สวัสดีค่ะทุกคน เราห่างหายจากการเขียนรีวิวมาหลายเดือน

จริงๆ เราอยากทำรีวิวนี้นานแล้ว "จอร์เจีย... 20 ข้อ ควรรู้ก่อนไปเยือน"

แต่มีภารกิจที่ต้องไปทำที่ประเทศเกาหลีใต้เป็นเวลา 3 เดือน ทำให้ไม่มีเวลาที่จะทำรีวิวนี้ให้เสร็จซักที เพราะมัวแต่ออกเก็บข้อมูลสถานที่ต่างๆในเกาหลีใต้ ^^

เอาเป็นว่า ได้เวลาอันสมควรแล้วค่ะ เราขอเล่าประสบการณ์ที่เราได้ไปเจอมาในช่วงที่เราไปเที่ยวที่จอร์เจียแล้วกันค่ะ ผิดพลาดประการใดก็อภัยไว้ด้วยนะคะ ^____^

ทริปนี้เราเดินทางตั้งแต่วันที่ 21-29 เมษายน 2562 ค่ะ อ่านรีวิวการเดินทางแต่ละวัน ตามนี้เลยค่ะ

EP.1 ตอน ทบิลิซีที่เลิฟ

EP. 2 ตอน Mestia...แต่วิวไม่เพลียนะจ๊ะ

EP. 3 ตอน Ushguli...หมู่บ้านอันไกลโพ้น

EP. 4 ตอน Kazbegi...สวรรค์บนดิน ฟินสุดๆ

ส่วนนี่เป็นวิดีโอใน YouTube ค่ะhttps://www.youtube.com/watch?v=mdGTqJ5IPJc

1. จอร์เจีย เป็นประเทศสุดขอบเอเชีย และสุดขอบยุโรป ทิศตะวันตกสุดของทวีปเอเชีย เคยอยู่ในสหภาพโซเวียต มีเมืองหลวงคือ ทบิลิซี มีชายแดนทางเหนือติดกับประเทศรัสเซีย ทางใต้ติดกับประเทศอาร์เมเนีย และตุรกี ตะวันออกติดกับประเทศอาเซอร์ไบจานค่ะ

2. จอร์เจียไม่มีสายการบินจากไทยที่บินตรงค่ะ มีแบบ transit ค่ะ

วิวด้านนอก ทำให้การนั่งเครื่องนานๆ ไม่น่าเบื่อเลยค่ะ

Air Astana สายการบินของคาซัคสถาน ตอนเราไป transit ที่เมือง Almalty บางเที่ยวบิน อาจจะ transit ที่เมือง Astana หรือบางเที่ยวบิน อาจจะแวะทั้งสองเมือง เวลากดจองต้องดูดีๆนะคะ การบริการดีเลยแหละ เสิร์ฟเครื่องดื่มบ่อยมากกกกกกก ที่นั่งสะดวกสบาย เครื่องอำนวยความสะดวกครบครัน เอาเป็นว่าเราประทับใจกับการบริการค่ะ

Gulf Air สายการบินของแระเทศบาเรนห์ แวะ transit ที่บาเรนห์ ถ้ามีการแวะหลายชั่วโมง คนไทยก็สามารถออกไปเที่ยวชมเมืองที่บาเรนห์ได้นะคะ ประเทศนี้ ฟรีวีซ่าสำหรับคนไทยค่ะ

Turkish Airlines สายการบินของประเทศตุรกี แวะ transit ที่อิสตันบูล ค่ะ หากมีเวลาใครจะแวะออกไปชมเมืองก็ได้นะคะเพราะฟรีวีซ่าสำหรับคนไทยเช่นกันค่ะ

3. ค่าครองชีพพอๆกับไทยเลยค่ะ ถูกกกกกกเลยแหละ กินข้าวแต่ละมื้อนี่ สั่งเต็มที่ไปเล้ยยยยยยยยย ราคาหลักร้อย เหมือนกินที่บ้านเราค่ะ อิ่มพุงกางทุกมื้อ กินดีอยู่ดีทุกวันเลยค่ะ

