เพิ่งต้นปีเอง!! เเต่อยากเที่ยว เรื่องเที่ยวมันอยู่ในหัวตลอดเวลา

เราเลยเริ่มคุยกับกลุ่มเพื่อนที่เป็นขาประจำไปเที่ยวด้วยกันว่าอยากเเพลนเที่ยวอีก

คิดนู้นนี่ไปหลายที่เเต่มีเสียงนึงที่คิดว่า

เฮ้ย!! อยากเที่ยวเเบบจีนๆ หว่ะ

จะว่าไป จีนก็น่าไปน่ะ มีเมืองน่าเที่ยวหลายเมืองเลย ก็เลยได้ข้อสรุปว่า

ควรไปเหยียบเมืองจีนเเผ่นดินใหญ่ซักครั้ง จะสมคำล่ำลือที่ได้ยินมารึเปล่า

เลยเริ่มต้นจากการหาเมืองที่อยากไป จนมาเจอ

Guangzhou!!

เดินทาง : 13 มีนาคม - 17 มีนาคม 2562

สายการบิน : Airasia / Bangkok - Guangzhou (ค่าตั๋วไป-กลับ 4,200)

ที่พัก : Lazy gaga ผ่าน Booking.com (3 คืน ตกคนละ 1000 นิดๆ)

ทำวีซ่า : 1,500

Sim : เราใช้ sim2fly ของ AIS เน็ตเเรงดีไม่มีตก

เป้าหมายครั้งนี้

1. Redtory Art Design Factory
  2. Canton Tower
  3. เกาะซาเมี่ยน (Shamian Island)
  4. ถนน เป่ยจิงลู่ (Beijing Lu)
  5. Guangzhou Library
  6. Chen Jia Ci (บ้านตระกูลเฉิน)
  7. Guangzhou Opera House
  8. Secret Heart Cathedral (โบสถ์พระหฤทัย)
  9. ห้าง HUIMEI (ห้างขายเสื้อผ้าเเฟชั่นเกาหลี)
  10. มหาวิทยาลัย ซุน ยัด เซ็น

เนื่องจากทริปของเราเป็นไฟท์ตอนเที่ยงคืน *ยังไม่ได้นอน TT เเละพวกเราก็มารวมตัวกันที่สนามบินดอนเมือง check-in เเละผ่าน ต.ม เรียบร้อย นั่งรอที่ Gate ปรากฎว่า ไฟท์ D-Lay ไปอีกประมาณ 20 นาที ......ซึ่งต่อไปนี้เราจะ บินลัดฟ้าไป จีน เเล้วจ้า.......

เราตื่นเพราะได้ยินเสียงประกาศว่า กำลัง Landing มองไปนอกหน้าต่างเฮ้ย...ตื่นเต้น

ถึงสนามบินเป็นที่เรียบร้อย สนามบินที่นี่มีชื่อว่า สนามบินนานาชาติไป๋หยุ่น Baiyun ซึ่งเป็นสนามบินหลักของนครกวางโจว เเละยังมีสถิติอีกว่า เป็นสนามบินที่มีปริมาณผู้โดยสารมากที่สุดรองจากปักกิ่ง ซึ่งสนามบินที่นี่ใหญ่มาก กว่าเราจะผ่าน ต.ม เเละเดินเล่นภายในสนามบิน

มีความเดินเล่น เพลิดเพลิน นี่เเค่สนามบิน เเละเดินหาอะไรกิน

ทางรอดคือ Family Mart กินกันตายไปก่อน 55+ ลืมบอกไปว่า เราสามารถซื้อบัตรรถไฟฟ้า (บัตร Yang Chang Tong ) ได้จากที่นี่

เอาหล่ะ นี่มัน 9 โมง เเล้วไปที่พักกันเถอะ...

ที่เมืองกวางโจว ถือว่าเป็นเมืองที่มีความสะดวกสบายในการเดินทาง เราเลือกใช้รถไฟฟ้าเดินทางเข้าเมือง จุดหมายของเราคือ สถานี Ximen Kou เเละโฮสเทลชื่อ Lazy gaga ลัล ลา อู้ ลาลา * นั่นมันเลดี้ กาก้า!! หยุดเล่นมุกเเป๊ปเเละไปต่อ ซึ่งไม่รู้จริงๆ ว่า รถไฟฟ้าที่นี่เค้าโหด...

ก็วันที่เราไปยังเป็นวันทำงานอยู่เลย รถไฟฟ้าก็จะอบอุ่นไปด้วยผู้คน มันเเน่นซะไม่ต้องเกาะก็ยืนได้ ศึกษาไปนิดนึงว่าช่วงไหนควรหลีกเลี่ยง *ซึ่งช่วงเวลาไม่มีผล คนเเน่นทุกช่วง

ถึงสถานี Ximen Kou (สายสีเหลือง) เเล้วว

เนื่องจากย่านที่เราอยู่ค่อยข้างเป็นย่าน old town บรรยากาศก็จะ คุณลุง คุณป้า อาม่า อากง

Welcome to Lazy gaga !!

