22nd March 2019

ารเยือนที่นี่เราปัดไม่ได้หรอกว่า "เราไม่ได้มาล่างานศิลป์เกร๋ ๆ อย่าง street art ของปีนัง" เพราะไม่ว่าจะเดินไปตรอกไหนซอกใดของจอร์จทาวน์ งานศิลป์มีซ่อน และแผ่หราอยู่ทั่ว ๆ ไป มันคือ main purpose ของการเยือนที่นี่แหล่ะส่วนตัวแล้ว เมื่องที่มีถาปัตย์เก่า ๆ และศิลปะที่ชิคและใหม่มีอยู่ร่วมกัน ผสานกันเป็นจอร์จทาวน์อย่างลงตัว

George Town
ได้รับเลือกให้เป็นเมืองมรดกโลกในปี 2008 โดยองค์กร UNESCO เนื่องจากรูปแบบของตัวอาคารบ้านเรือนและสถาปัตยกรรมที่ได้รับการผสมผสานจากวัฒนธรรมที่หลากหลายไม่ว่าทั้งจากชาวจีน อินเดีย และมุสลิม ไว้อย่างลงตัวแล้ว ทำให้เมืองจอร์จทาวน์เป็นเมืองที่ สวยงามผสานกับศิลปะบนผนังที่เป็นเอกลักษณ์โดยศิลปินหัวคิดดี ด้วยองค์ประกอบโดยรวมดังกล่าวมานี้ทำให้ George Town ยืนหนึ่งเรื่องเมืองมรดกโลกที่ชิค และเก๋ในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แบบปัง ๆ - มาเรียแบมบู (ใครแวะมาอ่านจะก๊อปไปทำบล๊อกต่อให้เครดิตด้วยนะคะ)
.........

ความเดิมต่อจากบล๊อกที่แล้วจาก Chew Jetty หมุ่บ้านชาวประมงของปีนัง
แม้แดดจะร้อนอย่างนั้นเราไม่ละที่จะตามหางานศิลป์บนผนังอันโด่งดังของปีนังกันค่ะ จขบ.เดินเข้าไปถามอาแป่ะคนนึง.. "Excuse me, can you show me the famous street art around here?" แค่นั้นแหล่ะค่ะ แผนที่มากมายที่อยู่ในร้านของแกก็อยู่ในมือของ จขบ.เลยค่ะ หนึ่งในแผนที่นั้นคือ Map of street art in Penang
คือมันดีย์มาก !!! มีเป็นจุด ๆ ให้ตามหาเหมือนเล่นเกมส์ไล่ล่าอะไรสักอย่าง คือตั้งแต่เยือนปีนังวันแรกก็จะมีแค่แผนที่จุดต่าง ๆ ของปีนังโดยรวม ไม่ได้มีแผนที่ล่า street art อยู่ในมืออย่างนี้ ตาลุก !! พลางคิดในใจว่า "เสร็จฉันแน่"

ความที่เราอยู่ที่ Chew Jetty อยู่แล้ว
เราเลือกที่จะไปจุดที่ค่อนข้างจากฉีกจากจุดอื่น ๆ ก่อนเลยเพราะจุดนี้อยู่คนละซอยกับอีกหลายจุดที่จะไปเลยเลือกที่จะจบที่จุดนี้ก่อน นั่นคือจุด J and Q ค่ะ
ซึ่งถ้าจะให้จริงไปกว่านั้นคือรูปภาพแต่ละจุดจะถูกเรียงจาก A - V ค่ะ แต่ทริปของเราอาศัยเริ่มจาก Chew Jetty แล้วย้อนกลับเข้ามากลางเมืองเลยได้ประมาณนี้ค่ะ

1. J : Brother and Sister on the swing
เราชอบจุดนี้ ตามหามานาน ^^ คงเพราะดูผ่านตามานานในเว็บต่าง ๆ ด้วยแหล่ะ เจอกันสักทีนะหนู ๆ
จุด J จะตรงกันข้ามกับจุด Q ค่ะ

การเยือนจุดดัง ๆ เราก็ต้องคอย
และระหว่างที่คอยมันมักจะได้ภาพเคนดิตกลับมาด้วยเนาะ แบบฟรี อินเน่อร์ดี

จุด J ก็จะประกอบไปด้วย รูปเด็กบนชิงช้า ป้าขายโชยะ และภาพข้างล่างค่ะ
และใกล้ ๆ กันก็มีรูปพวกนี้อยู่ด้วยค่ะ แทบจะติดกันเลยเรียกอย่างนั้นก็ได้
อย่างรูปข้างล่างตรงกันข้าม ส่วนรูปถัดไปห่างจากชิงช้า ไม่กี่ก้าวฝั่งเดียวกัน

2. Q : Children playing baseketball
Q ที่เราตามหาอยู่ตรงกันข้ามซอยจุด J ค่ะ
มันอะเมซซิ่งตรงที่ ภาพพวกนี้อยู่ได้ทุกที่ที่เป็นผนังไม่ว่าจะผนังรั้ว หรือผนังบ้านของใครก็ตาม และที่นี่น่าจะเป็นโรงแรมค่ะ

..........

ละจากซอยที่ห่างออกมาที่มีจุด J and Q
เราย้อนกลับไปทางเดิมเพราะซอยตรงกันข้ามกับ

Chew Jetty นั้นมีรูปภาพให้ตามหาอย่างหนาแน่นค่ะ

ขีดเส้นใต้ด้วยคือเยอะมากเข้าซอยนี้คือจบและเจอทุกรูปภาพดัง ๆ ค่ะ

3. F : Grandpa and Grandson
รูปนี้คุ้น ๆ ไหมคะอยู่ด้านหน้าทางเข้า Chew Jetty เลยค่ะ

4. S : Brother and Sister want Pao

5. L : Love Me Like Your Fortune Cat
ได้ข่าวมาว่าสาว ๆ จะมาจุดนี้เยอะเพราะเป็นรูปปิระมิดแมวนำโชคเรื่องความรัก
แต่เราว่า.. ทุกรูปของเขามีเรื่องเล่านะ อย่างรูปนี้ทีแรกไม่เอะใจ พอเหลือไปเห็นหนูก็เท่านั้น อ้อ..

