ทริปนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับเรื่อง “ลาว” ที่เราได้ไปสัมผัสมาที่

เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว กันจ้าา

ท่าแขกเป็นเมืองที่เราสามารถขี่รถมอไซค์เที่ยวเองได้ง่ายมากกกกเธอ

เพราะมันจะเริ่มจากท่าแขกแล้วก็วนมาจบที่ท่าแขกเหมือนเดิม

**ท่าแขก-บ้านนากาย-บ้านน้ำท่า-หลักซาว-บ้านกองลอ-ถนน13-ท่าแขก**

ระยะทางลูปนี้จะประมาณ 450 km บิดกันมันมากจ้า เมื่อยและชาไปทั้งตัวจริงๆ

ซึ่งอิลูปนี้อะมันเหมาะกับการขี่มอไซค์สุดๆ เพราะมีที่ให้แวะหาเยอะมาก

และวิวภูเขาหินปูนตลอดทางแบบอิ่มเอมใจ ยิ่งช่วงนากาย-หลักซาวนะ

เราเชื่อว่าไม่มีใครไม่แวะจอดแน่ๆ มันเป็นวิวที่แปลกตาแต่ดึงดูดใจมากกกก

เมืองท่าแขกเนี่ยจะอยู่ตรงข้ามกับจังหวัดนครพนมเลย

วิธีไปที่ง่ายที่สุดคือนั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงไปค่ะ ด่านจะเปิดพร้อมขายตั๋วเรือตอน 8 โมงเช้า

สำหรับคนที่มีรถก็ทำเรื่องที่ด่านแล้วขับข้ามสะพานมิตรภาพไปได้เลย

• ค่าธรรมเนียมข้ามแดน ถ้ามีพาสปอร์ต 40 บาท ไม่มีพาสปอร์ตใช้บัตรปชช. 80บาท
  • ค่าโดยสารเรือข้ามฟาก 60 บาทค่ะ ส่วนถ้าเอารถยนต์ข้ามไป 200 บาทค้า

พอข้ามมาถึงฝั่งท่าแขกแล้ว จะมีร้านขายซิมและแลกเงินอยู่ข้างๆด่านตรวจเลย

เราเช่ารถมอไซค์ที่ร้าน POKEMONGO อยู่ติดกับ Tha khaek Travel Lodge

จะบอกว่าร้านนี้มันอยู่ไกลจากด่านมากเธอ แนะนำว่านั่งรถไปเถอะอย่าดื้อ!

ร้านเช่ารถมีหลายร้านมากจะอยู่ซอยวงเวียนน้ำพุ สามารถเดินได้ไม่ไกลจากด่านเลย

รถจะมีให้เลือกหลายรุ่นเลยทั้งแบบเกียร์ปกติและเกียร์ออโต้ ราคาก็จะต่างกันไป

เราเลือกรถเกียร์ปกติ เช่า 3 วัน ราคา 180000 กีบ ตกวันละ 200 นิดๆ

ลองต่อราคาดูคุณลุงเค้าใจดีมากกก รถเรากลับมาตรงท่อ น็อตนั่นนี่หลุดคุณลุงไม่ว่าเลย

DAY 1 : รถพร้อม คนพร้อมไปกันเลยย

จุดหมายของเราวันนี้คือหมู่บ้านกองลอ ซึ่งมันห่างจากท่าแขกประมาณ 260 km !!!!

กว่าจะได้ออกจากท่าแขกคือจะเที่ยงแล้ว โอ้โห้แม่จ๋าบิดไปเลยไม่ต้องแวะไหนแล้ว

ถนนเนี้ยจะเป็น 2 เลนนะ แล้วรถบรรทุกคันใหญ่ๆคือเยอะมาก ขับเร็วด้วยแม่เอ้ย

ช่วงผ่านชายแดนเวียดนามคือวุ่นวายมาก รถเข้าออกเต็มไปหมด ขี่ระวังๆเด้อ

ฝุ่นและแดดแรงมากๆไม่แพ้ไทยเราเลยจ้า เสื้อคลุม/ถุงมือ/ถุงเท้า/แมสกันฝุ่น เตรียมให้พร้อม

เป็นนาแปลงเดียวที่เจอแล้วมีต้นข้าวเขียวๆให้เห็น

อยากได้วิวนาเขียวๆต้องมาช่วงกลางปีที่จะเริ่มทำนากันแล้ว ที่นี่จะทำนาปีกันอย่างเดียว

อย่างที่บอกไว้ที่หัวเรื่องว่าช่วงนากาย-หลักซาวเนี้ยวิวมันดีแปลกตามาก อะเธอดูดิ

ในที่สุดเราก็มาถึงบ้านกองลออย่างปลอดภัย ฟ้ามืดพอดี ไปหาที่นอนกันดีกว่า

ที่บ้านกองลอเนี่ยจะมีที่พักให้เลือกหลายแบบ

ทั้งเกสเฮาท์ รีสอร์ท และ โฮมสเตย์ ความตั้งใจที่อยากมาที่นี่เลยคือมานอนกะชาวบ้าน

เราเลยเลือกพักแบบโฮมสเตย์ ราคาจะอยู่ที่ 200 บาท อาหาร 3 มื้อ

บ้านที่เรามาขออยู่ด้วยคือบ้านพ่อจันแม่แล้ง ทุกคนในบ้านน่ารักมากกกแบบมากกๆ

มาถึงคุณยายบอกเดี๋ยวค่อยดูว่าจะนอนไหนมากินข้าวกันก่อนมา ฮืออน่ารักกก

DAY 2 : เข้าถ้ำ ปั่นจั๊ก รักเด็กก

คนที่นี่ตื่นเช้ามากก ตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่างดีเลย คงเหมือนคนต่างจังหวัดบ้านเราแหละเนอะ

