อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล อ.แม่ทา จ.ลำพูน

อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ตั้งอยู่ระหว่างจังหวัด ลำพูน และลำปาง และอยู่กึ่งกลางเส้นทางคมนาคมทางรถไฟ ดอยขุนตาลมีทั้งป่าดงดิบ และป่าสน

จุดเด่นด้านการท่องเที่ยวของอุทยานฯ นี้คือยอดเขาสูงที่เหมาะกับการเดินศึกษาธรรมชาติ โดยในพื้นที่นี้ ในอดีตเคยเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาก่อน มีอยู่ด้วยกัน 4 จุด เรียกกันติดปากว่า ย.1 ย.2 ย.3 และ ย.4 ซึ่งย่อมาจากจุดยุทธศาสตร์ที่ 1-4 นั่นเอง

การเดินทาง: รถไฟนอน สถานีรถไฟหัวลำโพง - สถานีรถไฟขุนตาล (ขาละ 748 บาท x 2 ขา = 1496 บาท)

อาหาร: พกไปกินเอง

ช่วงเวลาท่องเที่ยว: เที่ยวได้ตลอดปี

ระยะทางการเดินป่าดอยขุนตาล:

- จาก สถานีรถไฟ - อุทยานฯ ระยะทาง 1.3 กิโลเมตร

- จาก อุทยานฯ - หน้าด่าน ระยะทาง 1.6 กิโลเมตร

***** ถ้าใครไม่สะดวกเดินสามารถเรียกรถไปส่งที่หน้าด่านได้ ราคา 100 บาท หรือจะไปลงแค่อุทยานฯก็ราคา 50 บาท (แจ้งได้ที่สถานีรถไฟเลย)****

- จาก หน้าด่าน - จุดเริ่มเดิน ย.1-ย.4 ระยะทาง 7 กิโลเมตร (ทุกคนสามารถไปได้เพราะทางราบตลอดเดินง่ายมากทางก็ดีมากๆ)

#ในวันที่ใจพัง เก็บกระเป๋าแล้วเดินเข้าป่า

แต่จุดเริ่มต้นของการเดินทางครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะตั้งใจไปรักษาใจล้วนๆ ในบ่ายวันพฤหัสบดี เก็บกระเป๋าแล้วขึ้นเป้มุ่งหน้าไปสถานีรถไฟหัวลำโพง...รถไฟออกรอบ 1 ทุ่ม 20 นาที ออกตรงเวลามาก เพื่อนๆควรเตรียมตัวมารอล่วงหน้า

เราเลือกตัวแบบนอนรวมทั้งโบกี้ แบบนี้ราคาประหยัดและแอร์ด้วย สำหรับเราถือว่านอนได้สบายเลย ห้องน้ำก็สะดวก มีอาหารขายบริการทั้งมื้อเย็นและมื้อเช้า

ที่นอนของฉันคืนนี้....เราจะถึงสถานีขุนตาลตอน 7 โมงเช้าวันศุกร์ คืนนี้ขอนอนก่อนนะ

ถึงแล้ววววววว....แต่ร่างกายอ่อนเพลียตั้งแต่ยังไม่ได้เดินอ่ะ นั่นแหละน้ำไม่ได้อาบ ลงจากรถไฟมาก็ล้างหน้าแปลงฟัน กินข้าวที่สถานีมีร้านข้าวอาหารตามสั่งเปิดอยู่ 1 ร้าน มีขนมนมเนยขาย เพื่อนๆสามารถตุนเสบียงเพิ่มได้ ณ จุดนี้ แต่อย่าซื้อเพลินจนลืมนะว่าเราต้องแบกเอง ที่นี่ไม่มีลูกหาบเหมือนเขาอื่นๆ ไม่มีคนนำทาง ไม่มีใครช่วยคุณได้ เว้นแต่คุณจะมีเพื่อนน่ารักๆ ช่วยคุณแบก

ถ้าคุณลงจากรถไฟ แล้วหันหน้าเข้าอุโมง ทางซ้ายมือของคุณคือ ทางเดิน ไปอุทยานฯ

ทางเดินก็เรียบๆราบๆ บางช่วงเป็นคอนกรีด ทางคือดีกว่าทุกป่าที่เคยเดินมาอ่ะ และมีป้ายบอกเป็นระยะๆ

รีวิวนี้อาจไม่ได้ภาพอะไรที่ว้าวๆ เหมือนรีวิวที่ผ่านมานะ เพราะต้องใช้ตัวเองถ่ายเองตั้งกล้องเอง

ในบางจุด ใช้คนอื่นบ้างในบางจุด....ก็จะประมาณนี้แหละ

เดินมาเรื่อยๆก็เหนื่อยพอตัว มาถึงแล้วอุทยาน

เมื่อเห็นป้ายนี้ก็ใจชื้นขึ้นมาทันที คิดว่าคงจะได้เริ่มเดิน ย.1 แล้วสักทีเรา

เข้ามาก็ชำระค่าธรรมเนียมตามนี้เลยจ้า ที่นี่มีบริการบ้านพักเยอะมาหราคาถูกด้วย มีเต้นท์ให้เช่า มีบริการห้องน้ำสะดวกมากๆที่นี่