โฮสเทลที่นี่เป็นมิตรมาก มีทั้งจีน ทั้งฝรั่ง พักที่นี่ เงียบ สงบ เหมือนที่หลบคนอาร์ตติส

เจอเจ้าของโฮสเทล นี่เเหละ กาก้า

เราจะปิดฉากช่วงเช้านี้ด้วยการงีบซักเเปป เเล้วเดี๋ยวเราออกไปเที่ยวกันต่อ Zzzzz

ll DAY 1 ll

1. REDTORY ART DESIGN FACTORY

(สถานี Yuancun Station เเล้วต่อรถไฟใต้ดินสาย 5 Exit B )

ที่นี่จะเป็นพื้นที่อาร์ตๆ ไว้เเสดงงานศิลปะ มีคาเฟ่ให้นั่งจิบกาเเฟ ร้านอาหาร รวมถึงมีเเกลอรี่ งานดีไซน์เก๋ๆ บรรยากาศที่ล้อมรอบไปด้วยความร่มรื่นของต้นไม้ ปั่นจักรยานได้ด้วย เเละมีตู้คอนเก่า ผนัง ที่เราเเวะถ่ายรูปได้ทุกจุดเลย

ด้วยความที่วันนี้เราเพิ่งเดินทางมาถึง เลยเลือกที่นี่เป็นที่เเรก เเละวันเเรกเลยพอเเค่นี้ออมเเรงไว้เก็บวันหลัง เลยกลับเเละคิดว่าจะไปหาข้าวกินกัน

เเท่น....เเท๊น "ต้มเเซ่บปลาผักกาดดอง" เราชอบมาก

ll DAY 2 ll

1. เกาะซาเมี่ยน (Shamian Island)

(สถานีรถไฟใต้ดินสาย 1 ลงสถานี Huangsha Exit D )

เกาะซาเมี่ยน หรือบางคนเค้าก็เรียก "เกาะพรีเวดดิ้ง" ฮอตฮิตทีเดียวสำรักคู่รัก เพราะด้วยบรรยากาศโดยรอบเป็นต้นไม้ใหญ่ ผสมผสานกับตึกสไตล์โคโรเนียล ประดับด้วยรูปปั้นให้อารมณ์คล้ายยุโรป เเบบว่าคู่รักก็ชอบมา ก็มันโรเเมนติก นี่นา...

นอกจากนี้ก็ยังมีที่ตั้งของโรงเเรม ร้านอาหาร เเละคาเฟ่ที่ซ่อนตัวอยู่ในตึก ซึ่งเราก็เดินเจอร้านนี้
TIME OUT (บาริสต้างานดี โฮะ โฮะ)

ซึ่งกาเเฟก็รถชาติทั่วไปเลย ราคาประมาณ 80 หยวน

ก่อนออกจากร้าน ก็ปล่อยมุก เฮฮา อ้อล้อ อ้ายบ่าวจีน 555+

** ทริคจากพิกัดนี้ หากปวดฉี่ให้ไปฉี่ที่โรงเเรมเท่านั้น เเละพูดว่า

请问,洗手间在哪里?

Qǐngwèn, xǐshǒujiān zài nǎlǐ?

ขอโทษนะคะ ห้องน้ำอยู่ที่ไหนคะ

> ขอบคุณ google คิดไรไม่ออกเปิด Google <

2. Secret Heart Cathdral

ร้านกาเเฟข้างโบสถ์

3. ห้าง HUIMEI

4.ถนน เป่ยจิงลู่ (ฺBEIJING LU ROAD)

(รถไฟใต้ดินสาย 6 ลงสถานี Beijing Lu Station เเละ Exit B )

เเละเเล้วเราก็มาถึงถนนเป่ยจิงลู่ ถนนช้อปปิ้งของกวางโจว เเสงไฟ สีสัน บรรยากาศคึกคัก คนเยอะ เเละคนไทยที่ไปเที่ยวก็เยอะ ที่นี่มี Shop ให้ช้อป ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า อาหาร ร้านหนังสือ IT เเละมีเเบรนด์ต่างๆ

ก่อนเดินต่อ เราก็เเวะกินข้าวกันก่อน

" บ้ามะม่วง" ในตำนาน

ผลไม้เชื่อมน้ำตาล ไม้ละ 10 หยวน

ไม่พลาด "หมาล่า" 15 ไม้ 30 หยวน

ll DAY 3 ll

1. Guangzhou Library

(รถไฟใต้ดินสาย 3 สถานี Zhujing New Town)

ห้องสมุดที่โครตทันสมัย ตอบโจทย์หนอนหนังสือ หรือคนที่อยากค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ ได้ดีทีเดียว ตัวอาคารสูงถึง 9 ชั้น มีลิฟท์เเก้ว เเละระบบการยืมคืนที่ก้าวล้ำ เสียดายไม่ได้ลอง เเค่ผ่านๆเข้าไปดู

2.Guangdong Museum

(รถไฟใต้ดินสาย 3 หรือ 5 สถานี Zhujing New Town)

