ขอบคุณสำหรับการติดตามรีวิวแรก "เกาะตาชัย" ที่ผ่านมาครับ วันนี้มาต่อตอนที่สองกับรีวิว "one day trip เกาะสิมิลัน" หมู่เกาะเล็กๆ ในทะเลอันดามันที่ได้รับการยกย่องจากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติว่ามีความงามเป็นเลิศทั้งบนบกและใต้น้ำ สวรรค์ของคนรักทะเลอีกแห่งหนึ่ง แล้วเกาะสิมิลันนั้น จะสวยขนาดไหน ติดตามกันได้เลยครับ..

วันนี้ใช้บริการ one day trip ของ Love Andaman เหมือนเดิมครับ #เพิ่มเติมคือคนเยอะ ฮ่าๆๆ และก็ถึงคิวของเกาะสิมิลันกันบ้าง ผมให้รถตู้มารับจากที่พักเหมือนเดิมตอนเช้า พอมาถึงที่ท่าเรือ จัดการลงทะเบียน รับสายรัดข้อมือ ทานอาหารเช้า ฟัง brief ถอดร้องเท้าฝากไว้ที่ท่าเรือ ถ่ายรูป แล้วก็ขึ้นเรือครับ (รายละเอียดขอข้ามนะครับ สามารถอ่านได้จากรีวิวเกาะตาชัย)

>> รีวิวเกาะตาชัย by Hungry Traveller :: [[[ เ ก า ะ ต า ชั ย . . ช่ายยยยยยยยเลย ]]] https://th.readme.me/p/2405

วันนี้เป็นวันเสาร์ แน่นอนว่าคนเยอะกว่าเมื่อวานอีก มีแต่คนจีนเต็มไปหมด และก็เหมือนเดิมครับ เรือผมวันนี้เป็นกลุ่มคนไทยที่มาเที่ยวกลุ่มเดียวเท่านั้น ฟังดูคล้ายๆ กันชนกลุ่มน้อย เราไม่ได้ไปกับเรือของเลิฟฯ นะครับ ซึ่งเป็นเรือนอกที่มารับบริการให้เลิฟฯ อีกทีเพราะคนใช้บริการเยอะ เรือของเลิฟฯ เลยไม่พอ เรือเล็กกว่าเมื่อวานที่ไปเกาะตาชัย มีสองเครื่องยนต์ ทั้งเรือมีประมาณ 20 คนได้ครับ แต่วันนี้ดีหน่อย นั่งสบาย ไม่เบียดมากเหมือนเมื่อวาน..

ออกเดินทาง สู่กลางทะเล..

ใช้เวลานั่งเรือประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง คลื่นแรงมาก เรือกระแทกกับคลื่นตลอดเวลา ตื่นเต้นและมันส์ หลับไม่ได้เลย 55 ท้องฟ้าปลอดโปร่ง อากาศเป็นใจ (ให้ตัวดำ) อีกหนึ่งวัน..

จุดหมายแรก.. เกาะสี่ หมู่เกาะสิมิลัน

..แล้วเราก็มาถึงจุดหมายแรก นั่นก็คือ "เกาะสี่" หรือ "เกาะเมียง" ครับ เรือเรามาถึงลำแรก เรือจะจอดให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปหรือเล่นน้ำกันสัก 45 นาทีครับ ไกด์บอกว่าเกาะสี่จะมีชายหาดอยู่สองหาด คือ หาดที่เรือจอด กับอีกแห่งต้องเดินไปหน่อย แต่ด้วยการที่เรามีเวลาบนเกาะไม่มาก ก็เลยอยู่ตรงหาดที่เรือมาจอดแหละครับ แค่นี้ก็สวยแล้ว..

ตอนนี้คนยังไม่เยอะ ให้ความรู้สึกเหมือนหาดส่วนตัว เลยรีบจัดแจงหามุมสวยๆ ถ่ายรูปไว้ก่อนเลย เพราะหลังจากนั้น เรือลำอื่นๆ ทั้งของเลิฟ และเจ้าอื่นจะค่อยๆ ทยอยเข้ามาแวะที่นี่ครับ เมื่อนั้นแหละคนจะเยอะมาก (นึกว่าอยู่บางแสน --") กลายเป็นหาดมหาชน..