แม่แล้งกำลังเตรียมกับข้าวของเช้าวันนี้ บอกเลยแซ่บลืมม

เมนูนี้คือ อ่อเขียด เขียดจริงๆมาเป็นตัวๆ เราลองไปตัวหนึ่งมันลื่นๆหน่อย ไม่สู้จริงๆ

แต่แม่น่ารักมากกก กลัวเรากินไม่ได้เลยทำไข่เจียวไว้ให้ด้วยทุกมื้อเลย

วันนี้พ่อจะพาเราไปสำรวจถ้ำกองลอ เป็นถ้ำธารลอดท้ายหมู่บ้านที่ใหญ่มากก

เรียกว่าเป็นไฮไลท์เรียกแขกของหมูบ้านเลย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นฝรั่ง

ต้องเสียค่าเข้าและซื้อตั๋วเรือที่ทางเข้าข้างหน้า

แต่พ่อเราเป็นคนขับเรือที่นี่เลยเข้าได้ไม่ต้องเสียเลย เก๋ๆอะเอาจริง55555

• ค่าเรือเนี้ยถ้าจำไม่ผิดจะ 200-300 บาทจ้า

ในถ้ำจะมืดมากๆ ต้องพกไฟฉายเข้าไป ช่วงกลางๆจะมีจุดให้เดินดูหินงอกหินย้อยด้วย

ออกจากถ้ำมาจะมีหมู่บ้านน้อยๆอีก 3-4 หมู่บ้านที่ต้องนั่งเรือต่อไปอีก อันนี้ก็ตั้งใจอยากไป

แล้วพ่อต้องไปส่งคุณน้ากับน้องหนูที่หมู่บ้านนั้นด้วย เลยได้ไปสมใจอยาก

"ดำดี" หนุ่มน้อยลูกชายคนเล็กของบ้าน เพื่อนสนิทของเราในทริปนี้

ที่จุดขึ้นเรือจะมีร้านค้า ร้านเช่าจักรยานให้ปั่นเล่น ระยะทางประมาณ 7km

บอกเลยว่านอกจากหอบแล้วคือไหมมม้ แนะนำว่าเตรียมเสื้อ/หมวกไปด้วยจะเก๋มาก

อันนี้คือต้นกัญชาปลูกกันเยอะมากกก เห้ยผิดๆยาสูบๆ

เย็นๆแก๊งกุหลาบไฟก็ชวนไปเล่นน้ำ ที่ห้วยข้างหมู่บ้าน

เด็กน้อยที่นี่เยอะมากกก เรื่องดื้อเรื่องซนนี่บอกเลยไว้ใจได้

เกือบได้เป็นมื้อเย็น แต่แม่ไม่ชอบเลยไม่ได้กิน

โฮมสเตย์หลังที่ 5 บ้านพ่อจันแม่แล้งเองจ้า ทรีทดีจนต้องเป็นลูกสาวไม่ใช่ลูกค้าา

คืนนี้พ่อแม่จัดพิธีบายศรี ผูกข้อมือให้เรา

ผู้เฒ่าผู้แก่ เด็กน้อยๆ ในหมู่บ้านก็มาผูกข้อมือให้เรา กินข้าวสังสรรค์กันไป

อบอุ่น สนุกสนาน ครื้นเครงกันมากกก

DAY 3 : หมดเวลาสนุกแล้วสิ

ถึงวันที่ต้องบอกลากันแล้ว วันนี้กินข้าวเช้าเสร็จ

แม่ก็ห่อข้าวให้เราไว้กินตอนหิวคือเยอะมากกก

พ่อแม่เขาก็ไม่ค่อยมี แต่ก็พยายามหามาให้เรา ทุกคนใจดีและพร้อมจะให้จริงๆ

คือแบบมันอบอุ่นใจมากกก เค้าจริงใจจริงๆนะ มันสัมผัสได้ดีมากกกกกๆ

3 แสบของบ้าน โดยเฉพาะไอตัวน้อยก้อนคำเนี้ย อยู่นิ่งไม่เป็นเล้ยยย ไว้เอื้อยจะกลับไปหาน้าา

*ถ้าใครจะมาที่นี่*

อยากให้ซื้อพวกยาสามัญ ยานวดแก้ปวดเมื่อยติดมาด้วย

เราซื้อยามาให้คุณยาย คุณยายบอกว่ายาไทยเนี้ยเก่งกว่ายาลาวมากนะ อันนี้ไม่รู้จริงไหม

เด็กๆก็เยอะ ซื้อขนมนมเนยมาผูกมิตรรับรองเพื่อนเยอะไม่เหงาชัววร์ คอนเฟิร์ม

ถ้ามีโอกาสก็อยากกลับมาที่นี่อีกหลายๆรอบเลยแหละ อบอุ่นใจฟีลกู๊ดมากกกกก

PARA

วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 19.58 น.