4. อาหารส่วนใหญ่ก็ขนมปัง ชีส แต่อาหารหลายๆอย่างจะใส่ผักชีลาว ยังกะกินอยู่เมืองไทยเลย อร่อย หุหุ แต่ถ้าใครไม่ชอบผักชีลาวก็ต้องดูเมนูดีๆนะคะ เราบอกเลยว่า อาหารส่วนใหญ่แล้วโรยด้วยผักชีลาวค่ะอาหารก็จะมีการผสมผสานระหว่างยุโรปกับเอเชียค่ะ กลิ่นเครื่องเทศทำให้รสชาติไม่เลี่ยนและจืดเกินไป เราว่าโอเคเลยแหละ

5. ราคาไวน์งี้ถูกแสนถูก หลักร้อย สายแอลนี่ปลื้มแน่ๆ ส่วนสายสุขภาพก็มีน้ำแร่หลากหลายยี่ห้อก็ถูกเหมือนกันค่ะ

6.สำหรับคนไทยแล้ว ฟรีวีซ่าจ้าาาาาาาาาาาาาาาา เอาแค่ passport ไปก็อยู่ได้นานถึง 1 ปีเลยค่ะท่านผู้ชมมมมมมมมมม หรูหราหมาเห่าที่สุดดด

7. สกุลเงิน เรียกว่า Lari หรือ GEL เราแลก US Dollar จากไทยไปค่ะ ไปถึงนู่นค่อยเอา US แลกเงิน GEL ค่ะ หรือสามารถแลกเงินยูโรไปจากไทย ไปแลกสกุลเงินที่นั่นได้ค่ะ ช่วงที่เราไปนั้น 1 GEL = 12 บาทค่ะ

8. การเดินทางส่วนใหญ่ที่สะดวกสบายคือ การเช่าแท็กซี่ค่ะ ราคาตกลงกันได้ ไม่โอเค ให้เดินหาเจ้าใหม่เลยค่ะ

รถไฟใต้ดินก็สะดวกสบายค่ะ บัตรใบเดียวสามารถตื๊ดได้หลายคนค่ะ ไม่ต้องเสียเงินซื้อหลายใบค่ะ

ตอนเราไปถึงเมือง Mestia เราเช่าแท็กซี่ไปดูธารน้ำแข็งในราคา 80 GEL (960 บาท) จริงๆอาจจะได้ราคาถูกกว่านี้ ลองต่อรองราคากันได้นะคะ แต่เราและเพื่อนๆ โอเคกับราคานี้แล้วเลยไม่ได้ต่อค่ะ

ตอนอยู่เมือง Tbilisi เราซื้อบัตรนี้ใบเดียวราคา 2 GEL ใช้ตื๊ดได้หลายคนเลย คนขายบัตรแนะนำว่า ซื้อใบเดียวก็ได้ แล้วเราก็เติมเงินในบัตรเพิ่มอีก บัตรนี้ตื๊ดได้ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน Cable Car ค่ะ

การคมนาคมในเมืองทบิลิซี สะดวกสบายค่ะ

ออกนอกเมืองเราก็ใช้รถมินิบัส Marshrutka ค่ะ ตอนนั้นเดินทางไปเมือง Kazbegi ประมาณ 2.45 ชั่วโมง จ่ายคนละ 10 GEL (120 บาทเองค่ะ)

ช่วงที่อยู่ ทบิลิซีเราเช่ารถแท็กซี่ไป 3 จุด มี Jvari monastery, Mtskheta เมืองหลวงเก่า และ The Chronicle of Georgia เอาจริงๆถ้าเช่าเฉพาะแท็กซี่จะถูกกว่านี่ครึ่งนึง แต่เราเอาไกด์ด้วยเลยแพง(จริงๆมะอยากได้ไกด์ แต่อยากถ่ายรูปกะรถ555) รถก็คลาสสิค(เก่านั่นเอง) เพลงก็ไม่มีให้ฟัง ราคาที่เราเช่านี้ได้รถดีๆเลยนะ5555 แต่พวกเราอินดี้จ้าาาา

