สวัสดีค่า

ประเดิมรีวิวแรกใน readme.me จะพาไปรัสเซียกันค่ะ

เรื่องสถานที่เที่ยว คงมีคนรีวิวกันเยอะแล้ว

วันนี้เรามาดูเรื่องกินกันดีกว่าค่า

ทริปนี้ไม่ง้อวีซ่าไป 8-9วัน งบประมาณ 50,000 รวมทุกสิ่งกินดีอยู่ดี

ก่อนไปรัสเซีย เจอทั้งรีวิว ทั้งfeedback จากคนรอบข้างที่เคยไป หลายคนก็บอกมาว่า "รัสเซียอาหารห่วยแตก!"

ได้ยินก็เริ่มหวั่นๆ แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะปกติเรากินง่ายอยู่ง่าย (แต่เอาเข้าจริงก็แอบพกมาม่าไปนะ หุหุ)

เอาเข้าจริง มันไม่เหมือนที่คิดเลย! เพราะของกินอร่อยมาก! จนมาม่าที่พกไปเป็นหมัน ขายไม่ออก

นี่สินะ คือเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้องออกไปท่องโลกกว้างด้วยตัวเอง คงเหมือนคำพูดนึงที่เขาบอกว่า "To travel is to discover that everyone is wrong about other coutries."

การเดินทางทำให้ราพบว่าสิ่งที่เขาบอกต่อๆมาเกี่ยวกับประเทศนั้นไม่จริ๊งงงไม่จริงเจ้าค่ะ

ทริปนี้ เราเดินทางไปเที่ยวตอนฤดูร้อนของรัสเซีย (ก.ค.) ไปชิลๆแค่ 2 เมือง คือ Mocow และ Saint Petersburg

หลายๆคนอาจจะอยากไปเที่ยวตอนอากาศเย็นๆ แต่สำหรับเรา summer เป็นช่วงที่มีชีวิตชีวามากๆ ร้านรวงสดใส ผู้คนขวักไขว่มาเสพอากาศดี แต่เอาเข้าจริงถึงจะหน้าร้อนแต่ก็ไม่ได้ร้อนเท่าบ้านเรานะคะ ก็อากาศสบายๆ

ประเดิมที่แรก ใครมา Moscow ต้องอย่าพลาด ห้าง Gum

มันคือ Harrods แห่ง Moscow

ที่ Gum ของที่ต้องโดนคือ "ไอติม" จ้า เป็นสิ่งที่มีชื่อเสียง

คงเป็นโชคดีของเรา ที่ตอนที่เราไป มีการเฉลิมฉลองของทางห้างพอดี เลยมีขาย icecream ในราคาแค่ 25 Rub (แค่10กว่าบาท!) รายได้เขาไปสมทบการกุศล ทำให้คนมาซื้อเยอะมากๆๆ คนท้องถิ่นก็แยะ

รู้สึก กรกฎาคม ปีนี้ก็น่าจะมีอีกนะคะ

บรรยากาศห้างครึกครื้นมากๆ จริงๆมีขายหลายบู้ท บู้ทนี้อยู่ตรงกลางลานน้ำพลุ คนเยอะที่สุด

แถวยาว แต่ไม่ช้านะจ๊ะ คนตักไอติมสวยมากฉบับสาวรัสเซีย

น้องหนูคนนี้น่าจะมีชื่อเสียง เพราะคนถ่ายรูปตลอดเลย และพูดออกสื่อด้วยค่ะ

และแล้วเราก็ได้มาครอบครอง มีทั้งหมด 10 รส

เรากลับไปซ้ำ 3ครั้ง อิอิ นี่ขนาดคนไม่ได้ชอบกินไอติมนะเนี่ย

หลังจากเราประทับใจกับไอติม Gum

ทำให้เราอยากกินไอติมอีก บวกกับอากาศร้อนทำตลอดการเดินทาง ต้องสอยไอติมมาทานตล๊อดๆ

แต่ไอติมที่นี่ สังเกตถ้าไม่ใช่พวกร้านขายไอติมโดยเฉพาะ จะไม่มีไอติมแบบตักเลยค่ะ และที่ขายตามร้านจะไม่ค่อยมีแบบไอติมแท่ง (อารมณ์ประมาณไอติมวอลล์) แต่จะเป็นไอติมโคนนี่แหละค่ะ ที่มาเป็นแบบสำเร็จรูป แบบนี้ 👇