เกาะสี่ หรือ เกาะเมียง น้ำใสไม่แพ้เกาะตาชัยเลยครับ ก่อนหน้านี้ ผมรีวิว "เกาะตาชัย" เกาะที่ขึ้นชื่อว่ามีทรายสีขาวดุจแป้ง น้ำทะเลสีฟ้าใสไปแล้ว พอมาเจอเกาะเกาะสี่หรือเกาะเมียง นี่ก็ใสแบบสีฟ้า turquoise ใสแบบคริสตัล บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าที่ไหนใสกว่า แต่ผมว่าสวยและมีสเน่ห์กันคนละแบบ

หลังจากนั้นก็ขึ้นเรือครับ เพื่อไปดำน้ำจุดแรกกันต่อ นั่งเรือไปได้ประมาณ 5-10 นาทีเองครับ ไม่ไกลมาก จุดนี้อาจเห็นเต่าทะเลได้ถ้าเราโชคดี เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่ก็อธิบายการใช้หน้ากากดำน้ำครับ แต่ไม่มีตีนกบให้ (เจ้าหน้าที่บอกว่า เรือนี้ไม่ใช่เรือของเลิฟฯ เลยไม่ได้เตรียมตีนกบเอาไว้ให้ แต่เมื่อวานผมไปเกาะตาชัย มีให้ครบชุดครับ.. !!!) ก่อนลงก็ควรสวมชูชีพ แต่ผมไม่ถนัดเวลาดำ snorkel เลยไม่ใส่ เพราะจะได้ free dive ได้ อยากเห็นอะไรใกล้ๆ ก็สามารถดำลงไปดูได้เลย..

ปะการังก็ถือว่ายังโอเคนะครับ ไม่เห็นปะการังฟอกขาว มีปลาสวยงามหลายหลากชนิดมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชม ทั้งปลาผีเสื้อเทวรูป ปลานกแก้ว ปลานกขุนทอง ปลาขี้ตังเบ็ดฟ้าอกขาว ฯลฯ สีสันสดใสมากครับ แต่เราโชคไม่ดีเท่าไหร่เพราะไม่เจอเต่าทะเล เสียดายเหมือนกัน ด้วยความฮาร์ดคอร์ของผมที่ไม่ใส่ชูชีพบวกกับไม่มีตีนกบ งานนี้เรียกว่าเหนื่อยพอควรเหมือนกันครับ แต่แลกกับการได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ยอมเหนื่อยครับงานนี้.. ^^

ดิส อีส เดอะ เว๊ เค ชั่น ไทมมมม์.. ♪ ♫ ♬

หลังจากดำน้ำประมาณ 30 นาที หมดแรงกันไปตามๆ กัน ถึงแม้จะกินน้ำทะเลไปหลายอึกแต่ท้องเริ่มร้องเพราะใกล้เที่ยงแล้ว เป้าหมายต่อไปก็คือ "เกาะแปด" ซึ่งเป็นจุดหมายที่เราจะแวะไปพักทานข้าวกลางวัน และขึ้นไปยังจุดชมวิวกันครับ

เจอกันอีกครั้ง.. เกาะแปด หมู่เกาะสิมิลัน

ถึงแล้ว เกาะแปด หินเรือใบ

คนเยอะมากกกก เพราะใครๆ ก็มาแวะทานเที่ยงกันบนเกาะนี้

เกาะแปด เรียกว่าเป็นเกาะ signature ของหมู่เกาะสิมิลันเลย เพราะมีหินเรือใบ และมีจุดชมวิวอยู่บนนั้นที่เรียกว่า สวยสุดๆ พอไปถึงเกาะแปด ก็แวะทานข้าวเที่ยงกันก่อน คราวนี้เป็นบุฟเฟ่แบบตักครับ ไม่ได้เป็นอาหารกล่องเหมือนทัวร์เกาะตาชัย มีทั้งอาหารไทยง่าย ๆ เช่น ผัดผัก แกงจืด ไก่ทอด และอาหารฝรั่งอย่าง สปาเกตตี้ซอสมะเขือเทศ อาหารไม่น่าเกลียดมาก รสชาดธรรมดาๆ แต่ตอนนั้นหมดแรง อะไรก็ทานได้หมด ณ จุดนั้น เครื่องดื่มก็มีน้ำเปล่า น้ำอัดลม ชา กาแฟ (ไม่มีไลน์น้ำดื่มเหมือนก่อนหน้านี้นะครับ เป็นกฏใหม่ของอุทยานฯ) และก็มีผลไม้ เป็นแตงโม ที่ได้รับความนิยมจากคนจีนมาก คือวางปุบ หมดปั๊บ เลย.. --"

