน 2 ต่อ

Flight 1: กรุงเทพฯ - นิวเดลี

Flight 2: นิวเดลี - เลห์ (IXL)

จะได้เดินทางแล้ว ก็มีข่าวการเมืองเกิดขึ้นที่อินเดีย ทางเราก็รีบถามไกด์ที่อินเดีย ไกด์ตอบมาว่า "Everything is OK" ใจก็ตุ้มๆ ต่อมๆ อ่ะ โอเคก็โอเค
ออกเดินทางกัน... ทุกคนพร้อมกันที่สนามบิน โอ้ว!!! ไฟล์ท 03.50 น. ก็นัดเจอกันล่วงหน้า 3 ชั่วโมง (ตี 1) สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ พร้อมนอนต่อบนเครื่องยาวไป
ถึงล๊าาววว นิวเดลี... โอ้โห! อากาศบ้านเราว่าร้อน ที่นิวเดลีไม่ต้องพูดถึง บอกได้เลยว่า "อยู่นิวเดลีหนึ่งวันนานเหมือนหนึ่งปี" มีเวลาระหว่างต่อเครื่องไปที่สนามบินเลห์ ก็เลยต้องหาที่ไปเที่ยว หาจาก Google ค่ะ การเดินทางของเราใช้รถไฟฟ้าไปเที่ยวในตัวเมือง สามารถเดินทางจากสนามบินไปเที่ยวได้เลย ก่อนที่จะไปเที่ยวในตัวเมืองก็เอากระเป๋าไปเก็บที่โรงแรม (Viva Palace) กันก่อน เพราะต้องกลับมาอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า พักผ่อน แล้วก็ไปลุยกันต่อ One Day Trip At New Delhi (เดี๋ยวมีรีวิวอีกอันค่ะ รอติดตามกันได้ค่ะ)

หลังจากเที่ยวเสร็จก็เข้าโรงแรมพักผ่อน อาบน้ำ เตรียมตัวเข้าสนามบินเพื่อไปที่เลห์กันต่อ พอไปถึงสนามบิน สายการบิน SpiceJet มีปัญหาอีกค่ะ เกิด System Error ขึ้น ระบบเช็คอินของสายการบินมีปัญหา รอวนไป 2 ชั่วโมง "ให้ฉันรอแล้วได้อะไร" ปัญหาเยอะจริงๆ ในที่สุดก็ได้บินสักที

วิวระหว่างการเดินทาง ฟินนนนนน ดีย์มาก

Itinerary

Day 1: Recived at the Leh airport transfer to the hotel welcome tea/coffee will be served by hotel after tea go for rest few hrs as Leh is situated in the height of 3,550 mt [11,500 feet] from the sea level so its take some time to accomatize if you health will permit you then visit Leh palace and Shanti Stupa.

Day 2: After breakfast drive for local sight first visit Hemis Monastery, Museum on the way back visit thiksay monastery, Shey palace then drive back to hotel.

Day 3: After breakfast drive to lower region of Ladakh or Sham Valley on the way stop over at confluence of two rivers (Indus and Zanskar) then visit Lamayuru moorland, on the way back visit Alchi Monastery then drive back to Leh.

Day 4: After breakfast drive to Nubra valley crossing world highest motorable road Khardongla top 5,602 mt visit Diskit monastery and drive to hunter for night here you can enjoy the double hamble camel ride.

Day 5: Diskit after early breakfast drive to shayok via pinging lake after visiting pangong lake drive back to las on the way crossing world third highest motorable changla pass then drive to Leh.

Day 6: Early morning transfer to Leh airport to fly back to New Delhi.

** โปรแกรมในแต่ละวันเปลี่ยนแปลงได้ แต่สถานที่ท่องเที่ยวได้เที่ยวตามนี้เลย เป็นโปรแกรมที่ได้จากทางบริษัทที่เราติดต่อไว้ก่อนเดินทาง**

ทางบริษัททัวร์ มีเจ้าหน้าที่มารับตั้งแต่ที่สนามบินเลห์ และบรีฟรายละเอียดทั้งหมดให้ทุกคนที่ร่วมทริปทราบ เรื่องการเตรียมร่างกายให้พร้อมกับสภาพอากาศ เพราะเลห์อยู่บนพื้นที่สูง อ๊อกซิเจนต่ำ ง่ายๆ คืออากาศน้อย ทำให้เหนื่อยง่าย ห้ามวิ่ง ห้ามออกกำลังกาย ห้ามดูดบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะอันตรายต่อสภาพร่างกาย จากนั้นก็พักผ่อนในที่พัก มาพูดถึงอุณหภูมิในการเดินทางท่องเที่ยวก็ติดลบเลขตัวเดียว ช่วงที่เราไปกันอากาศหนาว เสื้อผ้าเตรียมไปแบบหนาเลยทีเดียว

✅ ฤดูกาลที่เลห์

• ฤดูหนาว พฤศจิกายน – มีนาคม อากาศหนาวว ถึงหนาวมาก
  • ฤดูใบไม้ผลิ เมษายน – พฤษภาคม ดอกไม้เริ่มออก เป็นเหมือนการกลับมาของเลห์
  • ฤดูร้อน มิถุนายน – สิงหาคม อากาศกำลังสบายๆ เหมาะแก่การท่องเที่ยว
  • ฤดูใบไม้ร่วง ตุลาคม – พฤศจิกายน ช่วงนี้คนไม่เยอะมาก ช่เวลาที่เลห์กลายเป็นสีทอง หนาวหนาว
    ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก: SOOMPOOY, https://goanywhere.co/2018/06/07/leh-ladakh-travel-guide/

