หลายครั้งที่เหนื่อยล้าหรือเบื่อๆ อยากไปเที่ยวปล่อยใจ

แต่ก็ไม่อยากไปไกลติดปัญหาปัจจัยนี่แหละ ฮ่าๆๆ

ก็มีหลายครั้งที่นึกถึง “นครนายก” คือมันใกล้จริง

ขับรถติดอยู่ในเมืองบางทียังนานกว่าอีก

ไปเที่ยวแบบเช้าเย็นกลับได้สบาย

ไม่ไกลกรุงเทพแต่ก็มีภูเขา น้ำตก ลำธารธรรมชาติมากมายไว้ให้เสพ

ทริปนี้เราไปแบบเบาๆหาที่ถ่ายรูปแล้วก็ไปนอนแช่น้ำฟินๆ

สัมผัสธรรมชาติ ต้นหญ้า ป่า เขานิดหน่อย

กันที่ “น้ำตกคลองมะเดื่อ” และไปถ่ายรูปหาของกิน

ศึกษาวิถีชาวบ้านที่ “ภูกะเหรี่ยง”

ก็ใกล้ขนาดนี้จะให้นั่งเครื่องบินไปลงก็ไม่ได้อ่ะเน๊าะ

เหมาะกับการขับรถไปเที่ยวมากกว่า

ก่อนเดินทางก็เช็ครถกันหน่อยผ้าบงผ้าเบรกก็เช็คกันด้วย

เปลี่ยนกันให้พร้อมทริปนี้เราเปลี่ยนแล้วใช้ผ้าเบรก

Compact Primo Brake เราก็ไม่รู้แต่ช่างเค้าบอกมาว่า

ยี่ห้อนี้ดีนะเบรกหนึบหนันดูดซับเสียงและแรงสั่นสะเทือนได้ดีเริ่ด

เบรกเงียบเฉียบทุกเส้นทาง ดีงามกว่าทุกประสบการณ์ที่ผ่านมา

พี่ช่างแนะนำมาเราก็ตามเพราะทางข้างหน้าไม่รู้จะเป็นไงบ้าง

แต่เราต้องปลอดภัยเอาไว้ก่อนเลือกสิ่งที่ดีๆเท่านั้นจ้า

ก่อนเดินทางมาเช็คสภาพรถก่อนเลยจ้าเบื้องต้นเนี่ยเราสามารถเช็คได้เองแต่ว่าถ้าใครไม่มั่นใจหรือผู้หญิงอย่างเราๆเนี่ย เพื่อความปลอดภัยเข้าศูนย์ให้พี่ช่างเช็คดีกว่าจ้า

ดีที่มาเช็คก่อนเพราะดูเหมือนว่าจะได้เวลาเปลี่ยนผ้าเบรกพี่ช่างแนะนำ Compact Primo Brake ผ้าเบรกที่ได้มาตรฐานกับเทคโนโลยีแผ่นชิมสีส้ม 4 ชั้นดูดซับเสียงและแรงสั่นสะเทือนขณะเหยียบเบรก และยังออกแบบบมาเพื่อลดปัญหาเสียงดังขณะเบรกและฝุ่นดำติดล้อข้อดีของการนำรถเข้าเช็คในศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบนี้เราก็มั่นใจว่าสิ่งที่ได้เปลี่ยนไปนั้นจะคุ้มค่าและดีกว่าทุกประสบการณ์ที่เคยสัมผัสมา

รถพร้อมก็ไปเที่ยวกันดีกว่านั่งรถหลับยังไม่ทันจะฝันก็ถึงแล้วนครนายก เรามาเที่ยวที่ภูกะเหรี่ยงนอกจากที่นี่จะมีทุ่งนาไว้ให้ถ่ายรูปที่นี่ยังมีศูนย์การเรียนรู้และราก็ได้ทำกิจกรรมที่ไม่เคยทำที่ไหนมาก่อนที่นี่ด้วย

เราเดินไปดูสะพานที่ทอดยาวบนทุ่งนากันก่อนเลย ช่วงนี้ข้าวยังไม่ค่อยโตเลยช่วงข้าวโตเต็มที่คงจะสวยกว่านี้

