ในยุคที่ผู้ปกครองต้องออกไปทำงานนอกบ้านและการเลี้ยงลูกก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของโรงเรียน การทำกิจกรรมระหว่างครอบครัวมีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาสำหรับเด็ก มีสถานที่หนึ่งแห่งเพิ่งเปิดใหม่ อยากจะนำเสนอเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อครอบครัวและเพิ่มพูนความรู้แก่เด็กๆได้ด้วย....

"บ้านถ้ำฟาร์ม"

บ้านถ้ำฟาร์มเป็นสถานที่ที่หนึ่ง ตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านหนองพรานพุก ต.ทับใต้ อำเภอหัวหิน

เอาล่ะ เรามาดูกัน ที่นี่มันมีอะไรบ้าง.... แยกย่อยตามชื่อเลยแล้วกัน
บ้านถ้ำ!! แน่นอน มีห้องพักที่ถูกดีไซน์ภายนอกให้เป็นเหมือนลักษณะที่อยู่ในถ้ำ

แต่ดูเหมือนว่าตัวที่พักที่เป็นบ้านถ้ำนั้นกำลังปรับปรุง ยังไม่แล้วเสร็จนะครับ คาดว่าใช้เวลาอีกประมาณหนึ่งเดือน เดือนสิงหาคมถึงจะแล้วเสร็จ

ถ้าเสร็จแล้วคงจะดูน่าพักมากๆเลย เพราะอยู่ติดกับริมลำห้วยสามพันนาม ลมพัดเย็น อากาศสดชื่น มีศาลาริมน้ำ นั่งทานอาหารได้ ลงเล่นน้ำก็ได้

วัยรุ่นในพื้นที่ เลือกบริเวณฝายน้ำล้นเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ

ในส่วนของ บ้านถ้ำฟาร์มนั้น ก็มีบริการเรือถีบ ไว้ถีบวนรอบๆลำห้วยนี้ได้เลย เพราะที่นี่มีน้ำล้อมรอบสามด้านทีเดียวเชียว

ที่ยิ้มเนี้ย ชอบใจ แอบดูวัยรุ่นเล่นน้ำ...

ทีนี้เหลืออีกหนึ่งคำคือ "ฟาร์ม" ที่นี่ไม่ได้เป็นฟาร์มเลี้ยงสัตว์หรือปลูกพืชใหญ่โตอะไร เป็นเพียงฟาร์มเล็กๆที่ทำหน้าที่ไว้ให้ความรู้แก่น้องๆหนูๆ ที่ผู้ปกครองพามาเรียนรู้ การเป็นเกษตรกรในเบื้องต้น

แปลงปลูกผักมีไว้ให้น้องๆหนูๆ ได้ลองขุดดิน ปลูกต้นไม้ รดน้ำ รอดูพืชผักเจริญเติบโต

จะปลูกลงกระถางหรือลงในแปลงปลูกก็ย่อมทำได้

อีกทั้งยังมีโรงเรือนไว้สำหรับเพาะเห็ดโคนน้อยด้วย

และก็ยังมีในส่วนของการเก็บไข่ไก่ ที่เด็กๆสามารถเข้าไปให้อาหาร เข้าไปอุ้ม เข้าไปเก็บไข่ได้ด้วยตนเองอีกด้วย จุดนี้ถือได้ว่าเป็นที่ชอบอกชอบใจของน้องๆหนูๆกันใหญ่เลย

ผู้ที่เข้าไปไม่ต้องกลัวเลอะ ไม่ต้องกลัวเหยียบขี้ไก่ เขามีรองเท้าบูทไว้ให้เปลี่ยนใส่ได้

มีกระต่ายด้วย แต่มีน้อยไปหน่อยนะ

เดินวนมาสักพักแล้วหิวน้ำ เข้าไปหาเครื่องดื่มและนั่งพักสักแปปดีกว่า

"โคนสะแก คาเฟ่" ภายนอกตกแต่งด้วยโต๊ะและเก้าอี้สไตล์วิลเทจในสวน เครื่องดื่มพื้นฐาน อาทิ ชา กาแฟ โซดามะนาว ไมโล โอวัลติน เรียกได้ว่าพร้อมชงให้ไปนั่งดื่มกันแบบทั้งอินเดอร์และเอ้าท์ดอร์กันเลยทีเดียว

เอกเพรซโซ่ และชาเขียวนมสด

ย้ายออกมานั่งด้านนอกบ้างดีกว่า

งานของหนักเริ่มมาและ....