รีบทานเสร็จก็ขึ้นไปยังจุดชมวิวด้านบนต่อ เดี๋ยวคนจะเยอะมาก ใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 10-15 นาทีครับ แดดตอนเที่ยงๆ เท้าเปล่าสัมผัสกับหินที่ร้อนๆ นี่ก็แอบพองเหมือนกันนะครับ เวลาเดินต้องระวังหน่อย บางจุดหินค่อนข้างคม ระวังจะบาดเท้าเป็นแผลเอาได้ ระหว่างทางค่อนข้างแคบ บางจุดจะขึ้น ลง โดยการลอดช่องหินแคบๆ ได้ทีละหนึ่งคนเท่านั้น ดังนั้น ถ้าขึ้นไปแล้ว ตอนจะกลับลงมาควรเผื่อเวลาด้วยนะครับ อาจเจอเรื่องของการจราจรติดขัดได้..

เป้าหมายของเรา.. จุดชมวิวหินเรือใบ

ทางเดินไปจุดชมวิว

เมื่อถึงจุดชมวิวหินเรือใบ แนะนำให้เดินขึ้นไปจนสุดด้านบน คือปีนให้ถึงตรงหินเรือใบเลยนะครับ จะได้มุมถ่ายรูปที่สวยทั้งอ่าวของเกาะแปด และอีกฝั่งหนึ่ง จุดที่เราจะไปดำน้ำไดฟ์ที่สองกันต่อครับ ด้านบนถือว่าลมเย็นดีครับ แต่หาบริเวณหลบร้อนหน่อย ไม่งั้นเท้าพองแน่ๆ

หลังจากนั้นก็ลงเดินลงเพื่อขึ้นเรือไปดำน้ำจุดที่สองกันต่อครับตอนบ่ายสอง จุดดำน้ำอันต่อไปไม่ไกลเลย ก็คือด้านหลังของหินเรือใบ หรือ ที่เรามองเห็นตอนขึ้นไปจุดชมวิวนั่นเอง เรือจะค่อยๆ ขับอ้อมไปอีกด้านของเกาะครับ เมื่อถึงก็กระโดดลงเลยครับ น้ำใสขนาดนี้ รออะไร! ใช้เวลาดำน้ำประมาณ 30 นาที เหมือนกันครับ

ไกด์ของเลิฟฯ มีใจบริการเต็มที่ ถ่ายรูปได้หมดทั้งบนบกและใต้น้ำ (ท่าสวยด้วยนะ)

แล้วก็ถึงเวลาต้องบอกลาเกาะสิมิลันครับ..

หลังจากนั้นก็ขึ้นเรือกลับฝั่งเหมือนเดิม วันนี้ทุกคนนั่งตำแหน่งเดินเหมือนตอนมาครับ (ผิดกับตอนไปเกาะตาชัย) งานนี้ทุกคนสลบครับเพราะได้ออกกำลังดำน้ำกันอย่างเมามันส์..

พอถึงท่าเรือ ตัวแห้งพอดีครับ แล้วก็เหมือนเดิมแวะต่อแถวทานไอติมกะทิให้ชื่นใจหลังจากตากแดดมาทั้งวัน แวะทานหมี่ผัด เครื่องดื่มกันแล้วก็ให้รถตู้กลับไปส่งที่โรงแรมครับ

เมื่อถึงโรงแรม ด้วยการที่ยังไม่ได้อาบน้ำ หรือล้างตัว หลังจากดำน้ำเสร็จ เลยถือโอกาสกระโดดลงสระว่ายน้ำของโรงแรมสะเลย ถือเป็นการ cool down ไปในตัว โรงแรมนี้ผมถือว่าโอเคเลยนะครับ การตกแต่งให้กลิ่นอายของ cottage ราคาห้องพักก็น่ารักอีกด้วย ฝั่งตรงข้ามมี 7-11 และตลาดนัด สะดวกสบายสุดๆ ใครสนใจลองหาข้อมูลได้ครับ MOTIVE COTTAGE RESORT

อนุสรณ์สถานสึนามิเรือ ต.813.. สิ่งเตือนใจในวันวาน..

