..สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่คนไทยนิยมมาเที่ยว และถ้าหากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมก็คงหนีไม่พ้น Merlion, ตึก Marina Bays, สวน Gardens by the bay, ถนน Orchard หรือไม่ก็สวนสนุก Universal Studios ผมว่าน้อยคนนักที่จะรู้จักหนึ่งในอุโมงค์ทางเดินที่สวยที่สุดแห่งนี้..

#UnseenSingapore

การค้นพบโดยบังเอิญ...

จุดเริ่มต้นก็คือได้เห็นรูป Pre-wedding ของเพื่อนสิงคโปร์ เลยหาโอกาสจะไปตามหาสถานที่ที่เหมือนในรูปถ่ายให้ได้ สถานที่นี้ไม่มีชื่อเรียกเฉพาะ รู้แต่ว่าอยู่ที่ Fort Canning Park แล้วผมก็ไป Fort Canning Park มาหลายครั้งแต่ก็หาไม่เจอสักที จนเกือบถอดใจ จนไปครั้งที่สาม เดินแบบหลงๆ ไป ในที่สุดผมก็ค้นพบมัน!

บางครั้งการพยายามตามหาอะไรสักอย่าง หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ แต่ถ้าลองไม่ต้องตั้งใจบ้าง.. จริงๆ มันอาจอยู่ตรงหน้านี้เอง #ความรักก็เช่นกัน ฮ่าๆๆ

Fort canning park อยู่ตรงไหนของสิงคโปร์?? (จาก google map)

Fort canning park เป็นหนึ่งในสวนสาธารณะที่อยู่บนเนินเขาที่อยู่ใกล้เมือง (มาก) มี MRT ผ่าน มีต้นไม้ใหญ่ที่ร่มรื่น เป็นหนึ่งสวนสาธารณะที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์หลายอันที่ยาวนานมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 ไม่ใช่แค่อุโมงค์ทางเดินที่รีวิวในวันนี้เท่านั้นนะครับ ยังมีอีกหลายแห่งที่สวยไม่แพ้กัน ไว้วันหลังผมจะมารีวิวให้ฟัง

ใครจะรู้ว่าสถานนี่สวยงามแห่งนี้จะอยู่ใกล้เมืองมาก และการเดินทางที่แสนจะสะดวกโดยใช้ MRT มาลงสถานี Dhoby Ghaut MRT Station เท่านี้และเดินไปไม่ถึง 10 นาที ธรรมชาติก็อยู่แค่เอื้อมครับ

แผนที่ง่ายๆ (ดัดแปลงจาก google map)

มาเริ่มต้นกันที่ Dhoby Ghaut MRT Station, exit B ขึ้นบันไดเลื่อนไปเลยครับ

เมื่อออกจาก MRT ทาง exit B จะเจอถนนปีนัง ให้ข้ามถนนไป จะเห็นห้าง Park Mall อยู่ด้านหน้า

Exit B เดินตรงไปจะเจอถนนปีนัง

รอข้ามไฟแดงสองอัน

ห้าง Park Mall อยู่ข้างหน้า ให้เดินเลี้ยวซ้าย

จากนั้นให้เดินเลี้ยวไปทางซ้ายมือ และเดินไปประมาณร้อยเมตร จะผ่านร้านอาหาร ร้านกาแฟชิคๆ

ร้านกาแฟชิคๆ ระหว่างทาง

จนมาเจอบ่อน้ำหัวมังกร และเดินขึ้นไปตามทาง slope จากนั้นจะเข้าสู่อุโมงค์ทางเดิน ซึ่งอุโมงค์นี้เป็นอุโมงค์ทางเดินที่เชื่อมระหว่าง Fort canning park กับถนน Penang ซึ่งด้านบนคือถนน Fort canning เดินไปอีกนิดเดียวก็จะค้นพบกับความสวยงามแล้วครับ

เดินมาเรื่อยๆ จะเจอบ่อน้ำหัวมังกร (ซึ่งไม่มีน้ำ ต้องเรียกบ่อแห้ง 55)

เดินขึ้นไปตามทาง slope ด้านซ้ายมือที่ติดถนนปีนัง

กำลังเข้าสู่อุโมงค์ทางเดิน

เป้าหมายอยู่ข้างหน้า อีกไม่ไกล..

ถึงละคับ

เมื่อสุดอุโมงค์ทางเดิน ให้ลองเแหงนมองขึ้นไป จะเห็นปล่องวงกลมด้านบน มีต้นไม้ใหญ่ที่มีใบไม้เป็นสีเหลืองทองอร่าม มีไม้เลื้อยสีเขียวปกคลุมอยู่รอบๆ ปากปล่อง และสีฟ้าของท้องฟ้าเป็นฉากหลัง เป็นการจัดวางของสิ่งก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นกับธรรมชาติไว้อย่างลงตัว ผมเรียกไม่ถูกว่าจะเรียกสถานที่นี้ว่าอะไร เพราะก็ไม่มีชื่อเรียก แต่เอาเป็นว่า มันคือ อุโมงค์ทางเดินที่เชื่อมต่อกับบันไดวนขึ้นไปยังปล่องต้นไม้ (ชื่อยาวจัง 55)

ถึงแล้ววววว..