9. ใครเมารถ ควรเตรียมยาแก้เมารถไปด้วยนะคะ บอกเลยว่าถนนหนทาง ขึ้นเขาลงเขาเป็นว่าเล่น เข้าโค้งทุกๆ 2 นาที หากไปหมู่บ้าน Ushguli นี่ถนนหฤโหดพอสมควร ตับไตไส้พุง ไหลรวมกันได้ค่ะ หุหุ

10. ผู้คนเป็นมิตร ยิ้มแย้มแจ่มใส เราไปนี่เจอทั้งเจ้าของ guesthouse ใจดี๊ดี เด็กๆนักเรียนที่เดินผ่านเราแล้วเข้ามาทักทาย ช่วยหาโรงแรมที่เราจองไว้จนเจอ ช่วยยกกระเป๋าไปส่ง เด็กๆน่ารักมากพูดเลย นึกถึงทีไรก็สุขใจค่ะ แต่โลกนี้ก็มีสองด้านแต่ก็ต้องระวังตัวเองด้วยนะคะ เพราะโลกนี้มีทั้งคนดีและคนไม่ดีผสมกันไป

คุณยายใจดีที่พักเราจองวันแรกที่ไปถึงและวันสุดท้ายก่อนกลับไทย น่าอยู่ สะอาดเลยแหละ แนะนำเลยค่ะที่พักชื่อว่า Anzori House 90 GEL (1,043 บาท) อาหารเช้าคุณยายมีแอปเปิ้ล และกาแฟ ขนมให้เราฟรีด้วย วันที่เดินทางไป Mestia ยายและป้าเจ้าของบ้านก็เอาแอปเปิ้ลไปให้ทานระหว่างด้วย น่ารักมากๆค่ะ

ที่พักไม่รวมอาหารเช้านะคะ แต่คุณยายกับป้าใจดี ชวนกินกาแฟกับเตรียมขนม ผลไม้ไว้ต้อนรับ555 ชอบ อิอิ

นี่ก็ลูกอมให้ฟรีจ้า บอกว่ากลับไทยแล้วเอาไปฝากเพื่อนๆ

นี่ก็คุณ Nino เจ้าของบ้านที่เราพักที่เมือง Kazbegi เเนะนำเลยค่ะ Keti Ciklauri Guest House เราจองผ่าน Booking.com ไปจ่ายหน้างานค่ะ ราคาบ้านทั้งหลัง 1 คืน รวมมื้อเช้า 165 GEL(1,980 บาท ) ภาพนี้เราถ่ายวันที่เราจะกลับเมืองทบิลิซี คือนั่งแท็กซี่ไปแล้วประมาณ 10 กว่านาทีได้ แล้วก็นึกออกว่า ลืมจ่ายเงินจ้า555555555 เอ๋อ มากจ้า รีบบอกแท็กซี่ให้พากลับไปจ่ายเงิน พอกลับไปก็รีบควักเงินให้ เจ้าของบ้านก็หัวเราะ บอกว่าแกก็ลืมเช่นกัน5555

อาหารเช้าที่คุณ Nino เตรียมไว้ให้ค่ะ อลังการ ทานไม่หมด แกก็ห่ออาหารให้ไว้ทานระหว่างเดินทางกลับเมืองทบิลิซี

ตอนเรากลับมาเมืองทบิลิซี เด็กๆน่ารักมาก เห็นป้าอย่างเรานั่งพักเหนื่อย เฝ้ากระเป๋า555 เลยเดินมาทักทาย หาที่พักช่วยด้วยจ้าาาา