ใครไปใครมาที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล มาแล้วไม่ได้ถ่ายมุมนี้เหมือนมาไม่ถึงยังงัยก็ไม่รู้

นั่งพักกินน้ำเย็นๆที่นี่ก่อน ของใช้อะไรที่ไม่จำเป็นที่ต้องใช้บนเขาก็สามารถฝากไว้ที่นี่ได้เลย

แต่ที่เราหอบมามันจำเป็นทำอย่างเลยอ่ะ เลยต้องแบกไปทั้งหมด ทริปนี้แบกน้ำหนักขาขึ้นรวมอาหารแล้ว 17 กิโลกรัมไม่ขาดไม่เกิน

ตรงนี้เจ้าหน้าที่จะแจกแผนที่พร้อมอธิบายรายละเอียด และเบอร์โทรฉุกเฉินให้ไว้ด้วย

นี่คือเส้นทางทั้งหมดที่เราเดิน ทั้งไปและกลับ ตามลูกศรสีเหลือง

พอหายเหนื่อยแล้วต้องเดินต่อไปยังหน้าด่าน.....โอ้วววนี่ยังไม่ถึงจุดเริ่มเดินเลยหรอ?

เราเดินมาเรื่อยๆ ตามแผนที่ๆ ได้มาไปตามถนน บางช่วงมันจะสลับไปเดินเส้นทางธรรมชาติ ซึ่ง งงมาก บางทีก็มีซอยเล็กๆ ไม่มีป้ายอะไรบอกเลยต้องสังเกตุให้ดีอ่ะ และอย่างที่บอกไปตอนต้น เรามาที่นี่เพื่อรักษาใจ....เดินไปร้องไห้ไป....พอเงยหน้าขึ้นมา สัส!!!หลงทาง เส้นทางธรรมชาติที่ตัดออกมายังถนน เป็น 2 แยกซ้ายกับขวา ไม่มีป้ายบอก หยุดร้องก่อนเลย...สติ สติ ตอนนั้นรีบตั้งสติแล้วเลือกที่จะเดินขึ้นเนินไป อื้มโชคดีที่ไปถูกทาง เนี่ยอ่ะความเหม่อลอย ความไม่มีสติ จากนั้นเราตั้งใจเดินต่อไปเรื่อยๆ จนไปพักเหนื่อยตรงจุดโรงอาหารมีจุดชมวิวเล็กๆ ให้นั่งพักหายใจหายคอ

ท้องฟ้าวันนี้ดีมากเลยอ่ะ เหมือนได้พักสมอง นั่งมองก้อนเมฆ ที่ลอยไปลอยมา อ่าวจะ 15นาที และ ยัง ยังไม่ไปต่ออีก ทริปนี้เราเดินแบบเรื่อยเปื่อยเฉื่อยแฉะมากอ่ะ

โอ้ยยย ในที่สุดก็เอาร่างเหี่ยวๆ มาถึง หน้าด่าน จุดเริ่มเดินขึ้น ย.1 ลงชื่ออะไรให้เรียนร้อย แจ้งเจ้าหน้าที่ด้วยว่าจะไปกางเต้น ย.ไหน เพื่อมีเหตุอะไรจะได้ตามกันถูก รู้สึกปลอดถัยขึ้นมาทันที

จากหน้าด่านมายัง ย.1 เพียงแค่ 1 กิโลเท่านั้นอะไรอ่ะงงมากยังไม่ทันเหนื่อยเลย

แปปเดียวก็ถึง ย.2ลายสน

ทาง งงอีกแล้วจ้า..ป้ายบอกว่าทางไปย.3 แล้วมี 2 แยก ไม่มีอะไรบอกเลย ระหว่างทางก็ยังมีบ้านร้างที่ถูกรื้อตั้งเด่นให้หลอนอีก ขนาดเดินผ่านกลางวันแสกๆยังรู้สึกขนลุกเลยค่ะ

และนี่คือทาง งงงวย ที่เราบอก ป้ายบอกว่าทางไป ย.3 แต่มันคือ ย.2 ตรงนี้

เราต้องเดินขึ้นไปทางขวามือ จะไปยังจุดกางเต้นท์ลานสน เนินชันมาก...เดินก้าวหยุด 2 ก้าว

หาทำเลเลยจ้าาาาา ไม่มีมนุษย์เลยยยย จะกางตรงไหนก็ได้เลย

มีห้องน้ำ ถังขยะ มีก๊อกน้ำใช้ คือสะดวกมากกกกกกกก

รีวิวห้องน้ำหน่อย....น้ำไหลแรงดีมาก ฝักบัวที่เกี่ยวหักหมด กลิ่นไม่มี มดดำเยอะมาก ความสะอากก็ตามที่เห็น