ต่อไปเราไปชมฟาร์มเลี้ยงสัตว์ของที่นี่ เราสามารถให้อาหารสัตว์ได้ด้วยนะ บางคนถ้ามาก็จะคิดว่ามีแค่พื้นที่ทุ่งนาและก็สะพานไว้ถ่ายรูปแต่ที่ภูกะเหรี่ยงยังมีพื้นที่ในการทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์และทำเกษตร

ในฟาร์มมีทั้งห่าน แพะ ไก่ เม่น น้องควาย และก็บ่อปลา

มาถึงอีกจุดคือศูนย์การเรียนรู้วิธีการสีข้าวว่ากว่าจะออกมาเป็นข้าวที่เรากินกันเนี่ยต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้าง

เริ่มตั้งแต่การเรียนรู้วิธีปลูกข้าวเลย เราจะได้ปลูกข้าวในกระถางเหมือนวิธีปลูกข้าวที่ทุ่งนาจริงๆเราจะได้ข้าวกระถางนี้กลับบ้านไปรอ 3-4 เดือนข้าวจะงอกนำข้าวมากินได้เลยแหละ

เริ่มตั้งแต่การตีข้าวก็คือการตีเอาเม็ดข้าวออกจากรวงข้าวต้องตีให้หมดเกลี้ยงเลยนะไม่งั้นเสียดายแย่

อันนี้คือวิธีการสีข้าวด้วยครก อันนี้เป็นวิธีการสีข้าวแบบโบราณ

สีข้าวเสร็จก็ต้องมาฝัดข้าวก็คือการเอาเปลือกของข้าวออกแล้วข้าวที่เหลือเราก็สามารถไปหุงกินได้แล้วและข้าวแบบนี้เรียกว่าข้าวซ้อมมือซึ่งจะมีคุณค่าทางอาหารมาก

ปลูกข้าวสีข้าวแล้วออกมาชิมขนมข้าวยาคูเป็นขนมที่มีสารอาหารมากมายยิ่งกว่าอาหารบางจานที่เรากิจซะอีกกินเข้าไปปุ๊บรู้สึกสุขภาพดีทันที อิอิ เพราะว่าข้าวยาคูก็คือน้ำนมข้าวหรือข้าวอ่อนก่อนการเก็บเกี่ยวนำมาต้มและเคี่ยวจนออกมาลักษณะเหนียวๆข้นๆคล้ายๆเปียกปูนสีเขียวรสชาติกลมกล่อมกลิ่นนี่หอมอย่าบอกใคร

อากาศวันนี้ร้อนมากเราออกจากภูกะเหรี่ยงจะไปหาที่เล่นน้ำก่อนละนะ

น้ำตกคลองมะเดื่อขับรถมาไม่ไกลมากแต่ทางเข้าลำบากนิดนึงถ้าเป็นรถเก่งนะ เป็นทางลูกรังและมีขับผ่านลำธารด้วยดีที่รถเราพร้อมเปลี่ยนผ้าเบรกเช็ดสภาพมาแล้วอย่างดีเพราะทางทั้งเปียกทั้งลื่นแต่พอเข้าไปถึงยิ่งชิลมาก

น้ำตกคลองมะเดื่อมีหลายช่วงถ้าใครขับรถเก่งมาก็เล่นที่คลอง 1 คลองแรกเลยเพราะทางเข้ามาค่อนข้างดีแล้วส่วนใครอยากลุยก็เข้าไปต่อที่คลอง 2 หรือคลอง 3 ก็ต้องลุยน้ำเข้าไปเรื่อยๆ

ที่นี่บรรยากาศธรรมชาติมากๆ ยิ่งเข้าไปคลองท้ายๆยิงธรรมชาติยิ่งสงบแต่ว่าต้องดูรถของตัวเองด้วยนะว่าเข้าได้แค่ไหน

ที่นี่มีบ้านพักด้วยแต่ก็ไม่ได้สะดวกสบายเหมาะกับคนที่อยากอยู่แบบธรรมชาติจริงๆ ไฟฟ้าไม่มีแน่นอน สัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่มีมีแต่ธรรมชาติล้วนๆเลยจ้า

ทริปสั้นๆของเราจบแล้วได้ผ่อนคลายกับธรรมชาติแบบใกล้ๆไม่ไกลขับรถไม่เหนื่อยเลยใครหาที่พักผ่อนก็ขับรถมาเที่ยวนครนายกกันนะคะ

Maysa Traveller

วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 21.03 น.