ทริปนี้ตั้งใจจะกลับมาซ้ำอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์อีกครั้ง ครั้งก่อนที่ไปก็ก่อนเกิดสึนามิโน้นเลย

เดินทางฉุกเฉินก็ได้ตั๋วรถทัวร์ของ บ.ข.ส. จากสถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ เส้นทางกรุงเทพฯ - โคกกลอย - พังงา (สายเก่า) 19:30 ค่าโดยสาร 477 บาท เลือกลงที่คุระบุรี

แวะกินข้าวต้มรอบดึกที่ร้านครัวคุณต้น ที่ทับสะแก ประจวบคีรีขันธ์ สายใต้ทุกสายที่เราเคยใช้บริการจะเจอแบบโต๊ะกลมสามัคคีกิน ก็อยากให้เปลี่ยนเป็นอาหารจานเดียวนะ อยากเห็นสักเจ้าเริ่มทำ

ถึงสถานีขนส่งคุระบุรี ยังไม่ตี 5 เลย ห้องน้ำที่นี่สะอาดมาก แวะทำธุระก่อนออกสำรวจเมืองยามเช้า คุระบุรีเมืองเงียบสงบมาก อากาศยามเช้าก็เย็นสบาย

อาหารเช้าที่ตลาดเช้าคุระบุรี

รอรถที่บริษัทเรือส่งมารับ เราจองเรือไป-กลับกับซาบิน่าทัวร์ ราคาตั๋วเรือปกติ 1,700 บาท เรือออก 9:00 ก่อนลงเรือก็ต้องฝากรองเท้ารวมๆ กัน

เรามาแวะส่งนักท่องเที่ยวที่เขาช่องขาดก่อน ตอนนี้ที่เขาช่องขาดไม่อนุญาตให้กางเต็นท์แล้ว มีบ้านพักของอุทยานฯ ให้บริการอยู่ รอบนี้เราไปพักที่หาดไม้งาม จากหาดทรายที่เรือจอด เดินไป 200 เมตรจะถึงจุดบริการนักท่องเที่ยว

ติดต่อชำระค่าเข้าอุทยานฯ คนไทย 100 บาท ค่ากางเต็นท์คืนละ 80 บาท/คน ค่าเช่าถุงนอน 30 บาท/คืน จากนั้นถ้านำเต็นท์มาเองกางได้ที่โซน 9-10 เราก็เลือกกางสุดทางติดแนวป่าเลย โซนนี้จะเงียบหน่อย

มื้อเที่ยงเราสั่งเป็นอาหารจานเดียว ราคาอาหารถ้าเป็นหมู/ไก่ 80-100 บาท ทะเลก็ 120 บาท

อิ่มแล้วก็ออกไปดำน้ำกันเลย ตลอด 3 วัน 2 คืน เราออกดำน้ำ 3 ทริป (อ่าวสุเทพ อ่าวไม้งาม อ่าวแม่ยาย อ่าวกินรี เกาะมังกร และมาซ้ำอ่าวสุเทพ) รูปมีน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นไฟล์ vdo ที่ถ่ายจากมือถือผ่านถุงกันน้ำ ซื้อแล้วใช้เลยยังมีนิ้วบังเยอะมาก

รูปที่ครอกจากไฟล์ vdo ไม่ค่อยชัด แต่ไม่ติดนิ้วเรา

vdo ที่นิ้วบังน้อยสุด

เยือนหมู่บ้านมอแกน (เราไปก่อนไฟไหม้ 2 วัน) ช่วยกันอุดหนุนของที่ระลึกที่วางขายด้วยนะ พี่น้องชาวมอแกนพัฒนาฝีมือและรูปแบบขึ้นมาก สวยขึ้น จากรอบก่อนที่เรามา (ก่อนสึนามิ 1 ปี) ราคาไม่แพง

กลับมาสำรวจพื้นที่บนหาดไม้งามกัน จุดแรกโรงอาหาร (ขอเรียกแบบนี้ละกันนะ) แต่เป็นพื้นที่สารพัดประโยชน์มากทั้งกินข้าว ดูทีวี ชาร์จแบต นั่งเม้าส์มอยกับต่างชาติ

ห้องน้ำรวมที่นี่ทำความสะอาดวันละหลายรอบ กลับมาจากดำน้ำก็เห็นสะอาดทุกครั้ง

อาหารการกินเรากินคล้ายๆ เดิมทุกมื้อ หมึกสดมากจริงๆ กินทุกมื้อให้เบื่อไปเลย

เก็บตกที่หาดไม้งาม

รูปนี้อยากถ่ายมานาน ขออนุญาตน้องในภาพแล้ว ขอใส่ตัวหนังสือปิดบางส่วนเพื่อไม่ให้รู้สึกโป๊เกินไป ภาพนี้สาวเกาหลีถ่ายให้ พอถ่ายเสร็จก็ยืนหัวเราะแล้วตามเพื่อนเกาหลีมาดูกันใหญ่ แต่ไม่ยอมถ่ายรูปสักใบ

เก็บตกที่ช่องเขาขาด รอบก่อนที่มานอนที่นี่

ขากลับเรือหางยาวจะรับเรามารอที่ช่องเขาขาด ก่อนจะกลับถึงฝั่ง 5 โมงกว่า ขากลับเรือซิ่งมาก พอกลับถึงฝั่งซาบิน่าทัวร์ก็มาส่งที่สถานีขนส่งคุระบุรี

ทริปนี้ฟินแต่ไม่ค่อยสุด ปะการังที่เคย WOW ตอนนี้ก็แบบที่เห็น ด้วยหลายสาเหตุ แต่ทางอุทยานฯ มีป้ายชี้แจงว่าครีมกันแดดทำให้ปะการังตายได้ งดทาเถอะเนอะ มาทะเลก็ดำนิดๆ หน่อยๆ สีผิวสวยจะตาย

ขออีกเรื่อง งดสูบบุหรี่บนเรือตอนไปดำน้ำเถอะ ขี้บุหรี่และก้นบุหรี่ก็ทิ้งลงทะเล แต่ปากก็บอกว่าทะเลไม่สวยเหมือนเดิม

ชื่นชมคุณลุงฝรั่งที่ดำน้ำเก็บขยะในทะเล ไกด์ประจำเรือบอก ลุงแกอยู่มา 2 อาทิตย์แล้ว วันไหนออกมาดำน้ำก็จะเก็บขยะในทะเลด้วย

ติดตามทริปเดินทางอื่นๆ :

เพจ : ตะลุยเดี่ยวแบกเป้เที่ยว

IG : prapat

ตะลุยเดี่ยวแบกเป้เที่ยว

วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 14.51 น.