ก่อนจะเดินไปยัง ส่วน Opera House ต้องเเวะเติมพลังกันก่อน

3.Guangzhou Opera House

มองไปเห็นความโดดเด่นของตัวอาคารมาก ความสวย โค้ง เว้าของตัวอาคารดึงดูดให้เราเดินเข้าไป ที่นี่ด้านในเป็นที่เอาไว้เวลามีงานเเสดงต่างๆ ส่วนด้านนอกก็เป็นสถาปัตยกรรมที่โมเดิร์น เเนว Neofuturistic
ซึ่งออกเเบบโดย Zaha Hadid ที่ concept สื่อถึงโลกอนาคต โห.....สุดยอดดดด

เราเลยเเพลนกันว่าจะคลุกอยู่ที่นี่ จนถึงเย็น เพื่อรอดูไฟตอนกลางคืน

4.Canton New Town หรือ Guangzhou Tower

(รถไฟใต้ดินสาย 3 ลงสถานี Zhujing New Town)

ไปย่านเมืองใหม่ ไม่ควรพลาดสิ่งนี้ หอคอยสูง ตั้งตระหง่าน รูปทรงที่บิดเกรียว ถ้าได้ชมตอนกลางคืนจะมีสีสันของเเสงไฟไล่ระดับ สร้างสีสัน โดดเด่น เป็นเเลนด์มาร์คหลักในใจกลางเมืองกวางโจว

Haixinsha Asian Games Park สถานที่ที่เคยจัดงานแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 16 ที่กวางโจวได้
เป็นเจ้าภาพ ในปี ค.ศ. 2010

ll DAY 4 ll

ทานข้าวเช้า เเวะร้านขนม ชมงานศิลปะ เเละเดินเล่นเเถวใกล้ๆ ที่พัก

1. Chen Jia Ci (บ้านตระกูลเฉิน)

(รถไฟฟ้าสถานี Chen Clan Academy Exit D)

2. มหาวิทยาลัย ซุน ยัด เซ็น (Sun-Yat-Sen University)

มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับ Top 10 ของจีน เเละเป็นหนึ่งมหาวิทยาลัยที่มีทัศนีย์ภาพที่สวยงาม ภายในมหาลัยที่มีสีเขียวของต้นไม้นานพรรณ ซึ่งมองดูอุดมสมบูรณ์ ยังเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในจีน เราอยากจะเข้าไปดูมาก เเต่วันนั้นเหมือนว่าข้างในจะมีการจัดงานประชุม เราเลยได้เเค่เดินเล่นบริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัย

เเวะคาเฟ่น้ำผลไม้...

ตอนนี้เวลา 03.00 น. ซึ่งเรากลับไฟท์ 07.30 น. ก็ให้โรงเเรมเรียก GRAP ให้ เรา Check-Out ออกเเล้วไปสนามบินทันที

กลับไทยเเล้วจ้า.....หลับ หลับ Zzzzzz

สะดุ้งตื่นขึ้นมาอีกที ถึงน่านฟ้าประเทศไทยเรียบร้อยเเล้ว เราไม่รอช้าที่จะเก็บภาพเเสงเเรก

จบเเล้วค่ะ กับทริปนี้ ทริปที่ลมพัดลมเพไปเลือกเที่ยวเมืองกวางโจวจริงๆ เเต่คุ้มค่ามากกับการไปเที่ยวจีนครั้งนี้ ได้เห็นวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของชนชาติจีนจริงๆ ยังมีอีกหลายเมืองมากที่น่าไป

** เอาไว้รอติดตามกันอีกนะคะ ตอนนี้เตรียมตัว Landing เเล้วคะ บรั๊ย ย ย ย :D

สิ่งที่ได้จากทริปนี้คือ

- ที่สาธารณะต่างๆ รปภ.เยอะ รักษาความปลอดภัยสุดๆ

- ห้องน้ำ!! ดีบ้างไม่ดีบ้างปนกันไป เเต่ก็ยังเป็นส้วมซึมเเบบกด

- คนจีนที่เค้าไม่ใช้ภาษาอังกฤษเลย เตรียมโหลด app เเปล หรือภาษาจีนไปด้วย

- ร้านชาไข่มุขเยอะมาก

- pagekage ต่างๆ ไอเดียดีมาก มีดีไซน์

- ใช้รถไฟฟ้า อย่าลืมพกผ้าปิดปากไปด้วย ใส่ไว้กับตัวเองดีที่สุด

- ขากถุย บุหรี่ เป็นเรื่องธรรมชาติ

- ผู้คนใจดี พอบอกมาจาก ไทยกั๋ว เค้าจะ nice กับเรามาก

- เออดี ใช้รถจักรยานไฟฟ้าทั้งเมือง เมืองจึงดูสะอาด ไร้มลพิษ

- อาหารได้เยอะมาก 1 ชาม 2 คนก็ได้

- คู่รักเยอะ มองไปทางไหน เค้าก็มาเป็นคู่ เรานั่นมันเป็นคี่ TT

- สินค้าใน shop ถูกกว่าบ้านเรานิดหน่อย

Here Me Go อยากเที่ยวต้องได้เที่ยว

วันพฤหัสที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 10.43 น.