หนึ่งในดินแดนสันขวานสุดขอบประเทศไทย มีหมู่บ้านแห่งหนึ่งเล็กๆ กลางหุบเขาป่าฝนหนาว ที่เคยเป็นเมืองแห่งเหมืองแร่ดีบุกที่รุ่งเรืองที่สุดเมื่อประมาณ ๗๐ กว่าปีที่ผ่านมา ดินแดนแห่งนี้มีชื่อว่า "บ้านอิต่อง หรือเหมืองปิล็อก" นั่นเอง
จากปากต่อปากเขาว่ากันว่าจริงๆ แล้วคำว่า "เหมืองปิล็อก" ไม่ได้มีชื่อนี้มาตั้งแต่เริ่ม แต่ถูกเรียกเพี้ยนมาจากคำว่า "เหมืองผีหลอก" ก็เนื่องจากสมัยที่การทำเหมืองรุ่งเรือง การขุดอุโมงค์มาขึ้นอย่างมากมาย ทำให้แรงงานบางคนถูกหินถล่มบ้าง ไข้ป่า ไข้มาลาเรีย ที่เป็นโรคภัยยอดนิยมของการอยู่อาศัยในพื้นที่ป่าแบบนี้นั่นเอง
๓๙๙ โค้ง กับช่วงเวลา ๖ ชั่วโมงกว่า ที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่แห่งนี้ ความรู้สึกแรกเลยคิดว่ามาเที่ยวภาคเหนือในฤดูหนาวเสียอีก ถ้าเทียบกับหมู่บ้านทางภาคเหนือก็คงเป็น "แม่กำปอง" หรือ "หมู่บ้านรักไทย" อะไรทำนองนั้น
ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม "บ้านอิต่อง" แห่งนี้จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวอย่างมากมายนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และฤดูฝนแบบนี้ ธรรมชาติคงไม่ต้องพูดถึงว่าจะอุดมสมบูรณ์ขนาดไหน แม้แต่ "นกเงือก" ที่เราไม่เคยคิดว่าจะมาเจอก็ยังมาเกาะอยู่ตรงป้ายอุทยานระหว่างทาง แอบเสียดายที่ไม่ได้เก็บภาพนั้นมาให้ชม
แอบเสียดายที่ไม่ได้ไป "เหมืองสมศักดิ์" และ "เนินช้างศึก" ที่เป็นไฮไลต์ของที่นี่ เนื่องจากทางขึ้นเนินช้างศึกมีสภาพดินที่เปียกตรงเนินพอดี ทำให้ล้อรถไม่สามารถหมุนพาขึ้นไปได้เกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ต้องตัดสินใจเดินทางกลับ แต่ไม่ต้องกังวลไปครับ ถ้าหากคุณเจอสถานการณ์แบบนี้ คนอาจจะจอดรถไว้ แล้วขอติดรถคนอื่นขึ้นไปก็ได้ หรือไม่คุณก็นั่งรถรับจ้างในหมู่บ้านอิต่องได้เลย
และนี่ก็คือความทรงจำทั้งหมดของผมในการเดินทางมา "บ้านอิต่อง" แม้ว่าจะไปไม่ครบตามเป้าหมาย แต่ก็นั่นแหละครับ การเดินทางคุณจะไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลยว่าคุณจะพบเจอกับอะไรมันเป็นสัจธรรมของการเดินทางจริงๆ ช่วง ๒ วัน ๑ คืนที่ได้อยู่ที่นี่ มันคุ้มค่ามากๆ บวกกับความสุขที่ได้รับ ทำให้เรามีกำลังใจที่จะกลับไปสู้ต่อในเมืองหลวงแล้วครับ
ผมคืนความสุขให้ตัวเองแล้ว แล้วคุณล่ะคืนความสุขให้ตัวเองบ้างหรือยัง ?
----------------------
การเดินทางไปยังหมู่บ้านอิต่อง
🚗 รถส่วนตัว 🚗
จากตลาดทองผาภูมิ ไป หมู่บ้านอิต่อง ขับง่ายเพราะมีเส้นทางเดียว ระยะทาง 70 กม. เส้นทางโค้งกว่า 399 โค้ง ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง สภาพถนนเป็นถนนลาดยาง บางช่วงมีผิวถนนชำรุดเป็นหลุมบ่อ เติมน้ำมันให้เต็มถังก่อนขี้นไป เพราะด้านบนมีแค่ปั้มหลอดแก้ว
– มอเตอร์ไซต์ ขึ้นได้
– รถเก๋งเล็กแบบ ECO CAR เครื่อง 1,200 cc สามารถขึ้นได้สบาย แนะนำให้นั่งไม่เกิน 2 คน บวกกับสัมภาระส่วนตัวแล้วขึ้นได้สบายชิลๆ
– รถยนต์ เก๋ง กระบะ ขึ้นได้ใช้เกียร์ต่ำ
*** ถ้าต้องการแวะเข้าชมน้ำตกจ๊อกกระดิ่น จะมีช่วงทางชัน ควรขับด้วยความระมัดระวัง ***
🚌 รถโดยสารประจำทาง 🚌
จากท่าตลาดทองผาภูมิ เป็นรถสองแถวสีเหลือง ด้านข้างเขียนว่า ตลาดทองผาภูมิ – อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ – บ้านอีต่อง
– ขาขึ้น เริ่มเดินทางจากตลาดทองผาภูมิ
รถออกประมาณเวลา 10.00 จนถึง 12.00 น.
– ขาลง จากบ้านอีต่องลงไปข้างล่าง
รถออกเวลา 6.00 จนถึง 7.00 น. (เวลาอาจมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต)

ตอนนี้มีบริการเพียง 3 คัน ค่าโดยสารคนละ 70 บาท
----------------------

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก : thailandtourismdirectory.go.th

#iwillgothailand #travel #thailand #amazingthailand #กาญจนบุรี #อิต่อง #ปิล็อก

ฉันจะไป : I Will Go

วันพฤหัสที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 21.07 น.