รสชาติดีพอใช้ได้ แต่ก็ไม่อร่อยเท่า Gum อะนะคะ

และด้วยความที่มันมาเป็นแบบห่อๆ โคนก็จะไม่กรอบ จะนิ่มๆ เหมือนไอติมกูลิโกะที่ขายบ้านเราแบบนั้นเลยค่า

เหมือนที่เกริ่นตอนแรก ไปรัสเซียก็ไม่ได้เตรียมเรื่องอาหารอะไรเท่าไหร่ เพราะเป็นคนกินง่าย (คือกินทุกอย่างที่ขวางหน้า)

แต่ search ไปๆมาๆ เจอร้าน "White Rabbit" ใน Moscow

มีรางวัล การันตีด้วย! เป็นรางวัล The World's 50 Best Restaurant 2015 และ 2017 ที่ผ่านมาก็ได้รางวัลเช่นกัน

ประกอบกับวิวร้านที่ดูสวยมาก เลยจัดไปค่า

ขอบคุณรูปจาก www.theworlds50best.com ค่า

ร้านนี้อยู่ชั้น 16 Rooftop หลังคาจะเป็นโดมกระจกหมดเลย ทำให้เห็นวิวรอบๆ ที่เราชอบมากคือ วิวของตึกสไตล์รัสเซียฝั่งตรงข้าม สวยมีเอกลักษณ์มาก

วิวจากร้านอาหาร ตอนไปฟ้าครึ้มๆ ได้อารมณ์ไปอีกแบบ

เรื่องอาหาร จำไม่ได้แล้วว่าสั่งอะไร แต่ตามภาพอะค่า

เป็นเนื้อกระต่าย กับเนื้อกวาง

อาหารที่นี่เป็นแนว creative food (เรียกถูกป่าวหว่า) คือเป็นจานที่ chef จะคิดดีไซน์รสชาติและความสวยงามออกมาค่ะ

รสชาติเยี่ยมตามมาตรฐาน แต่เพิ่งรู้อ่า ว่าที่นี่ดังคาร์เวีย (แต่ส่วนตัวเราไม่ชอบ) ใครทานมาแล้วเป็นยังไง แชร์กันบ้างนะคะ

เนยก็เสิร์ฟมาบนหิน เก๋ๆ

ใครไม่ทานข้าว หรือ Before/After Dinner ก็มีบาร์เก๋ๆนะจ๊ะ ไม่ได้อยู่ติดกระจก แต่บรรยากาศก็ไม่เลว

ตอนเช็คบิลก็มีตุ๊กตาแม่ลูกดกมาเป็นที่ใส่บิล น่ารักได้อีก

สวยงามอาหารอร่อย ตอนแพลนคิดว่าต้องเผื่องบเยอะแล้ว

แต่จริงๆ รวมๆก็เหมือนทานอาหารร้านอาหารในเมืองไทย มื้อนี้จำไม่ผิดประมาณ 3พันบาท+/- สำหรับ2คน สั่ง starter, main dish, ของหวาน, cocktail, กาแฟ ถ้ายุโรปตะวันตกคงแพงกว่านี้เนอะ

อิ่มพุง อิ่มเอม ยิ้มแย้มกลับโรงแรมนอน

อาหารที่พบเจอได้ทั่วไปในรัสเซียคงเป็นเมนูนี้เลยค่ะ

"Buckwheat" พบเจอได้ตั้งแต่ foodcourt ร้านอาหารเล็กๆไปจนถึงร้านใหญ่ๆ เทียบกับบ้านเราคงเป็นเหมือนข้าวสวย ทานคู่กับเนื้อสัตว์ค่ะ รสชาติส่วนใหญ่เท่าที่เคยทานก็จะจืดๆ คนไทยชอบรสเผ็ดจัดจ้านก็คงไม่ถูกปาก

ถ้าไม่ใช่ Buckwheat ก็คล้ายๆกับฝั่งตะวันตกทั่วไปที่ทานมันฝรั่ง คู่กับเนื้อสัตว์ ในภาพคือเป็นเนื้อวัวบด รสชาติก็จืดๆเช่นเคยค่ะ

อาหารนี้เราทานทั่ร้านนี้ค่ะ เป็นร้านใน Saint Petersburg บนถนน Nevsky Prospekt ที่เจอโดยบังเอิญ (อ่านไม่ออกเหมือนกัน ถ้าเจอคำตอบจะมาแชร์นะคะ)

ร้านนี้ที่เข้าไปส่วนใหญ่เป็นคนรัสเซีย เห็นเขาสั่งเครปกันเยอะ เราก็สั่งมั่ง มีทั้งแบบคาวและหวาน ส่วนเราจัดมาเป็นของหวานตบท้ายแล้วกัน อิอิ ครีมอร่อยมากๆค่ะ

นอกจากนี้ตลอดการเที่ยวทริปนี้ของเรา สิ่งที่เห็นบ่อยม๊ากมาก คือของทานเล่นนี้ค่ะ!