ทริปนี้ใช้รถตู้ในการเดินทาง (ตามภาพเลย)

ได้เวลาออกเดินทางเที่ยวแล้วจ้า ก็เที่ยวตามแพลน (Itinerary ด้านบน) บอกไว้ก่อนสัญญาณโทรศัพท์ไม่มี พวกเราใช้ Sim2Fly กัน สัญญาณนิ่งสนิท ส่วน Wifi โรงแรมติดบ้าง ไม่ติดบ้าง ต้องรอจังหวะอีกคนหลุด ส่วนไฟในโรงแรมตกบ่อย ใครที่ไปเที่ยวต้องระวังอุปกรณ์ไฟฟ้าเวลาชาร์จแบต ไม่งั้นพัง ในผู้ร่วมทริปเรามีอุปกรณ์พังกันคนละอย่างสองอย่าง ร้องไห้!! T_T ในส่วนสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นวัดเก่าแก่ของเลห์ และธรรมชาติ ไปแล้วรู้สึกได้ถึงความสวยงามที่ต้องว้าวววว!!!ไปเลห์ต้องรู้อะไรบ้าง?

✅ เวลา
อินเดียช้ากว่าไทย 1.30 ชั่วโมง

✅ วีซ่า
  • ยื่นออนไลน์ได้ที่ https://indianvisaonline.gov.in/evisa/Registration
  • หลังจากกรอกแบบฟอร์มเสร็จ รอ 1 - 2 วัน ก็ได้วีซ่าแล้ว
  • สามารถขอวีซ่าก่อนจองตั๋วเครื่องบินได้ เพราะในการยื่นวีซ่าไม่ได้ระบุรายละเอียดตั๋วเครื่องบิน
  • ค่าธรรมเนียม 80 USD (วีซ่าท่องเที่ยว)
  • ไม่รวมค่าธรรมเนียมของธนาคารอีกประมาณ 3 - 5%

✅ การเตรียมตัวก่อนไปเลห์

• ทานยา Diamox ก่อนเดินทางประมาณ 3 - 4 วัน จะมีอาการข้างเคียงมือสั่น รู้สึกชาๆ ปลายนิ้ว มึนๆ ป้องกัน Altitude Sickness (แพ้ความสูง)
  • เตรียมใจเรื่องห้องน้ำ ในสถานที่ท่องเที่ยวไม่ได้สะอาดมาก อารมณ์แบบส้วมหลุม
  • เปิดใจเรื่องอาหารการกิน อย่างที่รู้กันอยู่อาหารอินเดียจะมีส่วนผสมเครื่องเทศเยอะ ก็จะทานยากสำหรับคนที่ไม่ชอบเครื่องเทศ
  • เสื้อผ้าเตรียมให้พร้อม ดูสภาพอากาศในช่วงที่ไปด้วย เพราะที่โน่นหาซื้อยาก
  • ครีมทาผิว ครีมกันแดด แว่นตา ถึงแม้ว่าอากาศจะหนาว แต่แดดแรงมาก
  • Power Bank เตรียมไปให้พร้อม เพราะเวลาอยู่ในพื้นที่สูง อุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่จะหมดเร็วมาก

✅ค่าใช้จ่าย (ประมาณ )

• ตั๋วเครื่องบิน 13,700 บาท/ คน
  • ค่าวีซ่า 2,700 บาท/ คน
  • ค่าทัวร์ที่เลห์ 7,100 บาท (15,500/ Rs) คิดที่ 10 คน
  • ค่าโรงแรม Viva Palace ที่นิวเดลี 400 บาท/ คน
  • Pocket Money เตรียมไปประมาณ 6,000 บาท อยู่ที่ว่าจะซื้อของมากน้อยแค่ไหน

สถานที่ท่องเที่ยวก็จะเป็นวัดทิเบตเก่าแก่ซะเป็นส่วนใหญ่ และสลับกับพื้นที่ที่เป็นธรรมชาติ

ทริปนี้... แม้จะโดนเทจากสายการบินไปหนึ่งรอบ แต่ก็หาตั๋วใหม่ไปกันจนได้ ความประทับใจเพียบ คนเลห์อัธยาศัยดี น่ารัก ใจดี ชีวิตดีย์ ธรรมชาติดี บ้านเรือน วัดเก่าแก่สวยงาม แน่นอนต้องพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยว ต้องเห็นด้วยตาเท่านั้น ภาพบรรยากาศเก็บกลับมาได้ ความตราตรึงใจ ความทรงจำเก็บมาฝากไม่ได้ ยิ่งนักเที่ยวสายธรรมชาติ สาย Backpacker เลห์อยู่ประเทศอินเดียก็จริง แต่ภาพอินเดียที่ทุกคนรู้จักบอกเลยว่า แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ถ้าหากเปรียบเทียบบรรยากาศ และความคุ้มค่าของเงินที่จ่ายไป บอกเลยว่าคุ้ม!!! สักครั้งต้องไปเยือน
ฝากติดตาม #เที่ยวเลยเถิด ได้ที่ https://www.facebook.com/tiewloeiterd/

พบกันใหม่ทริปหน้านะคะ

Tiewloeiterd

วันพฤหัสที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เวลา 19.59 น.