พอเจอที่พัก ก็ช่วยกันขนกระเป๋าอันมหึมาของเราไปส่งถึงที่จ้า โดยที่เราไม่ได้ขอร้อง คือเด็กๆน่ารักมากกกกก

ดูสิ น่าเอ็นดูจริงๆ ถ้าเป็นนักเรียนเรานะ จะบวกคะแนนให้เลย55555

11. ร้านอาหาร ร้านเค้ก บางร้าน ย้ำว่า บางร้านนะคะ !!! กินยังไม่หมด พนักงานจะมาเก็บจานไปก่อน555555 เรากินเค้กยังไม่หมดดี เก็บจานไปซะแระ เสียดายยยยยยยย555

12.ที่กรุงทบิลิซี เมืองหลวงของจอร์เจีย จะมีแม่จูงลูก บ้างก็อุ้มมาสะกิดเรานะคะ เพื่อขอเงินหรือขนม ให้ขนมไปก็ได้ แต่ก็จะมีตามมาเป็นขบวน 5555 เราก็แบ่งขนมไปให้ เลยเดินมาหาเราหลายคู่เลยแหละ5555 แต่ต้องดูแลทรัพย์สินตัวเองไว้ก็ดีนะคะ

13. จอร์เจียเป็นประเทศกลุ่มแรกๆ ของโลกที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายออโทด็อกซ์ (ประเทศแรกคือ ประเทศอาร์เมเนีย) จะเห็นได้ว่าสถานที่ต่างๆ ส่วนใหญ่ได้รับเลือกให้เป็นมกดกโลกจาก UNESCO เนื่องจากว่ามีประวัตินาวยาวมากกว่า 2500 ปีค่ะ

Svetitskhoveli Cathedral สิ่งก่อสร้างในศตวรรษที่ 6

ที่แห่งนี้มีสุสานของ ผู้สถาปนากรุงทบิลิซี นั่นคือ King Vakhtang Gorgasali ข้างใต้มหาวิหารด้วยค่ะ

ที่นี่ได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลกจาก UNESCO ด้วยนะคะข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

Jvari monastery เป็นโบสถ์นิกาย Georgian Orthodox

สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 6 สร้างขึ้นบนเขาตรงข้าม Mtskheta เห็นวิวแม่น้ำ 2 สายมาบรรจบกัน

คือ แม่น้ำ Aragvi เเละ Mtkvari จะเห็นได้ชัดว่า แม่น้ำมี 2 สีต่างกันชัดเจน

ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

Holy Trinity Cathedral (Sameba) เป็น 1 ในมหาวิหารนิกายออร์โธด็อกซ์ที่สูงที่สุดในโลก

ในมหาวิหารแห่งนี้ประกอบไปด้วย ส่วนใต้ดิน และมีโบสถ์เล็กๆถึง 9แห่ง และสวนสวยๆ ตั้งอยู่เมืองทบิลิซี

14. ทิชชู่เปียกจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรค่าแก่การพกติดตัวไปด้วยค่ะ

15. ทำใจกับห้องน้ำหากไปในสถานที่ท่องเที่ยวนอกเมือง อาจจะเจอห้องน้ำที่ไม่มีประตู หรือห้องน้ำที่ไม่มีที่ล็อคบ้าง ห้องน้ำที่มีเศษซากอารยธรรมมาหลายพันปี5555 เอาเป็นว่าให้ทำใจไว้ก่อนค่ะ จะได้ไม่ตกใจไรมาก5555

ภาพนี้เป็นห้องน้ำที่สถานีรถไฟเมือง Zugdidi นะคะ55555 อันนี้เราต้องทำใจอย่างมากเพราะปวดฉี่มาก แต่ห้องน้ำตามที่ที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร หรือที่ท่องเที่ยวก็ดีกว่านี้มากมายค่ะ

16. การเดินทางไปในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆใช้เวลาพอสมควรเพราะถนนหนทางขึ้นเขา ริมหน้าผาบ้าง รถขับได้เฟี้ยวฟ้าวมาก ฉะนั้น ประกันการเดินทางควรทำอย่างยิ่ง

17. สำหรับใครที่มีเวลาเที่ยวน้อย เราว่า แค่เที่ยวใน Tbilisi , Kazbegi และเมืองรอบๆ ก็โอเคแล้วนะ สำหรับเรานั้น Kazbegi เราชอบมาก เนื่องจากการเดินทางที่สะดวกสบาย วิวสวย ที่พักก็วิวดีมาก เหมือนอยู่ท่ามกลางเทือกเขาคอเคซัส ฟินมากค่ะ

มัสยิดสีฟ้า Jumah masjid สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 1700 ค่ะ

Sulfur bath

Dry Bridge เป็น Flea market ที่ขายของเก่า ของที่ระลึกโซเวียต งานศิลปะ เครื่องประดับ อยู่ที่เมือง ทบิลิซีค่ะ

เปิดเวลา 10:00 - 17:00 น.

ร้านส่วนใหญ่ถ่ายรูปได้ค่ะ

จะมีบางร้านที่ห้ามถ่ายรูปค่ะ ดูป้ายดีๆนะคะ

Narikala fortress ราคา Cable car เที่ยวละ 2.5 GEL ใช้บัตรเดียวกันกับที่ตื๊ดรถไฟฟ้าใต้ดินได้เลยค่ะ

รูปปั้น Mother of Georgia ฝั่งซ้ายถือแก้วไวน์ หมายถึงหากคุณมาเยือนอย่างมิตรเราพร้อมจะยื่นไวน์ให้ดื่มด้วยไมตรีจิต แต่ถ้าหากคุณมาอย่างศัตรูมือขวาถือดาบก็พร้อมจะฟาดฟัน

the Bridge of Peace

The Chronicle of Georgia

The Chronicle of Georgia ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใน list ของทัวร์เท่าไหร่ค่ะ

แต่เราเคยเห็นรูปในอินเตอร์เน็ตเลยโชว์รูปให้ ไกด์เราดู

เค้าเลยว่ามันอยู่ใกล้ๆกรุงทบิลิซีค่ะ

พอมาถึงก็สวยดี อลังการจริงๆค่ะ

ถึงแม้ว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่สร้างขึ้นไม่นาน สร้างในป ค.ศ.1985 ค่ะ

วิวจากบ้านพักเมือง Kazbegi ค่ะ ชื่อว่า Keti Ciklauri Guest House เราจองผ่าน Booking.com ไปจ่ายหน้างานค่ะ ราคาบ้านทั้งหลัง 1 คืน รวมมื้อเช้า 165 GEL (1,980 บาท )

เจ้าของบ้านชื่อคุณ Nino ต้อนรับเราดีมากจ้า

Gergeti Trinity Church โบสถ์นี้สร้างขึ้นใน ศตวรรษที่ 14 ค่ะ ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน Gergeti ห่างจากเมืองคาซเบกิ 6 กิโลเมตร สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,200 เมตร

Russia- Georgia Friendship Monument

หรือ Treaty of Georgievsk Monument ค่ะ

สร้างขึ้นเมื่อปี คศ.1983 เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์อันดีงามของ จอร์เจียและรัสเซีย อยู่ถนน Georgian Military Highway ค่ะ

อยู่เมือง Gudauri ห่างจากกรุง ทบิลิซี 120 กิโลเมตร สูงจากระดับน้ำทะเล 2,200เมตร

เมืองสกีค่ะ มองไปทางไหนก็เจอหิมะ ชอบๆๆๆๆ

สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16-17 มองเห็นอ่างเก็บน้ำ Zhinvali ด้วย

โบสถ์ที่ตั้งอยู่ในป้อมปราการค่ะ

วิวด้านหน้าของ Ananuri Fortress (ป้อมปราการแอนานูรี่)