สั่งไปสองอย่าง ผัดกระเพราเห็ด กับรวมทอด

นี่ขนาดมาถึงฟาร์มที่มีดินจริงๆแล้ว คุณเธอยังปลูกผักกับเกมส์ hay day อยู่เลย

เอ้าท์ดอร์อีกโซนนึง ซึ่งที่โต๊ะมีปลั๊กไว้ให้ชาร์จแบตมือถือได้ด้วย...

ทานของคาวไปแล้วจะขาดของหวานได้เยี่ยงไร... ไอศครีมที่นี่ก็มีนะครับ

ทองกวาว เข้าซุ้มไปละ...

ตรงนี้เป็นสะพานข้ามลำห้วยไปยังอีกฝั่ง ซึ่งกำลังเตรียมพื้นที่เป็นอะไรสักอย่างต้องรอติดตามดูต่อไป

จะเห็นได้ว่า บ้านถ้ำฟาร์มนั้น ถูกสร้างมาให้เป็นที่พักและมีร้านอาหารมีเครื่องดื่มด้วย โดยผสมผสานกิจกรรมการเรียนรู้ในเชิงการเกษตรแบบเบื้องต้นที่ให้เด็กๆสามารถเข้าถึงได้ง่าย ได้เรียนรู้ในสิ่งที่เขาอาจจะไม่เคยพบเจอ เพราะต้องยอมรับว่าในสมัยนี้ เด็กที่โตมาในเมืองที่เจริญหรือกรุงเทพมหานครนั้น ไม่ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติเลย แทบจะไม่เคยถอดรองเท้าเหยียบดินเหยียบหญ้าด้วยซ้ำ ไก่ขันตอนเช้าเป็นยังงัยไม่รู้ เห็นแต่นกพิราบเกาะแต่ตรงระเบียง อยากให้แต่ละครอบครัวออกมาสัมผัสกับธรรมชาติบ้าง บางครอบครัวมาจากต่างจังหวัดมาใช้ชีวิตอยู่ใน กทม. หยุดประจำปีอาจได้กลับต่างจังหวัดบ้างก็ดีไป ทว่าบางครอบครัวก็อยู่มาทั้งชีวิตไม่รู้จะไปไหน แต่ที่นี่สามารถมาได้ทั้งครอบครัว มาทานอาหารในบรรยากาศดีๆ ร่มรื่นได้ มาพัก ในมุมที่สงบๆ (เท่าที่ทราบที่พักคาดว่าจะพร้อมเปิดเดือนหน้า) อีกทั้งสถานที่นี้เองก็ยังมีจัดกิจกรรม mini english camp เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศและกิจกรรมเกี่ยวกับการเกษตรให้ได้ศึกษาเป็นเกร็ดความรู้ด้วย จะดีไม่น้อยเลยถ้าใช้เวลาร่วมกันกับครอบครัวสัก 1 คืน 2 วัน...มาซึมซับการเกษตรให้บุตรหลานกันเถอะ...

+++การเดินทาง+++

รถยนตร์ = จาก กทม. มุ่งหน้าสู่ อ.หัวหิน ใช้เส้นทางบายพาส(ไม่เข้าชะอำ) พอจะถึงแยกห้วยมงคลให้ชิด ซ้ายเข้าหัวหิน ขับต่อไปอีกประมาณ 3.7 กิโล ด้านขวามีโรงเรียนบ้านหนองขอน ให้เลี้ยวขวา ขับตรงไปประมาณ 3 กิโล จะถึงชุมชนบ้านหนองพรานพุก ให้เลี้ยวขวาเข้าไปอีกสองร้อยเมตร
GPS = https://goo.gl/maps/CtiSg3JPpg7qyUcs8

++++++ข้อมูลร้าน++++++

เปิด = วันอังคาร-อาทิตย์ 10:00 - 20:00 (ครัวปิด 19:00)

(ร้านปิดทุกวันจันทร์)

= 176 หมู่ 14 ต.ทับใต้ อ.หัวหิน

= 089 410 9945

FB = https://www.facebook.com/baantumfarm

++++++++++ทิ้งท้ายกันไปด้วยคลิป+++++++++++

++++ ฝากติดตามเพจด้วยนะครับ++++

Sikhorn Palanan

วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 00.23 น.