หลังจากอาบน้ำเสร็จ ก็เดินไปที่ "อนุสรณ์สถานสึนามิเรือ ต.813 พังงา เรือบุเรศผดุงกิจ" ที่อยู่ด้านหลังโรงแรม เดินไปประมาณ 10 นาทีเองครับ ได้จัดแสดงเรือ ต.813 เมื่อครั้งเหตุการณ์ภัยพิบัติธรรมชาติคลื่นยักษ์สึนามิที่ผ่านมา ขณะที่เรือจอดปฎิบัติการอยู่บริเ วณชายฝั่งเขาหลัก ได้ถูกคลื่นยักษ์สึนามิซัดเรือที่มีน้ำหนักถึง 60 ตัน เข้าไปเกยบริเวณเชิงเขา เป็นระยะทางห่างจากชายฝั่งกว่า 1 กิโลเมตร เมื่อเหตุการณ์ผ่านไปและเข้าสู่ภาวะปกติแล้วจึงไม่ได้ทำการย้ายเรือ และได้เก็บไว้เป็นอนุสรณ์สถาน ให้ชนรุ่นหลัง เพื่อระลึกถึงผู้จากไปจากเหตุการณ์ดังกล่าวครับ..

ตลาดนัดบางเนียง แหล่งชอปชิคๆ ของกินเพียบ!

จากนั้นก็ข้ามถนนไปเดินเล่นตลาดนัดบางเนียง ที่มีทุกวันจันทร์ พุธ และเสาร์ ครับ ค่อนข้างคึกคัก (เพราะอยู่ที่ ตำบลคึกคัก.. เกี่ยวมะ 555) มีทั้งโซนของกิน โซนตลาดสด โซนของฝากและของที่ระลึกต่างๆ ส่วนใหญ่ก็มีแต่ฝรั่งทั้งนั้นครับ ส่วนคนไทยก็เดินซื้อหาของทานเล่นแถวนั้นได้ อร่อยและราคาไม่แพงครับ

ขอจัดซีฟู๊ดแบบหนักๆ ก่อนกลับกรุงเทพฯ..

แต่สุดท้ายแล้วผมก็มาขอฝากท้องที่ร้านอาหาร ลูกทะเล ซีฟู้ด ที่โรมแรม พราะมาทะเลแต่ยังไม่ได้กินซีฟู๊ดแบบชุดใหญ่เลยอ่านรีวิวมาขึ้นชื่อเรื่องรสชาดและความสดของอาหารทะเล วันนี้สั่ง "ใบเหลียงผัดไข่" แน่นอนว่าหาทานได้ที่ภาคใต้เท่านั้น "กุ้งทะเลอบเกลือ" กุ้งตัวแน่นๆ เด้งๆ ที่สำคัญเนื้อหวานมาก "หมึกผัดพริกเผา" แล้วก็ "ยำไข่ปลา" อร่อยสมคำร่ำลือจริงๆ และค่าเสียหายก็ไม่แพงด้วย วันนี้ใช้พลังงานไปมากก็ต้องให้รางวัลกับตัวเองบ้างครับ กินอิ่ม สบายพุง คืนนั้นผมสลบเลย เพราะวันรุ่งขึ้นก็ต้องกลับกรุงเทพฯ แล้ว..

สิ่งละอันพันละน้อย..

