พม่า...มีดีกว่าที่คิด👌🏻🙏🏼

👉 พม่าหรือเมียนมาร์ ก่อนนี้เคยคิดว่ามาครั้งเดียวก็เกินพอ แต่เอาเข้าจริงที่นี่มีกลับมีเสน่ห์มากมายจนต้องกลับมาอีกครั้ง

👉 ซึ่งทริปนี้เราใช้เวลา 3 วัน 2 คืน ความพิเศษอยู่ตรงที่การได้ไปไหว้พระธาตุอินแขวนและได้ไหว้เทพทันใจถึง 5 องค์ ซึ่งแต่ละองค์จะอยู่ตามสถานที่สำคัญๆของพม่า ซึ่งก็มีทั้งที่
- เจดีย์โบตาทาวน์
- เจดีย์สุเหล่
- เจดีย์ชเวดากอง
- เจดีย์กลางน้ำเยเลพญา
- พระธาตุอินแขวน

👉 การมาเที่ยวไหว้พระที่พม่าแทบทุกวัดจะไม่ให้ใส่รองเท้าเข้าไป เราต้องถอดรองเท้าและถุงเท้าทั้งหมด เพราะฉะนั้นแนะนำให้ใส่รองเท้าที่ถอดง่ายไปจะดีกว่านะคะ ส่วนอากาศก็จะคล้ายๆเมืองไทยคือกลางวันร้อนอบอ้าว กลางคืนก็จะเย็นสบาย อาหารก็มีหลายๆอย่างให้เลือก ไหนๆก็มาถึงถิ่นแล้วก็ต้องลองดูอาหารพื้นเมืองของพม่าเลยถือว่าเป็นประสบการณ์อย่างหนึ่ง ขากลับไม่ลืมที่จะเสี่ยงโชคเป็นลอตเตอรี่พม่าเผื่อเป็นเศรษฐีพม่าแบบไม่รู้ตัว 😁😁

👉 การเดินทางท่องเที่ยวก็จะมีไกด์พม่าที่สามารถพูดไทยได้ มาคอยรับที่สนามบิน เราสามารถให้ไกด์นำเที่ยวได้เลย ส่วนราคานั้นแล้วแต่ตกลงกับไกด์ได้เลยค่ะ

👉 สายโชเชี่ยลแบบเราไปไหนก็ขาดเน็ตไม่ได้เนอะ พอผ่านตม.ออกมาก็มาหาซื้อซิมได้เลย ส่วนจะใช้ซิมของเครือข่ายไหนนั้นก็เลือกได้เลย แต่แอดมินแนะนำของ MPT นะ ออกนอกเมืองไปก็ยังใช้ได้ตลอด ส่วน Ooredoo นั้นจะเร็วแรงเฉพาะในย่างกุ้งเท่านั้นเอง หากใครที่ไม่ได้แลกเงินมาก็สามารถแลกได้ที่สนามบินเหมือนกัน แอดมินอยากบอกว่าการมาเที่ยวพม่าไม่ใช่เรื่องน่ากลัว มาเถอะแล้วจะรู้ว่า ทำไมต้องมาซ้ำอีกครั้ง😊☺️

#เทพทันใจ
#Myanmar
#พม่า
#เมียนมาร์
#เที่ยวทุกเดือน

🙏🏼 เทพทันใจองค์แรกที่เราไปไหว้จะอยู่ที่เจดีย์โบตาทาวน์หรือที่เราเรียกว่า ท่านนัตโบโบยี ซึ่งครั้งนี้เราทำการบ้านเกี่ยวกับการไหว้มาด้วยนะ ซึ่งเราสามารถขอพรได้ที่ละ 1 ข้อ แต่ละที่ต้องไม่ซ้ำกัน การบูชาจะเป็นผลไม้ที่ทางวัดเตรียมไว้ให้ มีหลายราคาให้เลือก และที่ขาดไม่ได้คือการนำแบงค์ไปใส่ที่มือ 2 ใบและเอาหน้าผากแตะที่นิ้วของท่าน ขอพรและนำผ้าไปคล้องคอท่าน เดินวนมาทางด้านไม้เท้า ลูบไม้เท้าและอธิษฐาน หลังจากนั้นเราก็จะนำแบงค์กลับมา 1 ใบเพื่อความเป็นศิริมงคล แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะทำไม่ถูกขั้นตอนนะคะ เพราะจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำตลอด ที่สำคัญเจ้าหน้าที่พูดไทยได้ชัดเจนเลยทีเดียว

🙏🏼 เมื่อเดินข้ามถนนมาก็จะเจอกับ เทพกระซิบหรืออะมาดอร์เมี้ย การขอพรก็เพียงไปกระซิบข้างหูท่านและบอกว่าที่พรขอเมื่อกี๊นี้ขอให้สมหวังและต้องไปกระซิบเบาๆนะ ห้ามให้ใครได้ยินด้วย การบูชาก็จะใช้ข้าวตอก ดอกไม้ ผลไม้และนม

👉 เทพทันใจแบบพกพา เหมาะสำหรับซื้อกลับไปเป็นของฝากได้ ราคาเริ่มต้นที่ชิ้นละ 20 บาทเท่านั้นเอง

🙏🏼 องค์ที่สองอยู่ที่เจดีย์สุเหล่หรือสุเลพญา การไหว้และขอพรก็จะคล้ายๆกัน แต่ที่มีความแตกต่างก็คือการนำเงินชักรอกผ่านเรือเล็กๆ ขึ้นไปบนยอดเจดีย์นั่นเอง