นั้นแหละขึ้นมาถึงไวก็ไม่รู้จะทำอะไรนั่งเหงาๆ หงอยๆ เด็ดใบไม้ ใบหญ้าไปเรื่อย....เมื่อไหร่จะหมดวัน เดินสำรวจรอบๆก็ไม่มีอะไรน่าสนใจ นอกจากตรงทางตัน

นั้นแหละมื้อเย็นง่อยๆ ของเรา

และในคืนที่หลายๆคนรอคอย ความเฮี้ยนของดอยขุนตาลที่ใครเฝ้าบอกตามรีวิว ตามคำบอกเล่าต่างๆนาๆ

และในตอนนั้นเป้นเวลา 4 ทุ่ม เราเข้านอนแล้ว อยู่ๆหมาก็เห่าเสียงดังมาก แล้วเสียงใบไม้รอบเต้นเราก็ดัง

กรอบแกร็บๆ เหมือนมีอะไรวิ่งวนอยู่ 3-4 รอบ แต่เราง่วงมากเลยไม่สนใจ จนเช้าตี 4

เกือบๆตี 5 เริ่มเดินไปยัง ย.3 ย.4 ไปดูพระอาทิตย์ขึ้น ในความวังเวง มืดมิดนั้นเดินไปอย่างช้าๆ กับไฟฉายคาดหัว ดวงน้อยๆ ระยะทางจาก ย.2 ไป ย.4 สี่กิโลเมตร

ไม่บอกก็รู้เลยว่านี่คือ ถึง ย.3แล้วแน่ๆ แนวกำแพงก็มา

จุดกางเต้นท์ ย.3

มีห้องน้ำบริการหลายห้องมาก...O O .....

ไม่ทันพระอาทิตย์ขึ้นจ้าาาา เดินช้า 6 โมงฟ้าสว่างแล้ว

จากตรงนี้ไปจะบอกว่าขึ้นเนินรัวๆ อย่าลืมพกน้ำกินมาด้วย.....เหนื่อยเอาเรื่องอยู่นะ

จะวัดอะไรแต่เช้า?

ถึงแล้ววว จุดชมวิว อะไรเนี่ย ตอนแรกเราคาดหวังว่าจะเป็นลานกว้างๆดูวิวแบบ 360 องศา เท่าที่ดูรีวิวคนอื่นๆมานะ.....แต่นี่ขึ้นไปคือแบบ มีเวิ้งอยู่นิดเดียว ทะเลหมอกก็ไม่เจอ วิวเขาก็ไม่ชัด มีจุดถ่ายรูปแค่ 2 มุมเท่านั้น และมีหมุดหลักแดนตั้งอยู่........?

มีเท่านี้แหละค่ะพี่สุชาติ OMG!!!!!!!

เดินลงค่ะ อย่างไวเลย

ลงมาถึง ย.2 ก็ต้มมาม่ากินแล้วเก็บของลงเลย

สุดท้ายแล้วเราได้ทบทวนว่าสิ่งที่เราตามหามันคืออะไร? คำตอบของการมาขุนตาลในครั้งนี้คืออะไร?ธรรมชาติมันยังคงอยู่ของมันแบบนั้น

ครั้งนี้ไม่ได้รู้สึกผิดหวังอะไรกับวิว หรืออากาศก็ตามแต่ แต่เราได้พักใจ ได้นั่งมองใบไม้ที่ค่อยๆล่วงลงดินอย่างช้าๆ มันทำให้เรายิ้มได้และรู้ว่าความเงียบนั้นคือคำตอบที่ชัดเจนที่สุด ไม่มีใครรู้หรอกว่าใบไม้ใบต่อมาจะร่วงลงพื้นอีกเมื่อไหร่ จนกว่าเราจะนั่งเฝ้าดูมันล่วงหล่นไปต่อหน้าเราอีกครั้ง

ขอบคุณเจ้าหมาน้อยที่นำทางตอนขามา แต่ไม่นำทางขากลับ - -!

โบกมืออลาขุนตาล กับรถไฟเที่ยว 18.10 น.

กับไอศครีมรสส้ม

คำถามยอดฮิตเมื่อมาขุนตาล

1. เจออะไรมั้ย? ตอบ : ไม่มีอะไรเลยนอกจากเสียงหมาเห่าและความง่วงนอนของเรา

2. อันตรายมั้ยถ้าจะมาเดินป่าที่นี่คนเดียว? ตอบ : สำหรับเรามองว่าไม่อันตรายเลยถ้าคุณมาให้ตรงกับวันเสาร์- อาทิตย์ คุณจะมีเพื่อนแน่นอน

3. เดินยากมั้ย ไกลรึเปล่า? ตอบ : เดินง่ายมากๆ ไม่ไกล

4. เรื่องการเดินทางล่ะ? ตอบ : ง่ายที่สุดเท่าที่เคยไปเดินป่ามาและ

ยังงัยก็อย่าเชื่อแต่รีวิว เชิญเพื่อนๆไปสัมผัสความเฮี้ยนของดอยขุนตาลกันเอาเองเจ้าค่ะ

Mint Septidkhao

วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 19.29 น.