บริเวณนี้เป็นอีกหนึ่งจุดยอดนิยมในการถ่ายพรีเวดดิ้งของคู่รักสิงคโปร์ ดังนั้นถ้าได้ไปถ่ายรูปกับคนรู้ใจก็คงจะโรแมนติกได้ไม่น้อย

แผนที่ Fort Canning Park

แผนที่อุโมงค์ทางเดิน (ดัดแปลงจาก google map)

หากเดินตามบันไดเวียนวนขึ้นไปเรื่อยๆ ก็จะเป็นทางที่พาผู้มาเยี่ยมชมขึ้นไปสูดอากาศที่สดชื่นของสวนสาธารณะด้านบน

หรือถ้าจะเลือกเดินไปทางขวามือจะเป็นช่องกำแพงทางเดิน เป็นทาง slope ที่ค่อยๆ ชันขึ้นไปส่วนทางเข้าของสวนฯ ได้อีกทางหนึ่งเหมือนกัน อย่าลืมเดินวงกลับมานะครับ (ลูกศรสีแดง) จะเห็นปากปล่องทางลงอุโมงค์สีเขียวฟูๆ ดูคล้ายโดนัทชาเขียวยักษ์

ช่องผนังกำแพงทางเดิน

ต้นไม้สีทองเหลืองอร่าม

ต้นไม้สีทอง

เมื่อถึงสวนด้านบนแล้ว ให้วนกลับมาทางซ้ายมือ เดินขึ้นไปตามทาง Canning walk ไม่นานก็จะเห็นปากปล่องทางลงอุโมงค์สีเขียวฟู ๆ อยู่ซ้ายมือ ดูคล้ายโดนัทชาเขียวยักษ์

เดินขึ้นไปตาม Canning walk

เจอแล้ว.. ปากปล่องทางลงอุโมงค์

ด้านหน้าก่อนทางลงบันไดวน

ทางลงบันไดวน ที่ล้อมรอบด้วยต้นไม้ที่มีสีเขียวชอุ่ม

บันไดวน

การเดินทางที่ง่ายแสนง่าย พิกัด 1.297379, 103.846323

โดยนั่ง MRT สะดวกที่สุดครับ ไม่ว่าจะเป็นสายสีส้ม สีแดง หรือสีม่วง มาลงที่สถานี Dhoby Ghaut แต่ถ้ามาจากสายสีแดงจะอยู่ใกล้กับทางออกมากที่สุดครับ

• จากนั้นให้ลงทางซ้ายมือของทางออก "B" จะเจอถนนปีนัง
  • ให้รอไฟแดงข้ามถนนสองอัน
  • เมื่อข้ามถนนแล้วจะเห็นห้าง Park Mall อยู่ด้านหน้า
  • ให้เดินเลี้ยวไปทางซ้ายมือ และเดินไปประมาณ 100 เมตร จะผ่านร้านอาหาร ร้านกาแฟชิคๆ
  • เจอบ่อน้ำหัวมังกร และเดินขึ้นไปตามทาง slope ที่อยู่ติดถนนปีนัง
  • จากนั้นจะเข้าสู่อุโมงค์ทางเดินแล้วครับ
  • สามารถลงที่สถานี Clark quay ได้เช่นกัน แต่จะเดินไกลกว่าครับ จุดนี้จะอยู่ทางทิศเหนือของสวนฯ ดังนั้น Dhoby Ghaut จะสะดวกกว่า

เห็นไหมครับว่า " สิงคโปร์ไม่ได้มีแค่สิงโตพ่นน้ำ" ไว้วันหลังผมจะมีรีวิวที่เที่ยวอื่นๆ ในสิงคโปร์อีก รับรองว่าแปลก และไม่เคยไปมาก่อนแน่นอน อย่าลืมติดตามกันนะครับ (:

สิ่งละอันพันละน้อย

ถ้าอยากได้รูปปากปล่องอุโมงค์ให้ครบวง ต้องใช้เลนส์มุมกว้างถ่าย และตั้งกล้องให้ติดกันพื้นเลย (ผมนี่แทบจะนอนไปกับพื้นเลย) แต่ถ้าใช้กล้องมือถือหรือเลนส์คิทธรรมดาจะเก็บปล่องวงกลมไม่ครบวงนะครับ แต่ก็ได้ภาพที่ออกมาสวยไม่แพ้กัน

...

ขอบคุณสำหรับการติดตามนะครับ

หาเงินก็หาไป.. แต่อย่าลืม "หาเวลา" ให้ตัวเอง

~ Hungry Traveller

FB Fanpage: https://www.facebook.com/hungrytraveller

รีวิวที่ท่องเที่ยวที่ผ่านมา by Hungry Traveller

[[[ เ ก า ะ ต า ชั ย . . ช่ายยยยยยยยเลย ]]]

[[เสม็ดนางชี]] ที่นี่.. กับ Panoramic view ของอ่าวพังงาแบบจุใจ

Hungry Traveller

วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 20.30 น.