ของจริงทำออกมาเป็นแบบนี้ มันก็คล้ายๆ hotdog ค่า แต่ไส้กรอกจะอยู่ตรงกลาง วิธีทำก็คือ เขาก็จะเอาขนมปังที่เจาะรูไปปิ้งๆ ให้กรอบนอกนุ่มใน (คิดแล้วหิว) แล้วเอาไส้กรอกร้อนๆ ใส่ลงไป ซึ่งจะใส่ซอสพริกลงไปก่อน เป็นการทานที่กลมกล่อมไม่ต้องจิ้มซอสเอง ซอสได้อาบไส้กรอกไว้ทั้งหมดแล้ว

เชื่อไหมว่าเห็นธรรมดาๆแบบนี้แต่ซื้อกินทุกวันเลย!
ชอบเป็นการส่วนตัวจริงๆ

สถานที่ขายก็มีทั่วไปเลยค่ะ มีทั้งเป็นรถเข็น ใน metro ฯลฯ
เมื่อคุณหิว คุณก็จะเจอ 555

คุณจิ้งจอกคิดจะพัก ก็คิดมาทานนะจ๊าา

อีกเมืองใกล้ Moscow ชื่อ Sergiev Posard (เซอร์กิเยฟโปซาด) หรืออีกชื่อคือ Zagorsk (ซากอส) สามารถเดินทางไปกลับจาก moscow เป็น 1 day trip ได้

ที่นี่เราได้มาชิม KBAC หรือ Kvas "ควาส"

เป็นเครื่องดื่มพื้นบ้านของที่นี่ ทำจากขนมปังหมัก (คืออ่านมาแล้ว อี๋ๆ เนอะ กินน้ำขนมปัง) แต่จริงๆกระบวนการทำก็คล้ายๆทำพวกเครื่องดื้มแอลกอฮอล์อะนะ เป็นขวดน่าจะมีขายทั่วไป

แต่ที่ซาร์กอส จะมีขายจาก tank ด้วยจ้า แก้วละ 5-6 บาท แอบตกใจราคา! แก้วไม่ได้ใหญ่มากนะ

ขอบคุณภาพจาก shutterstock หารูปที่ถ่ายเองไม่เจออะ

Kvas นี่ก็จะมีแอลกอฮล์นิดหน่อย แต่ไม่ได้ทำให้เมานะคะ รสชาติคือ ไม่รู้จะอธิบายยังไงเลย เพราะมันไม่เหมือนน้ำอะไรใดๆเลย มันจะซ่าๆหวานๆนิดๆ (ไม่ได้ขมเหมือนเบียร์) ก็อร่อยแบบแปลกๆงงๆดีค่ะ คือถ้าใครชอบก็คงชอบ ไม่ชอบนี่ก็คงไม่เกลียดไปเลย

แต่ลุงจัดขวดใหญ่เลยจ้าา

ส่วนเรา ขวดเล็กพอกรุบกริบ กินบรรยากาศ จินตนาการว่าตัวเองเป็นคนรัสเซีย

มาถึงร้านอาหารที่ Saint Petersburg มีทั้งหมด 3 ร้านที่เกิดความประทับใจ

ร้านแรกอยู่ใกล้โบสถ์ Kazan ชื่อร้าน Terrassa

ตามชื่อร้านเลยค่ะ ร้านอยู่บน Rooftop ของตึกหนึ่ง เห็นวิวโบสถ์ รสชาติอาหารดี แต่ไม่ได้รู้สึกว้าวมากมาย คือเป็นอาหารอร่อยๆแบบทั่วไป แต่บรรยากาศดีงาม

อาหารก็โอเค

รูปสุดท้าย ซุปสไตล์รัสเซีย เรียกว่า Borscht (บอร์ช) มันคงเป็นเมนูที่ทำให้คนบอกว่าอาหารรัสเซียยี้ๆแน่นอน! เป็นซุป บีทรูทแดงๆ ใส่ผัก ใส่เกลือ ส่วนใหญ่ที่เห็นทานเย็นๆ ใส่ sour cream (แต่แบบร้อนก็มี) รสชาติก็อื้มมมม เปรี้ยวนำ เค็มนิดๆ พยายามลองมา2ร้านแล้ว ยังไม่สามารถผ่านใจเราได้ แต่เขาบอกว่าใครมาเที่ยวแล้วไม่ทาน แสดงว่ายังไม่ถึงรัสเซียนะจ๊ะ