👉 ใจกลางเมืองย่างกุ้ง อยู่บริเวณเจดีย์สุเหล่

👉 ตลาดสก๊อต เป็นตลาดขายของฝาก ของพื้นเมืองของพม่า ซึ่งแต่ละร้านคนขายพูดไทยชัดมาก เรียกได้ว่าต่อราคาแทบไม่ได้เลยทีเดียว 555

🙏🏼 เทพทันใจองค์ที่สามจะอยู่ที่เจดีย์ชเวดากอง เจดีย์ทองแห่งย่างกุ้ง ซึ่งมีขนาดใหญ่มากและมีสีทอง ช่วงกลางคืนเจดีย์คือสวยสุดๆ ไฟส่องสว่างทำให้เห็นเป็นสีทองอร่าม ตัวเจดีย์ชเวดากองมีความสูงถึง 326 ฟุต และมีทองคำหนักถึง 1,000 kg. 😲😮 สำหรับการบูชาเราบูชาด้วยดอกไม้และการตักน้ำรดพระพุทธรูปหินอ่อนประจำวันเกิดของตัวเอง โดยจะรดน้ำเทวดาที่อยู่ด้านหลังต่อมาก็รดที่พระหินอ่อนและก็จรดน้ำสัตว์ประจำวันเกิด วิธีการรดก็คือ ให้ตักน้ำตามจำนวนอายุ +1 (หากเราอายุ 28 ก็ให้รด 29 นั่นเอง)

🙏🏼 องค์ที่สี่อยู่ที่พระธาตุอินทร์แขวน หรือเจดีย์ไจก์ทิโย ไจก์ทิโยนี้เป็นก้อนหินสีทองขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนหน้าผา มองๆคล้ายว่าจะหล่นลงมาแต่ก็กลับไม่มีทีท่าว่าจะตกลงมาแต่อย่างใด จึงเป็นความอัศจรรย์ที่ชาวเมียนมาร์เชื่อกันว่าเป็นก้อนหินที่พระอินทร์นำมาแขวนไว้ จึงเป็นที่มาของชื่อพระธาตุอินทร์แขวนนั่นเอง

👉 ครั้งแรกที่เห็นไจก์ทิโยบอกได้เลยว่าสวยงามมากและยิ่งมีแสงแดดกระทบนะคือสวยมากจริงๆ ทำให้ลืมความร้อนและความเหนื่อยที่เราเดินขึ้นมาเลย การบูชาเราสามารถบูชาได้จากด้านนอก รอบๆหิน ผู้หญิงจะไม่สามารถเข้าไปสัมผัสก้อนหินได้ จะให้เฉพาะผู้ชายเข้าไปติดแผ่นทองที่ก้อนหินเท่านั้น

👉 การเดินทางขึ้นมาที่พระธาตุอินทร์แขวน ก็จะมีจุดจอดรถอยู่ด้านล่าง และเราต้องนั่งรถที่เรียกกันว่ารถคอกหมูขึ้นมาอีกประมาณ 12 Km. พอลงจากรถก็จะต้องเดินเท้าต่อขึ้นไปอีกระยะนึง ซึ่งสองข้างทางเดินนั้นจะมีของขายเรียงรายเต็มตลอดทาง ดูไปก็เพลินดีเหมือนกัน ทิ้งความเมื่อยล้าออกไปได้เลย ส่วนขากลับลงมาขอสัมผัสบรรยากาศการนั่งกระเช้าลงแทนการนั่งรถก็สนุกและเปลี่ยนบรรยากาศไปอีกแบบ ส่วนค่ากระเช้านั้นอยู่ที่ประมาณ 300 – 400 บาท

🙏🏼 องค์ที่ห้าองค์สุดท้ายอยู่ที่เจดีย์กลางน้ำเยเลพญา สำหรับเจดีย์นี้เราต้องเหมาเรือข้ามฟากเพื่อข้ามไปไหว้ขอพร วิธีการบูชาของเจดีย์เยเลพญาคือบูชา 3 ที่ คือ

1. การบูชาพระอุปคุต
2. บูชาเทพทันใจ
3. การให้อาหารปลาด้วยข้าวตอก

👉 ซึ่งการที่เราได้บูชาพระอุปคุตหมายความว่า จะมีกินมีใช้ มีโชคลาภ การอธิษฐานให้ยกก้อนหินที่วางอยู่หน้าท่าน 2 ครั้ง หากท่านรับคำอธิษฐานเราจะรู้สึกว่ายกหิน 2 ครั้งน้ำหนักจะไม่เท่ากัน แต่ถ้ารู้สึกไม่แตกต่างก็จะถือว่าจะไม่ได้ตามคำขอ (อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลเนอะ😁)

👉 อาหารก็มีหลายๆอย่างให้เลือก ไหนๆก็มาถึงถิ่นแล้วก็ต้องลองดูอาหารพื้นเมืองของพม่าเลยถือว่าเป็นประสบการณ์อย่างหนึ่ง

👉 ก่อนกลับไม่ลืมที่จะเสี่ยงโชคเป็นลอตเตอรี่พม่าเผื่อเป็นเศรษฐีพม่าแบบไม่รู้ตัว 😁😁

ติดตามรีวิวอื่นๆได้ที่

เจอกันรีวิวหน้าค่ะ ^^

เที่ยวทุกเดือน

วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 16.57 น.