" ซินจ่าว "

ทักทายกันด้วยภาษาแบบนี้ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าวันนี้เรามาเที่ยวกันที่

" เวียดนาม "

ทริปนี้เรามากันที่เวียดนามกลางค่ะ เริ่มต้นทริปที่เมืองนี้เลย

" ฮอยอัน "

[ Day 1 ]

การเดินทางในเวียดนามนี่น่าตื่นเต้นที่สุด

ได้ยินเสียงบีบแตรกันตลอดทาง ฉุนเฉียวหน่อยก็แค่มองหน้ากันเบาๆ

ลองมาบีบแตรแบบนี้แถวบ้านพี่สิ !!!!

คนเวียดนามจะขับรถพวงมาลัยซ้ายนะคะ โดยขับอยู่ทางเลนขวา

และการขับรถของเค้าก็ชิลมาก เพราะมีกฏว่าห้ามขับเกิน 60 กม./ ชม.

กฏเมืองเค้าค่อนข้างเข้มงวด จะเห็นว่าทุกคนปฏิบัติตามกฏเป๊ะ !!!

ทริปนี้เราเดินทางกันด้วยสายการบิน Air Asia ค่ะ

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที

เวลาในเวียดนามเทียบเท่ากับเวลาในบ้านเราเลยนะ

ผ่าน ตม.เวียดนามแล้ว ออกมาจะเจอร้านขายซิมเพียบ อย่าเพิ่งซื้อร้านแรก !!

เดินไปก่อน ยิ่งเดินยิ่งเจอถูก !! เราใช้ซิม Viet Tel ค่ะ สัญญานแรงไม่มีสะดุด

ได้มาในราคา 120.000 VND ถือว่าไม่แพงนะ

จากสนามบิน เราใช้บริการ Grab เพื่อไปที่ " ฮอยอัน "

ราคาอยู่ที่ 372.000 VND จากดานังไปฮอยอันประมาณ 30 KM.

( Grab สามารถใช้ App Grab ที่เราใช้ในไทยได้เลยนะคะ )

ถึง ฮอยอัน เข้าที่พักก่อนเลย

เราจองที่พักในฮอยอันไว้ที่นี่ Bisou De La Riviere

โฮมสเตย์อยู่ติดแม่น้ำ บรรยากาศดี และอยู่ไม่ไกลจากเมืองเก่าฮอยอันค่ะ

บริเวณที่พักเงียบสงบ ไม่วุ่นวาย สามารถที่จะเดินไปเที่ยวเมืองเก่าได้สบาย

ราคาที่พัก เราใช้คะแนนแลกจาก Expedia มา ตกคืนละ 400 กว่าบาท ถูกมาก!!!

วิวจากห้องพักก็จะเห็นแม่น้ำแบบนี้ค่ะ

ภายในห้องนอนกว้างสุดๆ การตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น

ที่สำคัญห้องใหม่ และสะอาดมาก

มีทั้งพัดลม และแอร์ในห้อง เลือกเปิดกันได้ตามสะดวกเลยจ้า

มีห้องน้ำในตัวทุกห้องเลยด้วยน๊า

ได้ที่พักในราคานี้ กับห้องแบบนี้ ถือว่าคุ้ม !!

หลังจากเก็บกระเป๋าเรียบร้อย ก็ออกไปร้านสะดวกซื้อแถวที่พัก

อยากจะลองกาแฟเย็นของที่นี่สักหน่อย ถึงร้านบอกแม่ค้าว่า Coffee

ก็ได้ Coffee มาจริงๆจ้า ... แต่เป็น Energy Drink รส Coffee

ปั๊ดโถว่ !!! มันใช่มั้ย !!!

ช่วงเย็นๆ เราออกไปเดินเล่นในเมืองเก่า

ตั้งใจจะไปหาซื้อชุด " อ๋าวหญ่าย " ไปใส่ถ่ายรูปสวยๆ

เดินไปเจอร้านนึง อยู่ใกล้กับที่พักเลย ร้านอยู่ก่อนทางเลี้ยวเข้าเมืองเก่า

แม่ค้าน่ารักมาก เราก็ต่อสุดๆ จาก 500.000 VND เหลือ 400.000 VND

หมวกงอบ ( หนอน หลา ) ราคา 80.000 VND

ชุดพร้อม พร๊อพพร้อม ไปกันค่ะ

:: Trick ::

>>>> สำหรับใครที่มาจากดานัง แล้วจะมาเที่ยวฮอยอัน

ถ้าจะใส่ชุดอ๋าวหญ่าย แนะนำแวะซื้อมาจากตลาด ฮานมาเก็ต มาก่อนเลย

ที่นั่นถูกมาก มีให้เลือกเยอะ ราคาอยู่ที่ 250.000 VND เอง <<<<

...เวียดนามสไตล์มั้ยล๊าาาาา...