18. การเดินทางไปเมือง Mestia อาจจะเหนื่อยหน่อยค่ะ เราใช้การเดินทางโดยรถไฟนอนค่ะ ใช้เวลาเดินทางตั้งแต่ 21.45 น. ไปถึงเมือง Zugdidi เวลา 6.05 น. จากนั้นต่อรถแท็กซี่ไปอีกประมาณ 4 ชม.ค่ะ เพลียหน่อย แต่วิวที่เจอก็คุ้มค่าค่ะ แต่มีวิธีที่ไปง่ายๆ คือ นั่งเครื่องบินเล็กไปค่ะ เล็กมาก ซึ่งเราเราใจไม่กล้าพอ555555

ระหว่างทางไป Chalaadi Glacier วิวสวยขอพี่คนขับรถให้จอด เพราะเราอยากได้รูป หุหุ

กระโดดวนไปจ้า เหนื่อยเอาเรื่องเลย แต่ก็คุ้ม เพราะเราชอบภาพนี้มากกกกก

คนขับรถก็จอดรถรอพวกเรา 2 ชั่วโมง ให้เราเดินขึ้นเขา เพื่อไปชม Chalaadi Glacier นี่เรา enjoy taking pictures มากกกกกกกกกกกก เดินไปทางไหนก็เจอหิมะ มีเสียงน้ำในลำธาร Perfect สุดๆ!!! แต่เราก็ไม่ไม่ถึงธารน้ำแข็งนะ เพราะเหนื่อยกัน แต่รูปที่เราได้ก็คุ้มมากอ่ะ

แค่ยืนฟังเสียงน้ำไหล ก็คุ้มแล้ว

ถ่ายให้คุ้ม

19. จุดหมายปลายทางที่ผู้คนมาเยือน Mestia เพราะมีหมู่บ้าน Ushguli หมู่บ้านที่สูงที่สุดในยุโรปซึ่งห่างจากเมือง Mestia ไปกลับ 5 ชั่วโมงค่ะ ระยะทาง 47 Km รถเราเช่าได้ในราคา 150 GEL (1,800 บาท) 5 คน ตกคนละ 30 GEL (360 บาท)ถนนหนทางลำบาก ริมหน้าผา แต่เราว่าคุ้มค่าสำหรับการไปเยือนค่ะ คือไม่รู้จะบรรยายยังไงชมภาพแล้วกันค่ะ

ท้องฟ้าสดใส เป็นใจอย่างแรงงงงงงงงงง

วิวสวยๆ กับวัว เก๋ๆ ที่หมู่บ้าน Ushguli หมู่บ้านที่สูงที่สุดในยุโรป

วิวสวยๆของหมู่บ้าน Ushguli หมู่บ้านที่สูงที่สุดในยุโรป

20. หากใครอยากลองเที่ยวประเทศที่มีอารยธรรมและประวัติศาสตร์ยาวนาน วิวสวยสุดๆ ดุจดั่งเทพนิยายแต่ราคาแสนจะธรรมดา "จอร์เจีย" จะไม่ทำให้เพื่อนๆ ผิดหวังแน่นอนค่ะ

***************************************************

ประสบการณ์ในครั้งนี้ของเรา หวังว่าพอจะมีประโยชน์บ้างสำหรับเพื่อนๆนะคะ

ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ ฝากติดตามรีวิวอื่นๆ ของเราด้วยนะคะ

ที่สำคัญขอบคุณสำหรับการกดแชร์ประสบการณ์....เรื่องราวท่องเที่ยวของเราด้วยนะคะ^____^

พูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้เพิ่มเติมที่ เพจ Facebook : Be Cool by Kru Gib ได้เลยค่ะ ตามลิงค์นี้เลยค่ะ https://www.facebook.com/becoolbykrugib/

Be Cool by Gib

วันพฤหัสที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เวลา 12.09 น.