ผมเชื่อว่าหลายคน คงจะรู้จักและได้ยินชื่อจังหวัดนี้กันครับ จังหวัดที่เป็นทางผ่านไปอหัวหิน ชะอำ รวมไปถึงแก่งกระจาน จังหวัดนี้คือ "สมุทรสาครครับ"

หลายคนคงขับรถผ่านเพื่อไปแหล่งท่องเที่ยวที่กล่าวไปขั้นต้น แต่ทุกคนคงไม่รู้ว่าที่จังหวัดแห่งนี้แหล่งท่องเที่ยวมากมายให้เราไปเยือน แต่ทริปนี้ผมจะแนะนำทริปสั้นๆแต่น่าสน 2 แห่งครับ

ที่แรกคือ "วัดใหญ่จอมปราสาท"

วัดใหญ่จอมปราสาท เป็นวัดเก่าแก่มีอายุร่วม 500 ปี สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์ ในสมัยรัชกาลที่ 5 เดิมทีชาวบ้านเรียกว่า “วัดใหญ่” หรือ “วัดจอมปราสาท”หรือ “วัดใหญ่จอมปราสาท” บ้าง ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานนามใหม่ว่า “วัดใหญ่สาครบุรี” พร้อมกับพระราชทานพระไตรปิฎกบรรจุตู้ละจบจำนวน 39 เล่ม และยกฐานะที่วัดนี้เป็นพระอารามหลวง

ภายในวัดมีโบราณสถานที่สำคัญ อาทิเช่น

พระอุโบสถ จุดเด่นอยู่ที่บานประตูไม้ที่แกะสลักลึกเข้าไปในเนื้อไม้ถึง 4 ชั้น ทำให้มีลักษณะเหมือนภาพสามมิติเป็นลายพันธุ์พฤกษา ต้นไม้ ป่าไม้ ภูเขา สัตว์ และบุคคล เป็นศิลปะแบบจีน กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2479

นอกจากนี้ยังไมีพระอุโบสถหลังเดิม ที่ยังคงปรากฏให้เราเห็น

ภายในยังคงมีร่องรอยของพระอุโบสถอยู่

การเดินทาง
สามารถเดินทางมาโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 35 ( ถนนพระราม 2 )
เตรียมออกทางคู่ขนานเพื่อข้ามสะพานแม่น้ำท่าจีน
ลงสะพานแล้วจะมองเห็นถนนเล็กๆซ้ายมือซึ่งเลี้ยวยากมาก ทางเข้าวัดจะอยู่ซ้ายมือ
ถ้าไม่ทันจริงๆ แนะนำให้ลงสะพานตรงไปก่อน แล้วไปเลี้ยวซ้ายเข้าซอย ทางเข้า ท่าฉลอม
(เป็นซอยแรกที่จะเจอหลังลงสะพาน) เข้าซอยไปแล้วตรงไปเรื่อยๆ จะเจอซอยซ้ายมือ
เลี้ยวซ้ายแล้วตรงไปค่ะเป็นทางตรง ฝั่งขวาจะเป็นวัดน้อยนางหงส์ จากนั้นเลี้ยวซ้ายตรงสุดทาง
แล้วตรงไปเรื่อยๆค่ะ จะเจอกับ ร.ร.วัดใหญ่จอมปราสาท ตรงอีกนิดแล้วจะเจอวัดขวามือครับ

อีกสถานที่หนึ่งที่จะพาไปคือ "สะพานสายรุ้ง และสะพานชมวิวชายทะเลกาหลง"

สะพานสายรุ้ง สีสันสดใส สะดุดตา ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้าใส และวิวของชายทะเลแบบกว้างไกล นอกจากสะพานแดงจุดวิวปลาโลมาที่ดังไปก่อนหน้านั้นแล้ว สะพานแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของสมุทรสาครที่กำลังมาแรง ที่เหล่าบรรดาขาถ่ายภาพไม่ควรพลาดมาถ่ายรูปเก๋ๆ คูลๆ กับสะพานสีสันสดใสเหมือนสีของสายรุ้ง พร้อมชมวิวบรรยากาศของชายทะเลกาหลงไปด้วย ในช่วงแดดร่มบรรยากาศเหมาะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ปั่นจักรยาน ชมวิวเลียบเส้นนาเกลือไปจนถึงชายทะเล