จนป่านนี้ก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมตู้เย็นที่นั่นไม่เย็น ร้านกาแฟ กับร้านน้ำปั่นที่นั่นไม่ให้น้ำแข็งเยอะ ๆ

และศิลปินมีอะไรกับแมวเหรอ ???
จากเว็บไซต์นี้ทำให้ความสงสัยของจขบ.

ได้รับคำตอบค่ะ

เพราะเบื้องหลังการเมืองที่แฝงและซ่อนอยู่ ด้วยหวังว่าตั้งแต่ปี 2008

รัฐบาลแห่งปีนังได้ให้คำมั่นว่าจะใช้ธรรมาภิบาลและบริหารงานโดย

C.A.T.
จึงเป็นเหตุผลที่ศิลปินใช้แมวเป็นตัวแทนสิ่งนั้นในงานศิลป์ทั่วฝาผนังทั่วจอร์จทาวน์
C.A.T. which stands for (Competency, Accountability, and Transparency) approach.

6. H : Skippy
แอบเสียดายที่ skippy สีจางในวันที่เยือน

พักก่อนร้อนตับจะสลับกับม้ามอยู่แล้ว

เราเดินฝ่าดงแดดที่ตะวันกลางหัว ความร้อนเยียดสี่สิบองศามาเรื่อย ๆ จนเจอรถขายลอดช่องร้านนี้
หนักหวาน

และหนักเค็ม เราว่าไม่อร่อยตามคำของหลายรีวิวบอกนะ

ขนาดร้อนอย่างนั้นยังกินไม่ชื่นใจเลย คิดถึงลอดช่องไทยจริง ๆ

และขอฟันธงอีกครั้งว่า เยือนปีนังขอเบนเข็มไปอาหารจีนเถอะนะ เชื่อเหอะ !!!

7. A : Kids on a bike
จุดนี้ถือเป็นจุดแรกที่เราเจอกันแล้วในวันแรกที่เยือนปีนัง

รูป จขบ.นี้แถมจร๊ะ แบบว่าแสงตอนค่ำสวยกว่าแดดเปรี้ยงกลางวันนาจา

ถัดจาก A ไปก็ B ค่ะ กลางวันร้อนไม่ได้เก็บรูปเพราะกะจะไปเก็บที่อื่นที่ยังไม่ได้เก็บแต่ก็เอามาประกอบให้เห็นภาพนะคะว่านี่นะ B

8. B : The old motorcycle

""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""

เดินจากจุด A เรื่อยมา ขาลาก มากลางวันอย่างนี้บ้านหลังนี้เปิดต้อนรับเราแล้วค่ะ Cheah Kongsi
ซึ่งวันแรกที่มาปิดค่ะเลยไม่ได้เข้าไปข้างใน

แต่ถึงมากลางวันอย่างนี้เราก็ไม่ได้จ่ายเงินเข้าไปข้างในค่ะ แค่ชมด้านนอก

ตามภาพข้างล่างค่ะ

.........................

กลับออกจาก Cheah Kongsi เพื่อตามหาศิลป์บนผนังตามแผนที่ต่อค่ะ
ก็ชมภาพความเป็นอยู่ของชาวจอร์จทาวน์ช่วงกลางวัน เปิดร้านค้าขายรับรอง นทท.

9. O : Magic
นี่แหล่ะที่ว่าอะเมซซิ่ง คือร้านซ่อม - เช่ารถ จกย. ก็เป็นที่โชว์งานศิลป์ได้

และแถว ๆ นี้ที่ไม่แสดงอะไรไว้บนแผนที่ แต่ถึงอย่างนั้นงานศิลป์ก็เกลื่อนเต็มไปหมด
แถมยัง.... น่ารักอีกด้วยค่ะ

แอบมีภาษาไทยติดไว้ด้วย ฮั่นแน่

สิ่งนี้ยิ่งกว่าศิลป์ที่คนวาดจริง ๆ นะ
ศิลป์ที่เกิดจากกาลเวลา

ตุปัดตุเป๋ หอบแรงสู้แดดเฮือกสุดท้ายราวบ่ายสอง
ร้อนตัวเท่าโลก
เราเดินมาโผล่ที่นี่จนได้ค่ะที่หมายที่สุดท้ายของการล่าวันนี้ จริง ๆ

10. C : Boy on chair

ตรงข้ามกันก็จะเจอกับน้องแมวชื่อดัง window cat

และคนรอคิวถ่ายกะหน้าต่างแมว

แรงหมดแล้ว สู้ไม่ไหวจริง ๆ แดดร้อน ๆ เนี่ย
40 องศาที่ทะลุเสื้อมาเลียผิวก็ไหม้ได้นาจา เราเดินกลับมาจนเจอป้ายที่ 14 ที่มาเย็นวันก่อนนั้นแหล่ะ ขึ้นรถกลับที่พัก
ไปรอเพื่อนมารับไปเที่ยวต่อ แหล่ะจำได้ว่า.. หลังจากเจอเพื่อนก็แทบไมไ่ด้ลุยที่ปีนังอีกเลย เศร้า

ปีนัง : จอร์จทาวน์ โปสการ์ดที่ส่งกลับถึงตัวเอง

ขอบคุณที่แวะมา

Mariabamboo

วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 15.51 น.