ด้านหลังเราเป็นแม่น้ำ ทูโบน แม่น้ำสายสำคัญของเมืองฮอยอันค่ะ

รีวิวนี้ก็จะเห็นหน้าเห็นตาเราเยอะๆหน่อยนะคะ อย่าเพิ่งรำคาญกันน๊า !!

มาช่วงประมาณ 4-5 โมงเย็นคนยังไม่เยอะนะ แต่หลัง 6 โมงไปแล้วคึกคักมาก

" Hoi An ( ฮอยอัน ) " หรือคนเวียดนามจะเรียกว่า " โฮ่ย อาน "

เมืองมรดกโลกสีมัสตาด ที่มีความชิค ความคูล ระรานตากับอาคารสีเหลืองสดใส

เข้ามาแล้วสัมผัสได้ถึงเสน่ห์ของความเป็นเมืองเก่า อยู่ที่นี่รู้สึกเวลาเดินไปอย่างช้าๆ

ไม่ว่าเราจะเดินไปทางไหน ก็อดที่จะหยิบกล้องมาเก็บภาพไมไ่ด้

เพราะทุกมุม ทุกที่ในนี้ มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์และน่าจดจำ

ภายในเมืองเก่าถ้าจะเข้าชมเมือง จะต้องซื้อบัตรเข้าชมก่อนน๊า

ราคา 120.000 VND เข้าชมได้ 5 สถานที่ มีรายละเอียดบอกตอนซื้อบัตร

แต่....เราไม่ได้ซื้อบัตรจ้า !!! ก็เดินเที่ยวชิลๆรอบๆเมืองไป

ฮอยอัน เป็นเมืองที่สามารถขับจักรยานได้ทั่วเมือง

อยากไปไหนก็ได้ แค่มีจักรยานหนึ่งคัน Slow Life กันไปเรื่อยๆ

แนะนำเลยจ้า Banh Mi ( บั๋นหมี่ ) หรือแซนวิชเวียดนาม

เป็นหนึ่งสิ่ง ที่ต้องมาโดนให้ได้เมื่อมาถึงเวียดนาม

เค้าใช้ขนมปังฝรั่งเศสมายัดใส้แน่นๆ ใส้ล้นๆ กัดแล้วฟิน

ในแต่ละพื้นที่ก็จะมีใส้ และสูตรต่างกันออกไป

แต่ที่แน่ๆ อร่อยทุกร้านเลยจ้า

ในย่านเมืองเก่า ก็จะมีร้านค้า ร้านของฝากเต็มสองข้างทาง

แต่ที่เห็นเยอะๆ ก็น่าจะเป็นร้านขายโคม และกระเป๋าสานค่ะ

เค้าบอกว่ากระเป๋าสานที่นี่ถูกมาก ตกใบละประมาณ 450.000 VND

ถ้าใครใช้กระเป๋าแบบนี้อยู่ ก็ลองเทียบราคาดูน๊าว่าถูกกว่าเยอะมั้ย

ยิ่งเดิน ยิ่งเจอมุมสวยๆ เยอะเลย

ใครสนใจเช่าจักรยาน ราคาเช่าคันละ 25.000 VND

สามารถปั่นไปตามตรอก ซอกซอยได้หมด

พอแสงอาทิตย์เริ่มหมด ที่นี่จะเริ่มความโรแมนติก

แสงไฟจากโคมจะเปิดทั่วเมือง มองไปทางไหนก็สวย

แวะมาดื่มน้ำดอกบัวกันที่ MOT HOI- AN

ร้านนี้คนเยอะมาก ใครผ่านมาก็ต้องแวะมาลองน้ำดอกบัว

รสชาติออกไปทางน้ำสมุนไพร ใส่มะนาว ประมาณนั้นค่ะ

แต่ลองแล้วสดชื่น ราคาแก้วละ 10.000 VND

เค้าใช้ก้านบัวแทนหลอด ตกแต่งด้วยดอกบัวใบบัวเก๋ๆ

อีกหนึ่งร้านที่เห็นแล้วอดใจที่จะไม่เข้าไปไม่ได้

Fai Fo Coffee

Cafe กลางเมืองเก่า ไฮไลท์เด็ดอยู่บนดาดฟ้าของร้าน

สามารถขึ้นไปนั่งทานด้านบน พร้อมดูวิวฮอยอันได้เต็มสองข้างทาง