สะพานที่บ้านกาหลงมี 2 สะพาน ตั้งอยู่ใกล้กัน คือ สะพานไม้สายรุ้ง ซึ่งเป็นสะพานแบบไม้ทาสีรุ้งบริเวณทางเดิน อีกสะพาน คือ สะพานชายทะเลกาหลง เป็นสะพานปูน ที่มีการทาสีรุ้งบริเวณขอบแท่นปูน สะพานไม้สายรุ้งจะถึงก่อนโดยเลี้ยวไปอีกทางหนึ่ง แต่จะเลือกไปสะพานไหนก่อนก็ได้เพราะตั้งอยู่ใกล้กัน หากไปไม่ถูกถามชาวบ้านในละแวกนั้นได้ เราเลือกไปสะพานไม้สายรุ้งก่อน ผ่านถนนสายเล็กๆ ไปจนถึงจุดที่จอดรถซึ่งเป็นพื้นที่บ้านของชาวบ้าน จอดรถไว้บริเวณนี้ จากนั้นเดินเข้าไปอีกนิดเดียวผ่านป่าชายเลนบ้านกาหลงที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติไว้สำหรับเดินชมความเขียวขจีของต้นโกงกาง แสม ลำพู รวมถึงพันธุ์ไม้อื่นๆ ระหว่างทางฝั่งป่าชายเลน มีภาพพระบรมฉายาลัษณ์ของในหลวง ร 9 ตลอดเส้นทาง ซึ่งป่าชายเลนแห่งนี้ เป็นป่าที่ปลูกไว้เพื่ออนุรักษ์และสานต่อสิ่งที่พ่อทำ ส่วนอีกด้านมองไปคือ วิวของชายทะเล ซึ่งหากมาในช่วงเที่ยงและบ่ายจะเป็นช่วงที่น้ำทะเลลด จะเห็นพื้นโคลนข้างล่าง แต่ถ้ามาในช่วงบ่ายแก่ๆไปจนถึงเย็นน้ำจะเริ่มขึ้น

สะพานไม้สายรุ้ง ตั้งอยู่ที่ตำบลกาหลง อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ห่างจากมหาชัยไปไม่ไกล ก่อนถึงสะพานไม้สีรุ้ง จะเข้าสู่บ้านกาหลง ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆที่มีอาชีพทำนาเกลือ ระหว่างทางจะเห็นนาเกลืออยู่เป็นระยะ เมื่อถึงกลางหมู่บ้าน ผ่านวัดกาหลงสามารถแวะไหว้พระที่วัดกาหลงก่อนจากวัดข้ามทางรถไฟจะเจอมุมน่ารักของบ้านกาหลง เป็นป้ายชื่อและจักรยานสีสันสดสันขนาดใหญ่ ตรงจุดนี้จะเป็นร้านขายของชำ ของที่ระลึกจากชุมชน และร้านขายอาหารตามสั่ง ร้านก๋วยเตี๋ยว ขนาดเล็ก สามารถแวะอุดหนุนได้

จากสะพานไม้สายรุ้ง ไปต่อยังสะพานชมวิวชายทะเลกาหลง ซึ่งห่างกันประมาณ 300 เมตร เป็นสะพานปูน ที่ระหว่างทางเดิน บริเวณแท่นปูน ทาสีสันสดใสไปจนถึงปลายสะพาน ซึ่งมีชื่อป้ายกาหลงอยู่ตรงกลางบริเวณลานกว้าง

บรรยากาศในเวลาบ่ายสอง แดดร้อนแรง แต่ฟ้าสวยมาก ตัดกับสีสันของแท่นปูนที่ทาสีไว้รอบสะพาน เป็นสะพานที่มีความสดใส บวกกับวิวทะเลที่สวยงาม ผ่านมาแถวสมุทรสาคร แวะทานอาหารทะเลแถวมหาชัยกันแล้ว ก็ต้องแวะมาเก็บภาพสวยของสะพานสายรุ้งทั้งสองแห่งกันได้

สมุทรสาคร ไม่ใช่เมืองทางผ่านไปยังจังหวัดอื่นอีกต่อไป หากลองหาข้อมูล จะรู้ว่ามีจุดให้แวะเที่ยวเยอะมาก และใครที่ชอบอาหารทะเล จังหวัดนี้มีร้านอาหารทะเลมากมายให้เลือกหลายหลายโซน ในราคาไม่แพง แถมสดอร่อย วันหยุดนี้ นึกไม่ออกว่าจะไปไหน มาเที่ยวพีกผ่อนใกล้กรุง ที่สมุทรสาคร

ฝากติดตามรีวิวอื่นๆด้วยนะครับที่ B e L L a G i O ..... Studio

B e L L a G i O ..... Studio

วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 17.05 น.