สรุปร้าน Terrassa นี้ อาหารอร่อยโอเค ราคาสูงกว่าที่ทานน้านอาหารอื่นๆหน่อย แต่ถ่ายรูปออกมาสวยค่า

มาถึงร้านที่เพื่อนที่เรียนที่รัสเซียแนะนำ ชื่อร้าน "Gosti" อยู่ใกล้ St.Isaac Cathedral ที่ St.Petersburg

เป็นร้านที่ไม่ผิดหวังจริงๆ รสชาติดีมาก ต้องเกริ่นก่อนนะค๊าว่าปกติไม่ทานเผ็ดอยู่แล้วของโปรดคือเส้นๆพาสต้าอะไรเลี่ยนๆอยู่แล้ว มานี่เลยเข้าทางเลย

รสชาติและบรรยากาศสบายๆแบบโฮมเม ร้านน่ารักอบอุ่น น่ารักทุกมุม เหมือนทานอาหารในสไตล์ cottage ที่อบอุ่น

ขนาดขนมปังเฉยๆยังอร่อย

Pesto พาสต้าของโปรด

Stroganoff อาหารรัสเซียชึ้นชื่ออีกอย่าง มันก็คือสตูว์เนื้อวัวที่สับเป็นชิ้นเล็กๆ

อาหารจานนี้ตั้งชื่อตามนายทหารคนหนึ่ง มีเรื่องเล่าว่า "สโตรกรานอฟ" ทหารร่วมรบกับพระเจ้าปีเตอร์ทำให้เสียแขนไปข้างหนึ่ง เมื่อเขาได้รับเชิญเป็นแขกในงานเลี้ยงพระราชวัง พระเจ้าปีเตอร์กลัวว่าเขาจะทานไม่สะดวกกับมีดส้อม จึงให้ทำอาหารที่ทานด้วยมือเดียวได้ จึงเป็นที่มาของอาหารจานนี้เอง

นอกจากอาหาร ด้านล่างของร้านก็เป็นคาเฟ่ขายเค้กเครื่องดื่มค่ะ

ให้ 10 ดาว ชอบมากๆ

ร้านสุดท้ายเป็นร้านที่ให้ 11เต็ม10 !!! เป็นร้านที่หาเจอโดยบังเอิญ แต่ประทับใจสุดๆๆๆๆๆ ชื่อร้าน Teplo ทางเข้าเหมือนอยู่ในหลืบ เดินเข้าไปบรรยากาศดีงามแบบนี้!

บรรยากาศเหมือนมาเจอคนรู้จักคุ้นเคย relax มากๆ

Summer ถ้าจะนั่งข้างนอกคงต้องโทรจอง เพราะเต็มก่อนเลย แต่บรรยากาศข้างในก็โอเคนะจ๊า เหมือนมากินข้าวบ้านเพื่อน

ที่เห็นนั่งบนที่ท้าวแขนโซฟาคือพนักงานรับออเดอร์นะจ๊ะ เชื่อเลยว่าเป็นกันเองจริงๆ บริการดีแต่ฟีลเหมือนเป็นเพื่อนกัน

Salad ทูน่า มีรสชาติเอกลักษณ์แบบที่เที่ยวมา50กว่าประเทศก็ยังไม่เคยกินรสชาติอร่อยในฟีลนี้

เรื่องรสชาติอาหาร เป็นสิ่งที่ประทับใจที่สุด คือมันจะมีรสบางอย่างที่ไม่ใช่ความอร่อยแบบร้านอาหารอร่อยๆ มันเป็นความอร่อยที่สอดแทรกด้วยความนุ่มลิ้นสบายใจ เหมือนคนที่รักเราทำให้กิน

Stroganoff แบบไม่ประดิษฐ์ประดอย แต่อร่อยสุดๆ ทานกับ Buckwheat

Smoothie เข้มข้น

Lemonade เห็นที่นี่ก็ทานกันเยอะ

เช็คบิลมาในซองรูปแมวแบบวาดเอง ถูกใจทาสแมวอย่างเราจัง

ร้านนี้เลยจ้า ไม่ได้ค่าโฆษณาใดๆ มาจากความประทับใจล้วนๆ

ใครชอบเที่ยวเหมือนกัน มาเป็นเพื่อนกันในเพจนะค๊า https://www.facebook.com/viewtifulworld/ เผื่อได้แบ่งปันไอเดียการเที่ยวกันค่า

View the World

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.49 น.