• one day trip ของเกาะสิมิลัน จะต่างกับเกาะตาชัยครับ ตรงที่ว่า เกาะตาชัย ถ้าใครไม่ดำน้ำ ก็ยังเลือกที่จะแวะลงที่เกาะตาชัยก่อนได้ ไม่ต้องนั่งเรือไปด้วยเหมือนเกาะสิมิลัน ในเรือผม มีคนที่ไม่ดำน้ำแต่ก็ต้องนั่งรออยู่บนเรือในขณะที่คนอื่นดำน้ำกันอยู่ ผลก็คือ มีอาการวิงเวียน อาเจียนกันไปหลายรายครับ ไม่ดีเท่าไหร่ ดังนั้นถ้าใครมีอาการเมาเรือง่าย จะไม่ดำน้ำหรือมีผู้ใหญ่ไปด้วย ไม่แนะนำให้ไปเกาะสิมิลันนะครับ เลือกไปเกาะตาชัยจะดีกว่า
  • ชุดที่ใส่ไปในตอนเช้า แนะนำให้เป็นชุดพร้อมที่จะลงน้ำ ทั้งเล่นน้ำทะเลหรือดำน้ำเลยครับ แล้วเราจะใส่ชุดนั้นตลอดทั้งวันจนดำน้ำไดฟ์ที่สองเสร็จ นั่งตากแห้งไปจนถึงท่าเรือครับ แล้วค่อยไปเปลี่ยนที่ท่าเรือหรือไม่ก็โรงแรมเลยครับ ถึงท่าเรือแห้งพอ แต่ถ้าใครดำไดฟ์แรกพอแล้ว ก็ไปอาบน้ำและเปลี่ยนชุดบนเกาะได้ครับ
  • แนะนำให้เอา ocean pack หรือกระเป๋าที่กันน้ำไปจะดีมากครับ เพราะวันนี้ทั้งวันต้องอยู่บนเรือตั้งแต่เช้ายันบ่าย แวะเกาะสี่ ดำน้ำ แวะเกาะแปด ดำน้ำ จะขึ้นๆ ลงๆ บนเรือตลอด ดังนั้น ตัวเรา เบาะที่นั่ง และของอาจจะเปียกได้
  • เอาผ้าเช็ดตัวผืนเล็กๆ ติดไปด้วยก็ดีนะครับ ทางเลิฟฯ ไม่ได้เตรียมไว้ให้
  • บนเกาะมีสัญญาณโทรศัพท์ อัพรูปขึ้นโซเชียล ได้สบายๆ
  • แว่นกันแดดยังเป็นอุปกรณ์สำคัญและจำเป็นมาก
  • ถ้ามีตีนกบจะช่วยผ่อนแรงได้เยอะเวลาดำน้ำ snorkeling ทำให้ไม่เหนื่อย และสนุกกับการดำน้ำด้วย

สิ มิ ลัน... ฉัน รัก เทออออ...

ไว้จะกลับมาใหม่.. สิมิลัน

ปิดทริป เกาะตาชัย - เกาะสิมิลัน ครั้งนี้อย่างเต็มรูปแบบครับ สองวันกับทะเลอันดามัน ยังไงก็ไม่เบื่อนะครับ ถือว่าได้มาให้รางวัลกับตัวเอง ทริปนี้ผมวางแผนมากว่าครึ่งปี และเมื่อได้มาสัมผัสธรรมชาติที่ท้องทะเลไทยครั้งนี้ ผมยังรู้สึกว่า ทะเลไทยก็ยังสวยและสมบูรณ์อยู่ อยากให่เพื่อนๆ ออกไปเที่ยวไทยกันเยอะๆ นะครับ "เที่ยวไทย สบายใจ สวย ใจ และสบายกระเป๋า" อีกด้วย

ขอบคุณที่ติดตามอ่านมาจนจบ หวังว่ากระทู้รีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นะครับ และหากผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ด้วยอีกครั้งนะครับ (:

หาเงินก็หาไป.. แต่อย่าลืม "หาเวลา" ให้ตัวเอง

~Hungry Traveller

ติดตามผลงานได้ทาง FB page: https://www.facebook.com/hungrytraveller

รีวิวที่ท่องเที่ยวที่ผ่านมา by Hungry Traveller

[[เสม็ดนางชี]] ที่นี่.. กับ Panoramic view ของอ่าวพังงาแบบจุใจ : https://th.readme.me/p/2372

[[[ เ ก า ะ ต า ชั ย . . ช่ายยยยยยยยเลย ]]] : https://th.readme.me/p/2405

สิงคโปร์ไม่ได้มีแค่สิงโตพ่นน้ำ ตอนที่ 1 :: Underground Crossing ที่ Fort Canning Park : https://th.readme.me/p/2459

Hungry Traveller

วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 14.06 น.