ช่วงพระอาทิตย์ตก จุดนี้น่าจะสวยมากๆ

บนนี้ มองเห็นถนนฮอยอันได้ทอดยาว สามารถเห็นความเป็นฮอยอันได้ชัดเจน

ไปเดินเล่นกันต่อ

มื้อค่ำ เราแวะกินข้าวกันที่ร้าน

Cafe CAO LAU

Khong Gian Xanh Verdant Space

เป็นร้าน Local กลางเมืองฮอยอัน ที่คนนิยมมากินกันเยอะมาก คิวยาว

ราคาอาหารไม่แพงมาก และมีให้เลือกหลากหลายเมนู

เราสั่งเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้งหมูย่าง Grille Meat With Noodles

เหมือนเป็นเส้นขนมจีนราดด้วยน้ำจิ้มปอเปี๊ยะ

ผักเยอะ รสชาติอร่อยดี ราคา 35.000 VND

อีกเมนู ก๋วยเตี๋ยวไก่ Noodles Sup Chicken

เป็นเหมือนเส้นก๋วยเตี๋ยวในน้ำซุป ( ซุปไก่บ้านเราแบบที่มีหัวหอม )

รสชาติ หอม หวาน อร่อยมาก เราปลื้ม ^^ ราคา 30.000 VND

ทานเสร็จแล้วเดินเล่นกันต่อ

สะพานญี่ปุ่น จุดนี้เป็น Landmark ของฮอยอันเลยนะคะ

พอฟ้ามืด สีสันของฮอยอันเริ่มชัดเจนขึ้น

ผู้คนเริ่มเยอะขึ้น สายปาร์ตี้ก็จะนั่งจิบเบียร์ริมน้ำ

บางคนก็จะนั่งเรือออกไปลอยกระทงกลางแม่น้ำทูโบน

ส่วนริมแม่น้ำเราจะเห็นแสงสีสวยงาม แสงไฟสะท้อนผืนน้ำ

ช่วงเวลานี้โคตรจะโรแมนติก

รู้แล้วว่าทำไม ใครๆก็หลงรัก "ฮอยอัน"

เอกลักษณ์ของฮอยอัน ก็คงเป็นพวกโคมไฟหลากสีพวกนี้สินะ

ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ก็จะเห็นโคมไฟตลอดทาง

เดินเล่นในเมืองเก่าจนค่ำ ได้เวลาเดินกลับที่พัก เข้านอนแล้ว

[ Day 2 ]

ข้างหน้าที่พักจะมีร้านขายน้ำอ้อย

ของเค้าจะเป็นเหมือนน้ำอ้อยคั้นสดใส่มะนาว รสชาติอร่อยนะ

แต่เราชอบน้ำอ้อยบ้านเรามากกว่า เข้มข้นกว่ากันเยอะ

น้ำอ้อยราคา 15.000 VND ( ต้องลอง )

ปล.ร้านน้ำอ้อยมีทั่วเมืองเราเจอในดานังถูกสุด 10.000 VND

หมดเวลาสนุกในฮอยอันแล้วสิ ><"

ก่อนกลับได้ถ่ายรูปกับเจ้าของ Home Stay

พี่เค้าใจดีมาก และช่วยแนะนำข้อมูลได้เยอะเลย

ฮอยอัน เมืองเล็กๆ แต่ความน่ารักของเมืองยิ่งใหญ่มาก

แล้วเราจะกลับมาเที่ยวใหม่น๊า

" ฮอยอัน " ฉัน ( หลง ) รักเธอ

ฮอยอันจบ แต่ทริปเวียดนามยังไม่จบนะจ๊ะ

เดี๋ยวมาต่อรีวิวหน้า.....รอรีวิวน๊า

ขอบคุณที่ติดตามรีวิวมาจนจบนะคร๊า :)

แวะไปพูดคุยกับเราได้ที่นี่น๊า : www.facebook.com/paigunmai

paigunmai

วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 07.12 น.